Hơn 30 năm qua kể từ khi Đảng và Nhà nước Việt Nam thực hiện
công cuộc đổi mới (từ năm 1986 đến nay), nhìn tổng thể, công cuộc đổi mới của
đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Nhờ sự lãnh
đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam đất nước đã thoát khỏi khủng hoảng
kinh tế, xã hội-nhất là sau cuộc khủng hoảng, sụp đổ của Liên Xô, các nước xã
hội chủ nghĩa (XHCN) Đông Âu (1985-1991). Từ tình trạng một quốc gia kém phát
triển, lương thực không đủ… đến nay Việt Nam trở thành nước đang phát triển có
thu nhập trung bình; sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên: Chủ quyền
quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường
quốc tế ngày càng được nâng cao.
Thế nhưng lợi dụng internet, mạng xã
hội (MXH) và những mặt tiêu cực trong xã hội chưa được khắc phục, một số kẻ đã
tán phát luận điệu, xuyên tạc bản chất của xã hội XHCN, bôi đen hình ảnh của
đất nước Việt Nam. Về tình hình trong nước, họ cường điệu những khó khăn
trên lĩnh vực kinh tế, rằng “nền kinh tế Việt Nam đang đứng bên bờ vực thẳm”.
Về cuộc đấu tranh chống tham nhũng họ viết: Đó chỉ là “cuộc đấu đá giữa nhóm
tham nhũng mới với nhóm tham nhũng cũ”. Về chế độ xã hội họ viết: Ở Việt Nam
“các quyền của người, nhất là quyền tự do ngôn luận, quyền “tự do internet,
MXH” bị xâm phạm bởi Luật An ninh mạng…".
Tuy nhiên, nhìn từ thực tiễn có thể
thấy, từ khi được hoàn toàn giải phóng đến nay, Việt Nam đã trải
qua những thời kỳ đầy khó khăn, do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong
thời kỳ trước đổi mới (1975-1985), dân tộc Việt Nam đã phải đấu tranh
với cuộc bao vây cấm vận nghiệt ngã của Mỹ (từ năm 1975 đến năm 1994). Trong
thời kỳ này, Mỹ đã cản trở các tổ chức tài chính quốc tế và các nước cho Việt
Nam vay tín dụng… Đến năm 1994, Mỹ mới tuyên bố bãi bỏ hoàn toàn cấm vận
Việt Nam và bình thường hóa quan hệ với Việt Nam vào tháng 7-1995. Cũng trong
thời kỳ 1975-1985, những sai lầm của mô hình xây dựng xã hội theo mô hình chủ
nghĩa xã hội (CNXH) kiểu cũ khiến nền kinh tế đất nước trì trệ, đời sống của
nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Là một quốc gia nông nghiệp, đất đai phì
nhiêu, người dân cần cù, sáng tạo thế nhưng ở nhiều nơi đã xuất hiện tình trạng
thiếu đói. Còn nhớ thời kỳ này, trong khi vết thương chiến tranh chưa được hàn
gắn, thì dân tộc Việt Nam lại phải tiến hành hai cuộc chiến tranh bảo
vệ Tổ quốc.
Bước sang thời kỳ đổi mới (từ năm
1986 đến nay), mở đầu là Đại hội VI (năm 1986), dựa trên đổi mới tư duy lý luận-chính
trị và kinh tế, Đảng Cộng sản Việt Nam thực hiện đường lối chính sách xây dựng
xã hội theo mô hình mới của CNXH. Về chính trị, đó là xây dựng Nhà nước pháp
quyền XHCN của dân, do dân, vì dân do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Trong mô
hình này, các quyền bình đẳng về dân sự và chính trị được bảo đảm (về phương
diện pháp lý). Về kinh tế đó là nền kinh tế thị trường, nhiều thành phần, cạnh
tranh bình đẳng… theo định hướng XHCN do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, nhằm
mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Về đối ngoại,
Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, với phương châm đa dạng
hóa, đa phương hóa; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm
của cộng đồng quốc tế. Như vậy có thể nói, trong mô hình mới của CNXH các quyền
bình đẳng về chính trị, dân sự, kinh tế, xã hội và văn hóa đã được bảo đảm.
Nét đặc sắc trong xây dựng xã hội
theo mô hình mới của CHXH, đó là các quyền con người, quyền công dân được bảo
đảm bằng pháp luật cũng như trên thực tế. Hiến pháp năm 2013 dành một chương
(Chương II) quy định về đầy đủ về “Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản
của công dân”. Những quy định về quyền con người tại chương này hoàn toàn tương
thích với các công ước quốc tế về quyền con người, trong đó có những quyền được
xem là “nhạy cảm” cũng đã được đưa vào văn kiện này. Thể chế hóa Hiến pháp năm
2013 và nội luật hóa các công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã gia
nhập, ký kết, Quốc hội Việt Nam vừa qua đã sửa và xây dựng nhiều đạo
luật mới. Đó là Luật Báo chí (năm 2016), Luật Tiếp cận thông tin (năm 2013),
Luật An ninh mạng (năm 2018)... Các quy định của những bộ luật trên đều nhằm bảo
đảm an ninh quốc gia, trật tự công cộng và quyền con người. Việt Nam hòa mạng
internet toàn cầu khá sớm so với nhiều quốc gia trong khu vực-từ ngày
1-12-1997. Theo tổ chức nghiên cứu về MXH quốc tế-Next Web, hiện nay Việt Nam
nằm trong “Top 10 quốc gia có nhiều người dùng Facebook nhất thế
giới” với 64 triệu người, chiếm 3% tổng số tài khoản Facebook toàn
cầu.
Trên lĩnh vực kinh tế, hình ảnh đất
nước, cuộc sống của nhân dân đã được nâng cao đáng kể. Triển khai Chương trình
135 về phát triển kinh tế-xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào
dân tộc ít người, miền núi, vùng sâu, vùng xa… cho đến nay các xã, cụm dân cư
đã có đủ cơ sở xã hội thiết yếu, như: Điện, đường giao thông, trường học, trạm
y tế. Tỷ lệ hộ đói, nghèo giảm nhanh, luôn đạt và vượt mục tiêu đề ra qua các
giai đoạn, hoàn thành và vượt mức mục tiêu Thiên niên kỷ về giảm nghèo trước 10
năm… Giai đoạn 1992-1998, tỷ lệ đói nghèo ở Việt Nam bình quân mỗi năm giảm
2-3%. Đến hết năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của Việt Nam là 9,45%, vượt mục tiêu đề ra
là 10%. Chính phủ Việt Nam đã xây dựng Định hướng giảm nghèo giai đoạn
2011-2020 với mục tiêu giảm số hộ nghèo còn 4-5% vào năm 2020. Theo đánh giá
của Liên hợp quốc, Việt Nam đã giảm được một nửa tỷ lệ đói nghèo trong hơn một
thập kỷ và là một trong những quốc gia đạt tốc độ giảm đói nghèo nhanh nhất thế
giới.
Về cuộc đấu tranh chống tham nhũng,
có thể nói chưa nhiệm kỳ nào Đảng Cộng sản Việt Nam triển khai một chiến lược
bài bản, quy mô như hiện nay. Chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam trong cuộc
đấu tranh này là “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” và “phải làm đến
cùng”; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.
Trong quan hệ quốc tế, vị thế quốc
tế của Việt Nam được nâng cao vượt bậc. Cho đến nay Việt Nam đã thiết lập quan
hệ đối tác chiến lược với 13 quốc gia; Việt Nam cũng đã thiết lập quan hệ đối
tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ, Nga, Trung Quốc. Với Hoa Kỳ, Việt Nam đã
thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Trong thời kỳ đổi mới Việt Nam tham gia
vào nhiều cơ quan quan trọng của tổ chức quốc tế rộng lớn: (1) Là Ủy viên không
thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2008-2009; (2) thành viên Hội đồng Kinh
tế-xã hội nhiệm kỳ 2016-2018; (3) Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền
(nhiệm kỳ 2014-2016)… Ngày 25-5-2018 vừa qua, trong cuộc họp của Nhóm châu
Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc, các nước trong khu vực đã nhất trí thông
qua đề cử Việt Nam là ứng cử viên duy nhất của nhóm vào vị trí Ủy viên không
thường trực Hội đồng Bảo an (nhiệm kỳ 2020-2021-tại cuộc bầu cử sẽ được tổ chức
vào tháng 6-2019).
Là
thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, Việt Nam đã và đang tham gia
vào lực lượng Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. "Từ năm 2014, Việt Nam
đã cử các sĩ quan tham gia các phái bộ gìn giữ hòa bình ở Cộng hòa Trung Phi và
ở Nam Sudan. Mới đây, ngày 25-6-2018, Cục Hỗ trợ thực địa Liên hợp quốc đã công
bố kết quả thanh sát địa điểm huấn luyện gìn giữ hòa bình của Liên hợp
quốc tại các nước thuộc ASEAN, theo đó Việt Nam cùng với 3 nước là
Campuchia, Indonesia, Thái Lan được chọn làm địa điểm huấn luyện gìn giữ hòa
bình quốc tế luân phiên. Việt Nam cũng đang nỗ lực để triển khai Bệnh viện dã
chiến cấp 2 số 1 tại Nam Sudan”[1].
Đi theo con đường của Chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, dân tộc Việt Nam không chỉ đã giành được quyền
con người mà còn có những đóng góp to lớn trên lĩnh vực này từ tư tưởng lý luận
cho đến thực tiễn. Công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế là một thời kỳ phát
triển vượt bậc của Việt Nam về các phương diện, trong đó có quyền con người.
Các quyền con người đều có những bước bảo đảm cao hơn, vị thế của dân
tộc, đất nước được nâng cao hơn; được cộng đồng quốc tế trân trọng ghi nhận.
Nguồn: www.qdnd.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét