Hiện nay, bên cạnh những tiện ích của mạng xã hội mang lại thì mặt trái của nó là không hề nhỏ; đặc biệt là các thế lực thù địch đã triệt để tận dụng mạng xã hội để thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” (DBHB) chống phá cách mạng Việt Nam. Vì vậy, nhận thức đúng âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, từ đó tích cực đấu tranh làm thất bại chiến lược “DBHB” trên mạng xã hội là rất cần thiết.
Tính chất phản động, mục tiêu chống phá thể hiện rõ ở một số nội dung trọng
điểm như: xuyên tạc, phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin, thân thế sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức Chủ tịch Hồ
Chí Minh, đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng; bôi nhọ nhân sự cấp cao và
kích động, chia rẽ đoàn kết nội bộ nhằm làm giảm niềm tin của nhân dân với sự
lãnh đạo của Đảng. Do đặc thù của internet là tốc độ truyền thông tin nhanh,
diện tham chiếu rộng, thông tin gần như tức thì, tính “tự do” tương đối của
những chủ thể thông tin, khả năng “gây nhiễu” lại khá rộng… nên những quan điểm
sai trái trên mạng xã hội có khả năng ảnh hưởng nhanh, rộng đến nhiều đối tượng
trong xã hội.
Một số biện pháp đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình”
trên mạng xã hội hiện nay cần tập trung:
Một là, Tiếp tục tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của cấp ủy đảng, người chỉ huy các cấp đối với hệ
thống thông tin nói chung, mạng xã hội nói riêng.
Sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của cấp ủy đảng, người chỉ huy các cấp đối
với hệ thống thông chúng nói chung, mạng xã hội nói riêng có ý nghĩa quan trọng
và quyết định hàng đầu đến sự vững vàng trận địa chính trị – tư tưởng của mỗi
cơ quan, khoa, đơn vị trong Nhà trường. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng
là tăng cường sự chỉ đạo, định hướng chính trị tư tưởng đối với hệ thống thông
tin, phát huy sức mạnh của hệ thống đó nhằm xây dựng và bảo vệ trận địa tư
tưởng chính trị và đấu tranh chống lại âm mưu thủ đoạn DBHB của các thế lực thù
địch. Đề tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của cấp ủy đảng, người chỉ
huy các cấp đối với hệ thống thông tin nói chung, mạng xã hội nói riêng cần
phải quán triệt, định hướng chính trị, nâng cao nhận thức cho các đối tượng khi
tiếp cận thông tin, mạng xã hội, nhất là các cổng thông tin điện tử, các trang
mạng xã hội có nội dung xấu, độc.
Hai là, Tích cực tuyên truyền, giáo dục
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ, nhân
viên toàn Học viện trong cuộc đấu tranh chống DBHB nói chung, trên mạng xã hội
nói riêng.
Đấu tranh chống DBHB trên mạng xã hội là cuộc đấu tranh khó khăn và phức
tạp vừa là nhiệm vụ cấp bách tức thời vừa là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp lâu
dài. Kẻ thù thường huy động nhiều lực lượng và đầu tư nhiều tiền để xây dựng và
triển khai chiến lược DBHB. Do vậy, cần phải tập trung giáo dục, tuyên truyền
nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ, nhân
viên toàn Học viện thấy được chống DBHB là cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh
dân tộc quyết liệt, toàn diện trên mọi lĩnh vực chính trị, tư tưởng, kinh tế,
văn hóa, quốc phòng an ninh, đối ngoại từ đó tích cực tham gia phòng ngừa, ngăn
chặn các hoạt động phá hoại tư tưởng của địch.
Ba là, Phát huy vai trò của các tổ chức,
các lực lượng trong Học viện tham gia đấu tranh chống DBHB trên mạng xã hội.
Nếu chỉ dựa vào lực lượng chuyên trách thì không thể giành thắng lợi trong
cuộc đấu tranh này. Do đó, phải huy động sức mạnh của các tổ chức, các lực
lượng, của mọi cán bộ, đảng viên; khơi dậy tinh thần yêu nước, ý thức cảnh giác
cách mạng, ý thức tự giác, hành động tích cực trong phê phán, đấu tranh chống
quan điểm sai trái. Đấu tranh, phê bình trực diện đối với những cá nhân cơ hội,
lệch lạc về chính trị ngay từ đơn vị.
Bốn là, Tăng cường khả
năng “miễn dịch” của các tổ chức, mọi cá nhân trong đơn vị.
Trong một thế giới “phẳng” do sự
bùng nổ công nghệ thông tin, có thể thấy rằng, khó mà che dấu được những sự
kiện lớn nhỏ xẩy ra trong nước, trên thế giới cũng như trong đơn vị. Vì vậy,
chủ động thông tin đúng, đủ, kịp thời và có định hướng chính trị rõ ràng về các
sự kiện, hiện tượng và vấn đề nảy sinh trong nước, trên thế giới cũng như trong
đơn vị, đáp ứng một cách tích cực nhất nhu cầu nhận thức, thị hiếu của cán bộ,
giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ. Thông qua đó để định hướng tư tưởng,
hướng dẫn nhận thức, tạo thành dư luận xã hội tích cực nhằm thực hiện các nhiệm
vụ chính trị trung tâm, nâng cao khả năng chống “tự diễn biến”, khả năng “tự đề
kháng” với những âm mưu DBHB của địch./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét