K.Clausewitz - nhà lý luận quân sự tư sản của nước Phổ đã khái quát luận điểm: Chiến tranh là sự kế tục của chính trị, được thừa nhận như là một chân lý cả trong khoa học quân sự tư sản lẫn trong khoa học quân sự vô sản. Một khi đã thừa nhận “chiến tranh là sự kế tục của chính trị” thì tất yếu phải thừa nhận: không bao giờ và không ở đâu có thứ quân đội “đứng ngoài chính trị”, hoặc “không dính đến chính trị”. Bởi vì, bất cứ cuộc chiến tranh nào cũng có mục tiêu chính trị, thể hiện lập trường chính trị của các bên tham chiến, quân đội của các bên tham chiến đều được lực lượng chính trị cầm quyền tổ chức, giáo dục để thực hiện mục tiêu chính trị đó. Do vậy, bất cứ quân đội nào cũng đều được chú ý xây dựng về chính trị.
Vấn
đề khác nhau là ở chỗ, một mặt, vấn đề xây dựng về chính trị được đặt ở vị trí
nào trong quá trình xây dựng quân đội, nhất là so với quá trình hiện đại hóa vũ
khí trang bị của mỗi quân đội; mặt khác, là ở mức độ công khai hóa bản chất
chính trị, cũng như nội dung xây dựng về chính trị trong mỗi loại hình quân đội.
Đối
với quân đội do giai cấp tư sản chi phối, do được xây dựng trên nền tảng thuyết
“vũ khí luận”, vấn đề xây dựng về chính trị xếp sau việc không ngừng hiện đại hóa
vũ khí trang bị. Nhưng không vì thế mà họ không chú ý đến xây dựng về chính trị
cho quân đội. Chính trị được truyền bá vào quân đội của họ là hệ tư tưởng tư sản,
là công tác tổ chức và lối sống, đạo đức theo quan điểm của giai cấp tư sản.
Đối
với quân đội do giai cấp công nhân xây dựng, lãnh đạo và giáo dục, vấn đề chăm
lo xây dựng về chính trị cho quân đội được đặt ở vị trí quan trọng bậc nhất. Điều
đó xuất phát từ sự nhận thức đúng đắn về tính chất giai cấp của quân đội và mối
quan hệ biện chứng giữa yếu tố con người với vũ khí trang bị. Những người cộng
sản chưa bao giờ xem nhẹ vai trò của vũ khí trang bị, nhưng luôn coi con người
là yếu tố quyết định thắng lợi: “Trong mọi cuộc chiến tranh, rốt cuộc thắng lợi
đều tùy thuộc vào tinh thần của quần chúng đang đổ máu trên chiến trường”(1).
Đây là nội dung then chốt, căn bản nhất thể hiện nguyên tắc xây dựng quân đội
kiểu mới về chính trị của giai cấp công nhân.
Đối
với mỗi quốc gia dân tộc, tổ chức và hoạt động của quân đội có những đặc điểm
riêng gắn với điều kiện lịch sử cụ thể, song đều tuân theo quy luật “quân sự phục
tùng chính trị”; đều do quan điểm, đường lối chính trị của giai cấp, nhà nước,
đảng chính trị tổ chức ra quân đội quyết định. Không có và không bao giờ có
“quân đội trung lập”, “đứng ngoài chính trị”.
Trong
bất cứ xã hội nào, với tính cách là một bộ phận của kiến trúc thượng tầng, một
tổ chức của nhà nước, quân đội đều phụ thuộc vào đường lối chính trị của giai cấp
cầm quyền: “Bản chất giai cấp và nội dung của nhà nước như thế nào thì quân đội
- người bảo vệ lợi ích của nó như thế ấy”(2). Đồng thời, các lực lượng chính trị
cầm quyền luôn tìm mọi cách để nắm chắc quân đội thông qua nhiều biện pháp về
chính trị, tư tưởng, tổ chức và chính sách đãi ngộ. Quân đội là công cụ bạo lực
vũ trang của một giai cấp, một nhà nước nhất định. Do đó, bản chất giai cấp của
quân đội là bản chất của giai cấp, nhà nước tổ chức ra nó: “Hiện nay, cũng như
trước kia và sau này, quân đội sẽ không bao giờ có thể trung lập được”(3). Quân
đội chỉ mang bản chất của một giai cấp - giai cấp thống trị chi phối quyền lực
nhà nước và tổ chức, nuôi dưỡng sử dụng quân đội đó. V.I.Lênin đã đề ra những
nguyên tắc căn bản về xây dựng quân đội kiểu mới, trong đó, sự lãnh đạo của Đảng
Cộng sản là nguyên tắc quan trọng nhất và quyết định: “Hãy chăm lo đến khả năng
quốc phòng của nước ta và của Hồng quân như chăm lo đến con ngươi trong mắt
mình”(4).
Vận
dụng sáng tạo lý luận của V.I.Lênin về quân đội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng lập
ra quân đội kiểu mới của dân tộc Việt Nam. Người đặc biệt coi trọng nhân tố
chính trị trong xây dựng quân đội: “Tên Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng
quân nghĩa là chính trị trọng hơn quân sự”(5). Người đặt lên hàng đầu vấn đề
xây dựng quân đội về chính trị: “Quân sự mà không có chính trị như cây không có
gốc, vô dụng lại có hại”(6). Đây là vấn đề có ý nghĩa quyết định bảo đảm cho
“Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập,
tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn
nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”(7). Sức mạnh chiến đấu của Quân
đội nhân dân Việt Nam là sức mạnh tổng hợp, trong đó, yếu tố con người với
trình độ giác ngộ chính trị cao giữ vai trò quyết định. Chính trị có vai trò định
hướng toàn bộ hoạt động của quân đội phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng
trong từng giai đoạn lịch sử. Chính trị còn có khả năng thẩm thấu, liên kết chặt
chẽ các yếu tố tạo thành sức mạnh chiến đấu tổng hợp của quân đội ta.
(1)
V.I.Lênin: Toàn tập,
Nxb. Chính trị quốc gia, H, 2005, t.41, tr.147.
(2)
C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn
tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H, 2006, t.14, tr.11.
(3)
V.I.Lênin: Toàn tập,
Sđd, t.43, tr.277.
(4)
V.I.Lênin: Toàn tập, Sđd,
t.28, tr.368.
(5)
Hồ Chí Minh: Toàn
tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, H, 2011, t.5, tr.507.
(6)
Hồ Chí Minh: Toàn
tập, Sđd, t.6, tr.318.
(7)
Hồ Chí Minh: Toàn
tập, Sđd, t.11, tr.350.
L.Đ.T
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét