Thứ Hai, 4 tháng 8, 2025

NHỮNG PHÁT NGÔN KHÔNG NÃO CỦA MINH HẢI

 

Trên diễn đàn phản động đang tán phát bài viết “Không cần tới đại hội, “đế chế Tô Lâm” đã hiện nguyên hình” của Minh Hải, với luận điệu xuyên tạc: Ở Việt Nam hiện nay, mọi quy trình pháp luật chủ yếu còn là công cụ phục vụ cho việc củng cố quyền lực cá nhân. Qua đó làm sai lệch bản chất của pháp luật Việt Nam, do đó cần phải lên án trên nhiều phương diện.

1. Pháp luật là hệ thống các quy tắc xử sự chung do nhà nước ban hành, đảm bảo thực hiện, nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội theo hướng ổn định, công bằng và phát triển. Trong một nhà nước pháp quyền, pháp luật không phục vụ lợi ích cá nhân hay một nhóm người, mà nhằm bảo đảm lợi ích chung của toàn xã hội. Theo Hiến pháp Việt Nam năm 2013, “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”. Điều này khẳng định rõ vai trò phục vụ cộng đồng của pháp luật, không phải là công cụ để một cá nhân hay một nhóm người củng cố quyền lực riêng. Bên cạnh đó, việc xây dựng pháp luật ở Việt Nam hiện nay được tiến hành theo quy trình chặt chẽ, có sự tham gia của nhiều tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị – xã hội, giới chuyên gia, được công khai, minh bạch hóa thông qua các kỳ họp của Quốc hội và thông qua lấy ý kiến Nhân dân. Điều này minh chứng cho tính dân chủ và khách quan trong quy trình lập pháp ở Việt Nam.

2. Thực tiễn cho thấy, pháp luật Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát quyền lực, ngăn chặn lạm quyền. Thời gian gần đây, một loạt các vụ án lớn liên quan đến cán bộ cấp cao đã được xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật, được dư luận xã hội đánh giá cao. Đây là minh chứng cho việc pháp luật không dung túng cho bất kỳ cá nhân nào, dù họ từng nắm giữ quyền lực cao đến đâu. Nếu pháp luật chỉ nhằm củng cố quyền lực cá nhân, liệu những cán bộ cao cấp có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hay không? Bên cạnh đó, Việt Nam đã và đang không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng tiệm cận với chuẩn mực pháp lý quốc tế. Các đạo luật như Luật Tiếp cận thông tin; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Tố cáo; Luật An ninh mạng… đều có những quy định cụ thể nhằm đảm bảo quyền công dân, tăng cường minh bạch trong hoạt động quản lý nhà nước, hạn chế sự tùy tiện, lạm dụng quyền lực. Nếu pháp luật bị thao túng bởi cá nhân, những quy định đó sẽ không có cơ hội ra đời hoặc bị vô hiệu hóa ngay từ đầu.

Bên cạnh đó, ở Việt Nam hiện nay các cơ chế kiểm soát quyền lực được xác lập và thể chế hóa, ngăn chặn kịp thời mọi hiện tượng sử dụng pháp luật làm công cụ củng cố quyền lực cá nhân. Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nhấn mạnh “kiểm soát quyền lực là yêu cầu bắt buộc trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”. Việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với quyền hạn mở rộng đã cho thấy rõ cam kết trong việc đấu tranh phòng, chống lạm quyền. Hệ thống thanh tra, kiểm toán, các cơ quan điều tra, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và báo chí được trao quyền phản biện, phát hiện sai phạm đã góp phần không nhỏ trong việc kiểm soát và hạn chế việc lợi dụng pháp luật để mưu cầu cá nhân. Những cơ chế này đang phát huy vai trò tích cực trong quá trình xây dựng, hoàn thiện pháp luật, được đông đảo quần chúng nhân dân và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tuy hệ thống pháp luật Việt Nam còn tồn tại những bất cập, nhưng đó là những vấn đề mà bất kỳ quốc gia nào cũng phải đối mặt trong quá trình hoàn thiện nhà nước pháp quyền. Việc cần làm là tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật, tăng cường vai trò giám sát của Nhân dân, các tổ chức xã hội, báo chí trong thực thi pháp luật. Cán bộ, đảng viên và toàn thể công dân cần được trang bị kiến thức pháp luật vững chắc, tham gia tích cực vào quá trình phản biện xã hội, góp ý dự thảo luật, giám sát việc thực thi pháp luật để pháp luật thực sự là công cụ phục vụ Nhân dân, không để bị lợi dụng bởi bất kỳ ai. Tăng cường giáo dục pháp luật trong nhà trường, công khai các phiên tòa lớn, đẩy mạnh cải cách tư pháp là những hướng đi thiết thực góp phần củng cố niềm tin vào pháp luật. Từ đó, tạo sức “sức đề kháng” từ bên trong, kịp thời nhận diện và kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, luận điệu xuyên tạc của Minh Hải cùng các thế lực thù địch.

Như vậy, luận điệu “mọi quy trình pháp luật ở Việt Nam hiện nay chỉ là công cụ để củng cố quyền lực cá nhân” của Minh Hải là hoàn toàn phiến diện, sai trái, không phản ánh đúng bản chất và thực tiễn vận hành của hệ thống pháp luật Việt Nam. Những nỗ lực cải cách pháp luật không ngừng nghỉ của Đảng, Nhà nước và Nhân dân là minh chứng sinh động cho quyết tâm xây dựng một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự của Nhân dân, do Nhân dân vì Nhân dân; đồng thời là bằng chứng đanh thép đáp trả mọi luận điệu xuyên tạc của Minh Hải./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét