Theo chương trình kỳ họp thứ 6 được Chủ nhiệm Văn phòng Quốc
hội Nguyễn Hạnh Phúc thông tin với báo chí, Quốc hội sẽ tiến hành bỏ phiếu kín
bầu Chủ tịch nước vào sáng 23-10, kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố chiều cùng
ngày. Trước đó, tại Hội nghị Trung ương 8 khóa XII, Trung ương đã giới thiệu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước.
Liên quan nội dung này, thời gian
qua, đã có rất nhiều ý kiến bàn luận, cả trong nước và ngoài nước. Đông đảo cán
bộ, đảng viên và nhân dân đều bày tỏ sự đồng tình cao với việc Trung ương giới
thiệu để Quốc hội bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước và
cho rằng đây là sự lựa chọn đúng đắn, sáng suốt và hợp lòng dân. Bên cạnh đa số
các ý kiến đồng thuận, có một số ý kiến lạc lõng, thiển cận, sai lệch về vấn
đề, một số quan điểm có tính quy chụp, xuyên tạc, cố tình tạo dư luận nhằm
chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.
Nhân danh là những nhà biên khảo,
nhà nghiên cứu, chuyên gia cao cấp, luật sư…, thông qua các trang mạng xã hội,
Internet, họ cho rằng đây là việc “nhất thể hóa”, một sự “sao chép”, “rập
khuôn”, “một bản sao không hoàn chỉnh” mô hình tổ chức nhà nước của Trung Quốc.
Thậm chí, họ còn nói rằng, thực chất đó là việc “củng cố quyền lực”, “thâu tóm
quyền lực cá nhân”, “không có ý nghĩa cho đất nước”...
Thực tế, mô hình người đứng đầu Đảng
đồng thời đứng đầu Nhà nước là điều hết sức tự nhiên trong đời sống chính trị
của nhiều quốc gia trên thế giới. Trước đây, ở Liên Xô, các Tổng Bí thư đều là
Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng hoặc Chủ tịch Xô-viết tối cao. Nước Cộng hòa nhân
dân Trung Hoa, từ năm 1993 đến nay Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc đều
đồng thời là Chủ tịch nước.
Cộng hòa dân chủ nhân Lào thực hiện
mô hình này từ năm 2006 đến nay. Ở Cuba, từ năm 1976 đến tháng 4-2018, Bí thư
thứ nhất Trung ương Đảng Cộng sản Cuba cũng đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Nhà
nước và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Samdech Hun Sen, vừa là Chủ tịch Đảng nhân
dân Campuchia vừa là Thủ tướng Chính phủ Campuchia.
Ngay ở các nước có thể chế chính trị
khác Việt Nam, tổng thống hay thủ tướng cũng đều là người đứng đầu đảng cầm
quyền. Ở Việt Nam, từ Đại hội lần thứ hai của Đảng (tháng 2-1951) đến năm 1969,
Chủ tịch Hồ Chí Minh là Chủ tịch Đảng, đồng thời là Chủ tịch nước Việt Nam dân
chủ cộng hòa. Như vậy, có thể nói, nước ta đã có truyền thống và kinh nghiệm về
mô hình người đứng đầu của Đảng đồng thời là Chủ tịch nước.
Trong công cuộc đổi mới đất nước,
chủ trương thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là người đứng đầu chính
quyền các cấp đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng chỉ đạo thực hiện thí điểm
ở tỉnh Quảng Ninh và một số địa phương khác trong nhiều năm qua.
Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày
25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp
tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả” có các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy
của hệ thống chính trị tinh gọn, trong đó có nội dung thực hiện mô hình Bí thư
cấp ủy đồng thời là Chủ tịch hội đồng nhân dân hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân ở
những nơi có điều kiện.
Vì vậy, việc giới thiệu để Quốc hội
bầu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước là điều hết sức
bình thường, phù hợp với lịch sử truyền thống của dân tộc và xu thế chung của
thời đại. Đây hoàn toàn không phải là sự “sao chép” hay “rập khuôn” mô hình tổ
chức của bất cứ quốc gia nào.
Nước ta từng có
tiền lệ người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam đồng thời giữ chức Chủ tịch nước.
Hiện nay, dù là giải pháp tình huống, nhưng việc Tổng Bí thư đồng thời là Chủ
tịch nước sẽ tạo tiền đề để đẩy nhanh việc thực hiện chủ trương Bí thư cấp ủy
đồng thời là người đứng đầu chính quyền các cấp đã được nêu trong Nghị quyết số
18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
Khi người đứng
đầu cấp ủy đồng thời là người đứng đầu chính quyền thì việc phổ biến, quán
triệt và triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối phát triển kinh tế - xã
hội từ Đảng tới chính quyền sẽ nhanh chóng, thuận lợi và kịp thời hơn.
Mặt khác, khi tổ chức bộ máy của hệ
thống chính trị tinh gọn, biên chế sẽ được tinh giản, từ đó giảm áp lực cho
ngân sách Nhà nước do phải trả lương cho công chức, viên chức; khắc phục được
tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, nâng cao trách nhiệm của các tổ
chức, cá nhân; tạo sự thống nhất giữa cơ quan của Đảng và chính quyền khi thực
hiện các công việc.
Có thể khẳng
định, việc thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là người đứng đầu chính
quyền sẽ có nhiều ưu điểm, mang lại lợi ích nhiều mặt cho đất nước.
Vấn đề được nhiều người quan tâm là
khi một người đồng thời giữ hai chức vụ cao nhất của Đảng và Nhà nước thì kiểm
soát quyền lực như thế nào? Việc kiểm soát quyền lực đã được Đảng ta nêu ra từ
lâu, với chủ trương thiết lập cho được một cơ chế kiểm soát việc thực thi quyền
lực đối với những người có chức vụ, quyền hạn theo nguyên tắc: Mọi quyền lực
đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, quyền hạn phải được ràng buộc với
trách nhiệm, quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền hạn càng cao trách
nhiệm càng lớn.
Chúng ta kiểm soát quyền lực bằng
những quy định của Hiến pháp, pháp luật và các quy định của Đảng, bằng hoạt
động của các cơ quan dân cử, cơ quan kiểm tra và thanh tra của Đảng và Nhà
nước, sự giám sát của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Điều quan trọng nhất trong
kiểm soát quyền lực là phải lựa chọn được nhà lãnh đạo có đủ tài năng, đức độ,
trách nhiệm và uy tín chính trị, thật sự vì dân, vì nước.
Sau khi Trung ương thống nhất giới
thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước, đông
đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đều bày tỏ sự tin tưởng, ủng hộ rất cao và
cho rằng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết
của người đứng đầu Đảng và Nhà nước.
Những gì mà Tổng Bí thư làm được
thời gian qua đã để lại trong lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân hình ảnh một
người lãnh đạo đầy tâm huyết, bản lĩnh, nói đi đôi với làm và luôn đặt lợi ích
của Đảng, Nhà nước và nhân dân lên trên hết. Nhân dân tin tưởng rằng, với cương
vị là người đứng đầu Đảng và Nhà nước, đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ có đầy đủ
điều kiện để phát huy tốt nhất quyền hạn và trách nhiệm được giao, phục vụ đất
nước, phục vụ nhân dân tốt hơn nữa.
Ngay cả những người có quan điểm
trung lập và một số nhà nghiên cứu nước ngoài cũng cho rằng, “hiện tại không ai
khác phù hợp hơn ông Nguyễn Phú Trọng để đảm nhiệm đồng thời cả hai vị trí đứng
đầu đất nước”. Đó là sự đánh giá chính xác, khách quan, khi chứng kiến những
kết quả mà đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã làm được thời gian qua, với cương vị là
người đứng đầu của Đảng.
Đây là nguyện vọng của hơn 96 triệu
nhân dân Việt Nam tin tưởng trao gửi cho đồng chí Nguyễn Phú Trọng, một con
người có đủ phẩm chất và năng lực, kinh nghiệm và trí tuệ, bản lĩnh và uy tín,
có tâm và có tầm để lãnh đạo công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam đổi mới, phát
triển và thịnh vượng.
Những luận điệu cho rằng đó là việc
“củng cố quyền lực” hay “thâu tóm quyền lực cá nhân” chỉ là một chiêu trò của
một số cá nhân chống phá nhằm bôi nhọ danh dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng,
Nhà nước và hạ thấp uy tín của Đảng. Một khi toàn Đảng đã
thống nhất, lòng dân đã thuận thì không một thế lực nào, một thủ đoạn nào có
thể làm thay đổi được ý chí và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam.
Nguồn:
Theo Báo Công an nhân dân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét