Lòng yêu nước quật cường của các thế
hệ người Việt Nam luôn được phát huy cao độ trong suốt chiều dài lịch sử hàng
ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, góp phần làm rạng ngời non sông
gấm vóc của một dân tộc anh hùng. Thế nhưng rất tiếc hiện nay, một bộ phận nhân
dân đã và đang bị các thế lực xấu lợi dụng lòng yêu nước để thực hiện mưu đồ
phản quốc, hại dân. Vì thế, cần tỉnh táo không để lòng yêu nước bị kẻ xấu lợi
dụng.
1. Diễn biến vụ biểu tình
phản đối Luật An ninh mạng, Dự Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Dự
Luật Đặc khu)
Liên tục trong các ngày 9, 10,
11-6-2018, do bị kẻ xấu xúi giục, kích động, lôi kéo, hàng ngàn người dân ở các
địa phương: Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Nghệ An, Bình Thuận,…
đã xuống đường biểu tình phản đối Dự Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng. Họ đã
triệt để lợi dụng những đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị, những người đã
từng có tiền án, tiền sự,… làm nòng cốt để vận động, lôi kéo, kích động người
dân tham gia tụ tập trái phép, biểu tình, gây rối an ninh trật tự. Họ tìm đủ
mọi cách để cuốn hút những người hiếu kỳ, do thiếu thông tin, nhận thức chưa
đầy đủ, người bị ảnh hưởng “tâm lý đám đông” để tham gia biểu tình, gây
rối. Hơn thế nữa, họ còn sử dụng chiêu bài giả danh lực lượng vũ trang trà trộn
vào đám đông tuần hành, biểu tình nhằm đánh lừa dư luận; kích động người dân
thực hiện các hành vi quá khích chống đối chính quyền (vụ việc xảy ra ở Bình
Thuận là một điển hình). Các vụ biểu tình đó đã gây thiệt hại lớn về tài sản
của Nhà nước, của công dân và ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh chính trị,
trật tự, an toàn xã hội tại nhiều địa phương. Sau khi các cơ quan chức năng
triển khai các biện pháp ngăn chặn biểu tình, giải tán người dân tham gia; bắt
giữ, điều tra, xử lý các đối tượng cầm đầu, chủ mưu, có hành vi vi phạm pháp
luật, các thế lực thù địch lại “tát nước theo mưa” xuyên tạc rằng,
việc xử lý những đối tượng này là “đàn áp dã man” những người “biểu
tình yêu nước”, kêu gọi Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế can thiệp. Đặc
biệt, họ đã bịa đặt ra những căn cứ phiến diện, kêu gọi Nhà nước ta phải trưng
cầu ý dân để thông qua Dự Luật Đặc khu. Thêm vào đó, các tổ chức phản động lưu
vong triệt để lợi dụng tính ưu việt của mạng internet ráo riết đẩy mạnh tuyên
truyền, xuyên tạc trên các trang mạng xã hội; tài trợ, kích động người Việt ở
nước ngoài ủng hộ làn sóng biểu tình trong nước.
2. Âm mưu lợi dụng lòng yêu nước để
thực hiện mưu đồ xấu
Hiện nay, nước ta bước vào thời kỳ
hội nhập quốc tế trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức
tạp, khó dự báo. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, công cuộc xây dựng và phát
triển đất nước còn tồn tại những khó khăn, thách thức nhất định. Trong khi đó,
các thế lực thù địch đã và đang ráo riết thực hiện âm mưu “diễn biến
hòa bình” phá hoại mọi thành quả mà nhân dân ta đã hy sinh bao xương
máu mới giành được. Họ triệt để lợi dụng các sự kiện phức tạp, nhạy cảm liên
quan trực tiếp đến đời sống xã hội, “đụng chạm” tới lòng yêu nước của
nhân dân để lừa bịp, lôi kéo, kích động người dân biểu tình, chống đối chính
quyền, làm phương hại đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, gây ảnh
hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của nhân dân. Điển hình như: việc Trung
Quốc hạ giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng biển Việt Nam năm 2014; việc Công ty
Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường ở vùng biển miền Trung hay việc Quốc hội
khóa XIV thông qua Luật An ninh mạng và đang cho ý kiến về Dự Luật Đặc khu,
v.v. Để đạt được mục đích đó, họ ra sức tuyên truyền, kêu gọi người dân phải
tham gia biểu tình, gây rối mới “thể hiện lòng yêu nước”, thể hiện “trách
nhiệm đối với quốc gia, dân tộc”; biểu tình là để bảo vệ quyền và lợi ích
của người dân, v.v. Với luận điệu xuyên tạc rằng: Điều 32 của Dự Luật
Đặc khu là “điều khoản dành cho Trung Quốc”, “cho Trung Quốc thuê đất 99 năm để
làm khu tự trị”, “Luật Đặc khu là luật bán nước”, Luật An ninh mạng xâm phạm
quyền riêng tư, cản trở tự do, dân chủ của người dân,… kết hợp với
cắt, ghép hình ảnh, tài liệu ngụy tạo nhằm “chứng minh luận điệu xuyên tạc”.
Điều đó, đã tác động tiêu cực đến nhận thức của nhân dân, làm cho một số người
dân hiểu lầm đi đến quy kết cho Đảng, Quốc hội nước ta “bán nước”, để
rồi tham gia biểu tình, gây rối. Điều đáng buồn là, nhiều người dân tin, nghe
theo những luận điệu xuyên tạc của chúng để có những hành vi vi phạm pháp luật,
gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, xã hội, môi trường đầu tư,… ở một số địa
phương. Đó chính là “nhân danh” lòng yêu nước để thực hiện mưu
đồ xấu.
Cần nhấn mạnh rằng, việc xây dựng
Luật An ninh mạng và Luật Đặc khu là chủ trương đúng đắn, thiết thực, xuất phát
từ yêu cầu cấp thiết trong xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Tại cuộc
tiếp xúc cử tri Hà Nội ngày 17-6-2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định:
“Việc xây dựng đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt đã có chủ trương từ những
năm 90 của thế kỷ trước. Đây là một phương thức tổ chức nhằm thu hút đầu tư
nước ngoài, thí điểm các cơ chế mới để mở rộng làm kinh tế tốt hơn, nhưng là
vấn đề khó, mới và nhạy cảm, hệ trọng nên Đảng, Nhà nước rất thận trọng”.
Xây dựng Luật Đặc khu là để tạo ra khung thể chế thúc đẩy sự phát triển đột phá
nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao sức cạnh tranh và đẩy nhanh quá
trình phát triển kinh tế của đất nước. Sau khi có ý kiến đóng góp, Quốc hội đã
thống nhất lùi việc thông qua Dự Luật này để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn
thiện. Việc đó cho thấy, Quốc hội có thái độ trọng thị, lắng nghe ý chí, nguyện
vọng chính đáng của nhân dân; cân nhắc để hài hòa giữa phát triển kinh tế, an
ninh quốc gia và bảo vệ độc lập, chủ quyền của dân tộc.
Còn việc ban hành Luật An ninh mạng
xuất phát từ yêu cầu cấp thiết bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã
hội và an toàn cho người dân trên không gian mạng; phù hợp với Hiến pháp và các
điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Hiện nay, đã có hàng chục quốc gia
trên thế giới ban hành đạo Luật này. Trước khi trình Quốc hội, các dự luật này
được xây dựng công phu, kỹ lưỡng, được thể chế hóa các nghị quyết của Đảng và
Hiến pháp năm 2013 và luật pháp quốc tế quy định trên lĩnh vực này. Các cơ quan
chức năng cũng đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, tiếp xúc cử tri trên
toàn quốc để lấy ý kiến rộng rãi quần chúng nhân dân.
Việc người dân thể hiện lòng yêu
nước, sự quan tâm đến đại sự quốc gia là điều đáng trân trọng. Nhưng cần thể
hiện lòng yêu nước đúng chỗ, đúng thời điểm trên cơ sở pháp luật; biết tôn
trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người khác, của xã hội; biết kết
hợp hài hòa lòng yêu nước với hành động thiết thực vì lợi ích của đất nước, của
bản thân, gia đình. Người dân cần bình tĩnh, tỉnh táo tiếp nhận và lắng nghe
thông tin, biết cảnh giác, tự bảo vệ mình không nghe theo những luận điệu lừa
mỵ, xuyên tạc của kẻ xấu; không để lòng yêu nước của mình bị lợi dụng vào mục
đích đen tối. Đối với những chính sách, chủ trương hệ trọng của đất nước,
người dân cần thông qua các cơ quan và đại biểu dân cử các cấp góp ý kiến hoặc
gửi kiến nghị đến các tổ chức, đoàn thể xã hội. Việc thể hiện lòng yêu nước
bằng cách gây rối an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, xâm hại đến quyền
và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và các công dân khác là vi phạm pháp luật và
là “phản yêu nước”.
3. Một số giải pháp, kiến nghị
Đất nước ta đang trong quá trình xây
dựng, phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng trên mọi lĩnh vực xã hội. Hơn lúc
nào hết, Đảng, Nhà nước luôn mong muốn nhân dân ta cả trong và ngoài nước cùng
đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, biến lòng yêu nước thành hành động
thiết thực, cụ thể đóng góp xây dựng và phát triển đất nước; tự giác tham gia
phòng, chống âm mưu, hoạt động lợi dụng tự do, dân chủ, quyền công dân để chống
phá nước ta. Để đạt được mục tiêu đó, cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống
chính trị thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, tập trung vào một số nội
dung trọng tâm sau:
Một là, chủ động nắm tình hình, dự báo kịp thời âm mưu, hoạt
động lợi dụng các sự kiện chính trị, vụ việc nhạy cảm xảy ra trong nước chống
phá nước ta để triển khai biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Kịp thời phát hiện,
giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, “điểm nóng” ngay từ cơ sở, không để
kéo dài, lây lan, vượt cấp; ngăn chặn, dập tắt ngay từ đầu những mầm mống gây
biểu tình, bạo loạn. Thực hiện công tác dân vận theo phương châm “Gần dân,
trọng dân, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”; tăng cường gặp gỡ, đối
thoại, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Chủ động cung cấp thông tin
về những vấn đề, sự kiện mà người dân đang quan tâm, giải đáp kịp thời thắc
mắc, bức xúc của người dân trên cơ sở pháp luật.
Hai là, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền,
giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân về đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, âm mưu, hoạt động lợi dụng tự do, dân chủ,
nhân quyền để phá hoại an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; kiên trì vận
động nhân dân chấp hành tốt pháp luật, không nghe theo lời kẻ xấu, không tham
gia biểu tình, tụ tập, gây rối. Làm cho người dân nhận thức được rằng, lòng yêu
nước chân chính chỉ thực sự phát huy tác dụng khi mỗi người dân chấp hành đúng
pháp luật, không nghe theo kẻ xấu, không bị kẻ địch lợi dụng, mua chuộc làm
phương hại đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Ba là, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm
nghèo kết hợp với thực hiện công bằng xã hội, nâng cao trình độ dân trí, đặc
biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải
đảo, nhằm góp phần đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích của người dân
trên cơ sở pháp luật. Đồng thời, tiếp tục tăng cường quốc phòng, an ninh bảo
đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở các địa phương, nhất
là địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi.
Bốn là, việc xây dựng các chủ trương, chính sách lớn, nhạy cảm có
liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân phải đúng, khoa học và
nhất quán; thực hiện tốt việc tham vấn, lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, biết
lắng nghe, tiếp thu những phản biện của người dân. Đối với các dự án luật trình
Quốc hội xem xét thảo luận, các cơ quan chức năng cần chủ động cung cấp kịp
thời, đầy đủ các thông tin liên quan đến dự luật tới các tầng lớp nhân dân,
nhằm phòng ngừa tình trạng thông tin bị suy diễn, kẻ xấu lợi dụng, xuyên tạc.
Năm là, triển khai phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời hoạt
động lôi kéo, thu hút người dân tham gia biểu tình, gây rối; vạch mặt âm mưu, ý
đồ những kẻ kích động, lôi kéo người dân biểu tình để nhân dân biết, phòng
ngừa. Phát huy vai trò, năng lực lãnh đạo, điều hành, quản lý của cấp ủy, chính
quyền, đoàn thể ở cơ sở; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật những bức xúc trong
dân; xây dựng chính quyền trong sạch, tích cực phòng, chống quan liêu, xa dân,
tham nhũng, lãng phí. Khi nảy sinh tình huống tụ tập đông người phải kịp thời
vận động người dân giải tán; kiên quyết xử lý nghiêm trước pháp luật số đối
tượng kích động, lôi kéo người dân tham gia tụ tập, biểu tình. Cấp ủy, chính
quyền các địa phương thường xuyên tập dượt, thực hiện phương án chống biểu
tình, bạo loạn; chủ động xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận quốc
phòng toàn dân, trong đó lấy “thế trận lòng dân” làm nền tảng; vận động nhân
dân tích cực tham gia các phong trào Thi đua yêu nước ở địa phương.
Từ niềm tự hào về truyền thống yêu
nước quật cường đã được rèn luyện qua hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc ta, mỗi
người dân Việt Nam yêu nước hãy ra sức giữ gìn và phát huy chủ nghĩa yêu nước,
anh hùng cách mạng mà ông cha ta đã truyền lại, biến nó trở thành sức mạnh to
lớn phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nếu lòng yêu nước không đặt
đúng chỗ, tất yếu sẽ tự biến mình thành “công cụ” của những kẻ
xấu.
Nguồn : www.tapchiqptd.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét