Thứ Tư, 16 tháng 4, 2025

CẢNH GIÁC TRƯỚC CHIÊU TRÒ THÂM HIỂM CỦA DÂN TRẦN

 

Gần đây, lợi dụng sự kiện Quốc hội vừa có thông báo về kế hoạch sửa đổi Hiến pháp, theo đó sẽ tổ chức lấy ý kiến nhân dân; trên các trang mạng phản động, các thế lực thù địch, cơ hội đưa ra nhiều luận điệu xuyên tạc, phê phán thể chế chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước. Trên trang “Vietnamthoibao”, Dân Trần có bài “”Lấy ý kiến nhân dân về sửa Hiến pháp”: bày trò mị dân” với mục đích dẫn dắt, gieo rắc nhận thức sai lệch, xuyên tạc bản chất, vị trí, vai trò của sửa đổi hiến pháp; chia rẽ khối đại đoàn kết; mối quan hệ thể chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ.

Thứ nhất, theo Điều 120 Hiến pháp 2013 có nêu rõ các bước sửa đổi Hiến pháp như sau: (1) Chủ tịch nước, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội có quyền đề nghị làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp. Quốc hội quyết định việc làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp khi có ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. (2) Quốc hội thành lập Ủy ban dự thảo Hiến pháp. Thành phần, số lượng thành viên, nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy ban dự thảo Hiến pháp do Quốc hội quyết định theo đề nghị của Ủy ban thường vụ Quốc hội. (3) Ủy ban dự thảo Hiến pháp soạn thảo, tổ chức lấy ý kiến Nhân dân và trình Quốc hội dự thảo Hiến pháp. (4) Hiến pháp được thông qua khi có ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. Việc trưng cầu ý dân về Hiến pháp do Quốc hội quyết định. (5) Thời hạn công bố, thời điểm có hiệu lực của Hiến pháp do Quốc hội quyết định. Như vậy, việc lấy ý kiến về sửa đổi hiến pháp theo đúng quy trình được xác định rõ trong hiến pháp của nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chứ không phải là để mị dân.

Thứ hai, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: “Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị”. Tổng kết 35 năm đổi mới toàn diện đất nước, Đảng ta xác định: “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước. Tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của Nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tội phạm và tệ nạn xã hội.”. Có thể khẳng định, việc sửa đổi Hiến pháp 2013, là kết quả của sự vận dụng sáng tạo tư tưởng về nhà nước pháp quyền, lựa chọn phù hợp với đặc điểm lịch sử của đất nước, phù hợp với xu hướng của thời đại, hướng tới xây dựng xã hội tốt đẹp, đưa đến hạnh phúc cho nhân dân.

Thứ ba, thực hiện Kết luận số 129-KL/TW ngày 10/3/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Ban Thường vụ Đảng ủy QH đã tổ chức họp cho ý kiến về hai nội dung, gồm: Dự thảo Đề án rà soát, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước phục vụ việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và Dự thảo Báo cáo về công tác hoàn thiện thể chế phục vụ việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo yêu cầu tại Văn bản số 13712-CV/VPTW ngày 10/3/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng. Theo đó, về mặt yêu cầu cần thận trọng, khách quan, dân chủ, khoa học, cụ thể, hiệu quả, đòi hỏi quy trình, thủ tục cần chặt chẽ, bảo đảm, chất lượng, trên cơ sở tính đổi mới, tư duy đột phá. Về cơ chế phải bảo đảm sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và ý kiến Nhân dân. “Theo quy định, việc sửa Hiến pháp sẽ phải tiến hành lấy kiến Nhân dân. Dự kiến việc lấy ý kiến Nhân dân trong 1 tháng, tổng hợp trong 5 ngày, thời gian lấy ý kiến diễn ra trong tháng 5, tháng 6.

Vì vậy, cần khẳng định ngay rằng, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân tham gia góp ý đối với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 2013 thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, mọi công dân đều có quyền góp ý và mọi sự góp ý, kể cả góp ý có nội dung trái ngược với các bản Dự thảo do Quốc hội công bố, trái ngược với ý kiến của đông đảo nhân dân vẫn được ghi nhận và đó là điều hoàn toàn bình thường trong sinh hoạt chính trị. Tuy nhiên, chúng ta cũng thẳng thắn phê phán hiện tượng lợi dụng việc góp ý sửa đổi Hiến pháp để “cài đặt” những mưu đồ chính trị đen tối hoặc tung ra những chiêu trò thâm hiểm. Nhằm kích động, chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc là không thể chấp nhận được và cần phải đấu tranh bác bỏ./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét