Gần đây, có quan điểm
cho rằng: “nhà nước nào, chế độ nào cũng được, miễn là dân giàu, nước mạnh”.
Thoạt nghe thì quan điểm này có vẻ “dễ dàng chấp nhận”, nhưng đằng sau đó là sự
mập mờ, dối trá, ẩn chứa mưu đồ rất tinh vi, thâm độc, hòng phủ nhận bản chất
của Nhà nước ta, hướng đất nước phát triển sang chế độ khác. Do vậy, phải kiên
quyết đấu tranh bác bỏ.
Bản chất của nhà nước
tư bản chủ nghĩa là không thay đổi
Các nhà kinh điển Mác
– Lê-nin chỉ rõ, nhà nước bao giờ cũng mang bản chất giai cấp và nó chỉ ra đời
từ khi xã hội có sự phân chia giai cấp; giai cấp nào thì nhà nước đó,
hay nói cách khác: nhà nước mang bản chất của giai cấp sinh ra nó và phục vụ lợi
ích của giai cấp ấy. Tuy nhiên, các nhà tư tưởng của giai cấp thống trị bóc lột
lại luôn tìm cách che đậy, xuyên tạc bản chất giai cấp của nhà nước. Trước
những biến đổi, thích nghi của nhà nước tư bản chủ nghĩa hiện nay, các học giả
tư sản càng ra sức tuyên truyền quan điểm: nhà nước tư bản hiện đại đã thay đổi
bản chất, đã khắc phục được hạn chế của nhà nước “cổ điển” trước đây để trở
thành nhà nước phi giai cấp, “siêu giai cấp”, “nhà nước phúc lợi chung”, “nhà
nước nhân dân tự do”, … thỏa mãn ngày càng tốt hơn các nhu cầu của xã hội và
bảo đảm được phúc lợi cho mọi người. Những quan điểm đó đã không phản ánh đúng
bản chất vốn có của nhà nước tư sản mà còn che đậy, xuyên tạc bản chất đích
thực của nhà nước; lừa bịp quần chúng nhân dân, làm chệch hướng mục tiêu đấu
tranh giai cấp, biện hộ cho sự tồn tại của nhà nước, giai cấp thống trị.
Tại sao có thể khẳng
định như vậy? Vì, trên cơ sở phân tích một cách lô-gic và khoa học, khách quan
về tính tất yếu sự ra đời của nhà nước, chủ nghĩa Mác – Lê-nin đã khẳng định,
nhà nước mang bản chất của giai cấp sinh ra nó; công cụ chính trị của giai cấp
thống trị về kinh tế dùng để thống trị, áp bức các giai cấp khác trong xã hội.
Ph. Ăngghen viết: “Nhà nước chẳng qua chỉ là một bộ máy của một giai cấp này
dùng để trấn áp một giai cấp khác, điều đó, trong chế độ cộng hòa dân chủ cũng
hoàn toàn giống như trong chế độ quân chủ”1. Như vậy, theo quan điểm
của chủ nghĩa Mác – Lê-nin, không có nhà nước phi giai cấp, nhà nước chung
chung của mọi giai cấp, mà nhà nước luôn mang bản chất, phục vụ cho giai cấp
sinh ra nó.
Nhà nước tư bản chủ
nghĩa là công cụ duy trì nền thống trị của giai cấp tư sản đối với nhân dân lao
động, dựa trên chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa về tư liệu sản xuất và
bóc lột giá trị thặng dư. Điển hình như ở Mỹ hiện nay, từ khi lên nắm quyền,
Tổng thống Donald Trump đã ban hành hàng loạt các chính sách, như: Luật cải
cách thuế và quy định hủy bỏ một phần Đạo luật Chăm sóc y tế giá rẻ
(Obamacare),… đã làm cho bất công xã hội gia tăng khi chỉ làm lợi cho những
người giàu và siêu giàu, còn những người nghèo và trung lưu thì càng nghèo đi.
Ngoài ra, với việc đảo ngược hàng trăm văn bản dưới thời kỳ Tổng thống B. Obama
về môi trường, năng lượng, các chính sách mới của ông Trump được cho là phục vụ
những ông chủ doanh nghiệp giàu có, đặt lợi nhuận lên trên yếu tố môi trường,
an toàn cũng như sức khỏe của người dân. Do đó, không chỉ là thu nhập giàu
nghèo, văn hóa, ý thức hệ, nước Mỹ còn đang chứng kiến sự chia rẽ về tôn giáo,
sắc tộc,… khi tâm lý thù địch, chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, phân biệt chủng
tộc,… có xu hướng gia tăng nhiều nơi ngay trên đất Mỹ. Thượng nghị sĩ Bernie
Sanders và 18 chính trị gia khác đã công bố thư ngỏ kêu gọi hành động để giảm
mức chênh lệch giàu nghèo “đáng tủi hổ” ở nước Mỹ. Các chính trị gia này cũng
đồng ý với nhận định của Liên hợp quốc, rằng: 1.500 tỷ USD giảm thuế của chính
quyền Trump “hoàn toàn chỉ làm lợi cho người giàu, trong khi đẩy dân nghèo lún
sâu vào cảnh khốn cùng”.
Như vậy, dù có che
giấu dưới những hình thức tinh vi và bị khúc xạ qua những “lăng kính” như thế
nào đi chăng nữa thì bản chất của nhà nước tư bản chủ nghĩa cũng không hề thay
đổi, vẫn là công cụ bảo vệ lợi ích của giai cấp tư sản. Khẳng định vấn đề này
để thống nhất nhận thức rằng: bản chất giai cấp của nhà nước là nhân tố quan
trọng, quyết định đến đường lối xây dựng đất nước, mang lại sự công bằng, cuộc
sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, chứ không phải “nhà nước nào, chế độ nào
cũng được”. Nhà nước xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân ta lựa chọn, đang xây
dựng là chế độ ưu việt, hơn hẳn nhà nước tư bản chủ nghĩa. Đó là tổ chức quyền
lực chính trị của giai cấp công nhân và nhân dân lao động dùng để cải tạo xã
hội cũ, xây dựng thành công xã hội mới, thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Không thể phủ nhận Nhà
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của dân, do dân, vì dân.
Cách mạng Tháng
Tám năm 1945 thành công, lập nên Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là
Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Đó là thành quả của cuộc đấu tranh
đầy gian khổ, hy sinh của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân cả nước. Nhà
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của nhân dân, do nhân dân
và vì nhân dân, mang bản chất giai cấp công nhân, đồng thời có tính nhân dân,
tính dân tộc sâu sắc. Trong đó, bản chất giai cấp công nhân giữ vị trí cốt lõi,
là hạt nhân chính trị sâu sắc, còn tính nhân dân và tính dân tộc giữ vị trí
quan trọng trong các nhân tố cấu thành bản chất Nhà nước ta. Vì vậy, không thể
nói “nhà nước nào, chế độ nào cũng được”! Nói như vậy là thể hiện thái độ thờ
ơ, “xúc phạm” sự hy sinh của các thế hệ đi trước trong sự nghiệp đấu tranh giải
phóng dân tộc, thống nhất đất nước; phủ nhận sự lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa
xã hội đúng đắn của Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.
Từ khi ra đời đến nay,
dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thực
hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của mình, thể hiện bản chất tốt đẹp của một
nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của nhân dân, do nhân dân, vì nhân
dân, phục vụ lợi ích của dân tộc, đã quản lý đất nước, làm tròn trọng
trách mà nhân dân giao phó, được lịch sử ghi nhận, nhân dân tin tưởng, thế giới
ngưỡng mộ.
Trong thực hiện chức
năng đối nội
Trên lĩnh vực kinh
tế, dưới sự lãnh đạo của
Đảng, quản lý của Nhà nước, Việt Nam đạt những thành tựu quan trọng trong công
cuộc đổi mới đất nước, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng
bước hình thành, phát triển; duy trì tốc độ tăng trưởng khá, tiềm lực và quy mô
nền kinh tế tăng lên (đạt ngưỡng thu nhập trung bình). Giai đoạn 2011-2015, tốc
độ tăng trưởng GDP của Việt Nam tuy có chậm lại so với giai đoạn trước, nhưng
vẫn đạt 5,9%/năm, là mức cao của khu vực và thế giới. Năm 2017, tăng trưởng
kinh tế đạt 6,81%; thu nhập bình quân đầu người ước đạt khoảng 2.400 USD. Nhờ
đó, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, diện mạo đất nước có nhiều thay
đổi. Riêng năm 2018, theo báo cáo của Chính phủ tại phiên Họp báo thường kỳ
tháng 8-2018, có 12/12 chỉ tiêu mà Quốc hội giao có thể đạt và vượt, trong đó 8
chỉ tiêu vượt, 4 chỉ tiêu đạt. Tăng trưởng GDP năm 2018 có khả năng hơn 6,7%,
thu ngân sách vượt dự toán 3-5%. Cùng với đó, nợ công giảm, lạm phát dưới 4%;
năng suất lao động tăng; bảo đảm sự phát triển của đất nước không chỉ tăng
trưởng theo số lượng mà chất lượng cũng được nâng lên; niềm tin của nhân dân
vào Đảng, Nhà nước ngày càng được củng cố; uy tín quốc tế của Việt Nam ngày
càng cao.
Trên lĩnh vực chính
trị, Nhà nước ta đã đạt
được thành tựu quan trọng về thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa và bảo đảm
quyền con người, nhất là vấn đề quyền làm chủ của nhân dân, quyền lực nhà nước
thuộc về nhân dân đã được xác lập và thực thi trên thực tế. Hiến pháp năm 2013
khẳng định nhất quán quan điểm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, mà
nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ
trí thức. Đồng thời, thể hiện đầy đủ các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ
bản của công dân; xác định rõ trách nhiệm của Nhà nước đối với việc công nhận,
tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân theo
Hiến pháp và pháp luật, v.v. Còn ở Mỹ, một đất nước mà các học giả tư sản
thường ca ngợi là dân chủ, tự do nhất thế giới, nhưng có đầy rẫy sự vi phạm trắng
trợn về quyền con người. Đơn cử như, quyền sống và đảm bảo an ninh cá nhân –
quyền cơ bản nhất của con người - bị đe dọa. Mỗi năm ở Mỹ có khoảng 100.000
người bị trúng đạn, trong đó có khoảng 30.000 người thiệt mạng trong các vụ xả
súng, mà Chính phủ Mỹ chưa có biện pháp hữu hiệu để kiểm soát. Việc kiểm soát,
cấm bán súng cho cá nhân vẫn là chủ đề tranh cãi giữa các đảng phái, mà nguyên
nhân là do lợi ích của các nhà tư sản sẽ bị ảnh hưởng nếu cấm bán súng cho cá
nhân. Cùng với đó, nạn phân biệt chủng tộc diễn ra phổ biến; quyền của phụ nữ
và trẻ em, nhất là phụ nữ gốc Phi chưa được đảm bảo, v.v. Điều đó cho thấy rõ
tính ưu việt, bản chất dân chủ, nhân đạo và tiến bộ của Nhà nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam, của chế độ xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây
dựng, luôn hướng tới, đáp ứng tốt nhất các quyền chính đáng của con người, vì
con người, được các quốc gia trên thế giới thừa nhận, đánh giá cao.
Trên lĩnh vực xã
hội, Việt Nam đã đạt được
nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, y tế, giáo
dục, v.v. Tính theo chuẩn mới: đến năm 2017, tỷ lệ người nghèo giảm xuống còn
7%. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), ngày 10-4-2018, với tiêu đề “Bước
tiến mới: giảm nghèo và thịnh vượng chung tại Việt Nam” cho biết: “70% người dân
Việt Nam đã an toàn về kinh tế, trong đó 13% thuộc tầng lớp trung lưu theo
chuẩn thế giới”. Việt Nam đã hoàn thành việc phổ cập giáo dục tiểu học vào năm
2010 và mầm non năm 2017. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều
tiến bộ, hệ thống cơ sở y tế được hình thành rộng khắp trong cả nước; số bác
sĩ, số giường bệnh trên một vạn dân tăng nhanh. Chất lượng hệ thống dịch vụ y
tế ngày càng được nâng cao. Việc thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của
phụ nữ được quan tâm, đạt kết quả cao. Hiện nay, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội ở
Việt Nam khóa XIV (nhiệm kỳ 2016 - 2021) là 26,72%, tăng so với hai khóa trước
đó, cao hơn mức trung bình của thế giới (23,6%), giữ vị trí tương đối trong khu
vực và lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam có Chủ tịch Quốc hội là nữ. Các chính
sách dân tộc, tự do tín ngưỡng tôn giáo ngày càng hoàn thiện được bảo đảm trong
thực tiễn, v.v. Đó là điều đáng mừng. Bởi, đường lối, chính sách phát triển
kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước ta hiện nay là đúng đắn, bảo đảm sự phát
triển bền vững, mang lại công bằng cho người dân.
Trong thực hiện chức
năng đối ngoại
Thực hiện đường lối
đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa
phương hóa trong quan hệ đối ngoại, Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin
cậy, thành viên có trách nhiệm của các tổ chức quốc tế, đến nay, nước ta đã
thiết lập quan hệ ngoại giao với 187 nước; trong đó, 3 đối tác chiến lược toàn
diện, 13 đối tác chiến lược và 11 đối tác toàn diện. Đồng thời, tham gia nhiều
tổ chức quốc tế. Cho đến nay, Việt Nam là thành viên của 63 tổ chức quốc tế và
có quan hệ với hơn 500 tổ chức phi chính phủ trên thế giới, điển hình như: Diễn
đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Tổ chức giáo dục, khoa học
và văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO), Diễn đàn hợp tác Á–Âu (ASEM), v.v. Việt
Nam đã hoạt động tích cực với vai trò ngày càng tăng tại Liên hợp quốc (ủy viên
Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hiệp Quốc (ECOSOC), ủy viên Hội đồng chấp hành
Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP),...), phát huy vai trò thành viên
tích cực của phong trào Không liên kết, Cộng đồng các nước có sử dụng tiếng
Pháp, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), v.v. Điều đó, không chỉ khẳng
định uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, mà còn góp phần giữ vững
môi trường hòa bình, ổn định, tạo thuận lợi cho phát triển, bảo vệ vững chắc
độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc.
Tuy nhiên, Nhà nước ta
cũng thẳng thắn thừa nhận còn nhiều hạn chế trong quản lý xã hội, phát triển
kinh tế, nhất là tình trạng tham nhũng trong một bộ phận cán bộ, công chức, làm
ảnh hưởng xấu đến uy tín, niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Những
tồn tại đó, hiện đang được Đảng, Nhà nước ta kiên quyết đấu tranh, khắc phục
với quyết tâm chính trị cao và đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng. Việc
điều tra, đưa ra xét xử công khai các vụ án tham nhũng gần đây là một minh
chứng. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh, Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa, thực sự của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, củng
cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Như vậy, cả về lý luận
và thực tiễn sinh động trên đã khẳng định, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam có đủ năng lực để quản lý, tổ chức, xây dựng đất nước phát triển; và
chỉ có Nhà nước mang bản chất giai cấp công nhân, thể hiện tính nhân dân, tính
dân tộc sâu sắc mới đem lại dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh
cho nhân dân, tất cả vì nhân dân phục vụ, chứ không thể là nhà nước nào khác.
Nguồn: www.tapchiqptd.vn
1 - C. Mác và Ph.
Ăngghen - Toàn tập, Tập 22, Nxb CTQG, H. 2002, tr. 290 - 291.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét