Thứ Hai, 3 tháng 2, 2025

KHÔNG THỂ XUYÊN TẠC NGHỊ ĐỊNH 168/2024/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ

 

Gần đây, trên trang Rfa có bài viết của Diễm Thi với tựa đề: “Nghị định 168 làm giàu cho cảnh sát giao thông”. Bài viết đưa ra nhiều luận điệu cố tình xuyên tạc, tạo ra những luồng thông tin, dư luận xấu, với mục đích phá hoại chính sách của Nhà nước, kích động mâu thuẫn, chống đối trong xã hội, ảnh hưởng đến việc thực thi Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm an toàn giao thông đường bộ … Trước những luận điệu xuyên tạc đó, đòi hỏi mỗi người dân chúng ta cần hết sức cảnh giác, tỉnh táo, có nhận thức sâu sắc về việc ban hành Nghị định này, vì những lý do sau:

Một là, việc ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm an toàn giao thông đường bộ dựa trên khảo sát thực tế về tình hình giao thông ở nước ta hiện nay.

Trong những năm qua Đảng, Nhà nước ta cùng các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp để chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Tuy nhiên tình hình chấp hành an toàn giao thông đường bộ trên cả nước vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Theo số liệu thống kê (tính riêng số vụ tai nạn giao thông đường bộ) từ Bộ Công an cho thấy: Từ năm 2020 đến năm 2024 (tính bình quân hàng năm): xảy ra gần 14.900 vụ tai nạn/ năm, làm chết khoảng 8.000 người/ năm, bị thương khoảng gần 10.300 người/ năm. Riêng năm 2024, trên địa bàn cả nước ghi nhận 21.532 vụ tai nạn giao thông đường bộ, dẫn đến 16.044 người bị thương và 9.954 người tử vong…

Đáng chú ý, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn là do người tham gia giao thông đường bộ thiếu ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, điển hình như: Đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, mở cửa xe ô tô gây tai nạn; điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia, chất có cồn…Tình hình trên cho thấy sự cần thiết phải ban hành các chế tài, quy định nghiêm khắc hơn nhằm nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông cho người dân và giảm thiểu tai nạn giao thông. Đồng thời, đủ sức răn đe là vấn đề cấp bách đang đặt ra.

Hai là, về mức xử phạt tăng cao hơn nhiều so với trước đây sau khi ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

Hiện nay các mức xử phạt theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ đều tăng cao hơn so với trước đây. Ví dụ: Từ 1/1/2025, mức phạt đối với lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ) theo quy định của Nghị định 168/2024/NĐ-CP mức phạt đối với xe ô tô tăng từ 4- 6 triệu đồng lên 18-20 triệu đồng. Mức phạt đối với xe máy, xe mô tô tăng từ 800 nghìn – 1 triệu đồng lên thành 4-6 triệu đồng. Bên cạnh đó, người vi phạm còn bị trừ 4 trên tổng số 12 điểm trên giấy phép lái xe…Đây là sự tiếp nối từ hiệu ứng tích cực của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ được thực hiện từ ngày 1/1/2020 đã đi vào cuộc sống, tạo thành hành lang pháp lý chặt chẽ với chế tài xử phạt rất nghiêm khắc, có tính răn đe, đã góp phần quan trọng làm thay đổi nhận thức của người dân mỗi khi tham giao thông: “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Mặt khác, một trong những cơ sở quan trọng để đưa ra mức xử phạt này c là dựa trên sự tham khảo mức xử phạt đối với hành vi vượt đèn đỏ của người tham gia giao thông nhiều nước trên thế giới đang áp dụng chế tài xử phạt rất nghiêm khắc, không chỉ dừng lại ở hình thức phạt tiền mà còn cấm điều khiển phương tiện, thậm chí phạt tù. Điển hình như ở bang Alabama (Mỹ), tài xế có hành vi vượt đèn đỏ có thể bị bắt giam 10 ngày ngay trong lần vi phạm đầu tiên. Mức phạt có thể tăng lên thành 3 tháng tù đối với người tái phạm, bên cạnh khoản tiền phạt 500 USD. Đối với các tiểu bang như Arkansas, Oklahoma hay Mississippi áp dụng hình thức phạt tù cao nhất đối với người tái phạm hành vi vượt đèn đỏ có thể lên tới 6 tháng, cộng thêm tiền phạt 500 USD và trừ điểm giấy phép lái xe. Ở Đức, vượt đèn đỏ được xác định là lỗi vi phạm giao thông nghiêm trọng, mức xử phạt tiền cao nhất 388,50 Euro, trừ điểm giấy phép lái xe và cấm điều khiển phương tiện….Điều này còn cho thấy: Việc ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã được các cơ quan chức năng xây dựng và chuẩn bị kỹ lưỡng.

Ba là, hiệu quả tích cực sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông được thực thi.

Có một thực tế cho thấy: Sau gần 2 tuần Nghị định 168/2024/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông đi vào cuộc sống đã làm chuyển biến tích cực tình hình chấp hành an toàn giao thông tại các địa phương trên cả nước. Những lỗi phổ biến đối với người tham giao thông như vượt đèn đỏ, đi xe trên vỉa hè, lấn làn, đè vạch…đã giảm mạnh. Hình ảnh người dân dừng xe ngay ngắn ngay trước vạch dừng đã trở thành phổ biến, tạo nên một trật tự về nét đẹp của văn minh đô thị. Những người vi phạm giao thông không chỉ bị phạt trực tiếp bởi các lực lượng thuộc cơ quan chức năng mà còn có thể bị phạt thông qua các camera an ninh. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra.

Chúng ta tin tưởng rằng, trong thời gian tới việc thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP một cách dân chủ, công khai, minh bạch dưới sự giám sát rộng rãi, chặt chẽ của Nhân dân cùng các tổ chức chính trị, xã hội sẽ mở ra một chương mới tiếp tục làm chuyển biến tích cực về văn hóa giao thông ở nước ta hiện nay và mang lại hạnh phúc cho Nhân dân. Đóng góp tích cực vào sự phồn vinh, an toàn, ổn định và phát triển của xã hôi và đất nước. Đây còn là minh chứng hùng hồn nhằm đập tan những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động kiểu như trang mạng Rfa đã đưa tin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét