Mặc dù Trung Quốc với sức mạnh của mình, mưu
toan “đổi trắng thay đen”, nhưng điều này không thể làm được trong thế giới
hiện đại.
Báo
chí Hồng Kông mới đây tiết lộ một dự án nghiên cứu hải dương của Trung Quốc,
chủ trương vạch ra “đường biên giới mới” trên Biển Đông,
nhằm “tạo điều kiện cho nghiên cứu” về tài nguyên và “gia tăng sức
nặng” cho các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh tại khu vực biển này.
Đường
biên giới được đề xuất có hình dạng của một đường liền mạch chính xác hợp vào
với “đường lưỡi bò”, hay còn gọi là đường chữ U, hay đường chín đoạn, vốn vạch
ra một vùng rộng lớn mà Trung Quốc tuyên bố lập lờ về chủ quyền tại khu vực
Biển Đông giàu tài nguyên khoáng sản và năng lượng. Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi
sáng dẫn lời một nhà khoa học kỳ cựu đã tham gia dự án nghiên cứu khoa học tự
nhiên tại khu vực tranh chấp do chính phủ tài trợ cho biết điều này sẽ mang lại
một sự diễn giải rõ ràng hơn về những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.
Theo
Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, đường biên giới mới này sẽ chia tách Vịnh Bắc Bộ
giữa Trung Quốc và Việt Nam, chạy xuống phía Nam vào vùng biển do Malaysia
tuyên bố chủ quyền, rồi lại quay một vòng chữ U lên phía Bắc dọc theo bờ biển
phía Tây của Philippines, và kết thúc ở Đông Nam Đài Loan.
Đường
này bao trùm các nhóm cấu trúc trên biển Đông, bao gồm Quần đảo Trường Sa,
Hoàng Sa, Bãi cạn James và Bãi cạn Scarborough. Đường này nếu được chấp nhận,
có thể tạo cớ cho Trung Quốc đòi hỏi quyền thực hiện các hành vi như đánh bắt
cá, thăm dò và khai thác các nguồn năng lượng và khoáng sản, cũng như xây dựng
các căn cứ quân sự trong vùng biển bên trong đường này.
Các
nhà nghiên cứu trên của Trung Quốc còn tuyên bố là nghiên cứu của họ dựa trên
một bản đồ thể hiện đường lưỡi bò liền nét được xuất bản từ năm 1951.
Tại sao Trung Quốc lại tung ra nghiên cứu đó
vào lúc này?
Thực
ra, đây là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm khôi phục hình ảnh của mình sau
thất bại về mặt pháp lý, vào năm 2016, trong vụ kiện tại Tòa Trọng tài ở La
Haye. Bắc Kinh phủ nhận phán quyết này, coi phán quyết chỉ là “một tờ giấy
lộn”, và “hoàn toàn vô giá trị”.Về mặt chính thức, chính quyền Bắc Kinh áp dụng
chính sách “ba không”: không tham gia (quá trình phân xử), không thừa nhận
(tính hợp pháp của tòa), và không tuân thủ (phán quyết). Tuy nhiên, từ sau phán
quyết này, Trung Quốc đã âm thầm điều chỉnh các căn cứ cho tuyên bố chủ quyền
của mình bằng việc liên tục đưa ra các tài liệu pháp lý đối với tấm bản đồ có
“Đường 9 đoạn”. Từ năm 2017, nước này thậm chí còn đưa ra một học thuyết mới,
cụ thể là khái niệm “Tứ Sa” về Biển Đông.
Trong
học thuyết này, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Pratas, quần đảo
Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa và bãi ngầm Macclesfield với tên gọi lần lượt là
Đông Sa, Tây Sa, Nam Sa và Trung Sa. Thay vì được xem là một nhóm các thực thể
tranh chấp, Trung Quốc coi mỗi nhóm đảo và đá ngầm này là một quần đảo gồm
nhiều thực thể khác nhau, với ranh giới biển cụ thể, có chủ quyền và quyền được
xác lập xung quanh đó một vùng đặc quyền kinh tế.
Học
thuyết về “Tứ Sa” của một số nhà nghiên cứu Trung Quốc đã bị giới khoa học quốc
tế phản đối và chỉ trích. Cho nên, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang “nỗ lực”
tìm kiếm các cách giải thích pháp lý mới cho tham vọng này của Trung Quốc.
Chính vì vậy, đã dẫn đến việc “phát hiện” một bản đồ có “đường lưỡi bò liền
nét” như đã nêu.
Nhiều
chuyên gia pháp lý như Giáo sư Julian Ku, hiện đang làm việc tại Đại học
Hofstra và học giả Chris Mirasola, đang công tác tại Đại học Harvard, đã khẳng
định rằng “các tuyên bố pháp lý mới của Trung Quốc cũng chẳng có nhiều giá trị
hơn các tuyên bố về đường 9 đoạn trước đây”.
Thực
chất, “tấm bản đồ mới” mà các học giả Trung Quốc đưa ra chỉ là một nỗ lực
“bình mới rượu cũ” cho tham vọng chiếm đoạt toàn bộ khu vực biển Đông của Chính
phủ Trung Quốc mà thôi.
Đường liền nét dưới góc độ luật quốc tế sẽ có
ý nghĩa như thế nào?
Giả
định rằng bản đồ này là có thật (điều này khó tin lắm, vì việc ngụy tạo các
bằng chứng kiểu này, Trung Quốc đã đưa ra rất nhiều để tung hỏa mù) thì sao?
Để
tìm hiểu về các vấn đề pháp lý cho “đường lưỡi bò liền nét” này, ta cần đi tìm
câu trả lời cho ba vấn đề: Thứ nhất, với chỉ riêng bản đồ “đường lưỡi bò liền
nét” có tạo ra một yêu sách chính thức về lãnh thổ của Chính phủ Trung Quốc?
Thứ
hai, việc các nhà nghiên cứu Trung Quốc tuyên bố nghiên cứu về đường liền nét
dựa trên một bản đồ có từ năm 1951 với hàm ý gì?
Thứ
ba, liệu “đường lưỡi bò liền nét” này có thể trở thành “đường biên giới quốc
gia trên biển” của Trung Quốc?
Bản đồ “đường liền nét” có phải là một yêu
sách lãnh thổ của Chính phủ Trung Quốc?
Trước
hết, dù là bản đồ đường đứt khúc, hay bản đồ nét liền đi nữa, bản thân bản đồ
đó có tạo thành một yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc?
Thay
cho trả lời câu hỏi này, ta có thể viện dẫn ý kiến của thẩm phán Oda trong vụ
Kasikili/Sedudu: “…một yêu sách lãnh thổ chỉ có thể được đưa ra với ý định rõ
ràng của chính phủ, điều có thể được phản ánh qua các bản đồ. Bản thân bản đồ,
nếu không có các bằng chứng hỗ trợ khác không thể biện hộ cho một yêu sách
chính trị”.
Ta
cũng có thể xem trích dẫn từ phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ)trong
vụ Burkina Faso/Republic of Mali:
“Các
bản đồ có thể có giá trị không hơn giá trị các bằng chứng chứng thực cho một
phán quyết mà Tòa đã đưa bằng các cách khác không liên quan đến các bản đồ đó,
ngoại trừ khi các bản đồ thể hiện ý chí của quốc gia, bản thân các bản đồ không
thể được xem là bằng chứng cho một đường biên giới.”
Như
vậy, chúng ta thấy rằng, nếu chỉ “lượm” được một bản đồ (mà chưa chắc bản đồ ấy
là thật), không có sự tuyên bố rõ ràng rằng bản đồ đó thể hiện yêu sách của
chính phủ Trung Quốc thì nó không thể gọi là một yêu sách về lãnh thổ được. Yêu
sách lãnh thổ phải được công khai, rõ ràng với tuyên bố chính thức của nhà
nước, chứ không phải của mấy nhà “nghiên cứu” của Trung Quốc tự “sáng tác” ra.
“Đường liền nét” dựa trên bản đồ xuất bản năm
1951 có hàm ý gì?
Các
nhà nghiên cứu Trung Quốc trong trường hợp này đã cho biết là “mới phát hiện”
ra một bản đồ có “đường lưỡi bò liền nét” được xuất bản từ 1951. Điều này có ý
nghĩa gì?
Với
các mốc năm 1951 này, các nhà nghiên cứu Trung Quốc muốn cho nó “phù hợp” với
các tuyên bố trước đây của chính phủ Trung Quốc, về “quyền lịch sử” đối với
vùng biển bên trong đường này. Vì thời điểm này xuất hiện trước khi Công ước
luật biển 1982 được ký kết. Bởi vì từ khi Công ước luật biển 1982 được ký kết
và có hiệu lực, mọi khái niệm về quyền và lợi ích biển của các quốc gia ven
biển đều được quy định hết trong Công ước. Công ước Luật biển 1982 được coi là
“Hiến pháp về biển và đại dương” trên phạm vi toàn thế giới. Nếu dựa trên Công
ước Luật biển 1982 thì Trung Quốc không thể biện minh cho cái họ gọi lập lờ là
“đường lưỡi bò” này.
Chính
vì vậy, để bác bỏ việc áp dụng Công ước Luật biển 1982, Trung Quốc đưa ra yêu
sách về “quyền lịch sử” của họ trên vùng biển này. “Quyền lịch sử” được hiểu
một cách đơn giản là các đặc quyền ưu tiên của Trung Quốc đối với các tài
nguyên trong vùng biển này, “lịch sử” là bởi vì Trung Quốc cho rằng họ đã thực
hiện từ lâu trong lịch sử, trước khi Công ước luật biển 1982 ra đời, cho nên họ
sẽ được ưu tiên không tuân theo quy định của Công ước Luật biển trong trường
hợp này.
Tuy
nhiên, chúng ta còn nhớ Tòa Trọng tài trong vụ Philippines kiện Trung Quốc đã
phán quyết về vấn đề này ngày 12/6/2016: “trong phạm vi quyền lịch sử của
Trung Quốc đối với các nguồn tài nguyên trong các vùng biển ở Biển Đông, quyền
này bị xóa bỏ do chúng không phù hợp với chế định vùng đặc quyền kinh tế trong
Công ước. Toà cũng nhậnthấy dù trong lịch sử, những người đi biển cũng như ngư
dân từ Trung Quốc cũng như từ các nước khác đã sử dụng các đảo tại Biển Đông
nhưng không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy về mặt lịch sử Trung Quốc đã chỉ
một mình thực hiện việc kiểm soát vùng nước này cũng như tài nguyên tại đây. Vì
vậy, Toà kết luận không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc yêu sách quyền lịch sử
đối với tài nguyên tại các vùng biển phía bên trong đường 9 đoạn.”
“Đường lưỡi bò liền nét” có thể là “đường biên
giới quốc gia của Trung Quốc” trên biển Đông?
Vấn
đề tiếp theo là liệu đường lưỡi bò liền nét này có thể trở thành đường biên
giới quốc gia của Trung Quốc trên Biển Đông? Trước đây, một trong những luận
điểm của các nhà nghiên cứu quốc tế cho rằng “đường lưỡi bò” được vẽ tùy tiện,
không có tọa độ để xác định, và là một đường đứt khúc nên không thể hiện được
là một đường biên giới nghiêm chỉnh.
Chắc
với lý do đó, cho nên gần đây, các nhà nghiên cứu Trung Quốc được sự hỗ trợ từ
chính phủ đã cố gắng “phát hiện” bản đồ liền nét để khắc phục điểm yếu này.
Chúng
ta cùng trở lại vụ Philippines kiện Trung Quốc trước Tòa Trọng tài thành lập
theo Phụ lục VII của Công ước Luật Biển 1982.
Trong
quá trình tranh luận trước Tòa, các luật sư của Philippines chứng minh rằng:
Trung Quốc có một số cách diễn giải về “đường lưỡi bò”. Một trong các sự diễn
giải đó chính là coi “đường lưỡi bò” là “đường biên giới quốc gia trên biển”
của Trung Quốc. Tuy nhiên, dựa trên các tuyên bố chính thức của chính phủ Trung
Quốc, đặc biệt giai đoạn từ năm 2014 trở đi, Chính phủ Trung Quốc đãchính thức tuyên
bố :“thừa nhận và tôn trọng quyền tự do hàng hải và tự do hàng không mà luật
quốc tế yêu cầu bên trong đường chín đoạn”.
Bằng
việc thừa nhận chính thức quyền tự do hàng hải và tự do hàng không bên trong
đường lưỡi bò, Chính phủ Trung Quốc đã gián tiếp bác bỏ việc coi đường này là
đường biên giới quốc gia, cho dù nó là đứt khúc, hay liền nét. Bởi vì, theo các
quy định của luật pháp quốc tế, không thể có chuyện tự do hàng hải và tự do
hàng không trong khu vực biển nằm bên trong đường biên giới quốc gia được.
Lập
luận này của phía Philippines đã được Tòa chấp thuận. Tới đây chúng ta có thể
thấy, trong tuyên bố chính thức của Chính phủ Trung Quốc đã gián tiếp bác bỏ đó
là một “đường biên giới quốc gia trên biển”, còn các nhà nghiên cứu Trung Quốc
thì ra sức chứng minh đó là “đường biên giới quốc gia”. Trong luật quốc tế,
tuyên bố của Chính phủ với phát biểu của mấy nhà nghiên cứu về lãnh thổ, cái
nào có sức mạnh pháp lý hơn?
Như
vậy, câu chuyện về tuyên bố gây ồn ào dư luận gần đây của một số nhà nghiên cứu
Trung Quốc về một bản đồ với “đường lưỡi bò liền nét” cho thấy tham vọng độc
chiếm Biển Đông của Trung Quốc chưa bao giờ phai nhạt, cho dù đã bị dội một gáo
nước lạnh với phán quyết của Tòa Trọng tài hồi năm 2016.
Tuy
vậy, Trung Quốc vẫn ráo riết tìm mọi cách thực hiện trên thực tế để biến “đường
lưỡi bò” thành hiện thực. Và một trong những cách đó là họ đã “phát hiện” ra
bản đồ có “đường lưỡi bò liền nét” mà họ nói rằng đã xuất bản từ năm 1951.
Tuy
nhiên, bản chất của cái gọi là yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc nó không
có tính chất pháp lý nào, cho nên dù có biện minh kiểu gì đi nữa cũng không
được luật quốc tế chấp nhận, và đương nhiên, nó sẽ không có chỗ đứng trong luật
quốc tế.
Mặc
dù Trung Quốc với sức mạnh của mình, mưu toan “đổi trắng thay đen”, nhưng điều
này không thể làm được trong thế giới hiện đại.Mọi cường quốc rồi cũng suy tàn,
nhưng luật quốc tế thì luôn phát triển trên những nền tảng cơ bản. Cho nên,
những tuyên bố không có nền tảng luật quốc tế như “đường lưỡi bò”, dù liền nét
hay đứt khúc, sẽ không bao giờ được luật quốc tế công nhận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét