Thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo
loạn lật đổ chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch đang ra sức thể
hiện nhiều âm mưu, thủ đoạn khác nhau trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã
hội. Một trong những thủ đoạn chúng tập trung chống phá đó là lợi dụng tín ngưỡng,
tôn giáo để tuyên truyền, kích động gây mất ổn định chính trị và tập hợp lực lượng
tiến hành các hoạt động bạo loạn, gây rối tại các địa bàn chiến lược, trọng yếu.
Tây Nguyên, địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về an ninh-quốc
phòng nên các thế lực thù địch, phản động từ lâu đã rất quan tâm đến vùng đất
này, với mưu đồ chia cắt nước ta. Để thực hiện âm mưu thâm độc đó, chúng dùng tổ
chức “Tin lành Đề Ga” làm công cụ phát triển lực lượng chống phá trong nước. Vậy,
thực chất “Tin lành Đề Ga” là gì?
Từ “Đề Ga” theo tiếng Êđê là Anak Ede Gar có nghĩa là “những người con của núi rừng”, hàm ý chỉ tất cả các tộc người thiểu số bản địa ở Tây Nguyên, một bộ phận của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Nhưng các thế lực thù địch đã lợi dụng để tạo ra một tổ chức phản động đội lốt tôn giáo, đó là “Tin lành Đề Ga” nhằm chống phá sự nghiệp cách mạng ở nước ta. Thực chất, “Tin lành Đề Ga” chỉ là một mắt xích trong hệ thống các âm mưu, thủ đoạn và hành động của các thế lực thù địch lợi dụng chính sách tự do, tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước để chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta. Do đó, cần thống nhất nhận thức và khẳng định rằng, ở Việt Nam hiện nay không có tổ chức tôn giáo nào được Nhà nước ta cho đăng ký hoạt động có tên gọi là “Tin lành Đề Ga”. Đây chỉ là tên gọi dùng để chỉ một bộ phận người Thượng (còn gọi là người Thượng Đề Ga) ở Tây Nguyên theo đạo Tin Lành, nằm trong ý đồ của bọn phản động lưu vong ở nước ngoài muốn tách đạo Tin Lành của bộ phận đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên ra khỏi Tổng hội – Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam). Việc đòi lập cái gọi là tổ chức “Tin lành Đề Ga” không phải là nguyện vọng và đáp ứng quyền lợi của những người theo đạo, mà đó thực chất là một bước đi trong việc thực hiện âm mưu chia cắt, phá hoại sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam thông qua việc đòi thành lập Nhà nước Đề Ga ly khai ở Tây Nguyên. Nhận rõ bản chất của “Tin lành Đề Ga” nên vào tháng 4/2001, Tổng liên hội – Hội thánh Tin Lành Việt Nam đã có văn thư gửi tất cả các chi hội, chức sắc, tín đồ Tin Lành và nhấn mạnh: toàn thể Hội thánh, đặc biệt là Hội Thánh khắp các vùng Tây Nguyên, phải hết sức cảnh giác và có thái độ từ chối dứt khoát đối với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào tự xưng là “Tin lành Đề Ga”.
Từ “Đề Ga” theo tiếng Êđê là Anak Ede Gar có nghĩa là “những người con của núi rừng”, hàm ý chỉ tất cả các tộc người thiểu số bản địa ở Tây Nguyên, một bộ phận của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Nhưng các thế lực thù địch đã lợi dụng để tạo ra một tổ chức phản động đội lốt tôn giáo, đó là “Tin lành Đề Ga” nhằm chống phá sự nghiệp cách mạng ở nước ta. Thực chất, “Tin lành Đề Ga” chỉ là một mắt xích trong hệ thống các âm mưu, thủ đoạn và hành động của các thế lực thù địch lợi dụng chính sách tự do, tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước để chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta. Do đó, cần thống nhất nhận thức và khẳng định rằng, ở Việt Nam hiện nay không có tổ chức tôn giáo nào được Nhà nước ta cho đăng ký hoạt động có tên gọi là “Tin lành Đề Ga”. Đây chỉ là tên gọi dùng để chỉ một bộ phận người Thượng (còn gọi là người Thượng Đề Ga) ở Tây Nguyên theo đạo Tin Lành, nằm trong ý đồ của bọn phản động lưu vong ở nước ngoài muốn tách đạo Tin Lành của bộ phận đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên ra khỏi Tổng hội – Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam). Việc đòi lập cái gọi là tổ chức “Tin lành Đề Ga” không phải là nguyện vọng và đáp ứng quyền lợi của những người theo đạo, mà đó thực chất là một bước đi trong việc thực hiện âm mưu chia cắt, phá hoại sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam thông qua việc đòi thành lập Nhà nước Đề Ga ly khai ở Tây Nguyên. Nhận rõ bản chất của “Tin lành Đề Ga” nên vào tháng 4/2001, Tổng liên hội – Hội thánh Tin Lành Việt Nam đã có văn thư gửi tất cả các chi hội, chức sắc, tín đồ Tin Lành và nhấn mạnh: toàn thể Hội thánh, đặc biệt là Hội Thánh khắp các vùng Tây Nguyên, phải hết sức cảnh giác và có thái độ từ chối dứt khoát đối với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào tự xưng là “Tin lành Đề Ga”.
Sau năm 1975, nhờ có sự ủng hộ và giúp đỡ của một
số thế lực hiếu chiến phản động, lực lượng Fulro sống ở Mỹ vẫn duy trì hoạt động
dưới danh nghĩa đấu tranh cho những quyền lợi sắc tộc cao nguyên. Năm 1988, Hội
người Thượng Đề Ga được thành lập, có trụ sở tại North Carolina do Kning và
Donalds Cott (người Mỹ) làm đồng chủ tịch với 5 cố vấn Mỹ, sau đó nội bộ của
chúng bị phân hóa. Năm 1992, phe chủ trương bạo động tách cao nguyên miền Trung
Việt Nam thành một nước riêng đã tuyên bố thành lập Tổ chức người Thượng do
Ksor Kok làm chủ tịch. Mục đích của tổ chức này là chống phá cách mạng Việt
Nam, đòi ly khai dân tộc dưới vỏ bọc tôn giáo. Chủ trương tách Tây Nguyên ra khỏi
Việt Nam đòi thành lập Nhà nước Cộng hòa Đề Ga độc lập tự trị. Khi thành lập
cái gọi là Tổ chức người Thượng, Ksor Kok cùng Siu Phan ra sức thúc đẩy hình
thành một giáo phái mới gọi là “Tin lành Đề Ga”, với mục đích là để thành lập
“quốc giáo” cho cái gọi là Nhà nước Cộng hòa Đề Ga. Ksor Kok cùng đồng bọn đưa
ra lời lẽ là người dân tộc thiểu số tại chỗ Tây Nguyên phải tách khỏi đạo Tin
Lành của người Kinh để thành lập Nhà nước Cộng hòa Đề Ga độc lập của riêng
mình. Ngày 2 tháng 9 năm 2000, tại nhà riêng của Ksor Kok ở bang Carolina (Mỹ),
nhóm tàn quân Fulro Đề Ga lưu vong đã tuyên bố thành lập Nhà nước Cộng hòa Đề
Ga. Để thực hiện mục đích và kế hoạch này, ngày 20 tháng 9 năm 2000, mục sư
Bdasu K.Bông đứng đầu tổ chức Tin Lành Đề Ga ở nước ngoài đã ký quyết định
thành lập Hội Thánh Tin Lành Đề Ga trong nước do R.Lan Ngôi (Ama Chăm) làm lãnh
đạo, và Ana Thái làm thư ký. Tháng 9 năm 2000, số cầm đầu cái gọi là Nhà nước Cộng
hòa Đề Ga và Tin Lành Đề Ga ở tỉnh Gia Lai gồm 8 thành viên do R.Lan Ngôi (Ama
Chăm) ở làng Pết, xã Bogoong, huyện Chư Sê làm hội trưởng và sau đó tiếp tục
công khai hóa Ban trị sự của Hội Thánh Tin Lành Đề Ga tại huyện EaHleo, tỉnh
Đăklăk. Cùng với đó, các ban chấp sự được thành lập ở các thôn, buôn. Người đứng
đầu tổ chức “Tin lành Đề Ga” ở các buôn làng tự xưng là Khoa sing yang – Người
nhà trời, đây là các phần tử cốt cán trong Tin Lành Đề Ga ở cơ sở để thao túng
cộng đồng dân cư buôn, làng theo “Tin lành Đề Ga” ở Tây Nguyên. Đến tháng 12
năm 2002, tại địa bàn tỉnh Gia Lai, 8/13 huyện và thành phố của tỉnh đã có
19.000 người tham gia “Tin lành Đề Ga”. Lực lượng này được cơ cấu thành hai hội
thánh là Hội Thánh Gia Rai và Hội Thánh Ba Na, với hai ban chấp sự và 16 đối tượng
cốt cán. Tại tỉnh, chúng thành lập được 5 chi hội Tin Lành Đề Ga với 96 đối tượng
cốt cán. Điều đáng lưu ý là nhiều chức sắc của “Tin lành Đề Ga” có chân trong bộ
máy của Nhà nước Cộng hòa Đề Ga như Ama Chăm – đứng đầu Hội Thánh Tin Lành Đề
Ga được bọn phản động phong là Phó Tổng trưởng tỉnh Gia Lai; còn Hội trưởng Y
Wi Ksơ (Ama Trương) là huyện trưởng huyện Ea Hleo, tỉnh Đăklăk.
Xem xét cái gọi là “Tin lành Đề Ga” ở các góc độ về tổ chức, thủ đoạn tuyên truyền, cách thức hoạt động đều là chính trị hóa, trái với pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hành vi của “Tin lành Đề Ga” ngược với hiến chương, tôn chỉ của Tổng liên hội – Hội thánh Tin Lành Việt Nam là “sống phúc âm, phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc” và không đúng với lời răn dạy của Kinh thánh đối với tín đồ đạo Tin Lành. Do đó, cần khẳng định rằng: sự ra đời của “Tin lành Đề Ga” không phải từ nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, mà do các thế lực thù địch đưa ra để phục vụ cho mưu đồ chính trị của chúng.
Xem xét cái gọi là “Tin lành Đề Ga” ở các góc độ về tổ chức, thủ đoạn tuyên truyền, cách thức hoạt động đều là chính trị hóa, trái với pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hành vi của “Tin lành Đề Ga” ngược với hiến chương, tôn chỉ của Tổng liên hội – Hội thánh Tin Lành Việt Nam là “sống phúc âm, phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc” và không đúng với lời răn dạy của Kinh thánh đối với tín đồ đạo Tin Lành. Do đó, cần khẳng định rằng: sự ra đời của “Tin lành Đề Ga” không phải từ nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, mà do các thế lực thù địch đưa ra để phục vụ cho mưu đồ chính trị của chúng.
VỮNG TIN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét