Cứ đến dịp chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp,
các thế lực thù địch lại rêu rao, xuyên tạc rằng: Việc lựa chọn, bầu vào các vị
trí quan trọng trong Đảng, Nhà nước chỉ mang tính hình thức; chỉ người nhà các
lãnh đạo mới được lựa chọn. Đại hội thực chất chỉ là việc củng cố, thâu tóm
quyền lực của một số lãnh đạo... Đây là luận điệu xuyên tạc về công tác tổ chức
cán bộ, nhằm làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ta.
Trọng dụng người có đức, có tài-truyền thống và bài học lịch
sử
Lịch sử dân tộc Việt Nam đã chứng minh, thu hút và trọng
dụng người tài đức trở thành quốc sách, thành đạo đức và thấm sâu vào quan niệm
sống của nhân dân ta. Kế thừa truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc, trong suốt
quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam
luôn quan tâm đặc biệt đến công tác cán bộ và thu hút người tài đức để xây
dựng, kiến thiết đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là cái gốc
của mọi công việc”, “muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay
kém”, “Kiến thiết cần có nhân tài. Nhân tài nước ta dù chưa có nhiều lắm nhưng
nếu chúng ta khéo lựa chọn, khéo phân phối, khéo dùng thì nhân tài càng ngày
càng phát triển”. Trong tuyển chọn, bố trí cán bộ, Người nhấn mạnh, không được
thiên tư, thiên vị, không phân biệt là người trong hay ngoài Đảng mà lựa chọn
những người thật sự có đức, có tài, hết mình phấn đấu cho cách mạng. Hồ Chí
Minh yêu cầu người lãnh đạo, quản lý phải biết chăm lo phát hiện người tài đức,
phải biết đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng họ hợp lý và phải làm thường xuyên, liên
tục, như: “Người làm vườn vun trồng những cây cối quý báu”. Người cũng
khẳng định: “Tổng tuyển cử là một dịp cho toàn thể quốc dân tự do lựa chọn
những người có tài, có đức, để gánh vác công việc nước nhà”, đó chính là cuộc
vận động chính trị quan trọng nhằm phát huy vai trò làm chủ thật sự của nhân
dân trong xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Người căn dặn: “khéo dùng
cán bộ là phải khéo nâng cao chỗ tốt, khéo sửa chữa chỗ xấu cho họ”,“dụng nhân
như dụng mộc”, “phải dùng người đúng chỗ, đúng việc”, biết dùng đúng năng lực
sở trường của họ, bảo đảm tính kế thừa và phát triển, chú ý tạo nguồn và bồi
dưỡng cán bộ kế cận cho đời sau. Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt phê bình nghiêm
khắc việc dùng cán bộ là người thân, anh em quen biết hay dùng những kẻ khéo
nịnh dẫn đến hiện tượng ô dù, công thần, kéo bè cánh. Người yêu cầu phải tuyệt
đối tránh hiện tượng địa phương cục bộ trong công tác cán bộ; phải xử lý nghiêm
bệnh địa phương trong công tác này.
Ngày càng hoàn thiện chính sách về công tác cán bộ
Đảng Cộng sản Việt Nam luôn đặc biệt quan tâm xây dựng
đội ngũ cán bộ ngang tầm với nhiệm vụ, coi đó chính là khâu "then chốt của
nhiệm vụ then chốt". Vì vậy, trong từng giai đoạn cách mạng, Đảng Cộng sản
Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản quan trọng chỉ đạo công tác này. Không chỉ
các hội nghị Trung ương, mà ngay trong văn kiện đại hội, Đảng Cộng sản Việt Nam
cũng thể hiện rõ những chủ trương, giải pháp quan tâm, chăm lo đến nhiệm vụ xây
dựng, bồi dưỡng cán bộ, như: Nghị quyết số 03-NQ/TW ngày 18-6-1997 của Bộ Chính
trị khóa VIII về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước”; Văn kiện Đại hội X khẳng định: “Phát hiện, đào tạo, bồi
dưỡng, sử dụng người có đức, có tài; tạo bước chuyển căn bản trong việc phát
hiện, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng nhân tài; xây dựng chiến lược quốc gia về
nhân tài; coi đó là giải pháp quan trọng trong thực hiện chiến lược cán
bộ”, “lựa chọn những người thực sự có đức, có tài giữ các vị trí lãnh đạo,
đặc biệt là người đứng đầu”(1). Đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về
xây dựng Đảng đã khẳng định một chủ trương rất mới và tích cực trong việc lựa
chọn, bố trí người tài, đức vào các vị trí lãnh đạo: “Thí điểm chế độ tiến cử,
chế độ tập sự lãnh đạo quản lý”; Văn kiện Đại hội XII tiếp tục nhấn mạnh: “Tập
trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng
lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”; Bộ Chính trị khóa XII cũng ban
hành Quy định số 89-QĐ/TW ngày 4-8-2017 về “Khung tiêu chuẩn chức danh,
định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”, Nghị
quyết Trung ương 6, khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ
thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết Trung ương
7, khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp
chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Quy định số
90-QĐ/TW ngày 4-8-2017 về “Tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ
thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý”; Quy
định số 105-QĐ/TW ngày 19-12-2017 của Bộ Chính trị quy định về phân cấp
quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; Nghị quyết số 26-NQ/TW
ngày 19-5-2018 của Bộ Chính trị về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất
là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”; Chỉ
thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến
tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng...
Trong đó, Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 là nghị
quyết rất quan trọng và cấp thiết trong xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu
chủ động hội nhập quốc tế và phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2045. Việc ban hành hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý về công tác
cán bộ thể hiện quyết tâm chính trị to lớn của Đảng, Nhà nước nhằm siết chặt kỷ
luật, kỷ cương trong công tác cán bộ; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những tiêu
cực, hạn chế trong công tác này ngay từ khâu đánh giá, lựa chọn cán bộ và thu
hút người có đức, tài vào hệ thống chính trị của nước ta.
Đại hội không phải là nơi chạy chức, chạy quyền
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong những năm qua, đội ngũ cán
bộ chiến lược các cấp đã trưởng thành mọi mặt, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Việc lựa chọn, bầu
vào các vị trí quan trọng của hệ thống chính trị đã được đổi mới, bảo đảm dân
chủ, công khai, minh bạch, công tâm, khách quan, có sự tham gia rộng rãi của
toàn xã hội. Trong công tác cán bộ, việc chuẩn hóa, siết chặt kỷ luật, kỷ cương
luôn đi đôi với tạo cơ chế, môi trường, điều kiện để khuyến khích đổi mới, sáng
tạo của cán bộ và tăng cường kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền,
kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi các tiêu cực.
Thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc trong đấu
tranh chống tham nhũng, xử lý nghiêm minh trước pháp luật những cán bộ, đảng
viên thoái hóa biến chất, vi phạm pháp luật, kể cả đương chức hoặc đã nghỉ hưu
theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; kiên quyết đưa ra khỏi
bộ máy nhà nước những cán bộ yếu kém, không đủ phẩm chất, năng lực, quan liêu,
sách nhiễu nhân dân đã củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với
Đảng, Nhà nước. Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp của Đảng
được thực hiện trên cơ sở phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ
luật, kỷ cương; coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp
ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước
Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đại hội là dịp để ta sàng lọc cán bộ chứ không
chỉ bàn phương hướng. Ai xứng đáng thì làm, không thì thôi, không sợ thiếu cán
bộ”(2). Công tác nhân sự được thực hiện đúng điều lệ, quy chế, quy định của
Đảng và pháp luật của Nhà nước; đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và
cơ cấu hợp lý; cán bộ phải tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự
trong sạch, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu của tình
hình mới. Việc bầu ra cơ quan lãnh đạo các cấp được thực hiện theo nguyên tắc
tập trung dân chủ nhằm tạo môi trường thực sự dân chủ trong quá trình
chuẩn bị nhân sự và trong bầu cử tại đại hội... chứ không thể để gia tăng tình
trạng “con vua thì lại làm vua” hay là việc “củng cố hay thâu tóm quyền
lực” như các thế lực thù địch đã rêu rao, xuyên tạc.
Tuy nhiên, cũng phải nghiêm túc nhìn nhận, vẫn còn tồn tại
những hạn chế nhất định trong công tác cán bộ thời gian qua. Đảng, Chính phủ đã
chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, đổi mới công tác đánh giá, thi
tuyển, bổ nhiệm cán bộ, nhưng kết quả chưa đạt yêu cầu đặt ra. Công tác quy
hoạch, luân chuyển cán bộ đạt được nhiều kết quả tốt, nhưng trên thực tế có
nhiều cán bộ có đức, có tài, có triển vọng chưa được đưa vào quy hoạch. Công
tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chậm đổi mới, chưa kết hợp chặt chẽ giữa lý luận
với thực tiễn, chưa gắn quy hoạch theo chức danh. Việc sắp xếp, bố trí giới
thiệu cán bộ ứng cử vẫn còn tình trạng đúng quy trình nhưng chưa đúng người,
đúng việc hoặc bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, trong đó có cả
người thân, họ hàng của lãnh đạo còn diễn ra ở một số bộ, ngành, địa
phương. Công tác giám sát của các cơ quan chức năng và nhân dân đối với
cán bộ, đảng viên ở một số nơi còn lỏng lẻo nên vẫn còn có cán bộ lãnh đạo,
quản lý thoái hóa, biến chất, tham nhũng, hách dịch với nhân dân chưa được xử
lý kịp thời.
Thực tế đó đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tiếp tục xây
dựng được đội ngũ cán bộ chiến lược “vừa hồng, vừa chuyên”, có đủ tâm, đủ tầm,
đủ tài để lãnh đạo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của cách mạng. Để đạt được
mục tiêu này, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng,
Nhà nước trong công tác cán bộ. Cần xây dựng bộ khung tiêu chuẩn cho tất cả
chức danh trong bộ máy hành chính nhà nước, cấp nào ràng buộc tiêu chuẩn chức danh
ấy. Trong đánh giá cán bộ, phải lấy hiệu quả công tác thực tế và sự tín nhiệm
của nhân dân đối với cán bộ làm thước đo chủ yếu. Cần tiếp tục thực hiện cơ chế
thi tuyển các chức danh bổ nhiệm bảo đảm tính công khai, minh bạch, dân chủ,
công bằng và cạnh tranh lành mạnh, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của nhiều
cơ quan chức năng và nhân dân để lựa chọn những cán bộ có bản lĩnh chính trị
vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách
nhiệm giữ các vị trí lãnh đạo. Có cơ chế tranh cử đối với các chức danh bầu cử
bằng cương lĩnh, chương trình hành động thuyết phục. Kiên quyết đấu tranh,
ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực như "chạy chức", "chạy
quyền" hoặc hình thức, chiếu lệ trong lựa chọn, bố trí cán bộ. Việc lựa
chọn, bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phải đúng nguyên tắc, dân chủ,
minh bạch, công khai, công tâm, khách quan. Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn, tinh
gọn các tổ chức, cơ quan trong hệ thống chính trị bảo đảm tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo, cải tiến chế độ tiền
lương và chính sách đãi ngộ hợp lý bảo đảm cho cán bộ, đảng viên sống tốt bằng
thu nhập chính đáng của mình. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, nhất là cán bộ cốt cán theo hướng hiện đại, chuẩn hóa chuyên sâu; coi
trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành; gắn đào
tạo cơ bản tại trường và bồi dưỡng, rèn luyện trong thực tiễn để đánh giá,
tuyển chọn, tạo nguồn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất đạo
đức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cần gắn kết chặt chẽ đào tạo với sử
dụng đúng chuyên môn được đào tạo. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát
hoạt động quản lý, sử dụng cán bộ, qua đó kịp thời xử lý tiêu cực, đồng thời
phát hiện, thay thế cán bộ yếu kém bằng những người có đức, có tài, có đủ phẩm
chất, năng lực.
1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Hội nghị lần thứ 9, Ban
Chấp hành Trung ương khoá X, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2009, tr 246;
2. Trích phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn
Phú Trọng tại Phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống
tham nhũng ngày 26-7-2019.
Nguồn: www.qdnd.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét