QĐND - Mặc dù tin giả xuất hiện từ lâu, ở mọi thời kỳ song những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông, nhất là internet và mạng xã hội thì tin giả cũng xuất hiện ngày càng nhiều và trở thành vấn nạn với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bởi vậy, nhận diện tin giả, nguyên nhân xuất hiện và tác hại của nó làm cơ sở nâng cao cảnh giác, chủ động phòng, chống tin giả, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội là vấn đề có ý nghĩa quan trọng hiện nay.
Tin giả và hệ lụy
Tuy chưa có định
nghĩa rõ ràng, thống nhất về tin giả nhưng có thể hiểu tin giả là những thông
tin sai, được tán phát dưới vỏ bọc tin tức. Cách hiểu này sát với nghĩa của từ
“fake news” trong tiếng Anh, hiện đang được sử dụng nhiều trên truyền thông.
Những tin giả kiểu xuyên tạc có ở tất cả các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn
hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại... song chúng thường xuất hiện khi
có những sự kiện chính trị, xã hội quan trọng như đại hội đảng, bầu
cử, họp Quốc hội, các chính sách, luật pháp mới ban hành, hay các hiện
tượng "nóng", gây tranh cãi trong đời sống hiện thực, chẳng
hạn thiên tai, dịch bệnh, các vụ việc vi phạm pháp luật... Các sự kiện này
được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như văn bản, hình ảnh, video clip
nhưng được chỉnh sửa hoặc cắt ghép và thường được đăng tải trên các trang thông
tin không chính thống, qua các nền tảng mạng xã hội và các ứng dụng tin nhắn
hay các công cụ tìm kiếm trên internet. Động cơ của các đối tượng tán phát tin
tức giả loại này có thể vì nhiều mục đích khác nhau như: Tài chính, chính trị,
hạ uy tín của cá nhân, tổ chức một cách có chủ đích hay chỉ đơn giản là để trêu
đùa, nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, phần lớn các nhà
nghiên cứu cho rằng, động cơ của các đối tượng xây dựng và tán phát tin giả
liên quan đến tài chính.
Theo số liệu
thống kê, tính đến tháng 1-2020, Việt Nam đã có khoảng 65 triệu người sử dụng
các phương tiện truyền thông xã hội để giải trí, liên hệ với bạn bè, chia sẻ
khoảnh khắc, mẹo vặt trong cuộc sống và kể cả quảng cáo bán hàng(1). Thống kê
của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho thấy,
từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, trên không gian mạng Việt Nam đã có hơn 900.000
thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh. Theo Viện Kiểm sát Nhân dân Tối
cao, chỉ hơn hai tháng, công an các đơn vị, địa phương trong cả nước đã xác
minh, làm việc với gần 700 trường hợp đưa tin sai sự thật; đã có hơn 300 đối
tượng trong nước tung tin giả về dịch Covid-19 trên không gian mạng bị cơ quan
chức năng xử lý(2). Điều đó cho thấy, tin giả trên không gian mạng là vấn đề
rất phức tạp hiện nay.
Có nhiều nguyên
nhân làm xuất hiện và lan truyền tin giả. Đối với tin sai lệch, một mặt do sự
thiếu cẩn trọng của người tạo và đưa tin trên các phương tiện truyền thông, mặt
khác do sự chủ quan, thiếu trách nhiệm của người quản lý khi duyệt và cho phép
lưu hành tin. Đối với tin xuyên tạc, sở dĩ loại tin này được tán phát rất nhanh
so với khả năng phát hiện, ngăn chặn và xử lý của cơ quan chức năng là do: 1)
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ khiến một người có thể dễ dàng tạo lập một
website, một trang blog, fanpage... trên các mạng xã hội mà không phải bỏ ra
khoản chi phí nào, dẫn đến làm gia tăng lực lượng tạo dựng, tán phát tin giả và
việc kiểm soát các tin giả là vấn đề không đơn giản; 2) cũng do sự phát triển
của công nghệ, các đối tượng từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp đều có thể sản xuất
và tán phát tin giả trực tuyến một cách nhanh chóng song việc phát hiện và xử
lý với các đối tượng này đang còn nhiều khó khăn; 3) do những tin giả được chia
sẻ rộng rãi trên truyền thông xã hội, sau đó được Google và các công
cụ tìm kiếm khác xếp hạng cao giúp chúng được tìm thấy dễ dàng hơn, làm cho các
tin giả gia tăng với số lượng lớn và lan truyền nhanh; 4) chính những thông tin
sai lệch từ các cơ quan báo chí trên các phương tiện truyền thông là một trong
những nguyên nhân làm gia tăng các tin xuyên tạc; 5) từ âm mưu, thủ đoạn lợi
dụng mạng xã hội để chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch; 6) do
mục tiêu trục lợi hoặc quảng bá danh tiếng từ việc "câu like",
"câu view" của một số cá nhân, tổ chức và nhận thức, trách nhiệm của
người sử dụng mạng xã hội chưa cao trong tiếp nhận và chia sẻ các tin giả; 7)
năng lực trong quản lý, phát hiện, ngăn chặn tin giả của các cơ quan chức năng
còn hạn chế và các chế tài xử lý với các đối tượng tạo lập và tán phát tin giả
còn bất cập...
Tin giả, nhất là
tin xuyên tạc được tạo dựng, tán phát từ các cá nhân hay tổ chức trên mạng xã
hội liên quan đến các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng,
an ninh, đối ngoại,... đều gây nên những hệ quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến
đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân, cộng đồng và văn hóa dân tộc cũng như
thái độ, suy nghĩ và quyết định của người dân với nhiều vấn đề của đất nước.
Một trong những hệ quả không hề nhỏ mà các tin tức giả gây ra, đó là làm suy
giảm niềm tin của công chúng vào truyền thông của đất nước nói chung và báo chí
nói riêng, khiến cho công chúng không xác định được đâu là những nguồn tin đáng
tin cậy để tiếp nhận... Đáng lưu ý, trong điều kiện các thế lực thù địch, cơ
hội, phản động đang triệt để lợi dụng internet và mạng xã hội để tiến hành
“diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam, điều này không chỉ làm gia
tăng số lượng tin giả mà tính nguy hại của nó cũng tăng lên...
Phòng, chống tin giả trên mạng
xã hội
Từ những vấn đề
nêu trên cho thấy, phát hiện, ngăn chặn và phòng, chống tin giả là việc làm cấp
bách hiện nay. Để phòng, chống tin giả trên không gian mạng đòi hỏi sự vào cuộc
của tất cả các cấp, ngành, các lực lượng cũng như mỗi người dân với nhiều giải
pháp đồng bộ, hiệu quả, trong đó tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Một là, nâng cao
nhận thức cho mọi người dân về tác hại của tin giả cũng như hành vi vi phạm
pháp luật trong tạo dựng và tán phát tin giả.
Thực tế cho thấy,
ngoại trừ một bộ phận cá nhân, tổ chức cố tình tạo dựng và tán phát tin giả
nhằm mục đích tài chính, chính trị, còn đa số cộng đồng mạng tham gia chia sẻ,
thậm chí có trường hợp cũng tạo lập và tán phát những thông tin sai lệch song
điều này là do tâm lý hiếu kỳ hoặc để thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Điều đó
cho thấy, đa số người tham gia mạng xã hội chưa hiểu rõ về tác hại của tin giả
và những hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình tham gia mạng xã hội. Bởi
vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục trong nhà trường, gia
đình và xã hội về nhận thức, trách nhiệm cho các cá nhân, tổ chức tham gia mạng
xã hội. Tập trung giáo dục cho người dân cách thức nhận biết tin giả, nâng
cao nhận thức của người tiếp nhận thông tin, biết sàng lọc các nguồn thông tin
để tiếp nhận và chia sẻ lại trên các mạng xã hội, đồng thời tránh tung tin thất
thiệt vi phạm quy định pháp luật. Đi đôi với việc tăng cường tuyên truyền, giáo
dục, cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đấu tranh để ngăn chặn, đẩy lùi tin giả
trên mạng xã hội.
Hai là, tiếp tục
hoàn thiện hành lang pháp lý trong phòng, chống tin giả.
Thời gian qua,
chúng ta đã ban hành Luật An ninh mạng và nhiều nghị định liên quan đến quy
định xử lý các hành vi vi phạm về tin giả, gần đây nhất là Nghị định số
15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin
và giao dịch điện tử chính thức có hiệu lực từ ngày 15-4-2020. Điều
này góp phần tạo hành lang pháp lý trong quản lý, xử lý các hành vi vi phạm
liên quan đến tin giả. Tuy nhiên, vẫn tồn tại số lượng lớn tin giả trên mạng xã
hội, cho thấy tính răn đe của các quy định hiện hành vẫn còn mức độ. Bởi vậy,
tiếp tục có những quy định “mạnh tay” hơn để xử lý các đối tượng xây dựng và
tán phát tin giả là hết sức cần thiết. Hiện tại, nhiều nước trên thế giới đã
ban hành những đạo luật riêng để xử lý tin giả, trong đó Nghị viện Đức ngày
30-6-2017 đã thông qua một dự luật nhằm xử lý các phát ngôn gây thù hận, các
tài liệu phạm tội và các tin tức giả trên các mạng xã hội. Theo đó, các nền
tảng mạng xã hội phải xóa bỏ các nội dung kể trên trong vòng 24 giờ sau khi
nhận được thông báo, nếu không sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 50 triệu
euro.
Ba là, nâng cao
năng lực của các cơ quan chức năng và các điều kiện bảo đảm cho phòng, chống
tin giả.
Trước sự phát
triển mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cùng các phương tiện truyền
thông và người sử dụng gia tăng, nhất là mạng xã hội, đây là cơ sở, điều kiện
để tin giả xuất hiện và lan truyền với tốc độ nhanh, đặc biệt trước âm mưu, thủ
đoạn lợi dụng mạng xã hội để chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch, đòi
hỏi các cơ quan chức năng phải chú trọng nâng cao trình độ, năng lực, bản lĩnh
cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, đồng thời phải đầu tư trang thiết bị, công nghệ
đủ để phát hiện, ngăn chặn, cảnh báo và xử lý kịp thời tin giả cũng như các đối
tượng tạo lập, tán phát tin giả, tránh để bị động dẫn đến hậu quả không mong
muốn.
Bốn là, tăng
cường thông tin chính thống, bảo đảm chính xác, kịp thời, góp phần ngăn chặn
tin giả.
Cùng với việc
giáo dục, nâng cao nhận thức của người tiếp nhận thông tin, các cơ quan truyền
thông, báo chí cần đẩy mạnh các nội dung thông tin, bảo đảm kịp thời, chính
xác, nhất là trước các vụ việc, sự kiện “nóng”, được dư luận đặc biệt quan tâm.
Qua đó định hướng, dẫn dắt thông tin đúng trên mạng xã hội, góp phần ngăn chặn,
đẩy lùi tin giả, tin tiêu cực. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí một mặt cần làm
tốt việc bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, năng lực cho đội ngũ phóng viên, mặt
khác nêu cao trách nhiệm trong quản lý, kiểm tra, xét duyệt chặt chẽ các thông
tin trước khi cho đăng tải, tránh xảy ra những sai sót để các đối tượng lợi
dụng tán phát tin giả.
Năm là, phối hợp
chặt chẽ với các nhà mạng trong quản lý, xử lý tin giả.
Trước nhiều chỉ
trích của các quốc gia, trong đó có Việt Nam về sự thiếu quan tâm của các nhà
mạng đối với vấn nạn tin giả, gần đây, quản lý một số mạng xã hội, công cụ tìm
kiếm như: Facebook, YouTube, Google,... đã đưa ra cam kết và
thực hiện một số biện pháp nhằm chống lại thông tin giả mạo được chia sẻ trên
các nền tảng của mình. Điều này được đánh giá là bước tiến lớn trong việc đẩy
lùi nạn tin giả của các mạng xã hội. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của Việt
Nam cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ và có các biện pháp kiên quyết hơn để các
nhà mạng phải vào cuộc một cách thực sự trong việc ngăn chặn, phát hiện và kịp
thời gỡ bỏ, không để tin giả lan truyền trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng lớn đến
an ninh mạng nói riêng và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất
nước nói chung, nhất là trong dịp diễn ra đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại
hội lần thứ XIII của Đảng.
Đại tá, PGS, TS PHẠM VĂN
SƠN - Quyền Viện trưởng Viện Khoa học xã hội nhân văn quân sự
(1) Thống
kê Internet Việt Nam năm
2000, https://vnetwork.vn/news/thong-ke-internet-viet-nam-2020
(2) Công an
làm việc với gần 700 trường hợp tung tin sai về Covid-19, website cơ quan
Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, https://kiemsat.vn/, ngày 27-3-2020.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét