Những năm gần đây, khái niệm “xã hội dân sự” xuất hiện trên các diễn đàn, báo chí, truyền thông xã hội với tần suất ngày càng nhiều hơn. Sở dĩ được thảo luận nhiều, vì trong vòng hơn hai thập niên qua, “xã hội dân sự” được các thế lực thù địch, cơ hội chính trị triệt để lợi dụng nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá Đảng, Nhà nước ta.
ÂM MƯU, HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC THẾ
LỰC THÙ ĐỊCH, PHẢN ĐỘNG, CƠ HỘI CHÍNH TRỊ LỢI DỤNG VẤN ĐỀ "XÃ HỘI DÂN
SỰ" ĐỂ CHỐNG PHÁ ĐẢNG, NHÀ NƯỚC TA
Hiện nay, vấn đề
“xã hội dân sự” (XHDS) đã và đang được các thế lực thù địch triệt để lợi dụng
nhằm thực hiện mưu đồ chuyển hóa chế độ chính trị ở Việt Nam. Sau thất bại
trong hoạt động chống phá Việt Nam ở các giai đoạn trước, hiện nay, các thế lực
thù địch xem việc củng cố, thúc đẩy “XHDS” theo mô hình phương Tây là một hướng
đi mới, là một trong những phương thức tác động cơ bản của chiến lược “diễn
biến hòa bình” với mưu đồ xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, thay đổi thể chế chính
trị tại Việt Nam. Mục tiêu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề “XHDS” là
tìm cách thúc đẩy sự xuất hiện các lực lượng, tổ chức chính trị đối lập, làm
suy yếu sự quản lý của Nhà nước xã hội chủ nghĩa, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam. Các thế lực thù địch cho rằng, hình thành “XHDS độc lập
về chính trị” là một “lối thoát” cho sự ra đời công khai, hợp pháp của các tổ
chức, lực lượng chính trị đối lập với Đảng Cộng sản Việt Nam, buộc Việt Nam
phải chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Chúng ra sức cổ vũ cho
hình thành ở Việt Nam một mô hình “XHDS độc lập về chính trị” kiểu phương Tây,
nằm ngoài sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, thoát ly khỏi sự quản lý
của Nhà nước.
Hòng thực hiện âm
mưu đó, các thế lực thù địch đã và đang triệt để lợi dụng tính chất chính trị,
xã hội phức tạp của “XHDS” để tác động vào hệ thống chính trị và các tầng lớp
nhân dân bằng nhiều phương thức khác nhau, từ tuyên truyền lừa bịp, thổi phồng,
cường điệu hóa vai trò của XHDS, cung cấp tài chính, phương tiện hoạt động
đến gây sức ép với Đảng, Nhà nước ta trong quan hệ đối ngoại. Các đối tượng
chống đối nhân danh chiêu bài “XHDS”, “dân chủ”, “nhân quyền”... để tập hợp
lực lượng, lập hội, nhóm với tên gọi, khẩu hiệu, tôn chỉ, mục đích dễ gây “ấn
tượng” với thị hiếu của từng nhóm xã hội nhất định, như “Diễn đàn xã hội dân
sự”, “Hội tù nhân lương tâm”, “Hội phụ nữ nhân quyền”, “Hội bầu bí tương thân”,
“Hội nhà báo độc lập”, “Hội anh em dân chủ”,...
Thủ đoạn mà các
đối tượng chống đối sử dụng phổ biến hiện nay là thông qua các trang web, diễn
đàn trực tuyến, nhất là mạng xã hội để công khai tổ chức, tuyên truyền, lừa
bịp, lôi kéo quần chúng tham gia; sử dụng các phần mềm bảo mật để liên lạc, tổ
chức huấn luyện, đào tạo trực tuyến cho thành viên; công khai viết “đơn kiến
nghị” đòi thành lập đảng chính trị đối lập, tự do thành lập hội mà không tuân
theo quy định pháp luật, đòi khởi kiện, vu cáo, xuyên tạc Nhà nước ta vi
phạm các điều ước quốc tế về quyền dân sự... Ngoài ra, các đối tượng này còn
tìm cách chia rẽ nội bộ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, lợi dụng các
khuyết điểm trong quản lý đất đai, môi trường... để kích động khiếu
kiện, tụ tập đông người, biểu tình, xuyên tạc tình hình, hạ uy tín
cán bộ; thông qua các hoạt động này để tập hợp lực lượng, gây thanh
thế, từng bước nhen nhóm và thành lập tổ chức chính trị đối lập... Tại các
địa bàn chiến lược, các đối tượng chống đối đẩy mạnh xuyên tạc chính sách dân
tộc, tôn giáo; kích động tư tưởng ly khai, chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, khơi
gợi, khoét sâu mâu thuẫn dân tộc, tuyên truyền phát triển các tổ chức tôn giáo
phi pháp, tụ tập “xưng vua”...
Bên cạnh đó, dưới
danh nghĩa đại diện các tổ chức “XHDS”, một số đối tượng chống đối đã tham gia
các buổi điều trần ở nước ngoài, vu cáo Việt Nam vi phạm “dân chủ”, “nhân
quyền”, đề nghị can thiệp trả tự do cho các đối tượng chống đối trong nước bị
bắt do vi phạm pháp luật... Đặc biệt, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị
triệt để lợi dụng tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống
đang diễn ra trong một bộ phận đảng viên, tình trạng yếu kém, sai phạm của một
số cán bộ để thổi phồng, cường điệu hóa khuyết điểm, “hạ bệ” uy tín
chính trị của Đảng, lôi kéo người dân tham gia các tổ chức mang danh nghĩa
“XHDS” để tiến hành các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước. Thực tế những năm
qua cho thấy, một số tổ chức phi chính phủ (NGO) nước ngoài rất quan tâm đến
các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức
xã hội ở nước ta và tìm cách xâm nhập, tác động, hướng lái hoạt động,
chuyển hóa dần các tổ chức này khi chưa đủ điều kiện, thời cơ thành lập tổ
chức đối lập. Thông qua các hoạt động, như triển khai dự án, tài trợ tài
chính, tổ chức hội thảo với các NGO Việt Nam, một số tổ chức nước ngoài đã đi
sâu xâm nhập, tìm hiểu nội bộ, xu hướng quan điểm của các NGO Việt Nam, kích
động các tổ chức này thoát ly vai trò lãnh đạo của Ðảng và sự quản lý của
Nhà nước, cổ vũ quyền “tự do lập hội” theo tiêu chí phương Tây. Ngoài ra, một
số tổ chức nước ngoài còn hỗ trợ tài chính cho một số NGO Việt Nam để xuất
bản, phát hành tài liệu nghiên cứu, văn bản luật nước ngoài nhằm tuyên truyền
quan điểm, pháp luật phương Tây đến với công chúng Việt Nam một cách công khai.
Các tổ chức phản
động nước ngoài cũng tìm cách thúc đẩy hình thành “XHDS” tại Việt Nam với
mục đích chống phá từ bên trong. Tổ chức “Bảo vệ người lao động” (tại Ba
Lan) gia tăng hoạt động với ý đồ chuyển hướng xâm nhập vào trong nước, thúc
đẩy hình thành các tổ chức “công đoàn tự do”. Tổ chức “Mạng lưới tuổi trẻ
Việt Nam lên đường” đã tiến hành “Đại hội thanh niên sinh viên Việt Nam trên
thế giới lần thứ V” vào tháng 1-2008 tại Ma-lai-xi-a. Tại “đại hội” này, các
đối tượng tham gia cho rằng để tiến hành “cuộc cách mạng hòa bình” tại Việt
Nam thì phải xây dựng được một “XHDS bền vững” và muốn thay đổi xã hội thì
không chỉ trên phương diện chính trị, mà còn trên các phương diện kinh tế, luật
pháp, trong mỗi cộng đồng dân cư. Qua đây cho thấy, các thế lực thù địch bên
ngoài đặc biệt quan tâm đến việc lợi dụng “XHDS” để thực hiện âm mưu lật đổ
Nhà nước xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Ðáng chú ý là, một số đối tượng cơ
hội chính trị có quan điểm cực đoan đã lợi dụng một số tổ chức quần chúng hợp
pháp để tổ chức các hội thảo, tọa đàm, diễn đàn có nội dung đòi “trưng cầu ý
dân” về Ðiều 4 của Hiến pháp cũng như sửa đổi toàn bộ Hiến pháp, thúc đẩy
hình thành “XHDS” và thực hiện các quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận, báo
chí, lập hội theo tiêu chí phương Tây, tư hữu hóa đất đai... Ðây là phương thức
chống đối công khai rất nguy hiểm, nếu thiếu cảnh giác có thể tạo môi trường
để các thế lực thù địch lợi dụng các tổ chức “XHDS” đưa ra những kiến nghị thay
đổi thể chế, chuyển đổi hệ thống luật pháp XHCN bằng luật pháp tư sản.
VÌ SAO CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH, CƠ
HỘI CHÍNH TRỊ GIA TĂNG HOẠT ĐỘNG LỢI DỤNG VẤN ĐỀ "XÃ HỘI DÂN SỰ" ĐỂ
CHỐNG PHÁ
Một số học giả trên thế giới có quan điểm chống cộng rất đề cao vai trò của
“XHDS” trong các cuộc “cách mạng sắc màu” lật đổ chế độ XHCN. Giữa những năm 80
của thế kỷ XX, ngay sau khi khởi xướng cải tổ với việc M. Goóc-ba-chốp chủ
trương “công khai hóa” và “dân chủ hóa”, các tổ chức đoàn thể phi chính
thức và các ấn phẩm tuyên truyền cho tự do hóa tư sản dưới nhiều hình thức đã
mọc lên “như nấm sau mưa” ở Liên Xô. Ngày 28-12-1987, xã luận đăng trên báo Sự
thật cho biết, Liên Xô khi đó đã có hơn 30.000 tổ chức, đoàn thể phi chính
thức. Do thái độ ủng hộ của M. Goóc-ba-chốp, ngày càng có nhiều tổ chức đoàn
thể xã hội chống đối Đảng, chính quyền Xô-viết được công khai hóa, hợp
pháp hóa. M. Goóc-ba-chốp không những cho phép các đoàn thể phi chính thức
tồn tại mà còn cổ vũ thành lập các đảng phái, từng bước thực hiện chế độ
đa đảng. Các đảng đối lập ra đời và sau đó đã giành được chính quyền tại
một loạt địa phương dưới cái gọi là “bầu cử tự do” là hệ quả trực tiếp
của chính sách nêu trên. Những tổ chức này trắng trợn xuyên tạc lịch
sử, bôi nhọ, hạ bệ các nhà lãnh đạo Liên Xô trước đây, phủ nhận
thành tựu của chủ nghĩa xã hội, ngang nhiên hô hào chống chế độ và Nhà
nước Xô-viết. Đây là một trong những nhân tố trực tiếp dẫn đến sự tan rã của
Liên Xô.
Tại Ðông Âu ngay
từ những năm 70, đầu những năm 80 của thế kỷ XX, ở một số nước đã hình
thành các công đoàn, hội có xu hướng tách khỏi quản lý của nhà
nước, đối lập với chính quyền, hoạt động với danh nghĩa là “tổ chức XHDS”
nhân danh bảo vệ công nhân, bảo vệ các quyền dân sự. Thông qua việc lôi
kéo quần chúng, với sự hỗ trợ từ nước ngoài, một số tổ chức Công giáo, được
kích hoạt thêm bởi các chính sách “công khai hóa”, “dân chủ hóa” và
chính sách đối ngoại với đồng minh của M. Goóc-ba-chốp, những tổ chức
này nhanh chóng chuyển hóa thành tổ chức chính trị đối lập, đóng
vai trò trọng yếu trong việc hạ bệ uy tín của nhà nước, thúc đẩy hình thành
chế độ đa đảng và giành chính quyền thông qua cái gọi là “bầu cử dân chủ”. Các
cuộc “cách mạng đường phố” tại các nước khu vực Trung Ðông - Bắc Phi hay
“cách mạng nhung”, “cách mạng màu” ở một số nước thuộc không gian
hậu Xô-viết thời gian qua cũng cho thấy vai trò của các cơ quan đặc biệt nước
ngoài, các NGO trong việc hỗ trợ các tổ chức XHDS trong nước lôi kéo, kích động
quần chúng lật đổ các chính thể hợp pháp, gây nên tình trạng khủng hoảng
chính trị, thậm chí có nước còn lâm vào cảnh chia rẽ, xung đột
triền miên, lãnh thổ bị chia cắt lâu dài.
Chúng ta không
phủ nhận vai trò nhất định của các tổ chức xã hội, hiệp hội, quỹ, diễn
đàn,... nhất là khả năng tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội
tại cộng đồng hay nhóm xã hội cụ thể; tập hợp nguyện vọng đa dạng
của các tầng lớp trong xã hội phản ánh đến Đảng và Nhà nước; trực
tiếp đứng ra cung ứng một số dịch vụ xã hội do Nhà nước ủy quyền,
hoạt động trong khuôn khổ quy định pháp luật. Trên thực tế, trong quá
trình xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Đảng và
Nhà nước ta rất coi trọng thiết lập các tổ chức xã hội đa dạng theo
ngành nghề, lợi ích, nhu cầu, nhân đạo, hữu nghị, sở thích... và
không ngừng hoàn thiện quy định pháp luật để phát huy vai trò của
các tổ chức này thật sự có ích cho xã hội, cho người dân. Các tổ
chức NGO nước ngoài hoạt động tại nước ta thật sự có đóng góp cho
cộng đồng, phát triển xã hội, tôn trọng pháp luật Việt Nam đều được
tôn trọng, khuyến khích.
Nhưng cần thấy rõ
rằng, ở nhiều quốc gia, nhất là những nước đang phát triển, sự hình thành các
tổ chức của “XHDS” thường chịu sự tác động của nhiều nhân tố, trong đó có
các lực lượng chính trị từ bên ngoài thông qua nhiều hình thức và con đường
khác nhau. Vậy chúng ta cần nhận thức về “XHDS” như thế nào?
Cùng với thực tế
tồn tại và phát triển ngày càng phong phú của các tổ chức hội quần chúng, thuật
ngữ “XHDS”, “tổ chức XHDS” được thảo luận, bàn luận khá sôi nổi ở nước ta. Tuy nhiên,
đây là vấn đề chính trị, xã hội rất phức tạp, còn nhiều nhận thức khác biệt,
thậm chí đối lập nhau, tùy thuộc vào góc độ tiếp cận. Hiện nay, đang tồn tại
hai khuynh hướng nhận thức phổ biến về vấn đề XHDS: Một là, tuyệt đối hóa,
đề cao quá mức vai trò của “XHDS”, cho rằng cần đẩy nhanh sự phát triển của
“XHDS” ở Việt Nam, đồng nhất quá trình này với thực hiện dân chủ hóa, xem đây
là “liều thuốc vạn năng” cho khắc phục những giới hạn của quản lý nhà
nước và giải quyết tiêu cực trong đời sống xã hội phát sinh từ cơ chế
thị trường; hai là, coi “XHDS” mang tính tiêu cực, “đối lập” với Nhà nước
XHCN, là vấn đề nhạy cảm, nên né tránh, ngại đề cập và không khuyến khích
nghiên cứu, tìm hiểu, thậm chí dựa vào các tổ chức xã hội hoạt động
theo kiểu “bất tuân dân sự”, gây nên tình trạng vô chính phủ, bất ổn
chính trị - xã hội ở nhiều nước trên thế giới rồi bài xích, phủ nhận
sạch trơn vai trò các hội, quỹ, diễn đàn trong tham gia quản lý phát
triển xã hội. Việc chưa thống nhất nhận thức khiến cho cách tiếp cận, ứng
xử đối với vấn đề XHDS hiện nay của các cơ quan chức năng đang khá lúng
túng.
BẢN CHẤT VÀ NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA
"XÃ HỘI DÂN SỰ" MÀ CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH, CƠ HỘI CHÍNH TRỊ THƯỜNG LỢI
DỤNG ĐỂ CHỐNG PHÁ
Khái niệm “xã
hội dân sự” gây nên nhiều tranh cãi tại Việt Nam, có người đặt nó
đối nghĩa với “xã hội chính trị”, có người lại xem nó đối lập với
“xã hội quân sự”. Nhiều người không thừa nhận khái niệm này vì nội
hàm và ngoại diên không tường minh, bởi khó có thể định nghĩa một
“xã hội” (dân sự) trong “xã hội” (tổng thể) mà nhân loại lâu nay đã
phân định thành các phân hệ - lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa,
xã hội, môi trường. Có người xem các hiệp hội, tổ chức xã hội
chính, quỹ, diễn đàn... là những biểu hiện cụ thể của “XHDS”, nhưng
người khác lại cho rằng đó chính là các thiết chế xã hội gắn với
các thể chế tương ứng, đâu phải là một “xã hội”. Một định nghĩa về
XHDS được chia sẻ rộng rãi: “XHDS là không gian xã hội công cộng nằm ngoài nhà
nước, thị trường và lĩnh vực riêng tư của cá nhân, bao gồm tổng thể các định
chế xã hội độc lập tương đối với nhà nước và hoạt động tự nguyện trên các lĩnh
vực văn hóa, giáo dục, truyền thông đại chúng, tôn giáo, xã hội...”.
Điều đó cho
thấy, không có định nghĩa thống nhất về “XHDS” mà nó thường bị giải
thích một cách chủ quan bởi ý chí của người muốn sử dụng khái
niệm này. Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị lợi dụng tính
không rõ ràng, thiếu tính lịch sử - cụ thể của khái niệm này để
giải thích nội hàm “XHDS” theo tiêu chí của các nước phương Tây. Trong
các nền dân chủ đa đảng, ranh giới giữa một tổ chức của XHDS và
đảng chính trị rất mong manh. Một tổ chức xã hội khi đủ điều kiện
và đăng ký tham gia tranh cử vào nghị viện, nếu giành được một tỷ
lệ phiếu nhất định trong các cuộc bầu cử (theo quy định của các
nước rất khác nhau), thì được xếp vào đảng chính trị và nhận được
hỗ trợ tài chính từ phía nhà nước để hoạt động. Thậm chí nếu
giành được số phiếu cao có thể trở thành đảng chính trị có vị thế
trong đời sống chính trị đất nước. Còn các tổ chức xã hội không
hội đủ số phiếu cần thiết, cùng với các hiệp hội, quỹ, diễn đàn,
viện nghiên cứu độc lập... được xem là thành tố cấu thành của
“XHDS”. Ngay bản thân tài chính của các tổ chức xã hội, viện nghiên
cứu độc lập, quỹ, diễn đàn này, một mặt, dựa vào khả năng tự huy
động; mặt khác, nhận đấu thầu các gói dịch vụ có nguồn gốc tài
chính ngân sách để thực hiện các mục tiêu của chính phủ. Những tổ
chức của “XHDS” có vị thế lớn đều có lực lượng chính trị này hay
lực lượng chính trị khác đứng sau chi phối, gây ảnh hưởng, thông qua
cung cấp tài chính và định hướng mục tiêu hoạt động.
Trong các nước
chuyển đổi chế độ chính trị ở Đông Âu, không gian hậu Xô-viết, Bắc Phi
- Trung Đông, cũng như ở nhiều nơi khác, đã từng diễn ra các trường
hợp một tổ chức của “XHDS” bằng các chiêu trò dân túy và sự hà hơi,
tiếp sức từ bên ngoài, chỉ trong một thời gian ngắn chuyển hóa thành
đảng chính trị thực hiện “cách mạng nhung”, “cách mạng màu” rồi trở
thành đảng cầm quyền. Các NGO nước ngoài nhân danh “XHDS” hoạt động
trên lãnh thổ nước khác hoạt động rất ráo riết để cổ vũ cho thúc
đẩy các hoạt động “cách mạng đường phố”, mà đứng sau đều chịu sự
chi phối bởi các chính phủ đã cung cấp tài chính. Vì vậy, Tổng
thống Nga V. Pu-tin rất mạnh tay với các tổ chức NGO nước ngoài hoạt
động trên lãnh thổ nước Nga; nhiều nước khác cũng rất cảnh giác,
thận trọng, tìm cách quản lý, kiểm soát các tổ chức này nếu không
muốn gây nên nguy cơ bất ổn xã hội.
Do các tổ chức
xã hội có vai trò tích cực nhất định, nên các đối tượng thù địch, phản động,
cơ hội chính trị đã ra sức lợi dụng, tuyệt đối hóa đặc điểm này để tranh
thủ quần chúng, tập hợp lực lượng một cách công khai nằm ngoài sự
quản lý của Nhà nước. Họ lợi dụng các kẽ hở về mặt pháp luật, các vấn đề
tiêu cực trong xã hội, vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo... để
tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước, khi thời cơ chín muồi sẽ hình thành tổ chức
chính trị đối lập tại Việt Nam. Có thể nhận dạng mấy điểm sau đây của XHDS:
Thứ nhất, dù những
người cổ vũ cho XHDS tự cho rằng XHDS có tính “độc lập” với Nhà nước và không
mang bản chất giai cấp, nhưng thực tế cho thấy, XHDS (bao gồm các tổ chức hội,
hiệp hội, đoàn thể, tổ chức phi chính phủ, quỹ, diễn đàn...) đều mang tính
chính trị, luôn tiềm ẩn nguy cơ bị các thế lực thù địch lợi dụng để tiến hành
các hoạt động chống Đảng và Nhà nước. “Xã hội dân sự” chính là môi trường mà
trong chính bản thân các thành tố cấu thành cũng diễn ra cuộc đấu tranh giữa
các nhóm lợi ích trên mọi phương diện, từ chính trị, kinh tế, tư tưởng, văn
hóa... Do đó, các lực lượng, phe phái, đảng phái chính trị luôn tìm cách chi
phối, vận động, lôi kéo lực lượng XHDS hoặc chính các thành tố của XHDS (hội,
hiệp hội, đoàn thể, quỹ, diễn đàn...) để đạt được mục tiêu, lợi ích của mình
đều bị chi phối bởi các thế lực chính trị hoặc bị chính trị hóa ở các mức độ,
hình thức khác nhau. Thực tế cho thấy, thời gian qua, các thế lực thù địch đã
và đang triệt để lợi dụng, thúc đẩy hình thành XHDS đối lập với Đảng, hoạt
động ngoài sự quản lý của Nhà nước, tạo tiền đề cho can thiệp, lật đổ dưới
danh nghĩa “chuyển hóa dân chủ”, đưa các lực lượng chống đối lên nắm chính
quyền.
Thứ hai, vốn mang tính
đa dạng về lợi ích, thành phần, do đó XHDS cũng mang tính đa dạng, đa nguyên về
tư tưởng. Đặc trưng này phản ánh tính phức tạp về tư tưởng, văn hóa trong đời
sống XHDS. Đối với Việt Nam, sự hình thành của XHDS còn chứa đựng nguy cơ xuất
hiện, hình thành hoặc du nhập những khuynh hướng tư tưởng chính trị đối lập với
Đảng Cộng sản, tiền đề trực tiếp dẫn đến đa nguyên về chính trị.
Thứ ba, Việt Nam là
một quốc gia đang phát triển, ý thức công dân, ý thức pháp luật của một bộ phận
không nhỏ người dân còn hạn chế; hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, quản lý
của chính quyền còn nhiều lỗ hổng; lại có những đặc điểm phức tạp, đa dạng
về tôn giáo, dân tộc, di tồn lịch sử của chế độ thực dân... Do đó, sự hình
thành và phát triển các yếu tố của XHDS luôn tiềm ẩn nguy cơ bị lợi dụng dẫn
đến chia rẽ, xung đột, hỗn loạn, vô chính phủ, mất ổn định chính trị, xã hội
của đất nước.
Thứ tư, XHDS bao hàm
nhiều tổ chức xã hội có tính đa dạng về thành phần, mục đích hoạt động, lợi
ích, thiếu tính tổ chức chặt chẽ, do đó nó dễ bị các cá nhân, tổ chức có điều
kiện chi phối, lợi dụng để thực hiện các mục đích riêng và tiềm ẩn nguy cơ gây
ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự, ổn định xã hội. Tính chất đa dạng,
phức tạp của XHDS cho thấy đây là khu vực không thuần nhất, tính đồng thuận
không cao và thiếu tính nhất quán. Tổ chức XHDS hình thành chủ yếu dựa trên
những mối quan hệ và liên kết mềm, tự nguyện, tự quản, tính thống nhất không
cao nên dễ xảy ra nguy cơ các tổ chức này chỉ chạy theo lợi ích cục bộ mà không
quan tâm đến lợi ích chung, toàn xã hội, tạo ra các “lệ” riêng, có thể gây cản
trở đến việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, thậm chí có trường
hợp bị biến tướng phục vụ cho lợi ích của cá nhân, tổ chức có điều kiện chi
phối. Thực tế cho thấy, tuyệt đối hóa vai trò các tổ chức của XHDS, xem nhẹ
quản lý của Nhà nước, chỉ dẫn đến tình trạng vô chính phủ, tiền đề cho rối
loạn, bất ổn. Do tính chất đa dạng và phức tạp này mà XHDS luôn tiềm ẩn nguy
cơ bị các đối tượng, tổ chức thù địch cả trong và ngoài nước mua chuộc, chi
phối, lợi dụng nhằm thực hiện mưu đồ chính trị đen tối.
Thứ
năm, một số tổ chức xã hội có vai trò, ảnh hưởng xã hội nhất định, số lượng
thành viên đông đảo luôn trở thành mục tiêu tác động, chi phối, lợi dụng của
các thế lực thù địch nhằm biến các tổ chức này thành các tổ chức chính trị đối
lập với Đảng, thoát ly khỏi sự quản lý của Nhà nước Việt Nam. Một bộ phận
các tổ chức xã hội, đặc biệt là các hội, liên hiệp hội, tổng hội có tổ chức mang
tính hệ thống cả theo chiều dọc lẫn chiều ngang, với số lượng thành viên đông,
có ảnh hưởng nhất định đối với quần chúng. Các tổ chức này trở thành mục tiêu
lợi dụng của các thế lực thù địch để tìm cách tác động đến các chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua các hoạt động “vận
động hành lang”, hội thảo, kiến nghị, nhất là những vấn đề hệ
trọng, nhạy cảm, như chế độ sở hữu đất đai, an ninh mạng, nhân quyền,
tôn giáo, dân tộc... Do đó, nếu không có những quy định pháp lý đủ mạnh,
thiếu hiệu lực quản lý của các cơ quan chức năng để các hoạt động
“vượt rào” thì các tổ chức này rất dễ bị lợi dụng, biến thái và biến tướng
thành các lực lượng hỗ trợ tích cực cho thúc đẩy “diễn biến hòa
bình” của các thế lực thù địch, thậm chí chuyển hóa thành tổ chức
đối lập về chính trị.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA TRONG ĐẤU
TRANH VỚI CÁC QUAN ĐIỂM, ÂM MƯU, HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LỢI DỤNG
VẤN ĐỀ "XÃ HỘI DÂN SỰ"
Một là, cần nhận
thức đầy đủ về XHDS và có cách “ứng xử” phù hợp với vấn đề “XHDS”. Phải thẳng
thắn bác bỏ và phê phán, đấu tranh kiên quyết với các quan điểm khuyến khích,
cổ vũ XHDS với ý đồ thúc đẩy hình thành các tổ chức chính trị đối
lập. Hiện nay, nhiều vấn đề lý luận, thực tiễn liên quan đến XHDS chưa được
nghiên cứu thấu đáo, hiệu lực và công cụ quản lý của Nhà nước, ý thức pháp luật
của người dân còn có những hạn chế. Do đó, nếu chúng ta buông lỏng, thả nổi cho
sự hình thành, phát triển “XHDS” sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp, khó kiểm
soát, nhất là dưới góc độ quản lý nhà nước, cũng như bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà
nước và bảo vệ an ninh quốc gia.
Hai là, kịp thời
tham mưu cho Đảng, Nhà nước có chủ trương, chính sách, biện pháp hạn chế đến
mức thấp nhất những hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cực của XHDS mà các thế lực thù
địch, cơ hội chính trị lợi dụng chống phá cách mạng Việt Nam. Cần tổ chức
nghiên cứu bài bản, có hệ thống về XHDS, các yếu tố của XHDS, nhất là làm rõ
khái niệm, bản chất của XHDS; XHDS và các yếu tố cấu thành, biểu
hiện cụ thể của XHDS; các hình thức của XHDS gắn với điều kiện
lịch sử - cụ thể, nhất là chế độ chính trị, truyền thống văn hóa,
trình độ phát triển kinh tế - xã hội; cấu trúc của XHDS và quan hệ
của XHDS với nhà nước, thị trường, tôn giáo, mạng xã hội, gia đình;
vai trò, ưu thế và giới hạn, mặt tiêu cực của XHDS; yếu tố ngoại
sinh và nội sinh của XHDS; các hình thức lợi dụng XHDS của các thế lực thù
địch và cơ hội chính trị. Từ những kết quả nghiên cứu này sẽ giúp cho
Đảng, Nhà nước chủ động có chủ trương, chính sách, pháp luật nhằm quản lý các
tổ chức xã hội, các NGO, vừa phát huy mặt tích cực, vừa định hướng hoạt động
lành mạnh phù hợp với thể chế chính trị, đặc điểm về kinh tế, văn hóa và xã hội
của đất nước, triệt tiêu các yếu tố có thể bị lợi dụng để hình thành lực
lượng chính trị đối lập, gây bất ổn chính trị - xã hội. Đồng thời, làm
tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân
dân không bị các thế lực thù địch kích động, lôi kéo thông qua danh nghĩa
tổ chức XHDS.
Ba là, trong điều kiện
có sự tồn tại khách quan của một số loại tổ chức có tính chất “XHDS”, cần tham
mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật nhằm
phát huy đầy đủ vai trò của các tổ chức này, hạn chế những tác động tiêu cực
của nó và có các biện pháp quản lý phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước,
phù hợp với cơ chế vận hành của thể chế chính trị, giữ vững bản chất của chế
độ. Sự quản lý và định hướng có hiệu quả, bằng pháp luật của Nhà nước sẽ tạo
ra một môi trường dân chủ, lành mạnh cho sự phát triển hài hòa của toàn xã hội.
Mặt khác, cần củng cố, đổi mới, phát huy tính tích cực và chủ động của
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội để làm tốt
chức năng đoàn kết, tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân thực
hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà
nước, giám sát và phản biện xã hội, bảo vệ quyền lợi của nhân dân
trước tác động bởi mặt trái của cơ chế thị trường và toàn cầu
hóa.
Đồng thời, quán
triệt tinh thần Đại hội XII của Đảng: “Kết hợp chặt chẽ kinh tế, văn hóa, xã
hội với quốc phòng, an ninh và quốc phòng, an ninh với kinh tế, văn hóa, xã hội
trong từng chiến lược quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội”(1), định
hướng đổi mới tổ chức và hoạt động của các tổ chức xã hội, hiệp hội, đoàn thể ở
Việt Nam phải gắn liền với việc xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường
định hướng XHCN; gắn với đổi mới hệ thống chính trị, xây dựng Nhà nước pháp
quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; hoàn thiện nền dân chủ
XHCN.
Bốn
là, các lực lượng nòng cốt các cấp căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ cụ thể
được giao, vận dụng các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt
động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề “XHDS” xâm phạm an ninh quốc gia,
trật tự, an toàn xã hội. Trong đó, vấn đề cấp bách hiện nay là tăng cường hiệu lực
quản lý nhà nước đối với các tổ chức hội và NGO Việt Nam, không để các thế lực
thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng tác động, chuyển hóa thành tổ chức XHDS
theo tiêu chí phương Tây.
Đồng thời phối
hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác đẩy mạnh đấu tranh trên lĩnh vực
tư tưởng - lý luận, ngăn chặn hoạt động truyền bá tư tưởng, thổi phồng, tuyệt
đối hóa vai trò của XHDS theo mô hình, tiêu chí của phương Tây, cổ vũ thành lập
các tổ chức chính trị đối lập, các tổ chức phản động dưới danh nghĩa, vỏ bọc
của tổ chức “XHDS”; phối hợp tuyên truyền, vận động các nhân sĩ, trí thức, học
giả đang sinh hoạt tại các hội, liên hiệp hội, tổng hội nâng cao cảnh giác
trước luận điệu của các thế lực thù địch về cái gọi là “hình mẫu lý tưởng” của
“XHDS” phương Tây, cũng như tích cực tham gia đấu tranh tư tưởng - lý luận.
Đồng thời, vạch rõ những điểm không phù hợp (cả về lý luận và thực tiễn) của
“XHDS” theo hình mẫu phương Tây đối với xã hội Việt Nam; vạch rõ mưu đồ chính
trị của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị thông qua việc lợi dụng vấn đề
“XHDS” để tác động, chuyển hóa chế độ chính trị tại Việt Nam. Bên cạnh đó, sử
dụng các biện pháp, phương tiện ngăn chặn, vô hiệu hóa các con đường, cách thức
truyền bá vấn đề “XHDS” theo hình mẫu phương Tây vào Việt Nam, đặc biệt là
thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, hợp tác, trao đổi về văn hóa,
khoa học, giáo dục - đào tạo... Đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời hoạt động
của các thế lực thù địch bên ngoài câu kết, hậu thuẫn cho số đối tượng chống
đối trong nước thành lập các tổ chức phản động dưới danh nghĩa, vỏ bọc XHDS./.
QĐND.VN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét