Thứ Hai, 4 tháng 8, 2025

BÁC BỎ THỦ ĐOẠN XUYÊN TẠC HIẾN PHÁP VIỆT NAM CỦA BẢO KHANH

 

Trên trang “Luatkhoa” đăng bài viết của Bảo Khánh với tựa đề “Nhìn lại đợt góp ý sôi nổi cho Hiến pháp 2013”. Bài viết đưa ra một số luận điệu xuyên tạc Hiến pháp 2013, phủ nhận vai trò của Quốc hội Việt Nam.

Thứ nhất, Bảo Khánh xuyên tạc rằng Hiến pháp Việt Nam được thông qua “theo hướng chọn lọc và nằm trong khuôn khổ định sẵn”. Cần khẳng định, ở Việt Nam, Hiến pháp được xây dựng trên cơ sở tổng kết thực tiễn phát triển đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nguyện vọng chính đáng của nhân dân về một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Nó không phải là một văn bản được “định sẵn” theo ý chí chủ quan của bất kỳ cá nhân hay nhóm lợi ích nào, mà là sự cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Quá trình xây dựng, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp luôn tuân thủ quy trình nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật. Dự thảo Hiến pháp được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để toàn dân đóng góp ý kiến. Đây là một quy trình chưa từng có tiền lệ về quy mô và sự tham gia của người dân trong lịch sử lập hiến ở nhiều quốc gia. Hàng triệu ý kiến đóng góp từ các tầng lớp nhân dân, chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức xã hội, kiều bào ở nước ngoài đã được thu thập, tổng hợp và nghiên cứu kỹ lưỡng. Điều này cho thấy Hiến pháp không phải là sản phẩm của một nhóm người “chọn lọc” mà là kết tinh trí tuệ của toàn dân.

Một bản Hiến pháp, dù được xây dựng trong khuôn khổ nào, vẫn là một văn kiện pháp lý, là đạo luật gốc. Hiến pháp không chỉ là công cụ để duy trì quyền lực mà còn là nền tảng cho sự phát triển của đất nước, phản ánh những thay đổi của xã hội và đáp ứng yêu cầu của thời đại. Các lần sửa đổi, bổ sung Hiến pháp đều nhằm mục đích hoàn thiện thể chế, phát huy dân chủ, củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Vì vậy, luận điệu cho rằng Hiến pháp Việt Nam được thông qua “theo hướng chọn lọc và nằm trong khuôn khổ định sẵn” là một sự xuyên tạc trắng trợn và thiếu hiểu biết về quy trình lập hiến tại Việt Nam, đồng thời phủ nhận sự tham gia rộng rãi của nhân dân vào quá trình xây dựng văn bản tối cao của quốc gia.

Thứ hai, Bảo Khánh xuyên tạc về quyền lập hiến của nhân dân Việt Nam khi đặt ra câu hỏi ngờ vực rằng “Nhân dân Việt Nam có thực sự là chủ thể của quyền lập hiến?”. Qua đó phủ nhận vai trò tối cao của nhân dân trong việc định đoạt các vấn đề trọng đại của đất nước, gieo rắc sự hoài nghi, gây chia rẽ và làm suy yếu niềm tin của công chúng vào hệ thống chính trị Việt Nam.

Ở Việt Nam, quyền lập hiến là quyền tối cao của nhân dân trong việc xác lập, sửa đổi Hiến pháp – đạo luật gốc của quốc gia. Đây là bản chất dân chủ của một nhà nước pháp quyền thực sự, nơi mọi quyền lực đều bắt nguồn từ nhân dân. Việc phủ nhận vai trò chủ thể của nhân dân trong quá trình lập hiến đồng nghĩa với việc phủ nhận nền tảng dân chủ của chế độ. Hiến pháp năm 2013, tại Điều 2, đã ghi nhận: “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức”. Nghĩa là, mọi hoạt động lập pháp, hành pháp và tư pháp đều phải xuất phát từ ý chí và phục vụ lợi ích của nhân dân. Quyền lập hiến – quyền xây dựng và sửa đổi Hiến pháp là quyền lực tối cao, cơ bản nhất của nhân dân, thể hiện sự tự quyết của một quốc gia độc lập, có chủ quyền.

Thực tiễn quá trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 vừa qua là một minh chứng điển hình về việc Đảng, Nhà nước, Quốc Hội đã phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân. Biểu hiện rõ nét nhất là Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Hiến pháp đã được công bố công khai, rộng rãi để lấy ý kiến của toàn dân trong một thời gian dài. Hàng triệu lượt ý kiến đóng góp từ mọi tầng lớp nhân dân, từ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, công nhân, nông dân, trí thức, học sinh, sinh viên cho đến kiều bào ở nước ngoài, đã được gửi về. Các ý kiến này được tổng hợp, phân tích kỹ lưỡng và tiếp thu một cách nghiêm túc, thể hiện sự lắng nghe và tôn trọng ý kiến nhân dân của Đảng và Nhà nước.

Tóm lại, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013 là một bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo cơ sở hiến định thực hiện các chủ trương của Đảng và hành lang pháp lý vững chắc cho sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Vì thế, chúng ta cần tỉnh táo, kiên quyết đấu tranh, bác bỏ những luận điệu sai trái, xuyên tạc Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét