Được tận mắt chứng kiến hằng ngày hàng triệu
người dân vẫn đến các cơ sở tôn giáo để thực hành đức tin, tôi càng nhận ra rõ
hơn về thói "đạo đức giả" của những người đang nấp dưới chiêu bài tự
do tín ngưỡng, tôn giáo để vu cáo Nhà nước Việt Nam.
Sau chuyến về thăm quê hương vừa qua, tận mắt
chứng kiến sự phát triển của đất nước, được tiếp xúc với sự phong phú, đa dạng
trong đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, từ CHLB Ðức, tác giả Hồ Ngọc
Thắng có bài viết gửi Báo Nhân Dân. Bài viết thông qua sự cảm nhận và tìm hiểu
của chính tác giả đã phê phán luận điệu của các thế lực thù địch cùng một số tổ
chức, cá nhân thiếu thiện chí đã lợi dụng vấn đề tự do tín ngưỡng, tôn giáo
nhằm bịa đặt, xuyên tạc, vu cáo Nhà nước Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu
cùng bạn đọc.
Những năm qua, mỗi lần về thăm quê hương tôi
đều cố gắng dành thời gian đến thăm nhiều vùng miền từ thành thị đến nông thôn,
kể cả vùng hẻo lánh, xa xôi. Ði như vậy, tôi biết thêm nhiều điều về quê hương
mình, tận mắt chứng kiến mọi người dân được hưởng quyền tự do, dân chủ như Hiến
pháp quy định, nhất là quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Qua chuyện trò, tâm sự
của người thân, của bà con họ hàng, bạn bè và những người tôi đã gặp trên đường
hoặc khi dừng nghỉ ở đâu đó, tôi hiểu ở Việt Nam, mọi người đều được tạo điều
kiện thực thi quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, không ai bị cản trở hay gặp khó
khăn.
Là người làm nghề luật, tôi quan niệm để có
đánh giá khách quan về thực trạng tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở một quốc gia
phải nhìn nhận cả hai mặt: cơ sở pháp lý, thực tế đời sống tôn giáo của người
dân. Về cơ sở pháp lý, ở Việt Nam, Ðiều 24 Hiến pháp năm 2013 quy định:
"Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một
tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo
hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng,
tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật". Quy
định này được thể chế hóa qua sự kiện ngày 18-11-2016, kỳ họp thứ hai Quốc hội
nước CHXHCN Việt Nam khóa XIV đã thông qua Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, có hiệu
lực thi hành từ ngày 1-1-2018. Luật Tín ngưỡng, tôn giáo là bước tiến lớn trong
chính sách tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam. Và để luật đi vào cuộc sống, giúp
người dân, hiểu rõ hơn về quyền, nghĩa vụ của mình trong lĩnh vực tín ngưỡng,
tôn giáo, ngày 30-12-2017, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định số
162/2017/NÐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín
ngưỡng, tôn giáo.
Cũng như những lần về nước trước đây, không
chỉ nắm bắt qua tin tức trên báo chí, vì muốn trực tiếp tìm hiểu đời sống tôn
giáo, tín ngưỡng của bà con quê nhà, tháng 5-2018, tôi đến thăm Vương cung
Thánh đường La Vang, nơi được coi là Thánh địa và là một trong ba trung tâm
hành hương quan trọng của người Công giáo ở Việt Nam. Vương cung Thánh đường La
Vang tọa lạc tại Hải Lăng - Quảng Trị, năm 1972 từng bị bom Mỹ phá hủy hoàn
toàn, hiện còn một phần là di tích tháp chuông. Tôi thật sự ấn tượng với Thánh
đường có sức chứa 5.000 người đang trong quá trình xây dựng, được thiết kế theo
phong cách kiến trúc Việt Nam truyền thống. Nắng nóng oi bức, song từng đoàn xe
vẫn nối đuôi đưa những đoàn người Công giáo cũng như du khách từ mọi miền đất
nước hành hương, thăm viếng nơi này. Tìm hiểu trên internet (in-tơ-nét) và tiếp
xúc với người Công giáo ở địa phương, tôi được biết tại đây: năm 1995 tháp
chuông, Nhà nguyện Ðức Mẹ đã được tu sửa; năm 2002 khánh thành Nhà nguyện Thánh
thể; năm 2004 khánh thành Công trường Mân Côi, Lễ đài, Nhà hành hương. Năm
1998, tượng Ðức Mẹ La Vang mới đã thay thế cho pho tượng cũ. Pho tượng mới được
Giáo hoàng Gioan Phaolô II làm phép ngày 1-7-1998 tại Roma, chuyển về Việt Nam
nhân dịp kỷ niệm 200 năm Ðức Mẹ La Vang. Năm 2008, chính quyền tỉnh Quảng Trị
đã cấp lại cho Thánh địa 21 ha đất nhằm "phục vụ hoạt động tín ngưỡng của
giáo dân" và Hội đồng Giám mục Việt Nam quyết định xây lại nhà thờ La Vang
cho tương xứng một trung tâm hành hương. Ngày 6-1-2011, nghi thức đặt viên đá
đầu do Hồng y Ivan Dias (I-van Ði-át) - Ðặc sứ của Giáo hoàng Benedicto XVI, và
các Giám mục Việt Nam được tiến hành nhân dịp bế mạc Năm Thánh nhân 50 năm hàng
giáo phẩm Việt Nam (1960 - 2010). Ngày 15-8-2012 đã diễn ra lễ đặt viên đá đầu
tiên xây dựng Vương cung Thánh đường dự kiến xây dựng trên mặt bằng có diện
tích 13.464 m2. Khung cảnh sinh hoạt nhộn nhịp mà tôi chứng kiến hoàn toàn đối
lập với đánh giá về vấn đề tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam của một số thế
lực, tổ chức ở phương Tây. Không nói đâu xa, từ sân bay quốc tế Nội Bài theo
quốc lộ 1A đi về phía nam hoặc phía bắc, người đi đường đều có thể quan sát,
nhận thấy hai bên đường thi thoảng có nhà thờ Công giáo khang trang với tháp
chuông cao vút giữa nền trời. Cảnh quan đó giúp nhận biết mật độ nhà thờ Công
giáo ở thành thị và nông thôn Việt Nam như thế nào. Nếu so sánh với châu Âu,
nơi hằng năm hàng loạt nhà thờ bị phá dỡ do không còn nhu cầu sử dụng vì lượng
giáo dân đã giảm trong các thập kỷ qua, thì không thể kết luận ở Việt Nam
"không có tự do tôn giáo". Ngược lại điều đó đã phần nào cho thấy sự
phát triển của đời sống tín ngưỡng ở Việt Nam hiện nay cũng như quyền tự do tín
ngưỡng của người dân tại Việt Nam được công nhận và tạo điều kiện như thế nào.
Không chỉ ở La Vang, không chỉ đối với Công giáo
Việt Nam, mà ở nhiều nơi trên lãnh thổ Việt Nam với các bộ phận khác nhau của
cộng đồng tôn giáo, những năm qua rất nhiều công trình hoành tráng như thế đã
được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của hàng chục triệu người dân. Một nơi không
xa La Vang mà tôi đến thăm lần này là TP Huế, nơi tôi có nhiều người họ hàng
sinh sống. Thừa Thiên - Huế là một trong những trung tâm Phật giáo lớn của cả
nước. Hơn 60% số người dân của TP Huế theo đạo Phật, Phật giáo ở Thừa Thiên -
Huế hiện có hơn 1.000 tu sĩ, gần 600 tu viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm Phật
đường. Có thể nói, mọi nơi của thành phố, dù ban ngày hay ban đêm, khách từ
phương xa tới đều có thể chứng kiến khung cảnh hoạt động của tín đồ Phật giáo
trong không khí an lành, hướng thiện. Cũng cần nhắc đến quần thể chùa Bái Ðính
ở Ninh Bình, với khu chùa mới được xây dựng năm 2003, nơi tổ chức Ðại lễ Phật
đản Liên hợp quốc - Vesak 2014 vào tháng 3-2014. Và như báo chí đã đưa tin, năm
nào cũng vậy, đến dịp đầu năm, không quản mưa gió, hàng chục nghìn người lại
hành hương về đất Phật Yên Tử (Quảng Ninh)… Phải khẳng định đó là những minh
chứng hết sức sống động, phản ánh chân thực sự phát triển đời sống tín ngưỡng,
tôn giáo của người dân ở Việt Nam, đặc biệt cho thấy, quyền tự do tín ngưỡng,
tôn giáo của nhân dân được tôn trọng, được tạo điều kiện để phát triển, không
có người dân nào bị gây phiền hà, sách nhiễu.
Từ những gì đã thấy, đã đọc, đã nghe, tôi rút
ra kết luận rằng một số chính phủ ở phương Tây, một số tổ chức nhân danh dân
chủ, nhân quyền không muốn xem xét, đánh giá vấn đề tự do tín ngưỡng, tôn giáo
ở Việt Nam một cách khách quan. Vì các lý do khác nhau, trong đó chắc chắn có
động cơ chính trị, họ muốn áp đặt cái gọi là "giá trị phương Tây" lên
Việt Nam, cản trở sự phát triển của đất nước tôi, dung túng và o bế một số cá
nhân có thái độ chống đối chính quyền… Từ đó gây sức ép đối với Nhà nước Việt
Nam. Ðể thực hiện mưu đồ, họ sử dụng phương pháp cũ là khai thác luận điệu bịa
đăt, vu khống của nhóm nhỏ cá nhân bất mãn, người có thái độ thiếu thiện chí
hay thù địch với chính quyền để xuyên tạc tình hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo
ở Việt Nam. Cuối những năm 90 của thế kỷ 20, phương pháp này được áp dụng tại
các nước ở Ðông Âu. Tại đó, nhiều cuộc biểu tình, phản đối được khơi mào bởi
các phần tử nấp dưới cái gọi là "tự do tôn giáo", nhà thờ bị lạm dụng
làm nơi quy tụ lực lượng chống đối, muốn lật đổ chính quyền. Trước khi vào
Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, tôi dừng chân ở Nghệ An và Hà Tĩnh, nơi thời gian
gần đây đã có một số người hoạt động gây rối. Các phần tử quá khích trong Công
giáo lợi dụng sự cố ô nhiễm môi trường biển liên quan Công ty TNHH Gang thép
Hưng Nghiệp Formosa (Hà Tĩnh), để gây ùn tắc giao thông, phá hoại trụ sở chính
quyền, gây thiệt hại về tài sản, thương tích cho nhiều người. Báo chí Việt Nam
nhiều lần đưa tin về các vụ án, trong đó người bị tuyên án không phải vì theo
một tôn giáo hay hoạt động cho tổ chức tôn giáo nào, mà là lợi dụng danh nghĩa
giáo dân để vi phạm những điều luật ghi cụ thể trong Bộ luật Hình sự của Việt
Nam, và những quy định pháp luật khác. Rõ ràng, đây là hoạt động đội lốt tôn
giáo để phá vỡ cuộc sống bình yên, cản trở hoạt động chung của toàn xã hội. Khi
chính quyền thực thi các biện pháp trong khuôn khổ pháp luật để duy trì kỷ
cương xã hội thì họ lu loa "chính quyền vi phạm tự do tôn giáo". Ở
một vài giáo phận, một số vụ tranh chấp đất đai thuần túy mang tính dân sự đã
bị người quá khích thổi phồng nhằm gây sức ép với chính quyền, đưa ra yêu cầu
phi lý, gây rối tại cơ quan tư pháp, hành pháp ở địa phương. Báo chí cũng đã
cho biết một sự thật không thể bỏ qua là thủ đoạn chống phá của các tổ chức thù
địch ở nước ngoài. Họ không chỉ sử dụng internet để bịa đặt, dựng chuyện vu cáo
mà còn chuyển tiền và tài liệu từ nước ngoài vào Việt Nam, lôi kéo người nhẹ dạ
tham gia hoạt động lật đổ chính quyền, một số người được đưa ra nước ngoài để
bồi dưỡng kỹ năng chống phá… Sống ở phương Tây nhiều năm, tôi khẳng định đó là
việc làm mà bất cứ chính quyền ở một nước phương Tây nào cũng không bao giờ
chấp nhận, luôn có biện pháp xử lý công khai, nghiêm khắc.
Được tận mắt chứng kiến hằng ngày hàng triệu người dân vẫn đến
các cơ sở tôn giáo để thực hành đức tin, tôi càng nhận ra rõ hơn về thói
"đạo đức giả" của những người đang nấp dưới chiêu bài tự do tín
ngưỡng, tôn giáo để vu cáo Nhà nước Việt Nam. Và khi đứng trước tháp chuông là
di tích của một Vương cung Thánh đường tại Thánh địa La Vang đã bị bom tàn phá,
tôi nghĩ đến câu hỏi: Một số tổ chức, chính quyền, thậm chí là ở quốc gia từng
ném bom phá hoại nhà thờ đã thực lòng đấu tranh cho tự do tín ngưỡng, tôn giáo
ở Việt Nam như thế nào? Cũng như họ suy nghĩ gì khi tự cho mình có tư cách để
phê phán một quốc gia đã cấp đất để xây nhà thờ?
Nguồn:
Tạp chí Tuyên giáo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét