Chúng coi đó là một yếu tố quan trọng để tạo
sức ép từ bên ngoài, đồng thời kích động các hoạt động chống phá từ bên trong.
Trong đó, chúng tập trung vào một số hoạt động cơ bản sau:
Một là, lợi dụng các vấn đề về lịch sử, đất
đai và cuộc sống khó khăn của một bộ phận đồng bào DTTS để vu cáo Nhà nước ta
"phân biệt đối xử”,“đàn áp người DTTS", ép người DTTS phải “bỏ đạo,
bỏ văn hoá dân tộc” hoà nhập với “cuộc sống văn minh” của người Kinh… để kích
động, lôi kéo người DTTS biểu tình, bạo loạn, xâm phạm an ninh chính trị, trật
tự xã hội (ANCT-TTATXH) ở nước ta.
Các thế lực thù địch còn triệt để lợi dụng sơ
hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo, giải quyết khiếu
nại tố cáo… ở vùng DTTS để mua chuộc, lôi kéo những phần tử xấu và người DTTS
gây mất ổn định ANCT-TTATXH trên địa bàn.
Chúng còn lợi dụng sự thoái hóa, biến chất của
một bộ phận cán bộ, đảng viên; triệt để xoáy sâu tâm lí và sự dồn nén bức xúc
do số cán bộ, đảng viên này gây ra với đồng bào để tuyên truyền, xuyên tạc
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phủ nhận
thành tựu công cuộc đổi mới nhằm làm cho nhân dân mất niềm tin vào Đảng, vào
chính quyền.
Hai là, chúng đánh tráo và đồng nhất khái niệm
quyền dân tộc tự quyết là quyền của quốc gia - dân tộc với quyền của các DTTS
để tuyên truyền, xuyên tạc nhằm làm cho đồng bào các dân tộc ngộ nhận rằng,
quyền dân tộc tự quyết là quyền của riêng đồng bào các DTTS.
Từ đó, chúng tìm cách kích động, lôi kéo đồng
bào dân tộc đòi “quyền dân tộc tự quyết, tự quản”, đòi thành lập nhà nước
riêng, thoát ly khỏi sự quản lý của Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân
tộc như: “Nhà nước Tin lành Đề-ga” ở Tây Nguyên, “Vương quốc Khmer Krom” ở Tây
Nam Bộ, “Vương quốc Mông” ở Tây Bắc...
Qua đó nhằm hình thành các tổ chức đối lập với
Đảng, Nhà nước ta. Bên ngoài, các tổ chức người Việt lưu vong ở nước ngoài như:
"Hội người Mông thế giới", "Hội người Thượng Đề-ga"… tích
cực móc nối, tài trợ, chỉ đạo số đối tượng trong nước thu hút, tập hợp lực
lượng, hình thành nhen nhóm phản động gây mất ổn định chính trị ở địa phương.
Ba là, triệt để tác động Quốc hội Mỹ và các
nước phương Tây, các tổ chức quốc tế thông qua các dự luật, nghị quyết, báo
cáo... hoặc tổ chức các cuộc điều trần, hội thảo, họp báo nhằm xuyên tạc, bóp
méo tình hình nhân quyền ở các vùng DTTS ở nước ta.
Điển hình như: Báo cáo tình hình nhân quyền
thế giới hằng năm của Anh, Mỹ; Nghị quyết của Nghị viện EU... Trong đó, chỉ
riêng Hạ viện Mỹ hằng năm đã liên tục thông qua nhiều Dự luật, Nghị quyết về
quyền của người DTTS tại Việt Nam như: Dự luật HR 1897, Nghị quyết H.Res.484…
hay Báo cáo thường niên của Tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW), Tổ chức Ân xá
Quốc tế (AI)...
Đặc biệt, các tổ chức phản động lưu vong còn
tìm cách tham gia các diễn đàn của Liên hợp quốc để gây sức ép đòi Nhà nước
Việt Nam phải trao “quyền tự quyết, tự quản” cho người Khmer, người Thượng… ở
trong nước.
Bốn là, lợi dụng kênh ngoại giao song phương,
đa phương, hợp tác quốc tế với Việt Nam để lồng ghép vấn đề “cải thiện dân chủ,
nhân quyền” trong các nội dung hợp tác với nước ta; gây sức ép về vấn đề quyền
của người DTTS, đòi “quyền dân tộc tự quyết” cho các nhóm DTTS trong quan hệ
với Việt Nam.
Các thế lực thù địch còn thông qua tiếp xúc,
làm việc với các cơ quan chức năng để tán phát, truyền bá các tài liệu, văn bản
như: Thư ngỏ, Thông cáo báo chí… hoặc gửi kháng thư tới các lãnh đạo Đảng, Nhà
nước nhằm xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền, trong đó có quyền của người
DTTS ở trong nước, qua đó, hòng hạ thấp uy tín Việt Nam trên trường quốc
tế.
Năm là, triệt để lợi dụng trình độ dân trí
thấp, phong tục, tập quán lạc hậu của đồng bào các DTTS để “tôn giáo hóa” các
vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa, tập trung vào địa bàn Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây
Nam Bộ. Chúng lập ra các "tôn giáo riêng" cho đồng bào DTTS như
"Tin lành Đề-ga" ở Tây Nguyên; "Tin lành của người Mông" ở
Tây Bắc, "Phật giáo của người Khmer" ở Tây Nam Bộ…
Qua đó, hòng tập hợp, lôi kéo đồng bào dân tộc
đi theo các tôn giáo rồi dùng thần quyền, giáo lý để nắm và khống chế quần
chúng, chi phối các địa bàn, hình thành lực lượng đối trọng với chính quyền.
Thông qua tôn giáo dụ dỗ đồng bào cản trở việc thực hiện chính sách, pháp luật,
gây mất ổn định chính trị, xã hội ở địa phương.
Những năm qua, các cơ quan chức năng đã triển
khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lợi dụng quyền của
người DTTS để xâm phạm ANCT-TTATXH nước ta.
Trong đó, đã chủ động nắm tình hình các địa
bàn, đối tượng trọng điểm về dân tộc, tôn giáo, các tổ chức phản động lưu vong,
các tổ chức quốc tế… thường có hoạt động chống phá ta về dân tộc, tôn giáo để
triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn.
Chủ động ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt
động thông qua triển khai các dự án, chương trình hợp tác quốc tế trong các
vùng DTTS để lôi kéo, mua chuộc người dân tộc tham gia các hoạt động xâm phạm
ANCT-TTATXH.
Đã tham mưu cho Đảng và chính quyền các cấp
chủ động giải quyết từ cơ sở các vụ việc nhạy cảm, phức tạp liên quan tới dân
tộc, tôn giáo trên địa bàn; đồng thời triển khai các phương án đấu tranh, xử lý
nghiêm các đối tượng lợi dụng quyền của người DTTS xâm phạm ANCT-TTATXH trước
pháp luật.
Thông qua nhiều kênh và hình thức tuyên
truyền, chúng ta đã chuyển tải chính sách, thành tựu đã đạt được trong việc bảo
vệ, phát huy quyền của người DTTS ở nước ta, giải tỏa kịp thời các thông tin
xuyên tạc, sai lệch về vấn đề này tới các tầng lớp nhân dân, cộng đồng quốc tế,
kiều bào ta ở nước ngoài.
Đặc biệt, việc nước ta bảo vệ thành công Báo
cáo quốc gia theo Cơ chế kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ III của Hội
đồng Nhân quyền LHQ ngày 4-7-2019 tại Geneva (Thụy Sỹ) là minh chứng sinh động
nhất khẳng định mạnh mẽ nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo vệ và
thúc đẩy quyền con người, trong đó có quyền của người DTTS, được cộng đồng quốc
tế ghi nhận, đánh giá cao; góp phần đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc
về vấn đề này đối với nước ta.
Trong thời gian tới, các thế lực thù địch vẫn
sẽ tiếp tục lợi dụng quyền của người DTTS nhằm thúc đẩy chiến lược “Diễn biến
hòa bình” đối với nước ta.
Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả
hoạt động này, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo
dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về quyền của đồng bào
các DTTS theo luật pháp quốc tế và pháp luật Việt Nam; âm mưu, thủ đoạn lợi
dụng vấn đề này chống phá Việt Nam để đề cao cảnh giác, không nghe theo kẻ xấu,
không bị kẻ địch lợi dụng; tự giác thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo.
Đề cao tinh thần dân tộc và tôn trọng những
điểm khác biệt của các DTTS không trái với lợi ích chung của đất nước; kiên
quyết chống tư tưởng kì thị, chia rẽ dân tộc, tôn giáo, dân tộc hẹp hòi, cực
đoan hoặc mặc cảm dân tộc, tôn giáo.
Không ngừng chăm lo xây dựng, củng cố, kiện
toàn hệ thống chính trị ở các địa bàn vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa; nâng cao
hiệu lực quản lý nhà nước, hiệu lực hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn
thể nhân dân nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững
mạnh.
Tiếp tục khơi dậy ý thức tự lực, tự cường và
phát huy truyền thống đoàn kết, bình đẳng, tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát
triển giữa các dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình,
dự án phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao trình độ dân trí, văn hóa, xóa đói,
giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, tạo mọi điều kiện để đồng bào các DTTS được
tiếp cận với các điều kiện sống của khu vực thành thị, nhằm góp phần đảm bảo
ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích của đồng bào các DTTS, vùng sâu, vùng
xa.
Làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát
hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động lợi dụng quyền của người DTTS để
phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, chống phá cách mạng nước ta. Giải quyết
triệt để, kịp thời các “điểm nóng”, các mâu thuẫn, khiếu kiện trong đồng bào
các DTTS ngay từ cơ sở, không để kéo dài, không lây lan, vượt cấp…
Nguồn: http://cand.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét