Trên trang doithoaionline đã đăng tải bài viết với tiêu đề: “Chống lãng phí: Có chống được không?” của Nguyễn Thông. Những luận điệu trong bài viết này không xuất phát từ sự quan tâm đến việc cải cách, mà chỉ nhằm mục đích làm mất lòng tin của nhân dân vào các cơ quan công quyền, vào công cuộc phát triển của đất nước. Người viết bài này, chứng tỏ là kẻ thiếu sự hiểu biết cơ bản về việc xây dựng và điều hành một bộ máy nhà nước.
Thứ nhất, không thể tùy tiện cắt giảm bộ máy hành chính
Bài viết cho rằng, bộ máy hành chính hiện nay quá cồng kềnh và có quá nhiều cấp bậc không cần thiết, dẫn đến việc lãng phí ngân sách và tài nguyên. Từ đo, đề xuất giảm bớt các cơ quan, ban ngành, chức vụ không hiệu quả để siết lại chi phí.
Tuy nhiên, việc cắt giảm bộ máy hành chính không thể đơn giản chỉ là giảm biên chế hay thu hẹp cơ cấu tổ chức mà không tính đến những tác động lâu dài. Các cơ quan nhà nước và các bộ máy hành chính là yếu tố quan trọng trong việc thực thi các chính sách của nhà nước, bảo vệ quyền lợi của người dân và đảm bảo sự phát triển ổn định của xã hội. Việc cắt giảm bộ máy hành chính mà không cân nhắc kỹ lưỡng có thể dẫn đến việc giảm hiệu quả trong các lĩnh vực quan trọng như giáo dục, y tế, quản lý đất đai và môi trường.
Ví dụ, sau các cuộc cải cách hành chính ở Việt Nam trong những năm gần đây, các tỉnh thành như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng mô hình chính quyền điện tử và cải cách thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí, giảm thủ tục hành chính rườm rà và nâng cao chất lượng dịch vụ công. Đây là minh chứng cho thấy, không phải tất cả các cơ quan, ban ngành trong bộ máy chính quyền đều gây lãng phí. Vấn đề chính là cần cải cách về cách thức tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan này. Thực tế, nhiều quốc gia phát triển có bộ máy hành chính khá phức tạp, nhưng lại hoạt động hiệu quả nhờ vào các quy trình, công nghệ quản lý hiện đại và sự chuyên nghiệp của đội ngũ công chức. Vì vậy, vấn đề không phải là “cắt giảm” mà là “cải cách” – giảm sự chồng chéo, tinh gọn các thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin để giảm bớt lãng phí và nâng cao năng suất làm việc.
Hai là, đòi hỏi cắt giảm chi phí quốc phòng – Âm mưu làm suy yếu lực lượng vũ trang nhân dân.
Tác giả bài viết cho rằng việc chi tiêu cho quốc phòng là một sự “lãng phí” và nếu muốn giảm bớt chi phí, cần xem xét cắt giảm ngân sách quốc phòng, vì có thể tiết kiệm được nhiều tiền cho các mục đích khác như phát triển kinh tế hoặc cải cách hành chính.
Quan điểm này không chỉ thiếu cơ sở thực tiễn mà còn sai lầm trong nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của quốc phòng đối với sự ổn định và phát triển của một quốc gia. Việc giảm chi phí quốc phòng trong bối cảnh tình hình an ninh quốc tế ngày càng phức tạp, đặc biệt là tại khu vực Đông Nam Á, có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ.
Thực tế, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa an ninh không chỉ từ các tranh chấp biên giới, mà còn từ sự căng thẳng địa chính trị trong khu vực. Đặc biệt là vấn đề Biển Đông, nơi mà Trung Quốc đã và đang có những hành động đe dọa chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam không thể giảm ngân sách quốc phòng chỉ vì lý do tiết kiệm, vì điều này sẽ làm suy yếu năng lực quốc phòng, ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ lãnh thổ và giữ vững độc lập dân tộc.
Giảm chi phí quốc phòng quá mức có thể dẫn đến việc giảm các khả năng phòng thủ, từ đó tạo ra một môi trường an ninh yếu kém. Việc tăng cường đầu tư vào quốc phòng không chỉ là bảo vệ đất nước trước các nguy cơ ngoại bang mà còn là sự đầu tư cho sự phát triển ổn định lâu dài, giúp duy trì hòa bình và tạo ra môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế. Thực tế, khi quốc phòng vững mạnh, nhà đầu tư quốc tế cũng có niềm tin hơn vào sự ổn định và phát triển của quốc gia đó.
Ba là, đòi hỏi cắt giảm cán bộ – Một đòi hỏi vô lý từ những kẻ chưa bao giờ tham gia và có kiến thức về hệ thống chính quyền của đất nước.
Để phản bác quan điểm này, chúng ta cần phải nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện và thực tế hơn. Việc đòi hỏi cắt giảm cán bộ mà không đề cập đến những yếu tố phức tạp trong cơ cấu bộ máy hành chính là thiếu căn cứ. Bộ máy hành chính của một quốc gia phải đảm bảo tính liên kết và hoạt động hiệu quả giữa các cấp. Để thực hiện nhiệm vụ của mình, các cơ quan nhà nước không chỉ cần có số lượng cán bộ đủ mà còn phải có đủ năng lực chuyên môn và sự phối hợp giữa các bộ phận. Việc cải cách bộ máy hành chính không phải là cắt giảm tất cả các cơ quan không hiệu quả mà là phải xác định rõ ràng mục tiêu của cải cách: nâng cao hiệu quả, tăng cường khả năng phục vụ người dân, cải thiện các chỉ số về chất lượng dịch vụ công. Nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam như Đà Nẵng đã thực hiện cải cách hành chính rất thành công thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảm bớt the tục hành chính rườm rà, qua đó giảm thiểu chi phí và nâng cao chất lượng công việc.
Vì vậy, vấn đề lãng phí và cải cách chính sách, chúng ta cần có cái nhìn toàn diện và thấu đáo hơn, đồng thời phải cân nhắc giữa các ưu tiên khác nhau của đất nước, trong đó quốc phòng và an ninh vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và ổn định quốc gia. Những thông tin sai lệch và những quan điểm thiếu căn cứ như trong bài viết này chỉ làm hoang mang, rất dễ tạo ra sự hiểu lầm trong xã hội. Do đó chúng ta cần vạch trần và kiên quyết đấu tranh bác bỏ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét