Hiểu một cách chung
nhất, dân chủ là quyền làm chủ thuộc về người dân. Nói cách
khác, dân chủ là hệ thống, cơ chế hoạt động của bộ máy nhà nước để trao quyền
lực vào tay nhân dân. Như vậy, một chế độ xã hội có dân chủ thực sự là trong
chế độ đó, quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, người dân được làm chủ tương
lai, vận mệnh của đất nước, dân tộc mình.
Lâu nay, các nước có
chế độ đa đảng, những nước có nền dân chủ tư sản luôn tự cho mình là có dân
chủ, tuyên truyền về nền dân chủ của mình, đồng thời ra sức kêu gọi, gây sức ép
buộc các nước có chế độ một đảng, các nước thực hiện nền dân chủ xã hội chủ
nghĩa từ bỏ cơ chế hoạt động của mình, chấp nhận đa nguyên, đa đảng. Vậy, thực
sự đằng sau những lời hô hào, kêu gọi đó là gì, ở các nước có chế độ đa đảng,
những nước theo dân chủ tư sản nền dân chủ thực sự của họ như thế nào?
Có thể thấy, dưới chủ
nghĩa tư bản, dân chủ nằm trong tay giai cấp tư sản, được tổ chức thành nhà
nước tư sản và nhà nước đó bảo đảm quyền dân chủ cho một số ít người là giai
cấp tư sản và đồng minh với họ nhằm chống lại đông đảo những người lao động
khác. Bởi vậy, nói đến dân chủ tư sản là nói đến nhà nước tư sản và thứ dân chủ
dành cho một số ít người giữ địa vị thống trị xã hội, tức là giai cấp tư sản.
Về quy mô, trong nền
dân chủ tư sản quyền làm chủ xã hội thuộc về số ít và phục vụ cho số ít người;
về tính chất, quyền làm chủ của số ít để chống lại số đông, sự tự do chà đạp
lên thân phận người khác, nền độc lập, tự do của các quốc gia, dân tộc khác; về
hình thái biểu hiện, nhà nước của chỉ số ít người, tự cho mình cái quyền phán
xét người khác, xâm lược nước khác, vi phạm trắng trợn nền độc lập và chủ quyền
của các quốc gia, dân tộc khác.
Như vậy, có thể nói
một cách khái quát, dưới chế độ tư bản chủ nghĩa, dân chủ chân chính là thứ bị
giai cấp tư sản lợi dụng, bị biến thành thứ khác với chính nó phục vụ giai cấp
tư sản.
Tại Mĩ, trong suốt hơn
200 năm qua, kể từ khi nước Mĩ ra đời (1776) chỉ có hai đảng: Đảng Dân chủ và
đảng Cộng hòa, hai đảng lớn nhất của giai cấp tư sản thay nhau cầm quyền. Tuy
là hai đảng nhưng không ai có thể tìm thấy sự khác nhau về bản chất, về lập
trường giai cấp và hệ tư tưởng giữa chúng và nếu có khác chăng thì chỉ ở tên
gọi và hình thức mà thôi. Trong lúc đó, Đảng Cộng sản Mĩ, với lịch sử hơn một
trăm năm, người đại diện và đấu tranh không mệt mỏi vì quyền lợi của hàng triệu
công nhân Mĩ và những lý tưởng cao đẹp, thì có những thời kỳ bị loại ra ngoài
vòng pháp luật, các đảng viên của Đảng luôn bị đe dọa, bị ám sát và bị khủng
bố. Cho đến hiện nay, Đảng Cộng sản Mĩ cũng vẫn đang loay hoay tìm cho mình một
chỗ đứng trong nền đa đảng mà người Mĩ vẫn cho là dân chủ đó.
Các nước tư sản luôn
cho rằng, phổ thông đầu phiếu là một trong những biểu hiện cao nhất của nền dân
chủ, nhưng hãy nhìn xem ở các nước tư sản việc xác lập tư cách cử tri cũng là
một quá trình vật lộn, đấu tranh không ngừng nghỉ để dành những quyền cơ bản
nhất của con người. Ở Mĩ năm 1920, Anh năm 1928, Pháp năm 1944, Tây Ban Nha năm
1970, Thụy Sĩ năm 1971 người phụ nữ mới có quyền đi bầu cử. Thử hỏi xem ở các
nước như Anh, Pháp, Mĩ hiện nay người da đen đã được đối xử công bằng trong xã
hội chưa, hay họ phải chấp nhận những dị nghị, nạn phân biệt chủng tộc từ người
da trắng. Nước Mĩ, sau hơn 200 năm tồn tại mới giám xóa bỏ đi định kiến, mặc
cảm để chấp nhận một người da màu làm Ông chủ của Nhà Trắng. Như vậy, nếu nói
là dân chủ, nếu nói là quyền lực thuộc về nhân dân, thì trong trường hợp này
dân chủ nằm ở chỗ nào? Phải chăng như thế là dân chủ đích thực?
Mặt khác, với không ít
nước tư bản, họ luôn cho rằng phải thực hiện tam quyền phân lập nhưng
thử hỏi xem họ đã tam quyền phân lập hoàn toàn chưa? Với những nước này, Tổng
thống sẵng sàng phủ quyết các dự luật của Quốc hội, thậm chí ở nhiều nước Tổng
thống, Thủ tướng còn có quyền tuyên bố giải tán Quốc hội, khi thấy nó trái với
mình. Thử hỏi trong một xã hội, khi Quốc hội, một cơ quan quyền lực cao nhất
của nhà nước có thể sẵn sàng bị giải tán khi không phù hợp với người đứng đầu,
giai cấp thống trị thì người dân nói chung và công nhân nói riêng sẽ như thế
nào trong xã hội, hay họ sẽ bị “bỏ qua” bất kỳ lúc nào?
Như vậy, thử hỏi
dân chủ thực sự đối với người dân dưới thể chế này đang ở đâu, hay đây chỉ là
một nền dân chủ giả hiệu, hình thức, đánh lừa mọi người, một nền dân chủ không
thực tế.
Sự thật
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét