Ảo tưởng, buông lơi hay tự huyễn hoặc mình... nhất định thất bại
Khi
một tư tưởng xuất hiện, tồn tại và phát triển, tự thân nó là một cuộc đấu tranh
để tự khẳng định nó; và, tranh đấu với các tư tưởng khác, dù muốn hay không,
dưới muôn ngàn hình thức, quy mô, tính chất và mức độ, là quy luật sinh tồn của
tư tưởng, đó là lẽ tự nhiên của sự phát triển. Không có con đường nào
khác.
Chủ
nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sự nghiệp đổi mới xây dựng chủ
nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc đã và đang như vậy. Phương diện tư tưởng, lý
luận chính trị của chúng ta cũng như vậy, không nằm ngoài quy luật đó.
Hiện
nay, hơn bao giờ hết, sau hơn 32 năm đổi mới, trên đường tiến tới Đại hội XIII
của Đảng, cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận đang đối mặt với rất nhiều thử
thách. Chúng ta hiểu rằng, có những ý kiến phản biện, đóng góp tâm huyết hoặc
trực tiếp hoặc gián tiếp cho việc hoạch định đường lối và tổ chức thực tiễn từ
nhiều người, nhiều phía cả trong và ngoài nước, chúng ta trân trọng ghi nhận và
tiếp thu. Nhưng, nếu đem ý kiến phản biện dù đầy thiện chí xây dựng đó tán phát
khắp nơi, thậm chí loan tải trên mạng in-tơ-nét để cho người khác lợi dụng,
công kích, chống phá,... thì lại đưa câu chuyện ấy sang một hướng khác, dù thấm
đẫm sự mong đợi về nhiệt huyết hay thiện tâm nào đó.
Mấy
năm nay, với “hàng núi” sách báo chống Đảng, hàng trăm giọng điệu công kích,
bôi nhọ, phủ nhận, với hàng nghìn thủ đoạn đủ loại, trên mọi phương diện, đang
tràn ngập mạng in-tơ-nét: về nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng, về Đảng và
sự cầm quyền của Đảng, về thể chế xã hội chủ nghĩa Việt Nam, về hệ thống chính
trị và về đội ngũ cán bộ, đảng viên... Những luận điệu xuyên tạc công cuộc đổi
mới, sự công kích Đảng, Nhà nước và đất nước ta từ nhiều phía, với nhiều thủ
đoạn, ở nhiều mức độ và nhiều tính chất, cả bên trong lẫn bên ngoài, rất phức
tạp. Theo đó, xuất hiện đủ loại thái độ và phương cách hành xử gây nên tình
trạng trắng đen lẫn lộn, thật giả hỗn mang, rất khó nhận diện và rất nguy hiểm
nhưng rất tinh vi.
Có
người, để ru ngủ và khiến không ít người lãng quên và mất cảnh giác, đã chỉ
trích một cách ma mỵ rằng, chúng ta tưởng tượng ra cuộc đấu tranh tư tưởng, lý
luận chính trị hiện nay và thổi phồng sự cấp bách cuộc đấu tranh này(!). Không!
Chúng ta cũng không tự dựng lên những kẻ thù tư tưởng, lý luận chính trị, như
ai đó nói, để huyễn hoặc sự quan trọng của chúng ta hay để khuếch trương lên sự
phức tạp những công việc này. Chúng ta xây dựng sự thống nhất xã hội về tư
tưởng chứ không phải “đồng phục tư tưởng”(!), kiến tạo nền lý luận trung thành
và độc lập, sáng tạo của Việt Nam chứ không phải thứ “lý luận nhập khẩu”, “đầu
Ngô mình Sở”(!), như những ai đó bôi nhọ và công kích.
Chúng
ta càng không mơ hồ, ảo tưởng, tự ru ngủ mình về “sự thống nhất trong đa dạng”
một cách cực đoan nào đó, như họ cổ xúy, rồi rơi vào sự chiết trung theo kiểu
“vỗ vai cùng chung sống giữa các tư tưởng, các trào lưu”(!) hay “đã nguội tắt
dần cuộc đấu tranh ý thức hệ”(!) giữa các hệ tư tưởng, các thể chế, quốc gia,
dân tộc, biểu hiện tập trung giữa các tư tưởng gia ở những chế độ khác nhau...
Chúng ta cũng càng không buông tay, thúc thủ, an bài, hoặc bi quan, yếm thế nào
đó, rồi rơi vào “vũng lầy” của sự hoang mang, vô định, như những ai đó mong đợi
hiện nay. Chúng ta hiểu rằng, bản chất của những sự thật về những hình thái vận
động và đấu tranh tư tưởng, lý luận đó đang trở thành phổ biến một cách hết sức
phức tạp có thể bị lừa phỉnh hoặc bị che lấp bởi những trào lưu mới mà những kẻ
thù tư tưởng của chúng ta chưa bao giờ buông bỏ sự chống phá thâm hiểm, thậm
chí kháng cự quyết liệt.
Cuộc
đấu tranh về tư tưởng, lý luận chính trị của chúng ta hiện nay đang đối mặt,
thậm chí bị chi phối, bị cản trở và phải đối diện với tối thiểu chính những
điều đó. Đó là những trở lực chết người trên con đường kiến tạo nền tư tưởng
thống nhất, lý luận kiên định, độc lập và sáng tạo bảo đảm dẫn dắt công cuộc
đổi mới toàn diện, đồng bộ, dưới ngọn cờ của Đảng.
Lịch
sử phát triển của cách mạng nước ta ngày càng cho thấy, càng ở những khúc quanh
hay bước ngoặt của nó như hiện nay, điều đó càng hiện diện, càng muôn vẻ, phức
tạp và khôn lường nhất. Và, hiện nay, cuộc đấu tranh này hiện diện trên vũ đài
lịch sử nước ta nói chung, trên địa hạt tư tưởng, lý luận chính trị nói riêng,
khiến chúng ta không thể thể lảng tránh, chối bỏ, hay thúc thủ, bàng quan, càng
không dung thứ bất cứ một sự ngụy tạo nào... nếu muốn bảo vệ tiếp tục phát
triển độc lập, sáng tạo nền tảng tư tưởng, lý luận chính trị của Đảng đủ sức
dẫn dắt và phát triển đất nước trên con đường xã hội chủ nghĩa.
Mơ
hồ hay buông lỏng cuộc đấu tranh này, chúng ta sẽ thất bại. Bản chất của những
kẻ chống phá chúng ta không bao giờ thay đổi.
Và
vì thế, cần thiết phải nói thêm rằng, hiện giờ, cuộc đấu tranh này càng nóng
bỏng, mang ý nghĩa không khoan nhượng, thậm chí sinh tử hơn hết bao giờ.
Những vấn đề cốt tử có ý nghĩa mất còn trong cuộc đấu tranh tư
tưởng, lý luận chính trị hiện nay
Nhìn
toàn cục, hiện tại có thể hình dung 8 loại vấn đề cốt tử và chủ yếu mệnh hệ
chung quanh vấn đề này, mà các phần tử chống phá tập trung mũi nhọn, bằng mọi
thủ đoạn và hình thức đang ra sức công kích từ bên ngoài và gieo rắc mối hoài
nghi, chia rẽ từ bên trong. Và, ở mức độ này hay tính chất khác, trong đội ngũ
chúng ta có một số người “bị sập bẫy”, rồi phụ họa, thậm chí ủng hộ những biểu
hiện, âm mưu, thủ đoạn ấy.
Thứ nhất, công phá nền tảng tư tưởng chính trị và thủ tiêu ý thức
hệ.
Với
đủ giọng điệu nhiều cung bậc, họ phê phán, công kích trực diện vào chủ nghĩa
Mác, chủ nghĩa Lê-nin... hòng làm phân tâm, gây hoài nghi trong những người
hoạch định chiến lược, bôi nhọ và cuối cùng đánh sập nền tảng chính trị và cơ
sở tư tưởng của đường lối chính trị của Đảng. Đây là thủ đoạn hết sức thâm độc
và có sức công phá lớn, nhằm thẳng vào nền tảng chính trị tư tưởng của Đảng và
tác họa khôn lường, nhằm lật đổ Đảng từ những vấn đề căn bản, có ý nghĩa cốt
tử.
Chung
quanh vấn này, nổi bật mấy loại chủ yếu: Tiếp tục công kích vào các loại vấn đề
cơ bản thuộc hình thái kinh tế - xã hội, phương thức sản xuất, động lực phát
triển xã hội, vai trò và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, phương pháp tư
duy và phương pháp cách mạng,... Thủ đoạn mới là, họ chuyển từ sự bôi nhọ cái
gọi là “du nhập ngoại lại” sang đánh tráo khái niệm, thay thế các khái niệm...
nhằm cổ xúy cho cái gọi là “đảo lộn” tư duy, gây rối loạn về phương pháp luận.
Thổi phồng những cái gọi là “chủ thuyết phát triển nhân loại mới”, đem đối lập
C. Mác với V.I. Lê-nin; đối lập Hồ Chí Minh với V.I. Lê-nin, thổi phồng một
cách cực đoan tư tưởng Hồ Chí Minh,... cốt phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin, vô
hình hạ bệ tư tưởng Hồ Chí Minh, rốt cuộc nhằm phủ nhận, công phá và đánh sập
nền tảng chính trị tư tưởng của Đảng.
Và,
họ đánh lừa được không ít người. Có không ít loại ý kiến theo đuôi và phụ họa
của những người non kém về chính trị, bạc nhược về tư tưởng.
Thứ hai, bôi nhọ, xuyên tạc đường lối chính trị và công phá thể
chế chính trị.
Đây
là “tử huyệt” mà các luận điệu thù địch tập trung sức công phá, ở nhiều mức độ:
nhẹ thì tung hỏa mù, đánh lạc hướng, gây nên tình trạng nghi ngờ, mất phương
hướng hành động; nặng thì không từ mọi chiêu bài, thủ đoạn nhằm phủ nhận tính
cách mạng, cơ sở khoa học và bôi nhọ thực tiễn lịch sử cách mạng nhằm xuyên tạc
và phủ nhận đường lối chính trị của Đảng.
Trong
rất nhiều phương diện chung quanh vấn đề này, xin nhấn mạnh mấy loại luận điệu
tập trung công kích trụ cột đường lối chính trị và thể chế chính trị Việt Nam:
1- Bài xích, phủ nhận kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, 2- Cổ xúy
đa nguyên chính trị, đòi “tam quyền phân lập”, vu khống chế độ toàn trị, dựng lên
và thổi phồng “lỗi hệ thống”... nhằm xóa bỏ thể chế hiện tồn, 3- Tán dương và
cái gọi là “khuyến nghị” thực thi phát triển “xã hội dân sự”; 4- Lợi dụng việc
sửa đổi Hiến pháp và các luật nhằm làm sai lệch những vấn đề cơ bản nhất về chế
độ sở hữu, về quyền con người, quyền dân tộc,...
Chuyển
hóa đường lối chính trị, thông qua việc chia rẽ, mua chuộc đội ngũ các nhà
chính trị hoạch định đường lối, và là con đường ngắn nhất chuyển hóa chế độ.
Lợi dụng “lợi ích nhóm” và các “nhóm lợi ích”, họ tán dương và dùng mọi giọng
điệu để bôi nhọ, khoét sâu những vấn đề này nhằm phân hóa từ trong nội bộ Đảng,
nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, phá nát chiến lược cán bộ, tạo sự gây
hấn, phân hóa giữa các loại cán bộ trong hệ thống chính trị của chúng ta.
Thứ ba, tung hỏa mù về “đảng trị” và vu khống Đảng Cộng sản Việt
Nam cầm quyền.
Họ
bài xích Đảng, với các mánh lới và giọng điệu vừa tinh vi, vừa trắng trợn: 1-
Đảng tự cho mình đứng trên tất cả, nghị quyết của Đảng cao hơn và bất chấp Hiến
pháp, chỉ cần Hiến pháp không cần Đảng; 2- Độc đảng tất yếu sẽ là chế độ toàn
trị, cần phải đa đảng mới hy vọng có dân chủ, mới có chế độ dân chủ; 3- Cần lập
các trường phái trong Đảng mới thực sự dân chủ, nếu Đảng muốn xây dựng nền dân
chủ đích thực của đất nước; 4- Đảng tự cho mình quyền lãnh đạo đất nước, xưa
nay có Đảng đâu mà dân tộc vẫn tồn tại và phát triển; 5- Đa thành phần kinh tế
nhất định sẽ dẫn tới đa đảng chính trị; 6- Cần “phi chính trị hóa” và tôn trọng
tính độc lập của các lực lượng vũ trang, không cần sự lãnh đạo của Đảng; 7-
Giai cấp công nhân đã hết vai trò, tới lượt và chỉ có trí thức mới là lực lượng
dẫn dắt xã hội thay vì giai cấp công nhân, trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư; 7- Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền phi chính đáng, phi chính
danh...v.v. và v.v.. Vô vàn các giọng điệu hằn học, bôi nhọ, phủ nhận, xuyên
tạc bất chấp mọi lý lẽ thông thường.
Thứ tư, chia rẽ phá hoại mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với
Đảng và Nhà nước.
Sức
mạnh của Đảng sẽ mất, nếu tách khỏi cơ sở xã hội - chính trị là nhân dân. Đó
chính là pháp lý được ghi trong Hiến pháp, trong vị thế “vừa
là người lãnh đạo, vừa là người đày tớ thật trung thành của Nhân dân” và đạo lý
sống được thừa nhận trong xã hội, với tư cách là “đứa con nòi của giai cấp lao
động” của Đảng. Chúng âm mưu đánh sập đạo lý của Đảng chúng ta
với nhân dân, phủ nhận sự chính danh, chính pháp giữa Đảng với
Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.
Các
luận điệu đó, cốt chia rẽ, âm mưu kích động đối lập Đảng với nhân dân, tạo sự
xa cách, oán thán, thù ghét, tẩy trừ cán bộ và đảng viên của Đảng, dưới mọi
hình thức. Chúng cổ xúy cho bảo trợ và tham gia các tổ chức “xã hội dân sự” tự
phát. Chúng ngụy tạo, tô vẽ, thổi phồng những biểu hiện riêng lẻ, những khuyết
điểm để thổi phồng quy kết thành bản chất của một đảng cầm quyền và đã làm phân
tâm không ít bộ phận dân cư.
Thứ năm, khoét sâu vấn đề tôn giáo, dân tộc, nhân quyền với thể
chế xã hội chủ nghĩa nhằm phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống lại nhân
dân.
Đây
là các duyên cớ để các luận điệu thổi phồng sự thật, khoét sâu sự ngăn cách thù
oán do chúng tưởng tượng và dựng lên, để mưu đồ đối lập Đảng với tôn giáo, kích
động sự kỳ thị giữa các dân tộc trong cộng đồng 54 dân tộc anh em, nhằm chia rẽ
nội bộ các dân tộc, giữa đồng bào có đạo và không theo đạo, giữa các tôn giáo
với nhau, đào sâu hố ngăn cách giữa đồng bào các tôn giáo với Đảng, Nhà nước.
Chúng thường gắn vấn đề dân tộc với vấn đề tôn giáo, kích động vấn đề nhân quyền,
phá rối từ cơ sở, tiến tới lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng bằng các hình thức
“cách mạng màu”.
Các
thủ đoạn thường thấy là, kích động đòi đất, đòi nơi thờ tự vô lối, đòi hành lễ
phi pháp luật, tụ tập đông giáo dân gây mất an ninh thực hiện cái gọi là “bất
tuân dân sự”; chia rẽ, kích động đồng bào các dân tộc thiểu số biểu tình gây
bạo loạn... dưới chiêu bài nhân quyền, tự do, dân chủ; móc nối với các tổ chức
quốc tế, với các thế lực thù địch từ nước ngoài để làm rối tình hình trong
nước.
Họ
kích động, hà hơi tiếp sức những người nhân danh “lòng yêu nước”, mưu toan khởi
hấn, xuống đường biểu tình vô lối, để “đục nước béo cò”, “mượn gió bẻ măng”...
mưu lợi cho mình và phe nhóm mình.
Thứ sáu, thông qua vấn đề chính trị gia và quan hệ giữa các nhà
lãnh đạo chính trị, giữa các lực lượng nhằm xâm hại thể chế xã hội chủ nghĩa
Việt Nam.
Đây
là vấn đề xung yếu nhất. Ngụy tạo mâu thuẫn trong Bộ Chính trị, tưởng tượng sự
chia rẽ Ban Chấp hành Trung ương Đảng với Quốc hội và Chính phủ; thổi phồng sự
khác biệt, cao hơn là mâu thuẫn giữa các thế hệ lãnh đạo, các cá nhân lãnh đạo
các cấp, nhất là cấp chiến lược... với âm mưu thúc đẩy tan rã nội bộ và tự tan
rã thế chế. Họ ngụy tạo những trang điện tử giả danh cán bộ cấp cao của Đảng,
Nhà nước để tung tin giả, công kích nội bộ nhằm gây nghi kỵ lẫn nhau, tạo nên
sự hỗn mang tư tưởng rất nguy hiểm.
Âm
mưu đó nham hiểm không kém thủ đoạn kích động tư tưởng “sứ quân”, “cát cứ”, gây
chia rẽ vùng, miền, đòi “dân sự hóa” Quân đội nhân dân, ly gián Quân đội nhân
dân với Công an nhân dân, “phi chính trị hóa” các lực lượng này, âm mưu cái gọi
là thông qua “hạ bệ thần tượng” nhằm “bắn con chim đang bay”(!)...
Thứ bảy, chung quanh vấn đề quan hệ quốc tế, võ đoán các nguy cơ
cái gọi là “đu dây bên miệng hố”, kích động cái gọi là “bài”, “thoát” nước này,
liên minh với nước khác, cốt phá hoại đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa
dạng hóa, đa phương hóa trong hội nhập quốc tế của Đảng ta, cổ xúy cho chủ
nghĩa ly khai, xâm hại nhân dân, phá vỡ sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc.
Đây
là một đích ngắm của đủ loại mưu đồ, đủ giọng điệu, với các phương tiện hiện
đại, có sức công phá lớn và hết sức nguy hiểm.
Mục
tiêu của chúng là thông qua “diễn biến hòa bình”, làm suy yếu Việt Nam từ bên
ngoài, gây hằn thù trong các mối bang giao quốc tế của ta nhằm cô lập ta trong
cộng đồng quốc tế. Kích động, chia rẽ các đối tác quốc tế với nhau, các đối tác
quốc tế chiến lược với chúng ta... Nghĩa là, họ muốn thể chế của ta sụp đổ.
Bằng
nhiều “cây cầu” (truyền thông giả mạo, sách báo, núp sau các tổ chức quốc tế,
các tổ chức tôn giáo...), với thủ đoạn “mưa dầm thấm sâu”, “tổ mối đục ruỗng
chân đê”... chúng dựng hư chuyện, thổi phồng hiện tượng riêng lẻ quy kết vô lối
thành bản chất của Đảng, của chế độ... hòng hạ thấp, đánh sập vị thế và uy tín
Việt Nam trên trường quốc tế. Họ hà hơi tiếp sức cho những tổ chức đối lập trú
ngụ ở ngoài biên giới quốc gia, âm mưu di trú quốc nội, gây bạo loạn, lật đổ
chế độ.
Thứ tám, các trào lưu tư tưởng, lý luận du nhập, thẩm thấu bằng
mọi con đường, âm mưu gặm nhấm, công phá làm băng hoại dưới mọi hình thức, quy
mô và mức độ tư tưởng, lý luận của chúng ta từ nền tảng.
Đó
là chủ nghĩa tự do mới, chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa dân
tộc cực đoan, chủ nghĩa bá quyền với vô vàn hình thức... đang thâm nhập từ bên
ngoài cấu kết với chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội, chủ nghĩa bè phái, chủ
nghĩa hưởng lạc, dưới nhiều biến thể, tồn tích rất lâu từ bên trong với âm mưu
làm băng hoại nền tảng tư tưởng của chúng ta bằng đủ quy mô, tính chất và mức độ;
làm chệch hướng con đường xã hội chủ nghĩa; làm rã rời sự cố kết đồng thuận
toàn dân tộc ta; đánh sập vị thế, năng lực và uy tín cầm quyền của Đảng ta và
cô lập nước ta trên trường quốc tế.
Những
trào lưu tư tưởng, lý luận đó thâm nhập vào nước ta bằng các con đường giao lưu
tư tưởng, thông qua hội nhập quốc tế, bằng thủ đoạn kinh tế, văn hóa... hết sức
tinh vi, biến ảo; và chúng thường trú ngụ và phát tác từ các phần tử thoái hóa,
biến chất, nằm ở tất cả các cấp của hệ thống chính trị, thúc đẩy nhanh quá
trình “tự diễn biến hòa bình” công phá từ bên ngoài thúc đẩy quá trình “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” từ trong nội bộ rất nguy hiểm.
Tất
cả nhằm thủ tiêu Đảng, cô lập đất nước ta và chuyển hóa thể chế chính trị một
cách nhanh nhất, ngắn nhất và nguy hiểm nhất.
Chúng ta cần làm gì và làm như thế nào?
Vấn
đề tư tưởng phải được giải quyết bắt đầu từ tư tưởng, trước khi bằng con đường
tổ chức, pháp luật.
Nhưng,
không thể chỉ giải quyết triệt để những vấn đề tư tưởng, lý luận bằng chính vấn
đề tư tưởng, lý luận một cách thuần túy, thậm chí rất suông.
Trước
hết, chúng ta phải có một cương lĩnh về hành động một cách có tư tưởng.
Cương lĩnh hành động hiện nay chính là, khi tình hình đã khác trước, cần nhận
diện đúng, phân định trúng và có đối sách phù hợp và hiệu quả.
Thực
tiễn cho thấy, không thể để tình trạng những người bàn về tư tưởng nhưng hành
động phi tư tưởng, thậm chí trái tư tưởng, xỉ nhục tư tưởng. Kinh nghiệm đã và
đang chỉ ra rằng, từ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước chuyển ngắn, thậm chí
rất ngắn, tới mức khôn lường, trở thành kẻ đối lập với nhân dân, với dân tộc,
phản bội lại Đảng, phản bội thể chế. Vì thế, mỗi cán bộ, đảng viên của
Đảng, trong cuộc đấu tranh này, phải tự mình trở thành một nhà tư tưởng
một cách ngang tầm và trong sạch.
Tự
mình phải làm công tác tư tưởng cho chính mình, và phải tự mình trong sạch; và
trở nên đúng đắn, tự trọng và ngang tầm theo các quy định về nêu gương: Quy
định số 101-QĐ/TW, ngày 07-6-2012, của Ban Bí thư khóa XI, “Về trách
nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các
cấp”; Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19-12-2016, của Bộ Chính trị khóa
XII, “Về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của
cán bộ, đảng viên” và Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25-10-2018, của Ban
Chấp hành Trung ương khóa XII, “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng
viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp
hành Trung ương”. Chúng ta có tối thiểu hơn 4 triệu “nhà tư tưởng” là đảng
viên. Đó là hành động mang tính tư tưởng nhất. Chúng ta không ảo tưởng về điều
đó, nếu đảng viên thực sự là đảng viên, lãnh đạo thực sự ngang tầm trọng trách
lịch sử. Chỗ nào vắng cán bộ, đảng viên, chỗ đó trận địa tư tưởng bị bỏ trống.
Vì thế, việc tổng rà soát, sàng lọc nhằm làm trong sạch đội ngũ đảng viên là
trọng sự rất cấp bách, không thể trì hoãn.
Càng không
thể giải quyết những lỗi lầm tư tưởng chính trị bằng thứ tư duy đã đẻ ra nó;
những vấn đề bất thường của tư tưởng chính trị phải được giải quyết bằng những
phương pháp bất thường, tức vấn đề tổ chức và cán bộ. Chấm dứt tình
trạng: Người có tư tưởng thì không có quyền được quyết định, người được quyền
quyết định lại không có tầm tư tưởng. Đó là cách làm tư tưởng cụ thể nhất, chứ
không rơi vào đạo lý suông, tư tưởng chính trị suông. Chọn người xứng đáng và
ngang tầm là nhân tố quyết định thành bại công việc này.
Người
đứng đầu các cấp trong bộ máy hệ thống chính trị phải là những người lĩnh nhiệm
xứng đáng sứ mệnh công tác tư tưởng, lý luận của thế chế một cách gương mẫu và
thật sự. Ai không làm tròn trọng trách đó thì nên từ chức hoặc không ngần ngại,
buộc phải thay thế họ. Không thể để thảm họa: những ai nhúng chàm tư tưởng; đạo
chích, đạo vị, đạo tâm... đi rao giảng về sự cao quý của tư tưởng, sự “soi
đường cho quốc dân đi” của lý luận, sự trong sạch, liêm sỉ, liêm chính, nghĩa
khí hay quốc sỉ của những người trên địa hạt tư tưởng, lý luận. Đó là tình
trạng “a dua tư tưởng, lý luận”, tầm thường hóa tư tưởng, lý luận, “ngụy tư
tưởng”, “ngụy lý luận”. Nói cách khác, đó là kiểu làm tư tưởng, lý luận như
“mang giấy bọc lửa”. Như thế, vô hình làm phương hại công tác tư tưởng, lý luận
của chúng ta; vô hình tiếp tay cho sự lan rộng của sự suy thoái tư tưởng chính
trị, tệ hủ bại trong hành động thực tiễn phi tư tưởng, lý luận,... Như thế là,
phản tư tưởng nhất, là sự hạ thấp, thậm chí hủy hoại nền móng tư tưởng, lý luận
chính trị.
Đòi
hỏi cao đối với cán bộ lãnh đạo, nhất là các đồng chí giữ cương vị trọng trách
trong bộ máy của Đảng, Nhà nước ở các cấp, các đồng chí Ủy viên Trung ương
Đảng, bí thư tỉnh ủy, thành ủy, bộ trưởng, người đứng đầu các ngành, các địa
phương, đơn vị và các cán bộ lãnh đạo khác tự giác rèn luyện tầm nhìn chính trị
chiến lược, trung thành với lý tưởng, khép mình vào kỷ luật, giữ trọn vẹn liêm
sỉ, tự mình trong sạch; làm gương trước nhân dân, trước cấp dưới về hành động
chính trị, về danh dự, về sự dũng cảm hành động theo lời nói, về trách nhiệm
công việc, về phẩm hạnh chính trị và đạo đức... trong thực thi đường lối của
Đảng, vì lợi ích tối cao của nhân dân, của dân tộc và của Đảng. Đồng thời, chủ
động tổng kết thực tiễn, phát triển đường lối chính trị của Đảng, làm giàu kinh
nghiệm tổ chức thực tiễn mang tính lý luận. Sống và làm việc trong nhân dân để
mỗi cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa và tự chỉnh đốn mình. Hóa thân trong các
phong trào hành động của nhân dân để dẫn dắt, qua đó để tổng kết kinh nghiệm,
trau dồi khả năng và rèn dũa trình độ lý luận của chính mình nhằm phát triển
phong trào. Lúc này, một bước tiến trong hành động có giá trị hơn một tá cương
lĩnh, nói như C. Mác. Đó là con đường bảo vệ tư tưởng, phát triển lý
luận của chúng ta một cách chủ động nhất, ngắn nhất và tự giác nhất.
Tự
chỉnh đốn mình đủ năng lực xử lý, nhất là đối thoại, tranh luận một cách dân
chủ, bình đẳng và cầu thị với tất cả những ai quan tâm về công tác tư tưởng,
với các trào lưu tư tưởng, lý luận từ mọi phía. Đó là hiện thân sinh
động và sức sống mạnh mẽ của tư tưởng, lý luận chính trị, của công tác
tư tưởng, lý luận, phát triển đường lối chính trị của Đảng dẫn dắt công cuộc
đổi mới toàn diện, đồng bộ và hội nhập quốc tế hiện nay.
Và,
hơn hết bao giờ, phải chủ động hành động kiên quyết, vì sự sống còn đó.
Cương
lĩnh hành động hiện nay là, tiếp tục kiến tạo một đội ngũ chiến lược
gia tư tưởng, lý luận hay tối thiểu là các cán bộ tư tưởng, lý luận cấp chiến
lược ngang tầm trọng trách của công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ và
hội nhập quốc tế. Vẫn là tiếp tục công việc về tổ chức và cán bộ, nếu được tiến
hành hiệu quả, thì chính là giải pháp phát triển tư tưởng, lý luận hữu hiệu
nhất. Kinh nghiệm lịch sử tư tưởng và đấu tranh tư tưởng, lý luận ngày càng xác
thực rằng, lý do tồn tại của tổ chức đảng, và các lãnh tụ xứng đáng với danh
hiệu đó là, ngoài nhiều điểm khác, đảng và lãnh tụ còn phải thông qua một công
tác lâu dài, kiên cường, thiên hình vạn trạng nhiều mặt của tất cả các đại biểu
giác ngộ của giai cấp mình mà thu hoạch được những kiến thức cần thiết, - ngoài
kiến thức và kinh nghiệm là tính nhạy bén chính trị cần thiết để giải quyết một
cách chính xác và mau lẹ những vấn đề chính trị phức tạp.
Nói
một cách hình ảnh, đã đến lúc, về mặt tổ chức bộ máy, không thể để tồn tại
những ông “Đông Quách”, những “con thò lò sáu mặt”, “ăn cây táo rào cây xoan
nâu” trong đội ngũ, trước hết trong đội ngũ cán bộ cấp chiến lược và nguyên cấp
này, trước hết trên địa hạt tư tưởng, lý luận. Nếu để duy tồn, vô hình trung,
tối thiểu đã làm phương hại theo kiểu “quả bí thối từ ruột thối ra”, thậm chí
chặt cụt động lực của các nhà tư tưởng, lý luận; mặt khác sẽ thủ tiêu
và tự thủ tiêu cả hai: cán bộ và bộ máy làm công tác tư tưởng, lý
luận. Và, thậm chí làm băng hoại ngay cả bộ máy làm công tác tổ chức và
kiểm tra, thanh tra và bảo vệ pháp luật vì “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trực tiếp đối với công tác tư tưởng, lý luận, khi trận địa tư tưởng, lý
luận bị xâm hại và bị chi phối bởi những tệ nạn đó.
Cần
thiết rà soát, sàng lọc, để tái kiến tạo đội ngũ và hệ thống các bộ máy này, để
tư tưởng, lý luận có khả năng dẫn dắt và bảo đảm phát triển công cuộc đổi mới
toàn diện, đồng bộ đúng hướng. Đó là phương lược và nghệ thuật hiện thời. Cần
toàn dụng đức trị và pháp trị trên phương diện này. Đội ngũ
chúng ta phải tự mình trở nên mạnh mẽ, dũng cảm và kiên quyết ngang tầm yêu cầu
của lịch sử! Đó chính là hiện thân và hành động tư tưởng, lý luận nhất.
Đó
là phương sách xây kết hợp phòng, chống chủ động và hiệu quả nhất trên địa hạt
tư tưởng, lý luận!
Cương
lĩnh hành động lúc này là, tổng soát xét, tiếp tục đổi mới toàn diện và
căn bản hệ thống tổ chức, cơ chế vận hành và thể chế về công tác tư
tưởng, lý luận chính trị. Tối thiểu có 3 loại công việc nổi bật:
Về hoàn thiện cơ chế vận hành: Đâu là tư tưởng, đâu là lý luận, đâu là tư tưởng lý luận
chính trị? Ai làm, làm với ai, làm như thế nào? Các binh chủng tư tưởng, lý
luận hiện nay ra sao: về chức năng, nhiệm vụ, về tổ chức bộ máy và phương thức
vận hành thế nào? Duy tồn tình trạng hiện nay liệu có còn tương thích không?
Nếu không, thì sẽ làm gì? Phải chăng cấp bách cơ cấu lại chiến lược hệ thống
đào tạo, truyền thông, tuyên giáo các cấp, các cơ quan nghiên cứu... theo hướng
tập trung, thống nhất, rõ việc, gọn nhẹ, rõ trách nhiệm cá nhân phụ trách, trên
cơ sở đổi mới chức năng, nhiệm vụ độc lập từng cơ quan bảo đảm sự thống nhất
giữa công tác tổng kết thực tiễn với phát triển tư tưởng, lý luận?
Trên
cơ sở đó, định biên, tuyển chọn dân chủ hóa nhằm kiến tạo đội ngũ cán bộ tư
tưởng, lý luận tương xứng theo hướng tinh hoa, chuyên nghiệp và văn hóa hóa.
Sàng lọc nghiêm khắc và kiến tạo chặt chẽ theo hướng tinh lọc, ngăn chặn chủ
nghĩa cơ hội, chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa cá nhân... bảo đảm sự trong sạch,
tương thích đội ngũ này.
Về đổi mới thể chế hoàn bị: Đâu là thể chế cơ bản, đâu là mắt xích chủ yếu? Đâu là thể
chế bất biến, cái thể chế khả biến là đâu? Đâu là sức mạnh tổng hợp giữa công
tác giáo dục - cơ quan hành động trên địa hạt tư tưởng, lý luận với công tác tổ
chức và pháp luật... Theo đó, cần phân định rõ không chỉ về định tính
mà cần định lượng cụ thể lực lượng làm công tác tư tưởng, lý luận, trước hết là
cấu trúc lại hệ thống báo chí và đội ngũ những người làm báo, hợp thành binh
chủng tư tưởng, lý luận chỉnh thể đổi mới và ngang tầm. Các thiết chế
cần và đủ bảo đảm vận hành toàn bộ công tác này bao gồm những gì, chúng ra sao;
những gì thuộc về chuyên ngành, những gì thuộc về liên ngành, tối thiểu là
các lĩnh vực và phương tiện làm công việc tư
tưởng, lý luận, tổ chức và pháp luật, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp
4.0, hội nhập quốc tế trong “thế giới phẳng”, cố nhiên cả không “phẳng” hiện
nay?
Theo
đó, tiếp tục chỉnh đốn lĩnh vực báo chí truyền thông và các phương tiện truyền
thông xã hội. Sẽ là khiếm khuyết, thậm chí thất bại, nếu thiếu hoặc buông lỏng
loại công việc này. Kinh nghiệm ban hành và thực thi Luật An ninh mạng của
Ô-xtrây-li-a vào tháng 2-2019, sự ra đời của ngành công nghiệp an ninh mạng của
Xin-ga-po vào tháng 3-2019, bảy lĩnh vực quản lý mạng xã hội của Anh vào tháng
4-2019 mới đây... đã cho chúng ta những kinh nghiệm tham chiếu đáng suy ngẫm
trên lĩnh vực này. Vì, những người chống phá tư tưởng, những kẻ thù lý luận đã
và đang sử dụng những phương tiện ấy như những “cây cầu tư tưởng” đi thẳng vào
trái tim khối óc của chúng ta, gây tác họa rất nguy hiểm ở không ít nơi, đối
với không ít người, lại tỏ ra rất nhiệm màu. Họ âm mưu tạo nên tình trạng “mù
màu về tư tưởng”, “hỗn loạn về lý luận” để làm rối tình hình chính trị, hạ bệ
cơ sở lý luận chính trị mác-xít, nhằm phá hoại đường lối chính trị của Đảng;
qua đó bôi nhọ, làm phá sản chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở nước
ta.
Đổi
mới, xây dựng và hoàn thiện các thiết chế toàn diện, toàn vẹn, mạnh mẽ, và đồng
bộ bảo đảm giữa tự do, dân chủ và pháp luật một cách minh
bạch, công khai và nhân bản, trên bình diện tư tưởng, lý luận một cách
chủ động và nghiêm khắc.
Về trách nhiệm cơ quan hoạch định chiến lược chính trị, cơ chế và
thể chế và cơ quan có thẩm quyền quyết định: Đây là việc to lớn, đa diện của các cấp ủy, chính quyền các
cấp.... Xin nói gọn: Cấp bách thực thi quyết sách của Bộ Chính trị,
Trung ương Đảng khóa XII về công tác này, một cách căn cơ, chiến lược, tổng hợp
và khả thi, trong tầm nhìn tới năm 2030, trước mắt trên lộ trình tiến tới Đại
hội XIII của Đảng.
Đó
là những công việc cần kíp thực thi hiện nay đối với Đảng, và của chính công
tác tư tưởng, lý luận chính trị của Đảng. Không như thế không thể nói tới việc
bảo vệ tư tưởng, lý luận, càng không thể nói tới việc phát triển độc lập hay
sáng tạo đột phá về tư tưởng, lý luận, dù chỉ là một bước nhỏ!
Con
đường xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà chúng ta đi, không gì lay chuyển được. Công
tác tư tưởng, lý luận tiếp tục gánh vác sứ mệnh lịch sử cầm nhịp thống nhất
toàn dân tộc, “soi đường cho quốc dân đi” trên con đường ấy.
Và,
dù cho kẻ thù của chúng ta câu kết với những phần tử từ bên trong, điên cuồng
công kích, phá hoại, Đảng ta đứng vững trên nền móng tư tưởng chính trị và phát
triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thâu hóa và góp phần phát
triển tinh hoa tư tưởng, lý luận của nhân loại, với sự ủng hộ và bảo vệ của nhân
dân, công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ dưới ngọn cờ của Đảng, dân tộc ta
nhất định vượt qua mọi trở lực, như 89 năm qua, tiếp tục tiến lên, nhịp bước
cùng thời đại.
Không
gì cản nổi!./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét