Tại hội nghị Trung ương 8 khóa XII, Ban Chấp
hành Trung ương thống nhất giới thiệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu
làm Chủ tịch nước với số phiếu 100%. Ngày 22/10/2018, Quốc hội đã tiến hành bầu
Chủ tịch nước với số phiếu tán thành 477/478 = 99,7%, ngày 23/10/2018, Chủ tịch
nước Nguyễn Phú Trọng đã tuyên thệ trước Quốc hội. Đây là một sự kiện đặc biệt
quan trọng của đất nước. Thể hiện sự đoàn kết, thống nhất và tinh thần trách
nhiệm rất cao trong Đảng, sự tin tưởng của Quốc hội và uy tín lớn của đồng chí
Nguyễn Phú Trọng trước Đảng và Nhân dân, đó là sự lựa chọn đúng đắn, sáng suốt
và hợp lòng dân.
Bên cạnh đa số các ý kiến
đồng thuận, có một số ý kiến lạc lõng, thiển cận, sai lệch về vấn đề, một số
quan điểm có tính quy chụp, xuyên tạc, cố tình tạo dư luận nhằm chống phá Đảng,
Nhà nước và nhân dân ta.
Nhân danh là những nhà
biên khảo, nhà nghiên cứu, chuyên gia cao cấp, luật sư…, thông qua các trang
mạng xã hội facebook, Internet, các trang báo phản động như Dân làm báo,
rfaVietnam, tiếng dân…, chúng cho rằng đây là việc “nhất thể hóa”, một sự “sao
chép”, “rập khuôn”, “một bản sao không hoàn chỉnh” mô hình tổ chức nhà nước của
Trung Quốc. Thậm chí, họ còn nói rằng, thực chất đó là việc “củng cố quyền
lực”, “thâu tóm quyền lực cá nhân”, “không có ý nghĩa cho đất nước” hoặc cho
rằng đó là “Bước lùi lịch sử” ... nhằm hạ uy tín của Đảng, của Quốc hội và nói
xấu, bôi nhọ cá nhân đồng chí Tổng Bí thư.
Chúng ta biết rằng, mô
hình người đứng đầu Đảng cầm quyền đồng thời là người đứng đầu nhà nước không
phải là mới, thậm chí còn rất phổ biến trên thế giới. Ví dụ như trước đây, ở
Liên Xô, các Tổng Bí thư đều là Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng hoặc Chủ tịch
Xô-viết tối cao. Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, từ năm 1993 đến nay Tổng Bí
thư Đảng Cộng sản Trung Quốc đều đồng thời là Chủ tịch nước. Cộng hòa dân
chủ nhân Lào thực hiện mô hình này từ năm 2006 đến nay. Ở Cuba, từ năm 1976 đến
tháng 4-2018, Bí thư thứ nhất Trung ương Đảng Cộng sản Cuba cũng đồng thời là
Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Samdech Hun Sen, vừa
là Chủ tịch Đảng nhân dân Campuchia vừa là Thủ tướng Chính phủ Campuchia.
Ngay ở các nước có thể
chế chính trị khác Việt Nam, tổng thống hay thủ tướng cũng đều là người đứng
đầu một đảng mà đảng đó giữ đa số ghế trong thượng viện.
Ở Việt Nam, từ Đại hội
lần thứ hai của Đảng (tháng 2-1951) đến năm 1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh là Chủ
tịch Đảng, đồng thời là Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Như vậy, có
thể nói, nước ta đã có truyền thống và kinh nghiệm về mô hình người đứng đầu
của Đảng đồng thời là Chủ tịch nước.
Hiến pháp nước ta hiến
định “ Chủ tịch nước do Quốc hội bầu trong số các đại biểu Quốc hội” (Điều 87,
Hiến pháp 2013). Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một đại biểu Quốc hội, do đó,
ông có đầy đủ các điều kiện để ứng cử và được đề cử để Quốc hội nghiên cứu, bầu
Chủ tịch nước.
Nghị quyết số 18-NQ/TW,
ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về
tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả” có các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị tinh gọn, trong đó có nội dung thực hiện mô hình Bí
thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch hội đồng nhân dân hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân
dân ở những nơi có điều kiện.
Vì vậy, việc giới thiệu
để Quốc hội bầu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước là điều
hết sức bình thường, phù hợp với lịch sử truyền thống của dân tộc, với hiến
pháp và xu thế chung của thời đại. Đây hoàn toàn không phải là sự “sao chép”
hay “rập khuôn” mô hình tổ chức của bất cứ quốc gia nào.
Sau khi Trung ương thống
nhất giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch
nước, đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đều bày tỏ sự tin tưởng, ủng hộ
rất cao và cho rằng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người hội tụ đầy đủ các yếu
tố cần thiết của người đứng đầu Đảng và Nhà nước.
Những gì mà Tổng Bí thư
làm được thời gian qua đã để lại trong lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân hình
ảnh một người lãnh đạo đầy tâm huyết, bản lĩnh, nói đi đôi với làm và luôn đặt
lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân lên trên hết. Nhân dân tin tưởng rằng,
với cương vị là người đứng đầu Đảng và Nhà nước, đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ
có đầy đủ điều kiện để phát huy tốt nhất quyền hạn và trách nhiệm được giao,
phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân tốt hơn nữa.
Ngay cả những người có
quan điểm trung lập và một số nhà nghiên cứu nước ngoài cũng cho rằng, “hiện
tại không ai khác phù hợp hơn ông Nguyễn Phú Trọng để đảm nhiệm đồng thời cả
hai vị trí đứng đầu đất nước”. Đó là sự đánh giá chính xác, khách quan, khi
chứng kiến những kết quả mà đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã làm được thời gian
qua, với cương vị là người đứng đầu của Đảng.
Đây là nguyện vọng của tuyệt
đại đa số nhân dân Việt Nam tin tưởng trao gửi cho đồng chí Nguyễn Phú Trọng,
một con người có đủ phẩm chất và năng lực, kinh nghiệm và trí tuệ, bản lĩnh và
uy tín, có tâm và có tầm để lãnh đạo công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam đổi
mới, phát triển và thịnh vượng.
Những luận điệu cho rằng
đó là việc “củng cố quyền lực”, “thâu tóm quyền lực cá nhân” và chỉ là một
chiêu trò “bổn cũ soạn lại” của một số cá nhân chống phá nhằm bôi nhọ danh dự
của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hạ thấp uy tín của Đảng và cá nhân
đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Một khi toàn Đảng đã thống nhất, lòng dân đã thuận
thì không một thế lực nào, một thủ đoạn nào có thể làm thay đổi được ý chí và
nguyện vọng của nhân dân Việt Nam.
PQH
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét