Ngày 22-10-2018, Bộ Chính trị (khóa XII) ban hành Nghị quyết
35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác
các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nhằm góp phần làm rõ vấn
đề này và khẳng định tính đúng đắn nền tảng tư tưởng của Đảng, Tạp chí Quốc
phòng toàn dân giới thiệu bài viết: “Không thể xuyên tạc nền tảng tư tưởng của
Đảng” của tác giả Nguyễn Phú Hưng.
I. Bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lê-nin,
tư tưởng Hồ Chí Minh
Điều 4, Hiến pháp năm 2013 đã xác định, Đảng Cộng sản Việt
Nam “lấy chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng”.
Thế nhưng, các thế lực thù địch tìm mọi cách ra sức phê phán, bác bỏ chủ nghĩa
Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Vì thế, làm rõ bản chất khoa học, cách mạng
để không thể xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng là vấn đề vừa cơ bản lâu dài,
vừa cấp thiết hiện nay.
Thực tiễn đã chứng tỏ, bất cứ một đảng chính trị nào cũng
phải có hệ tư tưởng dẫn dắt, nếu không đảng đó chỉ là tổ chức ô hợp. Điều này
đã được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Đảng muốn vững thì phải
có chủ nghĩa làm cốt, trong đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa
ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có
bàn chỉ nam”1. Do vậy, từ Đường cách mệnh do Nguyễn
Ái Quốc soạn thảo và Luận cương chính trị do Hội nghị Trung
ương tháng 10-1930 thông qua cho đến nay, Đảng ta đều khẳng định chủ nghĩa Mác
– Lê-nin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của mình.
Chính vì bản chất khoa học và cách mạng, nên chủ nghĩa Mác –
Lê-nin ngay từ khi ra đời cho đến nay luôn bị các thế lực thù địch điên cuồng
chống phá. Bất chấp điều đó, những người có lương tri trên thế giới vẫn khẳng
định bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lê-nin. Thật vậy, tuần
báo Giải phóng (tiếng nói của hàng vạn chiến sĩ cách mạng các
nước Mỹ - Latinh, trụ sở tại Thụy Điển), ngày 07-7-1995 cho rằng, “chủ nghĩa Mác
được phân tích một cách khoa học và cơ bản vẫn là lý luận xã hội có hiệu lực
trước tình hình thế giới hiện nay” và rằng, “chủ nghĩa xã hội là câu trả lời
duy nhất có giá trị để giải quyết những vấn đề của xã hội hiện tại trong khuôn
khổ của chủ nghĩa tư bản”2. Đại hội Mác quốc tế họp ở Pa-ri (Pháp)
từ ngày 27 đến ngày 30-9-1995, nhân kỷ niệm 100 năm chủ nghĩa Mác3,
với 500 đại biểu của gần 100 viện nghiên cứu, tạp chí mác-xít và 30 trường đại
học từ 22 nước trên thế giới đến dự đã đánh giá: “tư tưởng của Mác vẫn giữ
nguyên tầm quan trọng của nó trong thế giới đương đại… gương mặt của Mác vẫn là
biểu tượng phủ nhận trật tự đang thống trị”4. Theo thăm dò của
tờ Tạp chí Spiegel (Đức), với hơn 50% số người dân Đức cho rằng, “sự phê phán
của C. Mác đối với chủ nghĩa tư bản ngày nay vẫn giữ nguyên giá trị”; hơn 56%
cho rằng, “chủ nghĩa xã hội là một tư tưởng hay nhưng thực hành tồi”; giới trẻ
còn tỏ sự đồng tình cao hơn nữa với C. Mác. Nhà tỷ phú đầu cơ chứng khoán G.
Sô-rốt đã viết: “C. Mác và Ph. Ăng-ghen đã cho một phân tích rất tốt về hệ
thống tư bản từ cách đây 150 năm”. Chính tờ The New Yorker (Mỹ) cho rằng, các
nhà kinh tế học hiện đại trong quá trình giải quyết các vấn đề đặt ra, đang
“bước theo dấu chân của C. Mác mà họ không biết”. Bởi theo Tạp chí Newsweek
(Mỹ), C. Mác “đã mổ xẻ cái hệ thống trục lợi này tốt hơn ai hết... như thể C.
Mác đã đội mồ đứng dậy!”5.
Thực tế đã chứng minh, chính chủ nghĩa tư bản dù ở phương
Đông hay phương Tây cũng đã và đang vận dụng chủ nghĩa Mác – Lê-nin nhằm điều
chỉnh, thích nghi để tồn tại, làm cho nó giảm bớt các khuyết tật, khiến cho một
số người ngộ nhận rằng, chủ nghĩa tư bản là “hình mẫu” các nước cần “noi theo”.
Nhưng không, những gì C. Mác phân tích về chủ nghĩa tư bản vẫn còn nguyên giá
trị. Điều đó được chứng tỏ qua kết quả bình chọn nhà tư tưởng thiên niên kỷ thứ
hai của Trường Đại học Cambrit (Anh) công bố năm 1999. Theo đó, C. Mác đứng
đầu, đứng thứ hai là A. Anhxtanh - các nhà khoa học lớn của nhân loại. Trường
Đại học Tổng hợp Yale (một trường đại học danh tiếng của Mỹ), năm 2011 đã lựa
chọn xuất bản cuốn sách Tại sao Mác đúng? của Tery Eagleton
(giáo sư Trường Đại học Tổng hợp Lancaste, Vương quốc Anh) đã gây nhiều chú ý
của công luận. Tác giả cuốn sách không chấp nhận định kiến cho rằng: “chủ nghĩa
Mác đã chết và không cần phải nhắc đến nữa”, nên đã lựa chọn 10 vấn đề phổ biến
nhất mà người ta phê phán C. Mác để phân tích, lý giải, đưa ra những minh chứng
phản bác. Ngay trong Lời nói đầu cuốn sách, tác giả đã khẳng
định: “Chủ nghĩa Mác, từ bao lâu nay vẫn là sự phê phán phong phú nhất về
mặt lý luận, không khoan nhượng nhất về mặt chính trị đối với hệ thống tư bản
chủ nghĩa…”6. Điều đó một lần nữa khẳng định vai trò không thể phủ
nhận của C. Mác đối với nhân loại.
Một số người cho rằng, chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu
sụp đổ, chứng tỏ chủ nghĩa Mác – Lê-nin đã lỗi thời, nên Đảng Cộng sản Việt Nam
không thể cứ kiên định với lý thuyết lạc hậu (!). Xin nhắc lại kết quả thăm dò
của Tạp chí Spiegel (Đức) với hơn 56% số người được hỏi đã cho rằng “chủ nghĩa
xã hội là một tư tưởng hay nhưng thực hành tồi”. Như vậy, người ta đã không phủ
nhận lý luận của chủ nghĩa Mác – Lê-nin, mà phê phán những người áp dụng lý
luận ấy một cách máy móc, giáo điều. Vì thế, dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô và
các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu. Mặc dù vậy, nhưng không thể phủ nhận thành
tựu của chủ nghĩa cộng sản Xô-viết. A. Dinôviép (người tự nhận không phải môn
đệ của chủ nghĩa Mác – Lê-nin) từng chống nhà nước Xô-viết và phải ngồi tù thời
còn Liên Xô, sau sống lưu vong ở Mỹ, trước sự sụp đổ của Liên Xô đã cho rằng:
“Những thành tựu thời đại chủ nghĩa cộng sản Xô-viết do V.I. Lê-nin mở đầu đã
thấm vào máu thịt của loài người… Nhờ có cuộc cách mạng vô sản và tất cả những
gì gắn với cuộc cách mạng đó mà nhân loại đã được cứu thoát khỏi sự thụt lùi
đáng sợ nhất, thoát khỏi sự suy tàn, thoái hóa”7.
Ở nước ta, cho đến nay, chưa có ai đi nhiều, học hỏi, tiếp
thu nhiều tinh hoa văn hóa nhân loại như Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Với khả
năng thiên bẩm và sự trải nghiệm của bản thân, Người đã khẳng định: “Bây giờ
học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn
nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lê-nin”8. Vì thế, Hồ Chí Minh
không ngừng nghiên cứu, vận dụng, sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lê-nin phù hợp với
thực tiễn cách mạng Việt Nam. Tư tưởng của Người đã trở thành tài sản tinh thần
quý báu của Đảng và của dân tộc. Vì vậy, từ Đại hội VII đến nay, Đảng ta đã có
sự bổ sung, khẳng định: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác – Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí
Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động,…”9. Đại hội
IX của Đảng làm rõ nội hàm: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ
thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt
Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lê-nin
vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền
thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại… Tư tưởng Hồ Chí
Minh soi đường cho cuộc đấu tranh của nhân dân ta giành thắng lợi, là tài sản
tinh thần to lớn của Đảng và dân tộc ta”10. Trên thực tế, Đảng Cộng
sản Việt Nam là sản phẩm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác – Lê-nin với phong
trào công nhân và phong trào yêu nước và Hồ Chí Minh là hiện thân trọn vẹn nhất
cho sự kết hợp đó, là tiêu biểu sáng ngời cho sự kết hợp giai cấp và dân tộc,
dân tộc và quốc tế, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Thế nhưng, có người lại cho rằng, Hồ Chí Minh là “người theo
chủ nghĩa dân tộc chứ không lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa”, “nhà dân tộc
chủ nghĩa chứ không phải nhà mác-xít”. Từ đó, họ tập trung phủ nhận giá trị lý
luận, thực tiễn, khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh và những đóng góp to lớn của
Người đối với dân tộc và phong trào cách mạng thế giới. Một số luận điệu khác
lại đề cao, tuyệt đối hóa tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận vai trò của chủ nghĩa
Mác – Lê-nin đối với cách mạng Việt Nam.
Việc hạ thấp hoặc tuyệt đối hóa vai trò tư tưởng Hồ Chí Minh
như trên đều nhằm đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác – Lê-nin, thực
chất là phủ định chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tiến tới phủ nhận nền tảng tư tưởng
của Đảng.
Thực tiễn cho thấy, do kiên định chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã đề ra đường lối lãnh đạo đúng đắn, đưa cách mạng
Việt Nam giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Chúng ta đã đánh thắng hai
đế quốc sừng sỏ là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ và giành những thành tựu to lớn
trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế, đưa vị
thế của Việt Nam ngày một nâng cao trên trường quốc tế. Dưới sự lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam, mọi đường lối, chính sách đều hướng tới phục vụ con
người, bảo đảm quyền con người ngày một tốt hơn. Vì thế, Việt Nam đã đạt được
một số thành tựu nổi bật trong bảo đảm quyền con người, trong đó có việc thông
qua Hiến pháp năm 2013 (dành hẳn Chương 2 đề cập về “Quyền con người, quyền và
nghĩa vụ công dân). Nhiều năm liền, Việt Nam duy trì được mức độ tăng trưởng
kinh tế cao (trên 6%), làm cho thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng, năm
2018 đạt 2.590 USD, đứng đầu nhóm nước đang phát triển có mức thu nhập trung
bình thấp. Trong đó, thu nhập của hộ nghèo tăng từ 15% đến 20% giai đoạn 2014 -
2018; cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước còn 5,35% (giảm 1,35% so
với cuối năm 2017); tỷ lệ nghèo đa chiều giảm từ 9,88% năm 2015 xuống còn 7,69%
năm 2017. Đến cuối năm 2017, cả nước có 99,4% số xã có đường ô tô tới trung tâm
xã, 100% số xã và 97,8% số thôn được điện lưới quốc gia bao phủ; 99,7% số xã có
trường tiểu học, trường mẫu giáo; cả 63 tỉnh, thành đều đạt phổ cập giáo dục
mầm non cho trẻ em 5 tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học; 99,5% số xã có trạm y
tế; 60,8% số xã có chợ; 58,6% số xã có nhà văn hóa, v.v. Về bình đẳng giới, tỷ
lệ phụ nữ làm chủ cơ sở kinh doanh chiếm 31,6%, tỷ lệ phụ nữ tham gia Quốc hội
nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt 26,72%, cao hơn bình quân của thế giới (23,6%). Việc
bảo đảm các quyền dân sự, chính trị cũng đạt nhiều thành tựu, trong đó có bảo
đảm quyền bình đẳng trước pháp luật, quyền tự do báo chí, tự do internet; năm
2018, có 64/97 triệu người sử dụng internet (65,98%), 58/97 triệu tài khoản
facebook (59,79%), v.v. Ðời sống tín ngưỡng, tôn giáo ngày càng phát triển
phong phú với hơn 95% dân số có đời sống tín ngưỡng, tôn giáo và hàng trăm lễ
hội tín ngưỡng, tôn giáo diễn ra hằng năm. Vì thế, báo chí thế giới có nhiều
đánh giá tích cực về Việt Nam, như: “Điều kỳ diệu Việt Nam”, “Việt Nam - ngôi
sao đang nổi trên bản đồ kinh tế thế giới”, “Việt Nam - điểm sáng kinh tế thế
giới”,… được coi là “tấm gương với nhiều nước đang phát triển trên thế giới”.
Đánh giá về nguyên nhân để Việt Nam đạt thành tựu to lớn đó, các chuyên gia,
học giả quốc tế đều thống nhất khẳng định: sự ổn định về chính trị là nhân tố
quan trọng để Việt Nam thu hút giới kinh doanh, đầu tư trên thế giới. Điều đó
chỉ có được dưới sự lãnh đạo của Đảng được dẫn dắt bởi chủ nghĩa Mác – Lê-nin
và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Từ luận giải trên cho thấy, bản chất khoa học, cách mạng của
chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vai trò của hệ tư tưởng này đối
với cách mạng Việt Nam. Điều đó đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu, vận dụng và
phát triển những nguyên lý lý luận ấy, làm cho nó mãi mãi xanh tươi và khẳng
định tính đúng đắn trong thực tiễn.
Nguồn: www.tapchiqptd.vn
_________
1 - Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 2, Nxb CTQG, H.
2011, tr. 289.
2 - Tạp chí Cộng sản, số 01, 01-1996, tr. 57.
3 - Những người khởi xướng tính mốc chủ nghĩa Mác bắt đầu từ
khi Ph. Ăng-ghen qua đời năm 1895.
4 - Tạp chí Cộng sản, số 9, 5-1996, tr. 31.
5 - Tạp chí Cộng sản điện tử, ngày 25-4-2014.
6 - http:// triethoc.edu.vn/vi/chuyen-de-triet-hoc/
truong-phai-triet-hoc/chu-nghia-marx/tai-sao-marx-dung (Lời nói đầu).
7 - A. Dinôviép - Người vĩ đại của thế kỷ XX,
Thông tin những vấn đề lý luận, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, số 9
(5-2004).
8 - Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 2, Nxb CTQG, H.
2011, tr. 289.
9 - ĐCSVN - Văn kiện Đảng toàn tập, Tập 51
(tháng 6 đến tháng 12-1991), Nxb CTQG, H. 2007, tr. 147.
10 - ĐCSVN - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ IX, Nxb CTQG, H. 2001, tr. 83-84.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét