Trên trang “Doithoaionline”, Châu Nam Việt lại tiếp tục đăng tải bài “khi những người trẻ phải từ bỏ giấc mơ vươn mình”, trong bài viết, y mượn cớ từ những việc đơn lẻ, cá biệt trong ngành giáo dục rồi quy kết, “chất lượng giảng dạy ngày càng đi xuống”, dẫn đến “hàng triệu người có bằng nhưng vẫn thất nghiệp”, từ đó y rêu rao, phủ nhận sạch trơn những thành tựu đạt được của ngành giáo dục… Đây là những quy kết thiếu khách quan, thể hiện cách nhìn thiển cận của Châu Nam Việt về tình hình giáo dục ở Việt Nam.
1. Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm chỉ đạo phát triển giáo dục và đào tạo, coi đây là quốc sách hàng đầu. Ngay sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xếp tiêu diệt giặc dốt là nhiệm vụ thứ 2 trong 6 nhiệm vụ cấp bách của chính quyền. Ngày 8/9/1945, Người ký sắc lệnh thành lập Nha Bình dân học vụ để xóa nạn mù chữ. Trải qua các giai đoạn, nền giáo dục Việt Nam đã thực hiện nhiều cải cách quan trọng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng. Trong công cuộc đổi mới, Đảng ta đã ban hành Nghị quyết 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013, về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Kết luận số 91-KL/TW ngày 10/8/2024 tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết 29-NQ/TW, Nghị quyết Đại hội XIII và các nghị quyết khác của Đảng về giáo dục và đào tạo. Điều này cho thấy, “trong suốt tiến trình cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là tương lai dân tộc; luôn đặc biệt quan tâm chăm lo, có nhiều chủ trương, chính sách đầu tư cho giáo dục, xác định là đầu tư cho phát triển và ưu tiên, đi trước so với các lĩnh vực khác”1.
2. Việt Nam đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong giáo dục và đào tạo. Thực tiễn cho thấy, thành tựu trong giáo dục và đào tạo đã góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản được chuẩn hóa, từng bước đảm bảo số lượng, chất lượng; tích cực thực hiện chuyển đổi số trong toàn ngành giáo dục; nâng cao chất lượng giảng dạy, mở rộng phạm vi tiếp cận tri thức, và cá nhân hóa trải nghiệm học tập, là quá trình thay đổi toàn diện, từ phương pháp tiếp cận, nội dung đào tạo đến quản lý và tổ chức; nhiều trường học đã triển khai các nền tảng học tập trực tuyến như Zoom, Google Classroom hay các phần mềm giáo dục nội địa như K12Online, E-learning; 100% cơ sở giáo dục đại học đã triển khai cổng thông tin điện tử; khoảng 95% các đơn vị đã triển khai phần mềm quản lý chương trình đào tạo, 75% số đơn vị sử dụng phần mềm quản lý giáo dục1.
Cùng với đó, chất lượng giáo dục nghề nghiệp có chuyển biến tốt hơn, công tác đào tạo nghề cho công nhân và lao động được quan tâm. Đổi mới giáo dục đại học gắn với tăng cường tự chủ đã tạo ra động lực mới, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; việc gắn kết giữa doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo nghề, các trường đại học, cao đẳng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV cho biết, hiệu quả đào tạo nghề và chất lượng nguồn nhân lực, có khoảng trên 80% người tốt nghiệp qua đào tạo nghề ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã có việc làm, một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp có uy tín về chất lượng đào tạo, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp có tỷ lệ việc làm sau tốt nghiệp đạt 100%. Trong số này, có nhiều doanh nghiệp lớn, sử dụng nhiều lao động và ứng dụng công nghệ tiên tiến, như: Daikin, Panasonic, FPT, Vingroup, Samsung, Tập đoàn Dệt May… Nhiều doanh nghiệp đã tự thành lập các cơ sở dạy nghề để đào tạo nguồn nhân lực cho chính mình và cho xã hội, như: Cao đẳng nghề Việt Nam – Singapore (Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore, Bình Dương), Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ Dung Quất (Khu Kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi), Cao đẳng nghề Chu Lai – Trường Hải (Khu Phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải, Quảng Nam)1…
Đánh gia về những thành tựu trong giáo dục và đào tạo ở Việt Nam, GS.TS Joan DeJaeghere, Đại học Minesota nhận định: “Tôi nhận thấy một bước tiến quan trọng của giáo dục Việt Nam là chương trình mới thể hiện sự chuyển dịch theo hướng tiếp cận phát triển năng lực, mặc dù còn những tranh luận ở thời điểm mới bắt đầu. Rõ ràng, đây là nỗ lực rất lớn của Chính phủ nằm trong kế hoạch nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong bối cảnh hội nhập”2. Nhiều tổ chức uy tín quốc tế như: Dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới, Trung tâm Phát triển toàn cầu, Trường Kinh tế Stockholm hay một tờ báo uy tín của Anh “Thời báo kinh tế – The Economist” có bài viết khen ngợi hệ thống giáo dục Việt Nam.
Từ những vấn đề trên có thể thấy, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, sự điều hành linh động, sáng tạo của Nhà nước, cùng sự chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân, ngành giáo dục nước ta đã đạt được thành tựu về nhiều mặt, góp phần quan trọng nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho công cuộc xây dựng, bảo vệ và đổi mới đất nước. Những thành tựu đáng ghi nhận đó cho thấy những luận điệu của Châu Nam Việt và đồng bọn của y chỉ là cách nhìn thiển cận, phiến diện, không phản ánh đúng thực tế giáo dục của Việt nam cần lên án, đấu tranh bác bỏ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét