Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII
của Đảng, quan điểm về chủ động giữ nước trong thời bình được chính thức xác lập,
đó là: “Có kế sách ngăn ngừa các nguy cơ
chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa”[1]. Có được quan điểm lý luận mới này là một quá trình đấu
tranh gian khổ trong nhận thức và hành động của Đảng. Vừa lãnh đạo sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vừa tổ chức nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn
30 năm đổi mới, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, bảo vệ Tổ
quốc, trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng phải đối mặt với
nhiều nguy cơ, thách thức phức tạp và khó lường.
Quan điểm bảo vệ Tổ
quốc từ sớm, từ xa là sự kế thừa, phát huy truyền thống “giữ nước từ khi nước chưa nguy” của cha ông; quán triệt sâu sắc
tư tưởng Hồ Chí Minh “Bất kỳ hoà bình hoặc chiến tranh, ta cũng phải nắm vững chủ động, thấy trước, chuẩn bị trước”[2]. Từ khi tiến hành sự nghiệp đổi
mới đến trước Đại hội XII, những vấn đề lý luận về bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa
đã được Đảng, Nhà nước ta nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện trên các
lĩnh vực, phương diện của đất nước; trở thành tư tưởng và hành động xuyên suốt
của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Tuy nhiên, nó mới được xác lập ở các văn kiện
của Bộ Chính trị, Hội nghị Trung ương hay trong các văn bản pháp lý, tuyên bố của
Quốc hội, Nhà nước, Bộ Quốc phòng. Việc nhận thức của một số cấp bộ, ngành về bảo
vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa chưa thật đầy đủ, sâu sắc.
Các phương thức chủ động kết hợp giữa phát
triển kinh tế - xã hội với đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại trên một số
lĩnh vực, địa bàn có lúc, có nơi còn chậm, chưa chặt chẽ. Việc quán triệt, triển
khai thực hiện của một số cấp uỷ, chính quyền có nơi, có lúc chưa kiên quyết,
triệt để, còn bị động bất ngờ; thiếu các giải pháp mang tính chiến lược, tổng
thể... Vì vậy, Đại hội XII chính thức xác lập quan điểm này là hết sức cần thiết,
thống nhất nhận thức, tư tưởng và hành động chủ động giữ nước trong thời bình.
Quan điểm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa của Đại hội XII là sự thể hiện tầm nhìn chiến lược mới về quốc phòng,
an ninh, bảo vệ Tồ quốc trong thời kỳ mới; nắm vững tình hình thế giới, khu vực,
đất nước và dự báo các xu hướng
phát triển trong thời gian tới. Trong một “thế giới phẳng”, những vấn đề toàn cầu, an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống nổi lên hiện
nay, chủ động bảo vệ độc lập chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia, dân tộc là
chiến lược trọng tâm của bất cứ quốc gia nào. Tùy theo thế và lực, có nước luôn
chủ động phòng ngừa bên trong; có nước luôn huớng giải quyết các vấn đề nảy
sinh từ bên ngoài; có thể liên kết, hợp tác về mọi mặt để tăng cường sức mạnh
quốc phòng. Nhiều chiến lược kết hợp giữa “sức mạnh mềm” với sức mạnh quân sự,
“đánh đòn phủ đầu”, “tiến công từ trước” đã được thể hiện. Mới đây là các tuyên
bố công khai như: “sẵn sàng bảo vệ lợi ích quốc gia ở bất cứ nơi đâu”, hay quyết
liệt thực hành phương châm “chủ động phòng vệ và tăng cường hợp tác an ninh quốc
tế”, “duy trì uy hiếp chiến lược”, “nỗ lực giành lấy sự chủ động chiến lược
trong đấu tranh quân sự”, “ứng phó vững vàng với tình huống khó khăn nhất, phức
tạp nhất”.
Trước sự thay đổi nhanh chóng, khó lường của
tình hình thế giới, khu vực và sự chuyển hóa biện chứng phức tạp giữa đối tác
và đối tượng như hiện nay đòi hỏi việc quán triệt và thực hành tốt quan điểm về
bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa của Đại hội XII trong thời gian tới cần thực hiện
tốt một số vấn đề chủ yếu sau:
Một là, nhận thức rõ về bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa
là sự kế thừa và phát huy truyền thống
chủ động giữ nước trong thời bình của cha ông.
Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa là tổng thể các hoạt
động của Đảng, Nhà nước, nhân dân, các lực lượng vũ trang diễn ra một cách chủ
động, thường xuyên, sớm phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hoá mọi âm mưu, hoạt động
chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa, xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất,
toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia, giữ vững hoà bình, ổn định, không để bị động,
bất ngờ, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong mọi tình huống.
Mục tiêu của kế sách này là hướng đến thực hiện
mục tiêu chung của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, song tập trung vào chủ động giữ vững
môi trường hoà bình, ổn định, phát triển; không để Tổ quốc bị động, bất ngờ trước
mọi hành động chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ,
biên giới, biển, đảo, lợi ích quốc gia, dân tộc; sớm phòng ngừa, phát hiện, triệt
tiêu các nhân tố bất lợi, nhất là các nhân tố bên trong có thể gây ra đột biến.
Phạm vi bảo vệ Tổ quốc từ xa là một không
gian ba chiều của những hành động chủ động giữ nước. Không gian thuộc chủ quyền
lãnh thổ, biên giới, biển, đảo và lợi ích quốc gia, dân tộc
Việt Nam ở trong nước và trên thế giới, lẫn không gian quản lý, điều hành của từng
ngành, lĩnh vực, địa phương, tố chức, từng chủ thể của Tổ quốc - ở cả tầm
vĩ mô lẫn vi mô trên mọi phương diện, yếu tố hợp thành Tổ quốc. Về thời gian, tất cả các yếu tố, nội dung thuộc không gian bảo vệ Tổ quốc đều
được chủ động tiến hành từ sớm, từ trước, duy trì thường
xuyên, liên tục trong thời bình. Trong mọi yếu tố thuộc
không gian chủ quyền, lợi ích quốc gia, quá trình xây dựng, củng cố, phát triển
cũng là quá trình triển khai các biện pháp phòng ngừa, bảo vệ, tự bảo vệ từ trước.
Đi liền với các chiến lược xây dựng, phát triển của mọi lĩnh vực, ngành, vùng,
tổ chức, con người là các chiến lược bảo vệ, tự bảo vệ bên trong; phòng chống,
ngăn ngừa, triệt tiêu các nhân tố phá hoại, mất ồn định bên trong lẫn bên
ngoài. Chủ động bảo vệ trước về mặt thời gian không loại trừ, mà còn bao hàm ưu
tiên, tập trung bảo vệ trước đối với chủ quyền biên giới, biển, đảo, lãnh thổ
quốc gia, bảo vệ Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích quốc gia…
Hai là, mọi cấp, ngành, lĩnh vực,
chủ thể của đất nước phải chủ động phối hợp chặt chẽ hoạch định các chiến lược,
sách lược và kiên quyết thực hiện kế sách bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.
Đây là biện
pháp rất quan trọng, thể hiện ý chí, quyết tâm chủ động bảo vệ Tổ quốc, đưa Nghị
quyết của Đại hội XII vào cuộc sống. Đường lối tăng cường quốc phòng - an ninh,
bảo vệ Tổ quốc có được thực hiện tốt hay không đều tùy thuộc vào tinh thần tích
cực, chủ động, trách nhiệm cao của mỗi chủ thể. Trước sự biến đổi nhanh chóng,
phức tạp, khó lường của tình hình, việc hoạch định các chiến lược, sách lược, kế
sách bảo vệ từ sớm, từ xa lợi ích của mỗi cấp, mỗi ngành, lĩnh vực và mọi chủ
thể là vô cùng cần thiết, là biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay.
Cần nghiên cứu, hoàn thiện các chiến lược
tự bảo vệ; khai thác, tận dụng hết lợi thế, làm cho mình mạnh lên toàn diện.
Chú ý các biện pháp ngăn ngừa, phát hiện từ sớm, hạn chế từ trước, giảm thiếu
các nguy cơ gây tổn hại đến lợi ích của mình lẫn của ngành, lĩnh vực khác và đất
nước. Thiết lập khung khổ các quan hệ đối tác phải trên cơ sở nghiên cứu dự báo
chiến lược, lợi ích bền vững, lâu dài của ngành, đất nước; phòng ngừa mọi áp đặt,
cạm bẫy, thủ đoạn câu nhử lợi ích trước mắt. Bảo vệ lợi ích của mình trên cơ sở
đặt lợi ích đất nước, địa phương lên trên hết, vì đại cục của quốc gia. Luôn tạo
ra ưu thế chiến lược cho phát triển kinh tế, hoà bình ổn định của đất nước; nỗ
lực giành lấy sự chủ động chiến lược trong xây dựng, phát triển, bảo vệ lợi ích
của mình và đất nước. Đẩy mạnh nghiên cứu dự báo, tham mưu chiến lược; có
phương án sẵn sàng, nguồn lực đủ mạnh để ứng phó chủ động, vững vàng trước các
tình huống khó khăn, phức tạp do đối tượng, khủng hoảng và tình huống bất ngờ
gây nên; hành động có phương lược rõ ràng, theo kế sách định sẵn, giảm thiểu thấp
nhất thiệt hại; nhanh chóng ổn định phát triển ngành, lĩnh vực, đất nước.
Ba là, ưu tiên
bảo vệ các nhiệm vụ trọng yếu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đó là, giữ vững vai
trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với sự nghiệp bảo vệ
Tổ quốc; xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh; không ngừng củng cổ,
tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến
lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; gắn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố,
tăng cường quốc phòng an ninh, đối ngoại.
Đây là
các nội dung đặc biệt quan trọng cần tập trung thực hiện, cụ thể
hoá
quan điểm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa; là phương châm hành động chỉ đạo toàn
diện các hoạt động của mỗi ngành, lĩnh vực, địa phương và đất nước mà mỗi chủ
thể trong phạm vi, quyền hạn của mình phải tiến hành. Thực hiện tổng thể, đồng
bộ các nội dung này là thể hiện tinh thần: “Kiên
quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh
thổ, bảo vệ vững chắc biên giới và chủ quyền biển đảo, vùng trời của Tổ quốc”[3]; không để
một nhiệm vụ, nội dung nào đi chệch khỏi quỹ đạo, định hướng xã hội chủ nghĩa
mà Đại hội XII đã đề ra.
Giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng đối với
sự nghiệp quốc phòng, an ninh là nguyên tắc hàng đầu của bảo vệ Tổ quốc. Chủ động,
kiên quyết đấu tranh với những tư tưởng và hành động sai trái, thù địch hạ thấp,
xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối nhiệm vụ quốc phòng, an ninh,
bảo vệ Tổ quốc. Xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh là yếu tố then chốt,
là cơ sở chính trị - pháp lý của công cuộc giữ nước hiện nay.
Tập trung sức mạnh của
hệ thống chính trị vào xây dựng Đảng và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả trong lãnh đạo, quản lý sự nghiệp quốc
phòng, an ninh. Tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc thực sự là nền
tảng vững chắc của sức mạnh bảo vệ Tổ quốc. Nâng cao tinh thần chủ động, tham
gia tích cực của mọi tổ chức, lực lượng, nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo
dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, vận động, hướng dẫn của Mặt trận
Tổ quốc; huy động mọi lực lượng tham gia, nêu cao cảnh giác và làm thất bại mọi
âm mưu, hành động chống phá, xâm lược, không để Tổ quốc bị động, bất ngờ.
Chủ động kết hợp chặt
chẽ hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trong mọi yếu tố phát
triển kinh tế, xây dựng đất nước phải trên cơ sở bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc
gia, dân tộc; gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố, tăng cường
quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Đối ngoại phải trở thành một mặt trận hàng đầu
của công cuộc bảo vệ Tổ quốc.
Bốn là, chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hành động xâm phạm chủ
quyền, biển, đảo, lợi ích quốc gia, các hoạt động chống phá chế độ.
Mọi bộ, ngành, lĩnh vực, địa phương đều phải
đề ra phương châm và hành động chủ động đấu tranh của mình với nhiều hình thức,
nội dung sáng tạo linh hoạt, cụ thể trong chiến lược tổng thể của đất nước. Bất
cứ ở đâu, khi chủ quyền lãnh thổ quốc gia, độc lập, thống nhất dân tộc, lợi ích
của Tổ quốc, bộ, ngành, địa phương, nhân dân bị xâm phạm đều phải tổ chức đấu
tranh.
Đấu tranh kinh tế, pháp lý, ngoại giao, quốc phòng - an ninh, chính trị,
văn hoá, tư tưởng, thông tin; nhất là: “Chủ
động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù
địch; ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái”[4] là các hình thức, nội dung cần được phát
huy, thể hiện rõ ràng.
Đấu tranh làm gia tăng hợp
tác, thúc đẩy phát triển, giữ vững hòa bình, ổn định đất
nước; tránh xung đột, đối đầu, mắc mưu các
thế lực cường quyền, thù địch; gắn lợi ích
của đối tác với lợi ích tổng thể của đất nước; thực
hành tư tưởng “thêm bạn bớt thù”, tiếp tục quán triệt
và thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ,
hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối
ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; “là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc
tế”[5], phấn đấu vì hòa bình, ổn định, phát triển, vì lợi ích chung của
các quốc gia, dân tộc trên thế giới. Các hành
động xâm phạm chủ quyền, lãnh thổ, biển, đảo, lợi ích quốc gia, xâm hại tính mạng,
tài sản của nhân dân, doanh nghiệp, xâm phạm chủ quyền
lãnh thổ, quyền tài phán của Việt Nam; khủng bố,
bạo loạn lật đổ, phải kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, không để diễn biến
phức tạp, kéo dài./.
HÀ TÂY
[1] Đảng
cộng sản Việt Nam ,
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng,
Hà
Nội, 2016, tr.149.
[2]
Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 7, Nxb
Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr.317.
[3]
Đảng cộng sản Việt Nam ,
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng,
Hà Nội, 2016, tr.148.
[4] Đảng
cộng sản Việt Nam ,
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng,
Hà Nội, 2016, tr.148.
[5]
Đảng cộng sản Việt Nam ,
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng,
Hà Nội, 2016, tr.153.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét