Bên cạnh những người Kito giáo sống tốt đời đẹp đạo,
phụng sự Thiên chúa, cống hiến cho đất nước thì đâu đó vẫn còn tồn tại những
chủ chăn, những linh mục vô cùng lộng quyền và coi thường pháp luật. Những vị
linh mục này tự coi mình là những ông vua con trong giáo phận, thay vì rao
giảng tin mừng thì những linh mục này lại lợi dụng con chiên, kích động bà con
giáo dân làm loạn, thay vì kêu gọi đại đoàn kết dân tộc thì những linh mục này
lại cố công chia rẽ đồng bào lương – giáo.
Cha xứ hay quỷ sứ ?
Linh mục Đinh Văn Minh quản xứ Đăng Cao, giáo hạt Kẻ
Dừa thuộc địa phận xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Chỉ đạo san lấp
trái phép hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp xã quản lý, hàng chục mét kênh
tưới tiêu thủy lợi để chỉ làm sân bóng cho giáo dân; cấm con em giáo dân đi học
tại các trường mầm non xã. Thay vào đó là xây nhà giáo lý để bắt các em học ở
với mức đóng 900 nghìn một tháng; khi còn làm linh mục quản xứ Yên Hòa ở Thị xã
Hoàng Mai, ông Minh cũng đã lấy tiền của giáo dân để xây nhà máy may thu lợi
bất chính, khi bị giáo dân tố cáo lên Tòa giám mục thì ông này mới bị
chuyển sang giáo xứ Đăng Cao; kêu gọi “rào làng kháng chiến”, bắt mỗi nhà chuẩn
bị một tuýp sắt, đến giờ giới nghiêm, cấm lương dân bén mảng vào và sẵn sàng
“chiến đấu” nếu có vấn đề xảy ra; sau khi lễ xong, đóng cửa nhà thờ không cho
bất kì giáo dân nào về để tận thu quyên góp cho nhà thờ; huy động giáo dân tấn
công trường tiểu học; lập barie chắn đường hòng phân định rạch ròi ranh giới
lương – giao.
Linh mục Đặng Hữu Nam quản xứ Phú Yên thuộc địa phận
xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông Nam thường xuyên lợi dụng các
buổi lễ cầu nguyện để tuyên truyền chống đối chính quyền; tổ chức biểu tình
trái phép; kích động giáo dân chống chính quyền; lôi kéo, sử dụng trẻ em trong
các cuộc biểu tình trái pháp luật; tổ chức tấn công người thi hành công vụ
(tháng 7-2009); tổ chức hủy hoại tài sản của công dân (gia đình anh Đậu Văn
Sơn, ở xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An); tổ chức bắt giữ trái phép
các chiến sĩ công an khi đang làm nhiệm vụ (tháng 5-2013); đánh người gây
thương tích (đối với cháu Nguyễn Văn Lực và ông Nguyễn Vĩnh Lai, đều ở xã An
Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, tháng 12-2016).
Linh mục
Nguyễn Đình Thục quản xứ Song Ngọc thuộc địa phận xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh
Lưu, tỉnh Nghệ An. Năm 2012, ông Thục tổ chức bắt giữ, đánh đập người trái pháp
luật xảy ra tại thôn Trung Hương, xã Yên Khê, huyện Con Cuông khi đang là phó
chánh của giáo xứ Quan Lãng, xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn. Khi về quản xứ Song
Ngọc, ông Thục nhiều lần nhận tiền từ nước ngoài để tổ chức biểu tình, gây rối
trật tự trị an; tháng 12/2016 Nguyễn Đình Thục sang Đài Loan dưới danh nghĩa đi
kiện Fomosa nhưng thực chất là chuyến đi móc nối với tổ chức khủng bố Việt Tân
thông qua linh mục Nguyễn Văn Hùng tại Đài Loan.
Những linh
mục như ông Minh, ông Nam, ông Thục có xứng đáng với tên gọi Cha xứ hay không ?
Những ông vua con trong giáo
phận
Thay vì rao
giảng tin lành phụng sự nhân dân, nhiều linh mục tự coi mình là một ông vua
con, tự cho mình quyền quản lý tất cả mọi vấn đề trong địa bàn giáo phận.
Linh mục
Nguyễn Lượng quản xứ Thủy Vực thuộc xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng
Bình cùng giáo dân tự ý tổ chức “thanh tra”, yêu cầu một số hiệu trưởng
một số trường học trên địa bàn phải đến nhà thờ, giải trình thu chi của nhà
trường và ký vào biên bản do mình chỉ đạo lập ra.
Linh mục
Nguyễn Thanh Tịnh quản xứ Cồn Sẻ, Quảng Lộc (TX Ba Đồn) xúi giục giáo dân “rào
làng chiến đấu”, tự ý xây trạm gác barie chắn đường vào làng. Linh mục Lê Nam
Cao xúi giục giáo dân chiếm đất, dựng hàng rào mở rộng khuôn viên nhà thờ xứ
Hướng Phương. Linh mục Nguyễn Ngọc Ngữ quản xứ Đông Kiều, xã Diễn Mỹ, huyện
Diễn Châu, tỉnh Nghệ An chỉ đạo giáo dân lấn chiếm đất công, lấp ao giữa đồng
để xây nhà ở cho linh mục, tự ý xây dựng cổng chào, ngăn cản lương dân treo cờ
tổ quốc.
Còn nhiều và rất nhiều những linh mục “vua” khác nữa.
Chính những linh mục lộng hành này khiến hình ảnh người Kito giáo ngày càng trở
lên méo mó. Những vị linh mục lộng hành, coi thường pháp luật, thường xuyên vi
phạm pháp luật những không hề bị chính quyền xử lý, vậy mà họ vẫn thường nói
với truyền thông chống cộng rằng “chính quyền VN đàn áp tôn giáo”, “ở VN không
có tự do tôn giáo”. Thay vì chăm sóc đời sống tinh thần cho bà con giáo dân thì
linh mục lại lợi dụng bà con để làm loạn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình
trật tự xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân. Thiết nghĩ nếu chính
quyền không có biện pháp chấn chỉnh thì những ông vua con khoác áo Linh mục sẽ
ngày càng nhiều lên, chuyện chia rẽ lương – giáo là điều khó tránh khỏi
B.V
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét