Gần đây, Bùi Tín đã tung lên
trang mạng Blog RFA bài viết với tiêu đề “Làm sao chống tham nhũng trong cơ chế
đẻ ra tham nhũng”. Bùi Tín đã mượn danh Lý Quang Diệu để xuyên tạc công cuộc
phòng, chống tham nhũng ở nước ta, gây mâu thuẫn nội bộ, làm mất niềm tin của
quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ta. Để rộng đường dư luận, và vạch
rõ ý đồ đen tối phía sau bài viết, tôi xin luận bàn với ông một số vấn đề sau:
Thứ
nhất, Ông cho rằng: “đảng
càng chỉnh đốn lại càng đổ đốn, tha hóa hơn, tham nhũng ngày càng phổ biến rộng
hơn, nặng nề, phức tạp hơn”. Nói để ông hiểu rằng: từ nhiều năm nay, vấn đề
xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống
tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực được Đảng và Nhà nước ta lãnh đạo,
chỉ đạo quyết liệt. Thời gian gần đây càng được đẩy mạnh hơn bao giờ hết và
bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, như:
“Các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm
trọng, phức tạp đã được xử lý rất kiên quyết, nghiêm minh, theo đúng quy định
của Đảng và pháp luật của Nhà nước, kể cả đối với cán bộ lãnh đạo cao cấp của
Đảng, cán bộ đương chức và cán bộ đã nghỉ hưu”. Trong bài phát biểu quan
trọng tại Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và dự toán
ngân sách Nhà nước năm 2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: Dư luận rất
hoan nghênh Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt tại nhiệm kỳ này đã hình
thành và duy trì cơ chế lãnh đạo chủ chốt mỗi tháng gặp nhau một lần vào đầu
tháng để cùng xem lại tháng vừa rồi làm được gì và tháng tới cần làm gì, chỗ
nào còn yếu kém. Cùng với đó 4 Văn phòng: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng
Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ cùng ngồi lại với nhau
để tổng hợp tất cả những gì làm được, chưa làm được. Các cơ quan của Đảng, Nhà
nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các bộ, ban, ngành, đoàn thể phối
hợp công tác với nhau ngày càng ăn khớp, nhịp nhàng, kịp thời hơn. Như vậy, có
thể thấy, Đảng, Nhà nước ta, với quyết tâm chính trị cao nhất, với nhiều chủ trương,
giải pháp đưa ra để phòng, chống tham nhũng, xây dựng đất nước, đâu phải “đánh
trống bỏ dùi” như Bùi Tín rêu rao.
Thứ
hai, ông cho rằng: “do cơ chế độc đảng, không phân chia
3 quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp… không có tự do ngôn luận của công dân và
báo chí thì chống tham nhũng chỉ là hình thức”. Quan điểm này lại càng sai, ông
nên nhớ rằng: Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và xã hội là sự lựa chọn
sáng suốt của lịch sử. Việc Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo cách mạng Việt Nam
là sứ mệnh lịch sử mà dân tộc, giai cấp công nhân, nhân dân lao động trao cho
Đảng. Lịch sử đã minh chứng, trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, các phong
trào yêu nước Việt Nam đã phát triển rất mạnh mẽ, sôi nổi nhưng do bế tắc về
đường lối nên cuối cùng đều thất bại, nhiều nhà yêu nước muốn tìm đường cứu
nước, cứu dân tộc khỏi ách nô lệ, lầm than của thực dân Pháp xâm lược nhưng đều
không thành. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chấm dứt sự khủng hoảng
đường lối. Đảng Cộng sản Việt Nam lanh đạo nhân dân ta đánh thắng hai đế quốc
to là Pháp và Mỹ, thống nhất Tổ quốc, đưa đất nước quá độ tiến lên chủ nghĩa xã
hội; khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới. Sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước
ta đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Chính trị ổn định,
độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo được giữ vững; uy tín
và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được củng cố và nâng cao,
mang lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Vì vậy, Đảng Cộng sản
Việt Nam được nhân dân ta, dân tộc ta hết lòng ủng hộ, một lòng tin theo Đảng.
Niềm tin đó được xây dựng dựa trên cơ sở thực tiễn hết sức vững chắc, bất luận
thế lực nào dù muốn cũng không thể phá vỡ được.
Thứ
ba,
về vấn đề “tam quyền phân lập” và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đại hội
lần thứ X của Đảng khẳng định: “Xây dựng cơ chế vận hành của nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa, bảo đảm nguyên tắc tất cả quyền lực nhà nước đều thuộc
về nhân dân, quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp giữa các
cơ quan trong việc thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Hoàn thiện
hệ thống pháp luật, tăng tính cụ thể, khả thi của các quy định trong văn bản
pháp luật. Xây dựng, hoàn thiện cơ chế kiểm tra, giám sát tính hợp hiến, hợp
pháp trong các hoạt động và quyết định của các cơ quan công quyền”. Như vậy, ở
đây cho thấy tính thượng tôn pháp luật là đặc trưng bản chất của Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân mà Đảng, Nhà
nước và nhân dân ta đang ra sức xây dựng, hoàn thiện. Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa mà chúng ta xây dựng hoàn toàn khác về bản chất nhà nước pháp
quyền tư sản, đó là ở nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mọi quyền lực nhà
nước đều thuộc về nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Do đó, quyền lực nhà nước
là tập trung thống nhất, nhưng có sự phân công, phối hợp và giám sát lẫn nhau
giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp để bảo đảm cho các quyền lực của
nhân dân được thực thi có hiệu quả. Vậy nên, việc Đảng ta chủ trương kiên trì
cơ chế phân công, phối hợp và giám sát giữa các cơ quan nhà nước trong thực
hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp để bảo đảm quyền lực nhà nước là
thống nhất là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với bản chất nhà nước lập quyền xã
hội chủ nghĩa của nhân dân, do dân, vì dân ở nước ta.
Tóm
lại, nội dung bài viết của ông là hoàn toàn sai trái,
nhằm xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội,
phủ nhận thành quả lãnh đạo cách mạng và công cuộc phòng, chống tham nhũng của
Đảng, Nhà nước ta, gây sự hoài nghi, chia rẽ, mất đoàn kết giữa Đảng với Nhà
nước và nhân dân, những luận điệu này cần phải được lên án mạnh mẽ và bác bỏ./.
Sự thật
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét