Thứ Tư, 23 tháng 4, 2025

Điệp khúc xuyên tạc của gã “thầy bói” Dân Trần

 

Trên trang mạng có đăng bài viết của Dân Trần “Tây Nguyên và Nam Trung Bộ: sáp nhập hay chia ra để đồng hóa”, với cái nhìn định kiến, méo mó, Y đã cố tình xuyên tạc rằng “CSVN đang có âm mưu chia lại khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ nhằm tách các sắc dân này ra bằng chiêu bài sáp nhập các tỉnh”,… Đây là luận điệu phản động, xuyên tạc mục đích, cách thức tiến hành tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị nước ta, gây hoang mang dư luận, chia rẽ vùng miền, địa phương, mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Thứ nhất, sắp xếp đơn vị hành chính ở các địa phương phải theo những tiêu chí nhất định, nhằm phát huy tốt nguồn lực về đất đai, dân số, mở rộng không gian quy hoạch, phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân.

Sắp xếp đơn vị hành chính là một phần trong tinh gọn bộ máy Nhà nước nhằm tạo sự thay đổi tích cực, phát huy nguồn lực về (đất đai, dân số, mở rộng không gian quy hoạch), tiềm năng phát triển của địa phương; đồng thời, giảm biên chế, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước ở địa phương, tiết kiệm kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính không phải thực hiện một cách tùy tiện, vô nguyên tắc, mà phải theo quy trình và có các tiêu chí rõ ràng như: Về diện tích tự nhiên; quy mô dân số; về lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc (các tỉnh sáp nhập phải có yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc tương đồng, bảo đảm khối đoàn kết gắn bó của cộng đồng dân cư; giữ gìn và phát huy văn hóa, lịch sử dân tộc của mỗi địa phương); về địa kinh tế (các tỉnh sáp nhập có vị trí địa lý liền kề, điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, sự phân bố và tổ chức các không gian kinh tế, quy mô và trình độ phát triển kinh tế phù hợp nhằm bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của mọi địa phương, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội chung của đơn vị hành chính sau sắp xếp); về địa chính trị (bảo đảm các địa phương sáp nhập tương đồng về trình độ, năng lực quản lý của cấp ủy, chính quyền, mức độ chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền địa phương và người dân); về quốc phòng, an ninh (việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh phải bảo đảm quốc phòng, an ninh; đặc biệt xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc tại các địa bàn trọng yếu, khu vực đảo, quần đảo và vùng biên giới).

Như vậy, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, sáp nhập tỉnh này với tỉnh khác đều phải đáp ứng được các tiêu chí trên, chứ không phải sáp nhập một cách tùy tiện, chủ quan, không phải sáp nhập một cách gượng ép các địa phương không tương đồng về văn hóa, truyền thống dân tộc, càng không phải “chia lại khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ nhằm tách các sắc dân này ra bằng chiêu bài sáp nhập các tỉnh” như sự xuyên tạc của Dân Trần.

Thứ hai, việc sáp nhập các tỉnh và sắp xếp đơn vị hành chính ở địa phương tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Nội dung sáp nhập tỉnh nói riêng và sắp xếp đơn vị hành chính nói chung đã được quy định rõ trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025, trong đó Điều 10 của Luật quy định trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính. Theo đó, Chính phủ tổ chức xây dựng đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính cấp tỉnh trình Quốc hội; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức xây dựng đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính cấp xã trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cũng theo Điều 10, Đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính phải được lấy ý kiến Nhân dân ở những đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về các nội dung này bằng các hình thức phù hợp theo quy định của Chính phủ

Trên thực tế, thực hiện chủ trương của Đảng về tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, Chính phủ đã xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và báo cáo Bộ Chính trị xem xét và định hướng rõ về số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh phải sắp xếp, sáp nhập, tên gọi các tỉnh, thành phố và trung tâm hành chính của đơn vị hành chính mới sau sắp xếp; cũng như phương án tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Chính phủ đã bổ sung, hoàn thiện Đề án; đồng thời gửi công văn xin ý kiến các cấp ủy, ngành, địa phương, sau đó Đảng ủy Chính phủ tổng hợp, tiếp thu ý kiến, hoàn thiện Đề án gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho ý kiến trước khi trình Hội nghị Trung ương lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Sau Hội nghị Trung ương sẽ có một hội nghị toàn quốc để triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã. Hồ sơ Đề án về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh sẽ được trình Quốc hội để thẩm tra, xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 9 vào đầu tháng 5/2025. Còn ở địa phương, Ủy ban nhân dân của nhiều tỉnh đã xây dựng đề án và dự kiến trong giữa tháng 4/2025 sẽ tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về chủ trương thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.

Thực tế trên cho thấy, việc sáp nhập tỉnh, sắp xếp đơn vị hành chính ở địa phương được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, những nội dung cần lấy ý kiến Nhân dân sẽ được tiến hành nghiêm túc, chứ hoàn toàn không phải “không hỏi ý kiến chuyên gia, hay không trưng cầu dân ý” như những gì Dân Trần xuyên tạc./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét