QĐND
- Ngày 15-8-2017, Bản “Phúc trình thường niên 2016 về tự do tôn giáo thế giới”,
do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ biên soạn được công bố tại Washington DC. Cũng như phúc
trình về tự do tôn giáo thế giới những năm trước, phần viết về Việt Nam tuy có
đôi chút điều chỉnh, nhưng vẫn thể hiện sự kỳ thị và xuyên tạc tình hình thực
tế về đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam.
Trả lời giới báo chí về quan
điểm của Việt Nam đối với bản phúc trình tự do tôn giáo năm 2016 (phần về Việt
Nam), Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói: “Chính sách nhất
quán của Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm các quyền tự do tín ngưỡng,
tự do tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Điều này được ghi rõ
trong Hiến pháp và pháp luật của Việt Nam; được bảo đảm tôn trọng trên thực tế…
Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm phân biệt đối xử với công dân vì lý do tín
ngưỡng, tôn giáo”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng khẳng định: “Nhà
nước Việt Nam đã và đang thực thi nhiều chính sách và biện pháp cụ thể để bảo
đảm người dân được thụ hưởng đầy đủ các quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng, trong
đó có Luật Tín ngưỡng và Tôn giáo được Quốc hội thông qua vào tháng 11-2016
(hiệu lực vào tháng 1-2018). Chúng tôi ghi nhận trong báo cáo về tình hình tự
do tôn giáo quốc tế năm 2016 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã có các điều chỉnh sát
với tình hình thực tế ở Việt Nam. Song, đáng tiếc trong báo cáo vẫn đưa ra
những thông tin không khách quan, trích dẫn những thông tin sai lệch về Việt
Nam”.
Nhận xét về chính sách, pháp luật
Việt Nam trên lĩnh vực tôn giáo, phúc trình viết: “Hiến pháp Việt Nam quy định
tự do tín ngưỡng và tự do thờ phương theo đức tin là quyền mà người dân được
hưởng. Thế nhưng luật hiện hành với những điều khoản mơ hồ lại cho Nhà nước
rộng quyền hơn trong việc kiểm soát mọi sinh hoạt tôn giáo dưới danh nghĩa gọi
là bảo vệ an ninh quốc gia và duy trì đoàn kết dân tộc”; “Việt Nam vẫn là
một quốc gia mà tôn giáo nằm dưới sự chi phối của chính phủ, phải được chính
phủ công nhận tư cách pháp nhân và pháp lý thì mới được sinh hoạt”. “Tháng Mười
Một năm 2016, Quốc hội Việt Nam thông qua Bộ Luật Tôn giáo… với nhiều điều
khoản không thay đổi liên quan đến điều kiện ghi danh của các tổ chức tôn giáo,
thời gian chờ được cứu xét, những hình thức xử phạt hành chính đối với cá nhân
hay tổ chức nào vi phạm luật tôn giáo của chính phủ, làm phương hại trật tự
công cộng cũng như phá hoại tình đoàn kết dân tộc”.
Vậy, thực tế đời sống tôn giáo ở
Việt Nam ra sao? Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo, trong đó một số
tôn giáo du nhập từ bên ngoài, như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Hồi giáo...
và một số tôn giáo ra đời trong nước, như: Cao Ðài, Hòa Hảo... Đến nay, ở Việt
Nam có 38 tổ chức tôn giáo, trên 24 triệu tín đồ, 80.000 chức sắc và khoảng
26.000 cơ sở thờ tự. Thực tế có những tôn giáo du nhập vào từ hàng ngàn năm, có
tôn giáo ra đời mới chỉ vài chục năm và khoảng 95% dân số Việt Nam có đời sống
tín ngưỡng. Hằng năm có khoảng 8.500 lễ hội tôn giáo hoặc tín ngưỡng cấp quốc
gia và địa phương được tổ chức. Bởi vậy, chỉ những ai đến Việt Nam mới nhận
thấy đời sống tín ngưỡng, tôn giáo Việt Nam luôn sôi động. Từ Hiến pháp
1946, 1959, 1980, 1992 cho đến Hiến pháp 2013 các quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo của công dân Việt Nam đều được Nhà nước tôn trọng và bảo đảm. Đặc biệt,
Hiến pháp 2013, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được quy định gắn với quyền
con người, do đó được bảo đảm tốt hơn.
Nhằm thể chế hóa Hiến pháp 2013, năm
2016, Quốc hội Việt nam đã thông qua Luật Tín ngưỡng tôn giáo. So với các quy
định của pháp luật trước đây, Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016 có nhiều điểm mới
bảo đảm tốt hơn quyền của công dân và của mọi người. Chẳng hạn: Quyền tự do,
tín ngưỡng tôn giáo được mở rộng thành “quyền của mọi người” chứ không riêng
của công dân Việt Nam. Nói cách cụ thể, quyền tín ngưỡng tôn giáo của người
nước ngoài ở Việt Nam cho dù họ theo bất cứ tôn giáo nào cũng được Nhà nước
Việt Nam bảo hộ. Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016 giành một chương với nhiều quy
định như “Người bị tạm giữ, người bị tạm giam, người đang chấp hành hình phạt
tù; người đang chấp hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục
bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được sử dụng kinh sách, bày tỏ niềm tin tín
ngưỡng, tôn giáo". Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016 của Việt Nam cũng nêu rõ:
"Người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam được Nhà nước Việt Nam tôn
trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; nghiêm cấm hành vi phân biệt
đối xử, kỳ thị vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo; ép buộc, mua chuộc hoặc cản trở
người khác theo hoặc không theo tín ngưỡng, tôn giáo;…”. Những quy định
về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam hoàn toàn tương thích với Luật
quốc tế về quyền con người. Bởi, theo Điều18, Công ước quốc tế về các
quyền Dân sự, Chính trị, năm 1966 quy định: “(1). Mọi người đều có quyền
tự do tư tưởng, tự do tín ngưỡng và tôn giáo. Quyền này bao gồm tự do có hoặc
theo một tôn giáo hoặc tín ngưỡng do mình lựa chọn, và tự do bày tỏ tín ngưỡng
hoặc tôn giáo một mình hoặc trong cộng đồng với những người khác, công khai
hoặc kín đáo, dưới các hình thức như thờ cúng, cầu nguyện, thực hành và truyền
giảng. (2). Không ai bị ép buộc làm những điều tổn hại đến quyền tự do lựa chọn
hoặc tin theo tôn giáo hoặc tín ngưỡng của họ. (3). Quyền tự do bày tỏ tôn giáo
hoặc tín ngưỡng chỉ có thể bị giới hạn bởi pháp luật và khi sự giới hạn đó là
cần thiết để bảo vệ an ninh, trật tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức xã hội,
hoặc để bảo vệ các quyền và tự do cơ bản của người khác”.
Như vậy hoàn toàn không có chuyện
pháp luật Việt Nam về tôn giáo “Với những điều khoản “mơ hồ” lại cho Nhà nước
rộng quyền hơn trong việc kiểm soát mọi sinh hoạt tôn giáo dưới danh nghĩa gọi
là bảo vệ an ninh quốc gia và duy trì đoàn kết dân tộc” như Phúc trình về tự do
tôn giáo thế giới 2016 của Hoa Kỳ viết.
Còn việc nhà nước có hay không kiểm
soát các tổ chức tôn giáo là thuộc “Quyền dân tộc tự quyết”. Tuy nhiên nếu một
quốc gia nào đó (được cho là) không kiểm soát tín ngưỡng, tôn giáo thì xã hội
thường phải trả giá đắt. Theo tin nước ngoài, cảnh sát Hoa Kỳ đã từng giải cứu
hơn 400 đứa trẻ thuộc giáo phái Đa thê[1] ở
bang Texas, Mỹ. Giáo phái này do Warren Jeffs cầm đầu. Y có đến 70 vợ. Trong
đời sống của các gia đình giáo phái Đa thê trẻ em là những nạn nhân đầu tiên.
Trong nhiều gia đình giáo phái Đa thê có không ít trẻ em trai, trẻ em gái bị
lạm dụng tình dục, có không ít bé gái đã trở thành “bà mẹ” ở “tuổi teen”.
Ở Nhật Bản, giáo phái Aum[2] đã
xả chất độc thần kinh sarin tấn công đường tàu điện ngầm ở thủ đô Tokyo (1995)
là một vài ví dụ về cái gọi là “quyền Tự do” về tôn giáo mà Phúc trình của
Hoa Kỳ vừa lấy làm “chuẩn” trong “Phúc trình thường niên 2016 về tự do tôn giáo
thế giới”. Việc Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức tôn giáo phải đăng ký mới
có quyền hoạt động hợp pháp và mới được Nhà nước bảo hộ (mà Phúc trình của Hoa
Kỳ vừa công bố) đơn giản chỉ nhằm bảo vệ quyền cho các tôn giáo và bảo vệ xã
hội phù hợp với “Quyền dân tộc tự quyết”.
Ngay sau khi bản phúc trình thường
niên nói trên được công bố, nhiều quốc gia bày tỏ thái độ bất bình về việc Hoa
Kỳ can thiệp vào công việc nội bộ của mình. Không ít quốc gia nói rằng: Thay vì
tán phát “những tài liệu vô căn cứ”, can thiệp vào công việc nội bộ
của nước khác Hoa Kỳ hãy “lo chuyện nội bộ của mình”. Chẳng hạn như vụ bạo lực
ở Charlottesville (bang Virginia, Mỹ) ngày 12-8 vừa qua khiến 1 người chết thê
thảm và hàng chục người bị thương. Thống đốc Virginia Terry McAuliffe đã phải
ban bố tình trạng khẩn cấp.
Phát biểu về sự kiện này nhiều người
cho rằng, Hoa Kỳ luôn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xã hội từ việc thiếu tôn trọng
và bảo đảm quyền con người, đặc biệt là quyền bình đẳng của người da màu, người
nhập cư và người theo đạo Hồi. Cựu Ngoại trưởng John Kerry thì cho rằng, vụ
việc tại Charlottesville phải gọi là “thù hận, tội ác, phân biệt chủng tộc và
cực đoan nội địa” (ở Hoa Kỳ).
Hiện nay, trên nhiều trang mạng, lợi
dụng “Phúc trình thường niên 2016 về tự do tôn giáo thế giới” của Hoa Kỳ
đã tán phát không ít thông tin thất thiệt, ác ý rằng: Cộng sản “vô
thần” nên không có gì khó hiểu Đảng cộng sản và Nhà nước Việt Nam hạn chế, gây
khó dễ nhằm xóa bỏ tôn giáo. Sự thật như thế nào? Nhân đây xin được cung cấp
thông tin quan điểm của Đảng cộng sản về tín ngưỡng, tôn giáo. Văn kiện Hội
nghị Trung ương 7 của Đảng Cộng sản Việt Nam xác định: “Tín ngưỡng, tôn giáo là
nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc
trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Đồng bào các tôn giáo là
bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc”[3].
Việc một số cá nhân hoặc một số nhóm
tôn giáo bị các cơ quan chức năng xử lý hình sự, trấn áp như bắt Hoàng Đức
Bình, hoặc nhắc nhở linh mục Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục trong vụ việc cố
tình tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông trên Quốc
lộ 1A ở Diễn Châu, Nghệ An với lý do là “đòi Fomosa bồi thường”, vào tháng
4-2017 (sau vụ Fomosa gây ô nhiễm diện rộng…) là điều tất nhiên, là vì họ vi
phạm pháp luật chứ hoàn toàn không phải vì lý do tôn giáo vì họ có đạo. Sự
trừng phạt này là vì lợi ích chung của cả xã hội. Còn nhớ ở châu Phi, Trung
Đông những lực lượng đối lập được nước ngoài trợ giúp cũng đã từng biểu tình
“bất bạo động” gây rối trật tự công cộng để lật đổ chế độ xã hội hiện hữu và
tạo cớ cho nước ngoài can thiệp. Đây là kịch bản “kinh điển” của “cách mạng sắc
màu” thập kỷ trước mà Việt Nam không thể lơ là.
“Phúc trình thường niên 2016 về tự
do tôn giáo thế giới” và “Phúc trình về tình hình nhân quyền thế giới”
thường niên do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ biên soạn ra đời từ thời kỳ Chiến tranh
lạnh. Trong thời kỳ đó, thế giới bị chia thành hai hệ thống xã hội: Xã hội xã
hội chủ nghĩa và tư bản chủ nghĩa. Hai hệ thống xã hội này không chỉ khác biệt
mà còn đối đầu với nhau. Tình hình ngày nay đã khác. Các quốc gia với hệ tư
tưởng, thể chế chính trị xã hội khác nhau, không còn đối lập nhau nữa. Hoa Kỳ
và Việt Nam ngày nay đã trở thành đối tác toàn diện. Văn kiện “Đối tác toàn
diện” được nguyên thủ hai quốc gia Việt Nam và Hoa Kỳ ký kết năm 2013 đã ghi
nhận nguyên tắc các bên “tôn trọng” Hiến chương Liên hợp quốc và thể chế chính
trị của nhau.
Thiết nghĩ những người soạn thảo và
thông qua “Phúc trình thường niên 2016 về tự do tôn giáo thế
giới” hãy xóa bỏ tàn dư tư duy chính trị thời kỳ Chiến tranh lạnh, không
can thiệp vào công việc của Việt Nam, không làm tổn thương đến quan hệ giữa hai
quốc gia và tình cảm của hai dân tộc.
Nguồn:
WWW.qdnd.vn
-------------------------------------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét