Khoảng 9h tối ngày 26.10.2018 - Nguyên
Ngọc đăng stt công khai rời Đảng Cộng Sản Việt Nam.
Tiểu
sử:
Nguyên
Ngọc tên thật là Nguyễn Văn Báu, sinh năm 1932, quê ở huyện Thăng Bình, tỉnh
Quảng Nam. Bút danh: Nguyên Ngọc (thời kháng chiến chống Pháp), Nguyễn Trung
Thành (chống Mỹ). Năm 1950, ông gia nhập quân đội, hoạt động chủ yếu ở Tây
Nguyên. Sau đó làm phóng viên rồi tập kết ra Bắc. Tác phẩm tiêu biểu: Đất nước
đứng lên (1954-1955), giải nhất về tiểu thuyết hội Văn nghệ VN), Mạch nước ngầm
(1960), Rẻo cao (1961). Năm 1962 trở về Nam vừa tham gia chiến đấu và hoạt động
văn nghệ. Tác phẩm tiêu biểu: Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc (1969),
Đất Quãng (tiểu thuyết).
Việc nhà
văn Nguyên Ngọc tuyên bố ra khỏi Đảng được các trang mạng phản động, các đối
tượng chống đối lan truyền rất nhiều ngày hôm qua. Thế nhưng, chẳng phải đến
khi UBKT kỷ luật Chu Hảo, nhà văn Nguyên Ngọc mới xin ra khỏi Đảng mà đã từ
lâu, ông ta đã tự đặt mình ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, hành động đi ngược lại
với lợi ích của Đảng, vi phạm những điều Đảng viên không được làm. Việc tuyên
bố rùm beng này được đưa ra chỉ nhằm thu hút sự chú ý dư luận, khi kẻ cùng hội
cùng thuyền với ông ta, Chu Hảo bị kỷ luật.
Khi còn
đảm nhiệm vai trò Tổng biên tập Báo Văn nghệ và Phó Tổng thư ký Hội Nhà Văn
Việt Nam, Nguyên Ngọc đã "bảo kê" cho Nguyễn Huy Thiệp, Phạm Thị Hoài
đăng những truyện ngắn, những tiểu luận chửi cả các danh nhân và lịch sử Việt
Nam. Năm 1988, quyển tiểu thuyết đầu tay của Phạm Thị Hoài được xuất bản tại Hà
Nội nhan đề "Thiên sứ", nhưng ngay sau đó tiểu thuyết này bị cấm lưu
hành. Sau này, khi đã qua Đức sinh sống, Phạm Thị Hoài đã lập ra Talawas là một
diễn đàn trực tuyến được thành lập từ năm 2001 và Hoài làm tổng biên tập,
chuyên viết xuyên tạc về chính trị và tình hình đất nước, hiện diễn đàn này đã
ngừng hoạt động. Nguyễn Huy Thiệp cũng chả kém cạnh khi ngoài viết những tác
phẩm mà khiến ông mang danh “Thiệp Cứt “ với bè bạn nghệ sĩ , thì còn đi kèm đó
còn là những phát ngôn gây sốc như việc ông đã từng nhận định về Hội Nhà Văn
Việt Nam: "...Nhìn vào danh sách 1000 hội viên Hội Nhà văn Việt Nam người
ta đều thấy đa số đều già nua không có khả năng sáng tạo và hầu hết
đều..."vô học", tự phát mà thành danh. Trong số này có tới hơn 80% là
nhà thơ tức là những người chỉ dựa vào "cảm hứng" để tùy tiện viết ra
những lời lẽ du dương phù phiếm vô nghĩa nhìn chung là lăng nhăng, trừ có dăm
ba thi sĩ tài năng thực sự (số này đếm trên đầu ngón tay) là còn ghi được dấu ấn
ở trong trí nhớ người đời còn toàn bộ có thể nói là vứt đi cả..."
Sau đó
Thiệp ăn 1 rổ gạch từ dư luận mà có thể đắp lại xây cầu từ Sài Gòn đến tận
Cali, nơi mà ông và Hoài đáng ra phải đi theo bước đường của Mẹ Nấm từ những
năm 2000. Chỉ tiếc Facebook phổ cập quá muộn với "tài năng" của cả 2
người.
Đầu những
năm 1990, Nguyên Ngọc bị đơn vị chủ quản là báo Văn nghệ phê phán về việc có tư
tưởng đi ngược lại với đường lối của Đảng và nhà nước. Đồng thời, ông bị cách
chức và buộc rời khỏi các vị trí quan trọng nhất trong đời văn của mình. Sau
khi bị “buộc” từ chức với danh nghĩa về hưu trước tuổi , ông ta liền quay ngoắt
lại chống Hội Nhà văn và thành lập “Văn Đoàn Độc Lập” nhưng thực chất đây là 1
nhóm chống phá Nhà nước Việt Nam. Người ta đọc danh sách 61 người ký tên vào
bản tuyên bố thành lập “Văn Đoàn Độc lập” thì thấy toàn cái tên nổi bật chuyên
vu cáo xuyên tạc hoặc đả kích chế độ như: Hà Sĩ Phu Nguyễn Quang Lập, Bùi Minh
Quốc, Nguyễn Huệ Chi… ngoài ra còn có cả nhà văn Vũ Thư Hiên, được coi là kẻ
đào tẩu muộn màng ra nước ngoài . Lướt qua 61 gương mặt nhà văn ấy ta thấy ít
nhất là 15 người đã từng vào tù, vô khám vì lý do làm gián điệp cho nước ngoài,
tham nhũng, lợi dụng tự do để xuyên tạc chế độ, vài người là ducanger đang sống
lưu vong ở nước ngoài, 12 người là gốc Việt có quốc tịch nước ngoài. Hầu hết họ
đều là những người có ân oán với Dân tộc. Những nhà văn nói trên trừ Nguyên
Ngọc chẳng ai có gương mặt sáng sủa và có tác phẩm nào đáng giá để cho công
chúng đọc. Nếu có chăng là một vài tác giả vì “nhận thức lại” đã bị khai trừ
khỏi đảng như Bùi Minh Quốc, Tiêu Dao Bảo Cự, Mai Thái Lính, Hoàng Hưng… Điều
làm chúng ta chú ý là trong danh sách trên có nhiều người có quốc tịch nước
ngoài cũng đã có dày dạn “thành tích” chống phá Tổ quốc nhưng lại có tiềm năng
kinh tế, Nguyên Ngọc láu cá bắt được cả hai tay ,vừa có ý “hòa hợp hòa giải”
một động thái xu nịnh bọn chống Cộng ở nước ngoài, vừa kiếm được chỗ tài trợ
cho hội của ông.
Qua các tham luận tại các hội thảo sau khi “Về hưu“, Nguyên Ngọc liên tục đưa ra những khái niệm mới do ông nghĩ ra như: “Tất cả các tác phẩm văn học viết trong chiến tranh (Việt Nam) đều là những kiểu viết “minh họa” đầy chất đặt hàng của Đảng mà không phải viết do cảm xúc, do tình người của Nhà văn. Do đó những tác phẩm thời chiến không có giá trị, bây giờ ta phải có nhận thức mới để thoát khỏi sự can thiệp của Đảng.Hậm hực do bị đuổi khỏi vị trí ngỡ như bước đà danh vọng đỉnh cao danh vọng của đời mình, ông đã liên tục có những hành vi bôi nhọ Đảng Cộng sản Việt Nam mà có lẽ ông đã quên đi lời văn năm nào: “Ngày xưa, người đối với người coi nhau như thú dữ, bây giờ có Đảng, có chính phủ, có cán bộ… người với người mới tin yêu nhau, giúp nhau như thể anh em một nhà vậy. Đó là bản chất của chủ nghĩa xã hội chúng ta đấy bà con ạ...”. (Trích “Mùa hoa thuốc phiện cuối cùng“ của Nguyên Ngọc). Không rõ khi phát ngôn gây sốc như vậy, liệu ông có nghĩ tới “Đất nước đứng lên, Rừng xà nu, Đường chúng ta đi , Đất Quảng” có phải do ông đã ngu ngốc “minh họa” theo đơn đặt hàng của Đảng hay ông tự viết ra từ cảm xúc một người lính trong lúc đối mặt với kẻ thù gian ác mà chính ông đã từng vạch tội chúng trong các tác phẩm nói trên?
Qua các tham luận tại các hội thảo sau khi “Về hưu“, Nguyên Ngọc liên tục đưa ra những khái niệm mới do ông nghĩ ra như: “Tất cả các tác phẩm văn học viết trong chiến tranh (Việt Nam) đều là những kiểu viết “minh họa” đầy chất đặt hàng của Đảng mà không phải viết do cảm xúc, do tình người của Nhà văn. Do đó những tác phẩm thời chiến không có giá trị, bây giờ ta phải có nhận thức mới để thoát khỏi sự can thiệp của Đảng.Hậm hực do bị đuổi khỏi vị trí ngỡ như bước đà danh vọng đỉnh cao danh vọng của đời mình, ông đã liên tục có những hành vi bôi nhọ Đảng Cộng sản Việt Nam mà có lẽ ông đã quên đi lời văn năm nào: “Ngày xưa, người đối với người coi nhau như thú dữ, bây giờ có Đảng, có chính phủ, có cán bộ… người với người mới tin yêu nhau, giúp nhau như thể anh em một nhà vậy. Đó là bản chất của chủ nghĩa xã hội chúng ta đấy bà con ạ...”. (Trích “Mùa hoa thuốc phiện cuối cùng“ của Nguyên Ngọc). Không rõ khi phát ngôn gây sốc như vậy, liệu ông có nghĩ tới “Đất nước đứng lên, Rừng xà nu, Đường chúng ta đi , Đất Quảng” có phải do ông đã ngu ngốc “minh họa” theo đơn đặt hàng của Đảng hay ông tự viết ra từ cảm xúc một người lính trong lúc đối mặt với kẻ thù gian ác mà chính ông đã từng vạch tội chúng trong các tác phẩm nói trên?
Năm 2013
Nguyên Ngọc cùng bè lũ “Văn Đoàn Độc Lập” của mình đã kí tên vào “Bản góp ý Sửa
đổi Hiến Pháp 2013” phủ định hoàn toàn Đảng Cộng Sản, như bỏ điều 4 trong Hiến
Pháp, chấp nhận đa nguyên, đa đảng, đổi tên nước, thay quốc kỳ, lập lưỡng viện,
thực hiện tam quyền phân lập v.v... Kể về thâm thù vì danh vọng của ông, người
ta không thể không nhắc tới việc năm 2000, Nguyên Ngọc được mời nhận Huân
chương Độc Lập hạng Nhì, nhưng ông từ chối không nhận vì các lý do mà mọi người
ở làng văn đều biết: Nguyên Ngọc tự cho mình phải được hạng nhất, có cống hiến
nhiều thế, có nằm gai, nếm mật nhiều thế sao lại hạng nhì, thế đứa nào là hạng
nhất. Nhưng thực tế năm đó không có ai giành hạng nhất. Người ta biết thừa rằng
Nguyên Ngọc bực tức, bất mãn đến điên cuồng vì các thành viên trong Hội đồng
Xét duyệt các giải thưởng văn học năm ấy không bỏ phiếu cho ông để được nhận
Giải thưởng Hồ Chí Minh. Và sau đó còn vài giải nữa Nguyên Ngọc đều tẩy chay
không nhận, cho mình phải là người đoạt hạng nhất, hạng thấp hơn là đồ bỏ. Ông
ta muốn mọi người tôn sùng ông, coi ông là lãnh tụ văn học, ông phải là con
người quyết định mọi việc cho người khác, không ai có quyền quyết định ông.
Việc một
Đảng viên "tự diễn biến" tự ra khỏi Đảng không phải là thất bại của
Đảng, mà là sự thất bại đáng xấu hổ của chính đảng viên đó, khi không giữ vững
được tư tưởng, giữ vững được lời hứa trung thành với Đảng. Và khi thấy mình
không xứng đáng là một đảng viên, tự ra khỏi hàng ngũ là điều nên làm.
Như vậy,
việc Nguyên Ngọc đăng stt ra khỏi Đảng Cộng Sản vào đêm 26.10.2018 không phải
là điều đột ngột. Tất cả đều có nguyên do và đó một quá trình gắn liền với giai
đoạn ông còn tại chức. Chung quy cũng chỉ vì ông quá đề cao bản thân, để rồi
khi bị ngã khỏi đà danh vọng của cuộc đời bởi sự ngông cuồng của chính mình,
thì lại thù ghét xã hội, đất nước. Đây cũng là bệnh chung của các nhà “dân chủ”
ở Việt Nam.
Đáng tiếc,
một "giấc mơ" Bùi Tín đã tan nát thì lại mọc lên những Chu Hảo,
Nguyên Ngọc.
NĐL
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét