Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2020

Cần chấp hành tốt các quy định khi kiến nghị, phản ánh


Kiến nghị, phản ánh là việc công dân cung cấp thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng, đề xuất giải pháp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền và những vấn đề có liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, công tác quản lý trong các lĩnh vực đời sống xã hội.
Thời gian qua, tình hình công dân đến Trụ sở tiếp dân kiến nghị, phản ánh khá nhiều, đáng chú ý có một số trường hợp kiến nghị, phản ánh nhiều lần, gửi đơn đến nhiều cơ quan khác nhau, rủ đông người tham gia gây phức tạp tình hình, về nhiều vấn đề khác nhau, như: Lợi ích cá nhân bị ảnh hưởng bởi hoạt động của các cơ quan chức năng (như chế độ chính sách, chậm đền bù, đền bù không đúng, không đủ, giải quyết thủ tục hành chính chậm…) các doanh nghiệp gây ra (xả thải, ô nhiễm môi trường…) hoặc từ những mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân (như tranh chấp đất đai, nguồn nước…)…
Hầu hết các kiến nghị, phản ánh của người dân đều đã được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương giải quyết, song một số vụ việc còn chậm, chưa thấu đáo làm cho người dân còn khúc mắc tiếp tục kéo lên cơ quan cấp trên để gửi đơn kiến nghị, phản ánh đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, trung ương. Đáng nói là, có nhiều trường hợp đến Trụ sở tiếp dân tỉnh, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và một số cơ quan để gửi đơn kiến nghị, phản ánh đã đứng tràn ra lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông, trương băng rôn, khẩu hiệu, phát ngôn chưa chuẩn mực, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự lãnh đạo và lực lượng làm nhiệm vụ, gây mất an ninh, trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức… đồng thời, quay phim, chụp ảnh, livestream vụ việc trên mạng xã hội, tạo cớ cho các đối tượng thù địch xuyên tạc, chống phá. Cá biệt, nhiều trường hợp đã lợi dụng việc các đoàn lãnh đạo Trung ương đến làm việc tại địa phương để lôi kéo tụ tập đông người, giơ băng rôn, khẩu hiệu,… làm ảnh hưởng đến hoạt động của các đoàn.
Từ tình hình trên, thiết nghĩ, mỗi người dân nên thưc hiện quyền kiến nghị, phản ánh theo đúng các quy định, đúng nơi  đúng chỗ; tuân thủ các quy định của pháp luật và nội quy của trụ sở tiếp dân, các cơ quan nhà nước khi đến kiến nghị, phản ánh, không được gây mất trật tự an toàn giao thông, an ninh, trật tự, chửi bới, xúc phạm lãnh đạo và chửi bới, giằng co, xô đẩy lực lượng Công an làm nhiệm vụ bởi vì mọi hành vi vi phạm đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Các cấp, các ngành làm tốt hơn nữa công tác nắm tình hình, kịp thời giải quyết đúng quy định, hợp lý, hợp tình các kiến nghị, phản ánh của người dân, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự ngay từ cơ sở. Làm tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn cho người dân nắm bắt được các quy định để họ thực hiện quyền và nghĩa vụ kiến nghị, phản ánh của mình cho đúng, không để xảy ra vi phạm. Tăng cường gặp gỡ, đối thoại với người dân để vận động, thuyết phục họ chấp hành tốt các quy định và việc giải quyết của các cơ quan chức năng, đồng thời răn đe, giáo dục những trường hợp có hành vi gây mất an ninh, trật tự, chửi bới xúc phạm lãnh đạo và lực lượng Công an khi đến kiến nghị, phản ánh. Có biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm nội quy của cơ quan, đơn vị, vi phạm pháp luật, khi đến kiến nghị, phản ánh./.
Đình Thụ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét