Trên trang mạng “Thongluan-rpd” đã đăng tải bài viết: “Dân chủ đa nguyên; nền tảng tư tưởng cho kỷ nguyên dân chủ” với nhiều luận điệu hết sức phản động, cố tình đánh đồng giữa vấn đề đa nguyên, đa đảng với dân chủ và phát triển. Tuy nhiên, lý luận và thực tiễn sinh động ở Việt Nam đã bác bỏ hoàn toàn luận điệu trên, bởi lẽ:
Thứ nhất, đa nguyên, đa đảng không phải là yếu tố quyết định dẫn tới có dân chủ và phát triển.
Dân chủ là phạm trù lịch sử, xuất hiện khi có nhà nước. Mỗi nền dân chủ đều gắn với một nhà nước nhất định, được pháp luật quy định. Nó tùy thuộc vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong mỗi giai đoạn lịch sử. C.Mác đã khẳng định: “Quyền không bao giờ có thể ở một mức cao hơn chế độ kinh tế và sự phát triển văn hóa của xã hội do chế độ kinh tế đó quyết định”[1]. Mỗi nước có những đặc thù và trình độ phát triển về kinh tế, chính trị, văn hóa, lịch sử… khác nhau, do đó có nền dân chủ khác nhau. Chính những yếu tố đó quy định dân chủ chứ không phải là cơ chế đa nguyên, đa đảng hay một đảng quy định. Quan điểm cho rằng, thực hiện đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập thì có dân chủ; nhất nguyên chính trị, một đảng duy nhất lãnh đạo thì mất dân chủ thực chất là một trò lừa bịp nhằm cổ xúy cho việc thiết lập cơ chế đa nguyên, đa đảng ở Việt Nam. Thực tiễn ở nhiều nước đã chứng minh rằng, có những nước đa đảng nhưng vẫn thuộc loại nghèo nhất trên thế giới. Trái lại, cũng có những nước chỉ một đảng lãnh đạo nhưng vẫn là nước rất phát triển, nhân dân có mức sống cao. Điều đó có nghĩa là đa nguyên, đa đảng không phải là yếu tố quyết định dẫn tới có dân chủ và phát triển.
Thứ hai, Việt Nam thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển của đất nước
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng và Nhà nước Việt Nam ngày càng hoàn thiện các quan điểm về dân chủ, nhân quyền, coi nỗ lực thể chế hóa, luật hóa quan điểm dân chủ, nhân quyền là yêu cầu bức thiết của phát triển. Thực tiễn gần 40 năm đổi mới cho thấy, bản chất tốt đẹp và tính ưu việt của nền dân chủ ở Việt Nam là chế độ bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân trên các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội, tinh thần; phát huy cao độ vai trò của Nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Không chỉ trong các văn bản Hiến pháp, pháp luật, mà quan trọng hơn hết, quyền làm chủ của Nhân dân ngày càng được thể hiện sinh động trong đời sống xã hội. Điều đó thể hiện sâu sắc bản chất tốt đẹp, thể hiện rõ mục tiêu, động lực của dân chủ xã hội chủ nghĩa đối với sự phát triển đất nước. Chỉ tính riêng từ năm 2016 – 2021, “các cấp ủy đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội tổ chức hơn 90.000 hội nghị đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân”[2]. Trên cơ sở đó, đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, không ngừng phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.
Bên cạnh đó, người dân trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến vào các văn bản dự thảo chủ trương, chính sách, pháp luật thông qua việc lấy ý kiến trực tiếp, các hội nghị, hội thảo…. Từ đó đi đến thống nhất về cách thức, biện pháp tổ chức, triển khai thực hiện. Nhân dân thực hiện quyền con người, quyền công dân trong bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp… trực tiếp hiện thực hóa, hiệu quả hóa chủ trương, chính sách, pháp luật vào cuộc sống. Nhiều cơ sở pháp lý đã được ban hành nhằm thực hiện và phát huy quyền làm chủ của các tầng lớp nhân dân được Quốc hội thông qua, như: Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015, Luật Trưng cầu ý dân năm 2015, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022; Nghị định số 04/NĐ/CP ngày 24/01/2013 về thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, Nghị định số 60/NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 Điều 63 Bộ luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc… Sự phát triển vượt bậc về kinh tế – xã hội là minh chứng rõ nét cho những thành tựu phát huy dân chủ thực chất ở Việt Nam: Quy mô nền kinh tế năm 2024 tiếp tục được mở rộng đạt 476,3 tỉ đô la, thu nhập bình quân đầu người đạt 4.700 đô la/ năm[3]; Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của cả nước đã giảm từ 9,88% cuối năm 2015 xuống 4,06% vào năm 2024. Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, bảo vệ “giảm thiểu và khắc phục rủi ro cho người dân; bảo đảm trợ giúp cho các nhóm đối tượng yếu thế”[4] trong xã hội; bảo đảm không để ai bị phân biệt, đối xử, bỏ lại phía sau trong tiến trình phát triển đất nước.
Thành tựu về xây dựng và phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng ta thời gian qua là một trong những tiền đề quan trọng, góp phần xây dựng nền tảng chính trị vững chắc cho thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng xã hội: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Những thành tựu trên một lần nữa khẳng định rằng: Việt Nam thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa không cần đa nguyên, đa đảng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét