Những năm gần đây, để
thực hiện chiến lược "diễn biến hòa bình" chống phá cách mạng Việt
Nam, các thế lực thù địch thường sử dụng một thủ đoạn mới mang tên "bất
tuân dân sự". "Bất tuân dân sự" thể hiện tư tưởng cực đoan,
"vô chính phủ", đang được lợi dụng gắn với cái gọi là xã hội dân sự
để chống phá Đảng, Nhà nước, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam.
"Bất tuân dân sự" - lịch sử và sự
biến tướng
Thuật ngữ "bất
tuân dân sự" lần đầu tiên xuất hiện trong tập tiểu luận của Henry David
Thoreau-nhà văn, nhà tư tưởng người Mỹ-với nhan đề "Dân sự bất hợp
tác", vào tháng 5-1849. Nội dung cơ bản của tập tiểu luận bàn về mối quan
hệ giữa cá nhân (hoặc thiểu số công dân) với nhà nước. Theo đó, cá nhân (hoặc
thiểu số công dân) có thể không tuân thủ, không phục tùng nhà nước; thậm chí,
có thể thực hành chống lại luật pháp của nhà nước nếu cảm thấy những điều luật
đó không phù hợp với người dân, kể cả là với thiểu số, bằng phương pháp
"cách mạng hòa bình".
Thực chất đây là quan
điểm cực đoan, "vô chính phủ" của một kẻ vốn là phạm nhân (H.D.
Thoreau viết tập tiểu luận này nhằm biện minh cho việc ông ta phải ngồi tù ở
bang Massachusetts vì tội không đóng thuế). Mặc dù ở thời điểm ra đời, tác phẩm
của H.D. Thoreau không gây được sự ảnh hưởng nào, nhưng sang thế kỷ 20, tư
tưởng về một cuộc "cách mạng hòa bình" của ông được một số nhà hoạt
động chính trị lợi dụng phát triển thành phương pháp đấu tranh bất bạo động như
phong trào "Satyagraha" của Mahatma Gandhi đấu tranh giành quyền lợi
cho người Ấn Độ ở Nam Phi (năm 1914) và giành độc lập cho Ấn Độ từ thực dân Anh
(năm 1947); phong trào đấu tranh dân quyền ở Mỹ của Martin Luther King (thập
niên 60 thế kỷ 20); phong trào đấu tranh chống phân biệt chủng tộc (chủ nghĩa
Apartheid) ở Nam Phi của Nelson Mandela...
Đặc biệt, sau Chiến
tranh thế giới thứ hai, chiến lược "diễn biến hòa bình" của chủ nghĩa
đế quốc ra đời với tư tưởng chủ đạo là chuyển cuộc đấu tranh vào bên trong các
nước XHCN. Từ đó, "bất tuân dân sự" từng bước trở thành một phương
thức, thủ đoạn nằm trong mối liên hệ chặt chẽ với các phương thức, thủ đoạn
khác của chiến lược "diễn biến hòa bình". Trong các cuộc "cách
mạng ca hát", "cách mạng màu", "cách mạng đường phố" ở
các nước Đông Âu và Liên Xô vào những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21;
"Mùa xuân Ả Rập" ở các nước Trung Đông và Bắc Phi đầu những năm
2010... đều có dấu ấn của phong trào "bất tuân dân sự". Gần đây nhất
là phong trào biểu tình nhằm lật đổ Chính phủ Bolivar ở Venezuela (từ năm 2017
đến nay); phong trào “cách mạng dù” của sinh viên Hồng Công (năm 2014 và 2019)
đều thể hiện rất rõ thủ đoạn "bất tuân dân sự".
Như vậy, “bất tuân dân
sự” khi được sử dụng trong tay chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động quốc
tế đã trở thành một thủ đoạn phản cách mạng nhằm chống phá, lật đổ chính quyền,
thay đổi chế độ chính trị ở những nước tiến bộ, không cùng "quỹ đạo"
với chúng.
Nhận diện bản chất
Hiện nay, có nhiều
quan niệm khác nhau về "bất tuân dân sự" nhưng thực chất “bất tuân
dân sự” là các hoạt động công khai từ chối tuân theo, hoặc vi phạm một cách cố
ý và có ý thức đối với một số đạo luật nhất định nhằm cản trở quá trình
thực thi chính sách, luật pháp của nhà nước; là hình thức phản kháng bất bạo
động, gây áp lực buộc nhà nước phải thay đổi chính sách, luật pháp, thậm chí
lật đổ chính quyền; bản chất là hành vi vi phạm pháp luật.
“Bất tuân dân sự"
là các hoạt động công khai từ chối tuân theo, hoặc vi phạm một cách cố ý và có
ý thức đối với một số quy định pháp luật nhất định của nhà nước. Điều này khác
hẳn với nguyên tắc phổ biến mà hầu hết các nhà nước pháp quyền trên thế giới
đều thực hiện, đó là: Tiểu số phục tùng đa số; lợi ích riêng phải nằm trong lợi
ích chung; lợi ích cá nhân phải phục tùng lợi ích cộng đồng, xã hội, dân tộc.
Vì vậy, "bất tuân dân sự" về cơ bản thể hiện tư tưởng cực đoan,
"vô chính phủ", hầu như không được nhà nước pháp quyền nào chấp nhận
(ngoại trừ những thế lực muốn lợi dụng nó để chống lại nhà nước pháp quyền).
"Bất tuân dân
sự" hình thức phản kháng, không tuân thủ, không phục tùng, không hợp
tác cơ bản là ôn hòa, bất bạo động.Tuy nhiên, không phải tất cả hình thức đều
là ôn hòa, bất bạo động. Thậm chí, theo những người chủ trương "bất tuân
dân sự", hành động vũ trang của kẻ yếu chống lại kẻ mạnh hơn có vũ trang
thì được coi là bất bạo động. Điều này thể hiện sự mập mờ về tính chất của các
hình thức đấu tranh gọi là bất bạo động; hay nói cách khác, ranh giới giữa bất
bạo động và bạo động là khá mong manh, có thể chuyển hóa cho nhau rất nhanh
chóng. Thực chất, đây là cách ngụy tạo để biện giải, mở đường cho đấu tranh bạo
động khi bất bạo động đã tích lũy đủ điều kiện hay "châm ngòi" thành công.
Hành vi phản kháng,
không tuân thủ, không phục tùng những điều luật đã được ban hành; được thực
hiện thông qua hình thức bất bạo động thể hiện sự coi thường kỷ cương, pháp
luật, trái với các nguyên tắc của nhà nước pháp quyền trong một xã hội văn
minh. Hơn nữa, khi hướng tới mục tiêu chính trị, "bất tuân dân sự" là
bước khởi đầu của một cuộc "cách mạng mềm" nhằm thay đổi chế độ chính
trị đang tồn tại hoặc lực lượng chính trị đang nắm quyền. Vì vậy, trong hầu hết
các vụ việc, về bản chất, đây là hành vi vi phạm pháp luật.
Tuy nhiên, cần phân
biệt rõ giữa bản chất và hiện tượng. Đối với các hiện tượng cụ thể, có thể ở
mức độ thấp, không ảnh hưởng xấu nhiều tới cộng đồng, nhưng ở mức độ cao, khi
hướng tới mục tiêu chính trị bằng các hình thức đấu tranh trực tiếp gây tác
động tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự của đất nước, của địa bàn thì cần
phải có giải pháp phù hợp.
Đẩy lùi những chiêu trò “bất
tuân dân sự” ở Việt Nam
Ở Việt Nam, hoạt động
"bất tuân dân sự" đã diễn ra từ nhiều năm trước, có nguy cơ trở thành
"phong trào" nguy hại trực tiếp đến an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội nếu không nhận diện và đấu tranh kịp thời...
Những năm gần đây, có
một số vụ việc mang bóng dáng "bất tuân dân sự", như: "Bất tuân
cưỡng chế" của một số đối tượng khi giải phóng mặt bằng ở Bắc Giang, Hải
Phòng, Hà Nội, Đắc Nông, Gia Lai...; "bất tuân" quy định về thành lập
hội (nhóm), đòi lập các tổ chức xã hội dân sự (thực chất là phản động trá hình)
như "Hội anh em dân chủ", "Hội phụ nữ nhân quyền Việt Nam",
"Hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam", "Hội văn đoàn độc lập Việt
Nam", "Hội nhà báo độc lập Việt Nam", "Mạng lưới Blogger
Việt Nam"...; “bất tuân” để phản đối Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội (năm
2014), Luật An ninh mạng (năm 2018)… Các hình thức như kích động tài xế phản
đối trả phí BOT giao thông; từ chối đóng các loại quỹ phúc lợi xã hội; tẩy chay
hàng hóa nước ngoài... cũng có nhiều vụ việc bị lợi dụng, biến tướng.
“Bất tuân dân sự"
được tổ chức ngày càng chặt chẽ, được một số tổ chức phản động nước ngoài như
Việt Tân, Voice công khai giật dây.Chúng lợi dụng các vấn đề dân sinh còn có
hạn chế, khuyết điểm khiến người dân bức xúc để làm suy giảm niềm tin, tích tụ
thêm mâu thuẫn của người dân đối với chính quyền, với Đảng, Nhà nước.Chúng lợi
dụng thông qua đó để tập hợp, xây dựng, phát triển lực lượng, hợp thức hóa,
công khai hóa việc chống đối chính quyền. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ giữa
"bất tuân dân sự" với "xã hội dân sự", sử dụng các tổ chức
"xã hội dân sự" để chỉ đạo, điều hành "bất tuân dân sự".
Thủ đoạn chủ yếu là tiếp tục sử dụng các chiêu bài "tự do", "dân
chủ", "nhân quyền"; triệt để lợi dụng các vấn đề nhạy cảm về dân
tộc, tôn giáo, các sự kiện, vụ việc, những sơ hở, bất cập của ta trong quá
trình triển khai các quyết sách phát triển KTXH, đối ngoại... để đẩy
mạnh tuyên truyền chống phá; lôi kéo, kích động nhân dân tụ tập, tuần hành,
biểu tình, tạo dựng phong trào phản kháng trong quần chúng; phát triển lực
lượng cốt cán, xây dựng "ngọn cờ"; tiến hành tập dượt các kịch bản
đấu tranh chuẩn bị cho mục tiêu cao hơn...
Để đấu tranh làm thất
bại "bất tuân dân sự", cần thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau
đây:
Tích cực tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng văn hóa "thượng tôn pháp luật"
cho mọi công dân.Trong đó, cần chú trọng nâng cao trình độ giác ngộ, niềm tin
vào tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật đối vớinhân dân. Đồng thời, tích
cực đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục; làm cho mọi
chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến được với người dân một
cách cụ thể, gần gũi, dễ hiểu, dễ tuân thủ, chấp hành. Coi trọng tuyên truyền,
hướng dẫn để người dân nắm vững các quy định về quy trình, thủ tục, phương
pháp, cách thức tiến hành phản biện xã hội theo pháp luật; tránh để bị kẻ địch
lợi dụng phát động "bất tuân dân sự". Tăng cường đấu tranh vạch rõ
bản chất, âm mưu, thủ đoạn sử dụng "bất tuân dân sự" để chống phá
Việt Nam của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch.
Tiếp tục nghiên cứu,
hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nâng cao chất
lượng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính của cơ quan
hành chính các cấp, nhất là ở cơ sở. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng bộ
máy nhà nước tinh gọn, hiệu quả, trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý của Nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là các
lĩnh vực quản lý kinh tế, tài chính, tài nguyên, môi trường... Bồi dưỡng, nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng,
chống tham nhũng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của cán bộ các cấp, củng
cố lòng tin của nhân dân. Chính quyền các cấp phải nêu cao vai trò, trách nhiệm phục vụ
nhân dân, tăng cường đối thoại, giải quyết tốt các vấn đề bức xúc của nhân dân;
giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn đọng về tranh chấp, khiếu kiện, không để
âm ỉ, kéo dài…
Các cơ quan, đơn vị,
địa phương tiến hành khảo sát kỹ lưỡng thực trạng "bất tuân dân sự"
trên địa bàn quản lý; xây dựng kế hoạch phòng, chống chặt chẽ; bồi dưỡng, tập
huấn kỹ năng xử lý. Phối hợp chặt chẽ giữa công an, quân đội, các lực lượng
chức năng và cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong việc bám nắm cơ
sở, nắm chắc âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động trong việc kích động, lôi kéo
nhân dân thực hiện "bất tuân dân sự".
Khi xảy ra các vụ việc
"bất tuân dân sự", cần hết sức tỉnh táo; nhận định, đánh giá đúng
tính chất, mức độ, xác định rõ nguyên nhân; kiên trì, khôn khéo, lấy biện pháp
đối thoại, tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính; thực hiện phân hóa lực
lượng cốt cán, cầm đầu với quần chúng bị dụ dỗ, lôi kéo… Xử lý nghiêm minh số
đối tượng cốt cán, cầm đầu, những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; có
biện pháp phù hợp quản lý, giáo dục, động viên, giúp đỡ những đối tượng bị dụ
dỗ, lôi kéo...
Nguồn: Qdnd.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét