Quy
định 102-QĐ/TW (Quy định 102) được Bộ Chính trị ban hành ngày 7-12-2017. Đây là
quy định cụ thể hóa nhiều văn kiện về xây dựng Đảng, nhất là Nghị quyết Trung
ương 4 (khóa XII) nhằm giữ vững bản chất tốt đẹp của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thế nhưng trên không gian mạng đã có
một số kẻ đưa ra những bình luận ác ý, xuyên tạc bản chất văn kiện này.
Chẳng hạn có người viết rằng, văn
kiện này thể hiện sự “xung khắc nội bộ” về “xã hội dân sự”. Họ dẫn ra “những
chứng cứ”: Những đảng viên nào đòi thực hiện “thể chế xã hội dân sự”, “thể chế
tam quyền phân lập” và “đa nguyên đa đảng” sẽ bị khai trừ ra khỏi Đảng. Có kẻ
lại viết: “Ở Việt Nam lâu nay, khái niệm nhà nước pháp quyền và nền kinh tế thị
trường luôn bị gắn thêm cái đuôi xã hội chủ nghĩa. Vì thế các khái niệm
nhà nước pháp quyền và nền kinh tế thị trường đã bị biến dạng và trở thành Nhà
nước độc quyền xã hội chủ nghĩa”... Vậy nội dung, thực chất của Quy định
102 như thế nào? Và vì sao người ta lại cố tình xuyên tạc văn kiện này?
Quy định 102 ra đời từ thực tiễn, đó
là tình trạng suy thoái về “chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống”, “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” mà Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra là hết sức
nghiêm trọng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Từ suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một
bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay
hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp
cách mạng của Đảng và dân tộc”.
Như gần đây báo
chí đã đưa, nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, pháp luật
của Nhà nước đã bị xử lý kỷ luật. Chẳng hạn một số cán bộ, đảng viên tỉnh Thanh
Hóa bị kỷ luật về Đảng và chính quyền liên quan đến vụ một cá nhân được đề bạt
“siêu tốc” ở Sở Xây dựng; đó là 14 cán bộ, đảng viên liên quan đến vụ “biệt phủ
Yên Bái” vi phạm pháp luật về quản lý đất đai... Đặc biệt, ngày 8-12-2017,
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông
Đinh La Thăng để điều tra về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước
về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”... Nói tóm lại đó là những
biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng
viên. Quy định 102 nhằm khắc phục tình trạng đó.
Về nội dung,
ngoài các điều quy định về “Đối tượng”; “Nguyên tắc”; “Thời hiệu xử lý” và
“Điều khoản thi hành”…, Quy định 102 tập trung đề cập đến những hành vi “vi
phạm về chính trị; nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng” (Chương II); “Vi phạm
chính sách, pháp luật của Nhà nước” (Chương III); “Vi phạm về chế độ trách
nhiệm, đạo đức lối sống, tín ngưỡng và tôn giáo” (Chương IV). Chẳng hạn
Điểm b, Khoản 1, Điều 7, Chương II (Vi phạm về quan điểm chính trị và chính trị
nội bộ): “Phụ họa, a dua theo những quan điểm trái với quan điểm của Chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh… thiếu trách nhiệm trong đấu tranh chống biểu
hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...”;
Điểm d, Khoản 1, Điều 7: “Không trung thực trong khai lý lịch, lịch sử bản
thân và bổ sung lý lịch đảng viên”; Điểm b, Khoản 2, Điều 7: "Phản bác,
phủ nhận Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nguyên tắc tập trung dân
chủ, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đòi thực hiện thể chế “tam
quyền phân lập”, “xã hội dân sự”, “đa nguyên, đa đảng”.
Quy định 102 xác định khá cụ thể,
đặc biệt dựa trên hành vi của cán bộ, đảng viên vi phạm. Quy định này sẽ là cơ
sở chính trị-pháp lý (nội bộ của Đảng) để răn đe và xử lý những trường hợp đã
vi phạm nhưng chưa bị xử lý. Vậy vì lý do gì người ta lại cố tình xuyên
tạc?
Trước hết, điều mà họ nói có “xung
khắc nội bộ” về “xã hội dân sự” là gì?
(a) Với dụng ý xuyên tạc bản chất
của Quy định 102, thủ đoạn của họ là cắt xén bối cảnh của câu văn. Bối cảnh của
câu văn nằm trong mệnh đề “Phản bác, phủ nhận Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh” (điều này được quy định tại Điều 4(1) Hiến pháp năm 2013).
(b) Thứ hai, họ cố tình tách cụm từ
“xã hội dân sự” ra khỏi mệnh đề thể chế “tam quyền phân lập”, “xã hội
dân sự”, “đa nguyên, đa đảng” (điều này được quy định tại Khoản 3, Điều
2(2) Hiến pháp năm 2013 quy định về nguyên tắc phân công phối hợp của cơ
quan quyền lực Nhà nước.
Trên thế giới hiện nay có nhiều mô
hình chế độ chính trị và nhà nước. Chẳng hạn như chế độ cộng hòa tổng thống;
chế độ cộng hòa đại nghị; chế độ dân chủ nhân dân; chế độ quân chủ (do nhà vua
đứng đầu); có nhiều nước dựa trên một tôn giáo (còn gọi là Quốc đạo) ở đó các
giáo sĩ, tăng lữ giữ vai trò quyết định về nhiều mặt, kể cả chính trị, xã hội.
Một dân tộc lựa chọn chế độ xã hội
nào, mô hình nhà nước nào tùy thuộc vào sự lựa chọn của nhân dân do cơ quan
quyền lực nhà nước (Quốc hội quyết định). Không có mô hình “chuẩn”, không có
"khuôn mẫu" cho cộng đồng quốc tế làm theo. Cái mà những kẻ muốn áp
đặt cho xã hội Việt Nam mô hình ngoại nhập, thực chất chỉ là một thủ đoạn chính
trị hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mà thôi.
Thứ hai, mục tiêu cuối cùng của họ
là gì?
(a) Những điều mà họ xuyên tạc Quy
định 102 thực tế là nhằm bác bỏ chế độ xã hội hiện hữu do Đảng Cộng sản Việt
Nam lãnh đạo. Lập luận của họ là: Đảng Cộng sản Việt Nam “bám giữ” tư tưởng phủ
nhận xã hội dân sự là “cổ hủ, lạc hậu, cản trở bước tiến của xã hội”… Thực tế
hoàn toàn trái lại, chưa bao giờ vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và
quốc tế lại được khẳng định, được tôn trọng như hiện nay. Việt Nam đang là đối
tác chiến lược với 15 quốc gia (trong đó có Nga, Trung Quốc, Ấn Độ); đối tác
toàn diện với 12 quốc gia (trong đó có Hoa Kỳ).
Trên lĩnh vực kinh tế cũng như vậy.
Hiện nay, không có mô hình “chuẩn” cho cộng đồng quốc tế. Về mặt lý luận, không
có nền kinh tế nào không có “tính ngữ” (không có đuôi-theo cách viết của một số
người về nền kinh tế Việt Nam). Nền kinh tế các nước Bắc Âu là nền “kinh tế thị
trường xã hội”; nền kinh tế Anh, Mỹ là nền “kinh tế thị trường tự do”; nền kinh
tế Trung Quốc (lớn thứ hai thế giới ) là “kinh tế thị trường xã hội
chủ nghĩa”... Bởi vậy, việc họ xuyên tạc, phủ nhận nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam nếu không phải là một thủ đoạn chính trị
thì cũng chỉ là lý lẽ của những kẻ “ếch ngồi đáy giếng” về tri thức.
(b) Những thông tin mà họ đưa ra để
“phản biện” Quy định 102 còn nhằm tuyên truyền cho chế độ “đa nguyên chính trị,
đa đảng đối lập”, thể chế “tam quyền phân lập” và nền “kinh tế thị trường tự
do”, theo mô hình ngoại nhập. Họ viết:Một quốc gia phát triển nhanh, mạnh và
hài hòa, thì ba trụ cột: Nhà nước pháp quyền; một nền kinh tế thị trường hoàn
chỉnh và một xã hội dân sự, trong đó bao gồm các tổ chức xã hội dân sự độc lập
không chịu sự chi phối của Nhà nước. Nói tóm lại, đó là một mô hình coppy ngoại
nhập 100%. Chỉ có những kẻ mang đầu óc nô lệ mới nhắm mắt ca ngợi mô hình đó
một cách mù quáng. Thực tế cho thấy, ngay ở những nước phát triển nhất với mô
hình này vẫn đầy rẫy bất công như tình trạng hàng triệu người vô gia cư.
Quy định 102 là một văn kiện của
Đảng nhằm xử lý những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng và cả những người
vi phạm pháp luật của Nhà nước. Văn kiện này thể hiện rõ trách nhiệm chính trị
và đạo đức của Đảng lãnh đạo, cầm quyền. Cho dù những xuyên tạc ác ý, vu khống
thâm độc đến đâu cũng không thể phủ nhận được bản chất tốt đẹp của Đảng ta.
Nguồn:
www.qdnd.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét