Vẫn như những năm trước, sau khi công bố Phúc
trình về tình hình nhân quyền thế giới (20-4-2018), ngày 29-5-2018, tại
Washington DC, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo đã công bố Phúc trình tự
do tôn giáo thế giới 2017, trong đó có Việt Nam.
Mặc
dù trong phần viết về Việt Nam, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ghi nhận một số tiến
triển, nhưng về bản chất chính trị, tư tưởng, phúc trình năm 2017 vẫn không
thay đổi. Hoa Kỳ vẫn bám giữ những quan điểm cổ hủ, lỗi thời từ thời kỳ
"Chiến tranh lạnh"-kỳ thị với chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN) do Đảng
Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, xuyên tạc, bóp méo tình hình dân chủ, nhân quyền
nói chung và tình hình tôn giáo nói riêng ở Việt Nam.
Những
thông tin các vụ việc về tình hình tôn giáo mà Phúc trình tự do tôn giáo thế
giới 2017 đưa ra hoàn toàn sai sự thật. Chẳng hạn phúc trình viết: “Hiến pháp
Việt Nam quy định quyền tự do tín ngưỡng … Thế nhưng luật hiện hành với những
điều khoản mơ hồ lại cho Nhà nước rộng quyền hơn trong việc kiểm soát mọi sinh
hoạt tôn giáo… Các tín đồ tôn giáo, đặc biệt là thành viên của các tổ chức chưa
làm thủ tục đăng ký hoặc chưa được cấp đăng ký, tiếp tục bị các cán bộ an ninh
địa phương quấy rối, tấn công, bắt giữ, truy tố, giám sát, hạn chế đi lại, tịch
thu tài sản hoặc gây sức ép buộc bỏ đạo và chấm dứt hoạt động tôn giáo…”.
Những thông tin và đánh giá như trên, nếu không phải là sao chép các phúc trình
những năm trước thì cũng là sự cóp nhặt những tin tức từ mạng xã hội với mưu đồ
chống phá Việt Nam. Vậy quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
Việt Nam và đời sống tín ngưỡng, tôn giáo Việt Nam như thế nào?
Hiến pháp, pháp luật của Việt Nam luôn tương thích với luật quốc
tế về quyền con người
Quan
điểm tư tưởng, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi thành lập (năm 1930)
cho đến nay về tín ngưỡng, tôn giáo là nhất quán. Sự nghiệp cách mạng của Đảng
Cộng sản Việt Nam là giải phóng dân tộc gắn liền với giải phóng xã hội, tôn
trọng, bảo vệ và bảo đảm các quyền con người, quyền công dân nói chung, quyền
tự do tín ngưỡng, tôn giáo nói riêng. Các Hiến pháp Việt Nam, từ Hiến pháp
1946, 1959, 1980, đến Hiến pháp 1992 (được sửa đổi vào năm 2001), 2013 đều quy
định về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân.
Điều
24 (Hiến pháp 2013) quy định: “(1). Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp
luật; (2). Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; (3).
Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn
giáo để vi phạm pháp luật”.
Thể
chế hóa Hiến pháp 2013, năm 2016, Quốc hội thông qua Luật Tín ngưỡng tôn giáo.
So với các quy định của pháp luật trước đây, Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016 có
nhiều điểm mới, bảo đảm tốt hơn quyền của công dân và của mọi người trên lĩnh
vực tôn giáo. Chẳng hạn: Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được mở rộng thành
“quyền của mọi người” chứ không riêng của công dân Việt Nam. Nói một cách cụ
thể, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người nước ngoài ở Việt Nam cũng được
Nhà nước Việt Nam bảo hộ. Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016 còn bảo đảm quyền tín
ngưỡng, tôn giáo đối với cả những người đã bị tước đi một phần quyền công
dân-“Người bị tạm giữ, người bị tạm giam, người đang chấp hành hình phạt tù;
người đang chấp hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt
buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được sử dụng kinh sách, bày tỏ niềm tin tín
ngưỡng, tôn giáo”.
Cũng
như pháp luật về quyền con người, người hưởng thụ quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo ở tất cả quốc gia, Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016 quy định người hưởng thụ
quyền có nghĩa vụ nhất định. Điều 5 (Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016) quy định:
“Các hành vi bị nghiêm cấm: (1). Phân biệt đối xử, kỳ thị vì lý do tín ngưỡng,
tôn giáo; (2). Ép buộc, mua chuộc hoặc cản trở người khác theo hoặc không theo
tín ngưỡng, tôn giáo; (3). Xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo; (4). Hoạt động tín
ngưỡng, hoạt động tôn giáo: a) Xâm phạm quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc
gia, trật tự, an toàn xã hội, môi trường; b) Xâm hại đạo đức xã hội; xâm phạm
thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người
khác; c) Cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân; d) Chia rẽ dân tộc;
chia rẽ tôn giáo; chia rẽ người theo tín ngưỡng, tôn giáo với người không theo
tín ngưỡng, tôn giáo, giữa những người theo các tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau.
(5). Lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi”. Những quy
định này hoàn toàn tương thích với luật quốc tế về quyền con người. Điều 18,
Công ước quốc tế về các quyền Dân sự, Chính trị, năm 1966 quy định: “(1). Mọi
người đều có quyền tự do tư tưởng, tự do tín ngưỡng và tôn giáo. … Quyền tự do
bày tỏ tôn giáo hoặc tín ngưỡng chỉ có thể bị giới hạn bởi pháp luật và khi sự
giới hạn đó là cần thiết để bảo vệ an ninh, trật tự công cộng, sức khỏe hoặc
đạo đức xã hội, hoặc để bảo vệ các quyền và tự do cơ bản của người khác”.
Như
vậy, hoàn toàn không có chuyện pháp luật Việt Nam về tôn giáo “với những điều
khoản mơ hồ lại cho Nhà nước rộng quyền hơn trong việc kiểm soát mọi sinh hoạt
tôn giáo dưới danh nghĩa gọi là bảo vệ an ninh quốc gia và duy trì đoàn kết dân
tộc”... như Phúc trình tự do tôn giáo thế giới 2017 của Hoa Kỳ viết.
Kiểm soát tôn giáo là thuộc “Quyền dân tộc tự quyết”
Việc
nhà nước có hay không kiểm soát các tổ chức tôn giáo là thuộc “Quyền dân tộc tự
quyết”. Tuy nhiên, nếu một quốc gia nào đó (được cho là) không kiểm soát tín
ngưỡng, tôn giáo thì xã hội thường phải trả giá đắt. Chẳng hạn, cảnh sát Hoa Kỳ
(8-4-2008) đã giải cứu hơn 400 trẻ em thuộc giáo phái đa thê ở bang Texas, Mỹ.
Giáo phái này do Warren Jeffs cầm đầu. Y có đến 70 vợ. Trong đời sống của các
gia đình giáo phái đa thê trẻ em là những nạn nhân đầu tiên. Trong nhiều gia
đình giáo phái đa thê, có không ít trẻ em trai, trẻ em gái bị lạm dụng tình
dục, có không ít bé gái đã trở thành “bà mẹ” ở tuổi "teen” và không biết
cha của chúng là ai... Hay ở Nhật Bản, tháng 3-1995, giáo phái Aum đã xả chất
độc thần kinh sarin tấn công đường tàu điện ngầm ở thủ đô Tokyo, gây ra thảm
kịch lớn. Phải chăng, đây là “quyền tự do tôn giáo” phải bảo vệ, phải bảo
đảm mà Phúc trình tự do tôn giáo thế giới 2017 Hoa Kỳ vừa công bố? Việc Nhà
nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức tôn giáo phải đăng ký mới có quyền hoạt động
và mới được Nhà nước bảo hộ (mà phúc trình phản đối) đơn giản chỉ nhằm bảo vệ
quyền của các tôn giáo và bảo vệ trật tự an toàn xã hội là đúng đắn và hoàn
toàn phù hợp với “Quyền dân tộc tự quyết”.
Ngay
sau khi phúc trình thường niên nói trên công bố, nhiều quốc gia bày tỏ thái độ
bất bình về việc Hoa Kỳ can thiệp vào công việc nội bộ của mình. Không ít quốc
gia cho rằng: Thay vì tán phát “những tài liệu vô căn cứ”, can thiệp vào công
việc nội bộ của nước khác, Hoa Kỳ hãy “lo chuyện nội bộ của mình đi”. Chẳng hạn
như tình trạng kỳ thị với người da màu, hay những vụ thảm sát mà dường như
chẳng có tháng nào không xảy ra ở Hoa Kỳ, thậm chí thảm sát còn diễn ra ngay ở
trường học, trong nhà hát...
Đừng "té nước theo mưa"
Lợi
dụng Phúc trình tự do tôn giáo thế giới 2017 của Hoa Kỳ, nhiều trang mạng xấu
đã tán phát thông tin thất thiệt, ác ý cho rằng: Cộng sản là những kẻ “vô thần”
nên không có gì khó hiểu Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam hạn chế, gây khó dễ
nhằm xóa bỏ tôn giáo. Sự thật như thế nào?
Văn
kiện Hội nghị Trung ương 7, khóa IX của Đảng Cộng sản Việt Nam xác định: “Tín
ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn
tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Đồng bào
các tôn giáo là bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc”. Chính sách nhất
quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo của tất cả mọi người. Thực tế cho thấy, Việt Nam không chỉ nỗ
lực hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về tín ngưỡng, tôn giáo mà còn
bảo đảm đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của người dân một cách thỏa đáng.
Hiện
nay, Việt Nam có hơn 25 triệu người có đạo, chiếm 27% dân số; có gần 83.000
chức sắc; hơn 27.000 cơ sở thờ tự. Chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam còn
khuyến khích các tôn giáo đóng góp vào công cuộc xây dựng Tổ quốc, nhất là trên
lĩnh vực giáo dục và an sinh xã hội. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, các tổ
chức tôn giáo đã thành lập được 269 trường mầm non với 6.620 phòng học, tương
đương với 1,9% tổng số cơ sở giáo dục cả nước. Về bảo trợ xã hội, ở Việt Nam
hiện có gần 800 cơ sở do các tôn giáo tổ chức… Các tổ chức này đang nuôi dưỡng
những trẻ em mồ côi, tàn tật, người già cô đơn, bệnh nhân tâm thần, người nhiễm
HIV/AIDS…
Việc
một số cá nhân, nhóm tôn giáo bị các cơ quan chức năng xử lý hình sự, trấn áp
là điều cần thiết và đúng luật, vì họ đã vi phạm pháp luật chứ không phải vì lý
do tôn giáo. Sự trừng phạt này là nhằm bảo vệ các quyền và tự do cơ bản của
người khác, vì lợi ích chung của xã hội.
Phúc
trình thường niên về tình hình nhân quyền, tôn giáo thế giới do Bộ Ngoại giao
Hoa Kỳ biên soạn ra đời từ thời kỳ Chiến tranh lạnh (1945-1991). Còn nhớ Tổng
thống J.Carter (nhiệm kỳ 1977-1981) là người khởi xướng việc biên soạn và công
bố “phúc trình”. Theo ông, đây là việc làm cần thiết để bảo vệ các “giá trị
Mỹ”, ông đã kiến nghị nghị viện Hoa Kỳ thông qua đạo luật về việc hằng năm Hoa
Kỳ công bố hai phúc trình trên. Kiến nghị của ông đã được nghị viện thông qua
và giao cho Bộ Ngoại giao biên soạn. Còn nhớ trong thời gian này, thế giới chia
thành hai hệ thống xã hội: Xã hội XHCN và tư bản chủ nghĩa. Hai hệ thống xã hội
không chỉ khác biệt về hệ tư tưởng mà còn đối đầu với nhau về chính trị. Trong
thời kỳ "Chiến tranh lạnh", Hoa Kỳ đã đồng thời dùng chiến tranh xâm
lược nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam (thời kỳ 1954-1975) và thực hiện
chiến lược “diễn biến hòa bình” bằng phương pháp “thẩm thấu giá trị Mỹ” vào các
chế độ, nhà nước xã hội XHCN, nói cách khác là chiến lược can thiệp, lật đổ,
chuyển hóa các nước này sang mô hình chính trị đa nguyên.
Tình
hình ngày nay đã khác, các quốc gia với hệ tư tưởng, thể chế chính trị xã hội
khác nhau, không còn đối lập, đối đầu nhau nữa. Hoa Kỳ và Việt Nam ngày nay trở
thành đối tác toàn diện. Văn kiện Đối tác toàn diện được nguyên thủ hai quốc
gia ký kết năm 2013 ghi nhận nguyên tắc các bên tôn trọng Hiến chương Liên hợp
quốc và thể chế chính trị của nhau... Vì thế, Hoa Kỳ không nên dùng "phúc
trình" để can thiệp vào công việc của Việt Nam. Hơn nữa, Việt Nam và Hoa
Kỳ đã có "kênh" đối thoại về nhân quyền… những khác biệt, khoảng cách
nào đó do quan niệm về giá trị khác nhau thì hai bên có thể học hỏi lẫn nhau,
rút ngắn khoảng cách thông qua đối thoại. Đây là phương thức tốt nhất, văn minh
nhất, thay vì áp đặt quan điểm của mình cho một quốc gia, dân tộc khác.
Thiết
nghĩ những người soạn thảo và thông qua Phúc trình tự do tôn giáo thế giới 2017
hãy từ bỏ tư duy chính trị cổ hủ, lạc hậu của thời kỳ Chiến tranh lạnh, không
nên dùng cái gọi là “phúc trình thường niên” để can thiệp vào công việc nội bộ
của Việt Nam, điều này đi ngược lại lợi ích và làm tổn thương đến quan hệ giữa
hai nước.
Nguồn: www.qdnd.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét