Nhận thức rõ sự nguy hại của “chạy chức”, “chạy việc”, “nâng đỡ
không trong sáng”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần bày
tỏ trăn trở và quyết tâm chỉ đạo phải có giải pháp khắc phục hiệu quả, nhất là
phải có cơ chế để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, xử lý nghiêm những
trường hợp vi phạm. Theo đó, ngày 23-9-2019, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định
số 205-QĐ/TW về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy
chức, chạy quyền, trong đó quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu
các cơ quan, đơn vị, địa phương…; xác định những biểu hiện của chạy chức, chạy
quyền và những việc không được làm; chế tài xử lý kỷ luật đối với cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức có hành vi chạy chức, chạy quyền hoặc bao che, tiếp
tay cho việc “chạy” này…
Việc Bộ Chính trị ban hành Quy định số 205-QĐ/TW là rất đúng đắn
và cần thiết. Tuy nhiên, việc chạy chức, chạy quyền diễn ra hết sức tinh vi, bí
mật, rất khó để “bắt tận tay, day tận trán”, thường chỉ đối tượng “chạy” và
người “được chạy” mới biết, nhưng hiếm ai tự nhận. Chưa kể, có trường hợp chính
người “được chạy” cũng không biết vì người “chạy” quá khéo, quá cao tay, “chạy”
qua trung gian với danh nghĩa tình cảm, “mưa dầm thấm lâu”... Vì thế, ngoài
việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức đảng, chính quyền;
siết chặt quy trình, quy định về công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ thì “chìa
khóa vạn năng để giải quyết mọi nhiệm vụ, vượt qua mọi khó khăn” như Chủ tịch Hồ
Chí Minh và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn
mạnh-chính là phải thực hành dân chủ rộng rãi. Nếu công khai danh sách cán bộ
từ quy hoạch đến đề bạt, bổ nhiệm, đánh giá, luân chuyển để đảng viên và quần
chúng biết và cùng giám sát thì chắc chắn sẽ hạn chế được rất nhiều việc “nâng
đỡ không trong sáng”, các đối tượng sẽ không dám “chạy” và không dám làm sai
các quy định về công tác cán bộ.
Một việc rất cần thiết mà nhiều cán bộ, đảng viên và người dân
đề xuất là: Đảng, Nhà nước cần nghiên cứu ban hành cơ chế lấy phiếu tín nhiệm
cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý mỗi năm một lần; thời hạn
bổ nhiệm cán bộ cũng không nên kéo dài tới 5 năm như hiện nay, mà chỉ từ một
đến hai năm để nếu cán bộ không hoàn thành tốt nhiệm vụ, không thực sự xứng
đáng, uy tín thấp thì sẽ không được tái bổ nhiệm. Việc tổ chức thi tuyển cán bộ
sau thời gian thí điểm cũng cần nghiên cứu, nhân rộng. Đây vừa là biện pháp
hiệu quả để phòng ngừa việc “chạy chức”, “nâng đỡ không trong sáng”, đồng thời
tạo động lực để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phấn đấu không ngừng,
chống thoái hóa, biến chất... Vừa qua, Luật Viên chức được sửa đổi (có hiệu lực
thi hành từ ngày 1-7-2020) xóa bỏ chế độ “biên chế suốt đời”, trừ một số trường
hợp đặc thù, đã được dư luận rất ủng hộ.
Như trên đã phân tích, suy cho cùng thì nạn “chạy chức”, “chạy
việc”, bổ nhiệm “nhầm” cán bộ, “nâng đỡ không trong sáng” còn nguy hại hơn cả
tham nhũng. Chính vì thế, Quy định số 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị đã nêu rõ
người vi phạm bị xử lý kỷ luật; nếu liên quan đến việc đưa, nhận hối lộ hoặc
các hành vi vi phạm khác đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải
chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định của pháp
luật; nghiêm cấm giữ lại để xử lý hành chính. Thế nhưng để có bằng chứng về
việc đưa và nhận hối lộ nhằm “chạy chức”, “chạy việc” là vô cùng khó. Qua
nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là Bộ luật Hình sự, chúng ta
thấy, mặc dù pháp luật đã quy định về những hành vi phạm tội hình sự liên quan
đến nhóm tội phạm về chức vụ, như: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành
công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm các quy định của
nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng… với những mức án phạt tù rất nghiêm khắc;
song trong nhóm tội này chưa có quy định nào về xử lý hình sự với hành vi liên
quan đến việc thiếu trách nhiệm hay vi phạm các quy định về công tác tuyển
dụng, bổ nhiệm cán bộ (?!).
Theo ý kiến của nhiều luật sư, việc cố tình làm trái các quy
định về công tác cán bộ nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể quy vào tội lợi
dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, nhưng thực tế hầu như chưa có
tiền lệ xử lý (ví dụ, việc cố ý làm trái các quy định về công tác cán bộ trong
việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh lên đến chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu
Giang, gây hậu quả rất nghiêm trọng về nhiều mặt, mà chúng ta cũng chỉ có thể
xử lý kỷ luật những cán bộ “nâng đỡ” ông Trịnh Xuân Thanh, chứ không xử lý hình
sự được). Phải chăng đây chính là kẽ hở của pháp luật, cần phải nghiên cứu,
chỉnh sửa, bởi vì việc tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định (dù cố ý
hay do thiếu trách nhiệm) thì đều gây hậu quả có khi còn nghiêm trọng hơn so
với những thiệt hại về kinh tế, sức khỏe, môi trường… được nêu rõ trong Bộ luật
Hình sự.
Tục ngữ có câu “Thuốc đắng dã tật”. Bệnh nặng thì phải chữa bằng
thuốc đặc trị, liều cao; nếu không sẽ dẫn đến “nhờn thuốc”, rất khó chữa. Thủ
đoạn của những người “chạy chức”, “chạy việc”, “nâng đỡ không trong sáng” là
rất tinh vi, nguy hại khôn lường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của Đảng và
sự phát triển của đất nước. Do đó, cần có thái độ kiên quyết và biện pháp xử lý
thật nghiêm khắc mới có thể ngăn chặn, đẩy lùi hiệu quả.
Đình
Thụ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét