QĐND - Thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” đối với
Việt Nam, dân chủ, nhân quyền luôn là hai vấn đề chiến lược được các thế lực
thù địch triệt để lợi dụng nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự xã
hội (ANCT-TTXH), tiến tới xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
Tạo sức ép từ bên ngoài, dựng “ngọn cờ” từ bên trong
Sử dụng hai chiêu bài này, các thế lực thù địch tiến hành
rất nhiều thủ đoạn nguy hiểm. Trước hết, họ vu cáo, xuyên tạc, bóp méo
tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, ra sức tuyên truyền, cổ súy cho dân
chủ tư sản phương Tây. Họ cho rằng, chế độ xã hội ở Việt Nam là độc tài,
toàn trị. Họ lợi dụng những hạn chế, yếu kém trong quản lý xã hội, sơ hở, thiếu
sót của ta trong quản lý, điều hành đất nước hoặc những vấn đề bức xúc trong xã
hội để lôi kéo, kích động nhân dân vào các hoạt động biểu tình, gây mất
ANCT-TTXH. Họ ra sức tuyên truyền, cổ vũ, cường điệu hóa các giá trị dân chủ tư
sản, tuyệt đối hóa tính toàn cầu, tính phổ cập của quyền con người với luận
điểm “nhân quyền cao hơn chủ quyền”, “lợi ích cá nhân cao hơn lợi ích cộng
đồng, quốc gia”, tuyệt đối hóa các giá trị phổ quát về quyền con người theo mô
hình của phương Tây; xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm quyền cơ bản của con
người, đàn áp “những người bất đồng chính kiến” v.v.. Từ chỗ cho rằng,
quyền con người là tuyệt đối, bất biến, các thế lực thù địch đã giải thích nhân
quyền là tự do thực hiện quyền mà không bị cấm đoán, không bị giới hạn nhằm cổ
suý hoạt động lợi dụng nhân quyền vi phạm pháp luật nước ta. Họ đặc biệt đẩy
mạnh các chiến dịch phá hoại tư tưởng khi nước ta diễn ra những sự kiện chính
trị quan trọng hay khi Việt Nam tham gia các hội nghị quan trọng của Liên hợp
quốc hòng hạ thấp uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.
Họ dùng dân chủ, nhân quyền làm điều kiện để gây sức ép,
can thiệp vào nội bộ nước ta. Họ tìm cách gắn vấn đề viện trợ, hợp tác kinh tế
với các điều kiện về dân chủ, nhân quyền trong quan hệ ngoại giao với Việt Nam;
đòi nước ta phải chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, cải cách chính
trị, cải cách dân chủ, pháp luật theo kiểu phương Tây. Thông qua các buổi điều
trần, họp báo, hội thảo của Quốc hội Mỹ, các nước châu Âu để gây sức ép buộc
Việt Nam phải có những “tiến bộ cụ thể về nhân quyền, tôn giáo”. Thông qua các
diễn đàn công khai như hội thảo, hội nghị khoa học, những buổi tiếp xúc, đối
thoại với các cơ quan chức năng của Việt Nam, họ yêu cầu ta phải đưa ra các lộ
trình thực hiện các điều ước quốc tế về dân chủ, nhân quyền, thành lập Tòa án
Hiến pháp ở nước ta. Họ còn gửi thư, bản kiến nghị tới Liên hợp quốc, Quốc hội,
Chính phủ các nước, lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta để phản đối việc chính quyền bắt
giữ, xét xử một số đối tượng chống đối trong nước, đòi trả tự do cho cái gọi là
“tù nhân lương tâm”. Lợi dụng việc chính quyền đấu tranh, xử lý số đối tượng
bất mãn, cơ hội chính trị vi phạm pháp luật, họ đã tạo cớ, vu cáo chính quyền
vi phạm dân chủ, nhân quyền, đàn áp người “bất đồng chính kiến” và những người
“yêu nước”, kêu gọi sự can thiệp của cộng đồng quốc tế.
Họ dùng chiêu bài dân chủ, nhân quyền để thúc đẩy, hình
thành hội, nhóm, tổ chức chính trị đối lập với Nhà nước. Họ xuyên tạc rằng, chế
độ độc đảng ở Việt Nam là trở ngại lớn nhất trong quá trình dân chủ hóa ở Việt
Nam, muốn có dân chủ thực sự thì Việt Nam nên xóa bỏ chế độ độc đảng. Thông qua
đó, họ tập hợp lực lượng hình thành các tổ chức dưới danh nghĩa “bảo vệ dân
chủ, nhân quyền”, “yêu nước” như: “Hội phụ nữ nhân quyền”,“Nhóm công dân tự
do”, “Nhóm tuổi trẻ yêu nước”... Họ thúc đẩy sự ra đời của các khuynh hướng dân
chủ cực đoan, phát triển “xã hội dân sự”, hình thành các tổ chức chính trị, hội
nhóm bất hợp pháp; tạo dựng ngọn cờ tập hợp lực lượng chống phá từ bên trong.
Họ còn tuyên truyền, vận động số người có biểu hiện cơ hội, bất mãn ký tên vào
kiến nghị, tuyên bố… nhằm đưa ra yêu sách “dân chủ, nhân quyền”, “bảo vệ chủ
quyền”… Họ còn vận động các tổ chức quốc tế trao “giải thưởng nhân quyền” cho
các đối tượng bất đồng chính kiến, hay những đối tượng vi phạm pháp luật bị ta
bắt, xử lý ở trong nước… nhằm cổ súy, khích lệ số đối tượng trong nước hoạt
động quyết liệt, tích cực hơn.
Các thế lực thù địch triệt để tác động Quốc hội Mỹ, EU và
các nước phương Tây thông qua các dự luật, nghị quyết, báo cáo thường niên...
với nội dung xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, vu cáo Việt
Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, đàn áp tôn giáo nhằm làm cho cộng đồng quốc tế
hiểu không đúng tình hình trong nước, điển hình như: Báo cáo Tự do tôn giáo
quốc tế của Bộ Ngoại giao Mỹ; Báo cáo tình hình nhân quyền thế giới hằng năm của
Anh, Úc; Nghị quyết của Nghị viện châu Âu... Trong đó, chỉ riêng Hạ viện Mỹ
hằng năm đã liên tục thông qua nhiều dự luật, nghị quyết về tình hình nhân
quyền tại Việt Nam. Báo cáo thường niên của các tổ chức quốc tế, như: Tổ chức
Theo dõi nhân quyền (HRW), Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI); Nhà Tự do (FH), Ủy ban
bảo vệ nhà báo (CPJ)... mặc dù phải thừa nhận Việt Nam có “chuyển biến tích
cực” về dân chủ, nhân quyền nhưng vẫn xuyên tạc Nhà nước ta vi phạm dân chủ,
nhân quyền. Họ còn tìm cách thông qua các chính khách cực đoan tác động đưa
Việt Nam trở lại danh sách “các nước cần quan tâm đặc biệt về tôn giáo” (CPC)
để áp dụng các biện pháp “trừng phạt” đối với nước ta.
Để đẩy lùi hai mũi tiến công nguy hiểm
Trong những năm tới, tình hình thế giới tiếp tục diễn
biến phức tạp, việc lợi dụng dân chủ, nhân quyền vẫn là chiêu bài được các thế
lực bên ngoài triệt để lợi dụng nhằm gây mất ổn định, can thiệp sâu vào nội bộ
của ta. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động này,
thời gian tới, cần thực hiện tốt những vấn đề sau:
Một là, công tác phòng, chống hoạt động lợi dụng dân chủ,
nhân quyền xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội nước ta luôn phải
đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối của Đảng; sự quản lý, điều
hành của Chính phủ nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong triển
khai công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại âm mưu, hoạt động
lợi dụng dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo chống phá Việt Nam từ cấp cơ
sở. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò
công tác bảo vệ và đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn hoạt động lợi dụng nhân
quyền chống phá ta, coi đó là trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành và nhân
dân để huy động sự tham gia của cả xã hội trong công tác này.
Hai là, tiếp tục tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng và
hoàn thiện các chính sách, văn bản pháp luật nhằm bảo đảm ngày càng tốt hơn
quyền con người đi đôi với việc kiện toàn các cơ quan bảo vệ pháp luật. Tiếp
tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở,
phát huy quyền dân chủ của nhân dân trên cơ sở pháp luật. Đẩy mạnh tuyên
truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, góp phần
xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Xây dựng và củng cố hệ thống chính trị
ở cơ sở bảo đảm thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước
về dân tộc, tôn giáo ở địa phương. Tăng cường công tác quản lý báo chí, xuất
bản; kiểm soát chặt chẽ an ninh thông tin, quản lý internet, tích cực đấu tranh
ngăn chặn việc tán phát tài liệu, tin tức xuyên tạc, thù địch về dân chủ, nhân
quyền ở nước ta.
Ba là, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền
chính sách, thành tựu bảo đảm quyền con người ở Việt Nam. Kết hợp chặt chẽ giữa
tuyên truyền đối nội và tuyên truyền đối ngoại; tận dụng thế mạnh của các kênh
ngoại giao, đối thoại, hợp tác làm cho cộng đồng quốc tế, kiều bào ta ở nước
ngoài hiểu đúng quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thành
tựu đã đạt được trong bảo đảm quyền con người ở Việt Nam, góp phần đấu tranh có
hiệu quả với các luận điệu vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, đàn áp
dân tộc, tôn giáo hòng can thiệp nội bộ nước ta.
Bốn là, chủ động triển khai nắm tình hình, dự báo kịp
thời mọi âm mưu, hoạt động lợi dụng dân chủ, nhân quyền của các thế lực thù
địch để triển khai những biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Kịp thời phát hiện,
phối hợp giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, khiếu kiện, “điểm nóng” ngay từ cơ
sở, không để kéo dài, không lây lan, vượt cấp. Trong xử lý các vấn đề nhạy cảm
về dân chủ, nhân quyền phải tính toán, cân nhắc thời điểm phù hợp, bảo đảm yêu
cầu chính trị, pháp luật, đối ngoại theo hướng kiên định về nguyên tắc nhưng
khôn khéo, linh hoạt về phương pháp, tranh thủ được sự ủng hộ rộng rãi của nhân
dân trong nước và cộng đồng quốc tế, kiên quyết không làm phức tạp thêm tình
hình, không sơ hở để địch lợi dụng vu cáo, xuyên tạc.
Năm là, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã
hội, xóa đói, giảm nghèo… kết hợp với thực hiện công bằng xã hội, không ngừng
nâng cao trình độ dân trí, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng
sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo nhằm góp phần bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền
và lợi ích chính đáng của người dân trên cơ sở pháp luật; tăng cường củng cố
quốc phòng, an ninh bảo đảm ổn định ANCT-TTXH. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các
cam kết quốc tế và các khuyến nghị về nhân quyền mà Việt Nam đã chấp thuận.
Tăng cường hợp tác quốc tế trên lĩnh vực nhân quyền với các quốc gia, tổ chức
quốc tế quan tâm vấn đề này ở nước ta.
Nguồn: WWW.qdnd.vn
Bài viết rất hay. Mỗi cán bộ, đảng viên hãy cảnh giác với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động
Trả lờiXóa