Một
số phần tử phản động, thế lực thù địch bên ngoài và một số người bất đồng chính
kiến đang cố tình xuyên tạc, hiểu sai cuộc đấu tranh chống tham nhũng hiện nay
tại Việt Nam với các luận điệu như: Chống tham nhũng vẫn có giới hạn, vẫn có
vùng cấm không được đụng tới; cuộc chiến chống tham nhũng không hiệu quả; nhân
dân không tin tưởng vào thành công của cuộc đấu tranh này; chế độ độc đảng lãnh
đạo là cái gốc sinh ra tham nhũng... Nhưng thực tế đã chứng minh không phải như
vậy.
Tinh
thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”
Cuộc
đấu tranh hay cuộc chiến đấu chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay là cuộc chiến
đấu sống còn của toàn Đảng, toàn dân đối với “giặc nội xâm” để củng cố niềm tin
trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chính vì vậy, cuộc tiễu trừ “giặc
nội xâm” đang được thực hiện từng bước chắc chắn, rất quyết liệt và không khoan
nhượng. Từ nhiệm kỳ Đại hội Đảng XI đến nay, các vụ án kinh tế lớn, những sai
phạm nghiêm trọng liên quan đến những vị “lãnh đạo to”, các “dây lợi ích” mà
theo suy nghĩ trước đây thì dường như khó đụng tới, nay đã được đưa ra xét xử
nghiêm minh với các mức án nghiêm khắc. Trong đó, Dương Chí Dũng, từng giữ chức
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, từng là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng
công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) bị tuyên án tử hình về tội tham ô, bị yêu
cầu bồi thường 110 tỷ đồng.
Đặc
biệt, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng tới nay, cuộc chiến chống tham
nhũng, tiêu cực càng thể hiện rõ tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại
lệ, bất kể người đó là ai”. Ngay đầu nhiệm kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
(nay là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước), Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng,
chống tham nhũng đã thể hiện rõ tinh thần này: “Từ nay trở đi, bất cứ trường
hợp nào mà vi phạm kỷ luật, chúng ta phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên
xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại và củng cố lòng
tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân”.
Từ
cựu Ủy viên Bộ Chính trị như ông Đinh La Thăng, đến hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông
tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, rồi hai cựu Thứ trưởng Bộ
Công an là Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành đều bị xử lý nghiêm khắc vì tham nhũng,
vi phạm pháp luật... Người nhà của một vài đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị
cũng đã bị bắt do vi phạm pháp luật. Như thế là cả cấp Ủy viên Bộ Chính trị, bộ
trưởng, cán bộ cao cấp của lực lượng vũ trang cũng bị kỷ luật, bị xử tù nếu
tham nhũng, vi phạm pháp luật. Không có vị trí an toàn, khu vực an toàn và cũng
không còn khái niệm “hạ cánh an toàn”, hàng loạt cán bộ đã nghỉ hưu mà bị phát
hiện có sai phạm trong thời gian đương chức vẫn bị đưa ra kỷ luật. Mới nhất là
nguyên Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh bị Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo; nguyên Thứ
trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường bị kỷ luật cách chức Ủy viên
Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải (nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021) về các
sai phạm khi còn đương chức... Thậm chí, đảng viên vi phạm đặc biệt nghiêm
trọng thì dù đã qua đời vẫn kiểm tra, kết luận và xử lý kỷ luật. Điều này được
nêu rõ trong Văn bản số 04-HD/UBKTTW hướng dẫn thực hiện một số điều trong Quy
định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Như thế
là quy định của Đảng liên quan đến xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm đã nghiêm
khắc hơn, mang tính răn đe cao hơn so với các quy định của pháp luật áp dụng
cho các công dân. Điều này là hoàn toàn sáng suốt, thể hiện rõ tính tiên phong,
tính gương mẫu của Đảng trong mọi vấn đề, trong đó có cả việc xử lý sai phạm.
Hiệu
quả thấy rõ của cuộc đấu tranh
Đầu
nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, có cảm nhận việc đấu tranh phòng, chống tham
nhũng (PCTN) ở cấp Trung ương cương quyết hơn, “nóng” hơn, còn các cấp dưới có
vẻ như “lạnh” hơn, chủ yếu là thụ động chờ các hành động của trên thì nay, tổ
chức đảng ở các địa phương cũng đã chủ động PCTN, tiêu cực trong hệ thống. Điều
này cho thấy, công tác PCTN đã lan tỏa, trên đã quyết tâm thì dưới dứt khoát
phải chuyển động. Cụ thể như, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa kỷ luật một số
cán bộ của huyện Phúc Thọ, trong đó cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với
ông Hoàng Mạnh Phú, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phúc Thọ do có sai
phạm nghiêm trọng trong chỉ đạo, quản lý, để xảy ra vi phạm tại một số dự án
đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện trong thời gian ông này là Chủ tịch UBND
huyện. 6 tháng đầu năm 2019, các địa phương đã khởi tố 176 vụ án/425 bị can về
các tội tham nhũng, chức vụ (tăng 13,5% về vụ và 32,8% về số bị can so với cùng
kỳ năm 2018).
Một
khí thế chống tham nhũng, tiêu cực đang dâng cao trên khắp cả nước. Theo báo
cáo tại phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, từ đầu năm 2019 đến
nay, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 123 tổ chức đảng và
7.923 đảng viên; trong đó có 256 đảng viên bị kỷ luật do có hành vi tham nhũng,
cố ý làm trái. Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật
đối với 1 tổ chức đảng, 13 đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản
lý, cả đương chức và đã nghỉ hưu. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hơn 70 cán bộ, đảng
viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị thi hành kỷ luật Đảng và xử
lý hình sự. Cơ quan thanh tra, kiểm toán kiến nghị thu hồi, xử lý 61.392 tỷ
đồng và 142ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính 692 tập thể và nhiều cá
nhân; chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý 46 vụ, 73 đối tượng. Thanh tra
Chính phủ tập trung thanh tra, ban hành kết luận thanh tra các dự án, vụ việc
theo kế hoạch của Ban chỉ đạo.
Thời
gian qua, việc kê biên, thu giữ tài sản trong một số vụ án tham nhũng, kinh tế
lớn đạt kết quả khá cao. Cụ thể, vụ Giang Kim Đạt thu hồi hơn 300 tỷ đồng; vụ
Hứa Thị Phấn hơn 10.000 tỷ đồng; vụ Ngân hàng Đông Á hơn 2.000 tỷ đồng; vụ Phạm
Công Danh (giai đoạn I) hơn 6.000 tỷ đồng; vụ AVG hơn 8.500 tỷ đồng… Theo báo
cáo tại phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, hiện nay, việc tạm
giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch, chuyển nhượng
tài sản liên quan các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo có giá trị
tài sản hơn 10.000 tỷ đồng.
Sự
quyết liệt đấu tranh khiến tham nhũng đang từng bước được đẩy lùi. Theo báo cáo
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 được công bố vào tháng 3 vừa
qua thì hiện tượng “tham nhũng vặt” (chi phí "bôi trơn" quy mô nhỏ mà
doanh nghiệp phải chi trả để xin cấp các loại giấy phép) trong năm 2018 đã giảm
so với thời kỳ trước, với chỉ 54,8% doanh nghiệp phải chi trả chi phí không
chính thức, thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Quy mô chi trả chi phí không
chính thức có xu hướng giảm, khi chỉ có 7,1% doanh nghiệp cho biết phải chi trả
hơn 10% doanh thu cho các loại chi phí không chính thức (năm 2015 là 11,1%
doanh nghiệp). Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, ý kiến chung của cử tri và nhân
dân đều tỏ ý tin tưởng rằng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự hoàn
thiện các quy định của Đảng, của pháp luật (Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính
trị; Luật PCTN đã được ban hành...) và kiên quyết xử lý sai phạm thì tham nhũng
dứt khoát sẽ bị đẩy lùi.
Thể
chế chính trị không phải là bản chất tạo ra tham nhũng
Hiện
nay có ý kiến sai trái cho rằng, chế độ độc đảng lãnh đạo là căn nguyên tạo ra
tham nhũng. Muốn hiểu về vấn đề này chúng ta phải nhìn nhận bản chất của tham
nhũng là gì? Karl Marx cũng giống như nhiều nhà triết học phương Tây đã cho
rằng, động lực sâu xa thúc đẩy con người hoạt động chính là lợi ích. Mà con
người thường có xu hướng muốn tối ưu hóa lợi ích của cá nhân mình, từ đó có thể
làm xâm hại đến lợi ích tập thể, lợi ích cộng đồng, lợi ích quốc gia, dân tộc.
Từ đó phải có giải pháp để điều chỉnh lợi ích của cá nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh
chỉ rõ: “Bản chất của tham ô là lấy của công làm của tư, là gian lận, là tham
lam, là trộm cướp”. Như thế, hành vi tham ô, tham nhũng liên quan đến tư cách
đạo đức của con người chứ không liên quan đến thể chế chính trị. Bởi vì, dù thể
chế chính trị gì, nhưng nếu con người không được giáo dục tốt từ gia đình, nhà
trường, xã hội; không có một hệ thống pháp luật tốt để ngăn chặn, răn đe, công
tác quản lý nhà nước bị buông lỏng thì tham nhũng sẽ có cơ hội hoành hành.
Nhìn
rộng ra thế giới, không một quốc gia nào, thuộc chế độ chính trị nào có thể tự
hào là miễn nhiễm đối với tham nhũng. Nước Mỹ cũng luôn đau đầu bởi vấn nạn
tham nhũng. Theo thống kê của Đại học Illinois, thủ đô Washington D.C và các
thành phố lớn, như: Chicago, Los Angeles, Manhattan, Miami có số công chức bị
kết tội tham nhũng rất cao. Theo đó, giai đoạn từ năm 1976 tới năm 2016,
Chicago có hơn 1.700 công chức bị xử lý, cao nhất tại Mỹ. Los Angeles đứng thứ
hai với hơn 1.500 công chức bị xử lý. Manhattan đứng thứ ba với hơn 1.300 công
chức. Đứng thứ tư và thứ năm lần lượt là Miami với 1.165 công chức và
Washington D.C với gần 1.200 công chức. Nếu so sánh các bang trên bình quân đầu
người (số người bị kết tội trong 10.000 dân), Columbia là bang có tình trạng tham
nhũng tồi tệ nhất tại Mỹ vì cứ 10.000 dân lại có 17,24 công chức bị kết tội.
Như thế, mặc dù Mỹ có rất nhiều đảng phái cạnh tranh với nhau, giám sát nhau,
hệ thống pháp luật khá hoàn thiện, nhưng tình trạng tham nhũng vẫn nghiêm
trọng. Hay tại châu Âu, nơi đại đa số các quốc gia theo chế độ đa đảng thì theo
báo cáo về tham nhũng của Đảng Xanh châu Âu (European Green Party) công bố cuối
năm 2018 cho biết một thực trạng tồi tệ, đó là các quốc gia thành viên của EU
mất tới 900 tỷ euro (khoảng 1.000 tỷ USD) mỗi năm vì tham nhũng. Trước đó, báo
cáo chống tham nhũng của Liên minh châu Âu (EU) năm 2014 cho hay, tham nhũng
gây thiệt hại cho nền kinh tế khu vực này khoảng 120 tỷ euro mỗi năm. Như thế,
chống tham nhũng là cuộc đấu tranh, là cuộc chiến mà mọi quốc gia đều phải tiến
hành.
Việt
Nam hoàn toàn có thể thực hiện tốt cuộc đấu tranh PCTN nếu luôn giữ vững quyết
tâm cao trong toàn Đảng, toàn dân. Cùng với nâng cao chất lượng công tác giáo
dục công dân, hoàn thiện các quy định của Đảng và hệ thống pháp luật, bịt các
kẽ hở của luật pháp, thì việc kiên quyết trừng phạt hành vi tham nhũng, tội
phạm tham nhũng sẽ làm cho những người thực thi công vụ “không thể tham nhũng,
không dám tham nhũng và không muốn tham nhũng”./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét