Hơn nữa, chị cũng là một trong những ca sĩ tiên phong trở thành tình nguyện viên tiêm thử vaccine Nanocovax của Việt Nam. Ca sĩ Hồng Nhung đã chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử về tinh thần “chống dịch như chống giặc” của người dân Việt Nam.

Phóng viên (PV): Là một trong những tình nguyện viên tiêm thử vaccine "made in Việt Nam" - Nanocovax, cảm nhận của chị ra sao sau khi tiêm?

Ca sĩ Hồng Nhung: Bên cạnh việc mong muốn làm cho vaccine Việt Nam được nhiều người dân và cả thế giới biết đến thì điều quan trọng hơn cả là tôi rất ngạc nhiên mình được nhiều người quan tâm và ủng hộ việc làm này. Là người của công chúng, tôi rất vui vì đã lan tỏa được tinh thần và niềm tin vào thắng lợi của trong việc sản xuất vaccine của Việt Nam bởi nước ta đã thắng lợi rất lớn trong giai đoạn năm 2020 về công tác phòng, chống dịch. Còn bây giờ là đến giai đoạn cần phải dập dịch này bằng vaccine thì về việc vaccine Việt Nam được quan tâm và ủng hộ đã làm cho nhiều người cảm thấy tự tin, phấn chấn hơn và có tinh thần tích cực hơn.

Trích đoạn MV ca nhạc “Quê hương cần nắng”  của ca sĩ Hồng Nhung. 

Tôi cũng không ngờ sau khi đưa tin việc mình tham dự vào đội ngũ tình nguyện viên tiêm vaccine thì có nhiều người đã tin tưởng, hỏi thăm tôi nhiều và đã có thêm nhiều người đăng ký vào danh sách tình nguyện viên.

Tôi có niềm tin tuyệt đối vào các nhà khoa học Việt Nam và vào vaccine “made in Việt Nam” Nanocovax. Vì vậy gia đình quyết định cho tôi gia nhập vào đội tình nguyện viên giai đoạn 3 cho vaccine Việt Nam.

Trước đây người Việt Nam có vẻ “sính ngoại” và thường nghĩ rằng đồ nhập ngoại thì bao giờ cũng tốt hơn nhưng có lẽ 10 năm gần đây, quan niệm đó đã thay đổi và hàng Việt Nam chất lượng cao đã để lại uy tín và niềm tin trong đông đảo người dân.

Ca sĩ Hồng Nhung với sứ mệnh lan tỏa tinh thần phòng, chống dịch
 Ca sĩ Hồng Nhung.

PV: Là ca sĩ sinh ra ở Hà Nội nhưng lập nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đã nhiều năm, những ngày này, TP đang thực hiện giãn cách xã hội, chị đánh giá thế nào về tinh thần “tương thân tương ái” của người dân Việt Nam nói chung và người dân TP Hồ Chí Minh trong những ngày dịch bệnh bủa vây?

Ca sĩ Hồng Nhung: Trong thời điểm dịch bệnh, Đảng, Nhà nước ta đã đưa ra những lời kêu gọi để mỗi người dân có thể đóng góp vào công cuộc phòng chống dịch, mỗi người đóng góp theo một cách riêng. Tuy nhiên, đội ngũ hy sinh nhiều nhất đó là các bác sĩ, chiến sĩ, y tá, những tình nguyện viên và cả những sinh viên tuổi còn rất trẻ những ngày qua đã đến TP Hồ Chí Minh tham gia vào công tác phòng, chống dịch… đó là những người làm được nhiều nhất, hy sinh nhiều nhất vào cuộc chiến chống đại dịch và Tổ quốc, nhân dân luôn ghi công họ. Tuy nhiên, còn những người khác, ai cũng có những đóng góp riêng, thậm chí chỉ ở nguyên trong nhà thôi và giữ được tinh thần lạc quan, tin tưởng vào ngày mai chiến thắng đại dịch cũng đã làm được một việc rồi. Vì thế thời gian qua, tôi và các đồng nghiệp nghệ sĩ đã phát động thông điệp “ở nhà để bảo đảm an toàn”.

Tôi cho rằng, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội mà ai cũng chăm chăm vào thiệt hại của mình thì sẽ không ổn. Tất nhiên sự mất mát do dịch bệnh là quá lớn nhưng nếu cứ chăm chăm vào đó thôi thì thời gian sẽ trở nên vô nghĩa và kéo tinh thần của mình xuống.

PV: MV ca nhạc “Quê hương cần nắng” với ca khúc do chị sáng tác để tri ân đội ngũ y bác sĩ, chiến sĩ, tình nguyện viên - những người đi đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Việt Nam thật ý nghĩa. Ca từ của bài hát giàu cảm xúc, đặt niềm tin tưởng vào ngày mai chiến thắng dịch bệnh, xin chị cho biết điều gì đã thôi thúc chị thực hiện MV này?

Ca sĩ Hồng Nhung: Trong thời gian giãn cách xã hội, tôi vẫn làm việc mặc dù không ở trên sân khấu. Năm ngoái, trong dịp ở nước ngoài tôi đã viết bài hát “Quê hương cần nắng” để ca ngợi những người mà “ngày ngày đêm đêm vì mọi người quên thân”. Ngoài ra, lời bài hát cũng thể hiện hình ảnh đường phố vắng vẻ, thiếu nhịp sống vốn rộn rã của một đất nước nhiệt đới vì đại dịch hoành hành nhưng tinh thần chiến đấu với dịch bệnh của người dân Việt Nam thì nhiều nước trên thế giới phải học tập. Bài hát là lời cảm ơn của cá nhân tôi và thông qua ca khúc này, tôi gửi lời tri ân đến các bác sĩ và chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

Thời gian dịch bệnh năm ngoái, tôi cũng làm nhiều việc trong đó thực hiện các chương trình với các ca sĩ ở nước ngoài. Tôi thực hiện một album nhạc cùng với nhạc sĩ Vũ Quang Trung trên thể loại nhạc Jazz. Hy vọng rằng, sau đợt giãn cách này, tôi sẽ ra mắt đĩa than với tên gọi “Bến bờ” gồm 8 nhạc phẩm theo thể loại nhạc Jazz.

PVTheo chị, nghệ thuật đóng vai trò như thế nào đối với công cuộc phòng, chống dịch?

Ca sĩ Hồng Nhung: Trong khó khăn, gian nan thì nghệ thuật là “cứu cánh” về tinh thần rất hữu hiệu và quan trọng. Nghệ thuật mang đến cái đẹp và chạm vào lòng người. Thời điểm này, những bài hát về công tác phòng chống dịch góp phần để mọi người cảm thấy tinh thần thoải mái hơn và như được nâng đỡ lên. Chúng ta cùng cố gắng để bước qua đại dịch thành công!

PV: Trân trọng cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!