Thứ Tư, 21 tháng 10, 2020

THẾ NÀO LÀ CUNG - CẦN TRÊN THỊ TRƯỜNG. CÁC NHÂN TỐ NÀO ẢNH HƯỞNG ĐẾN CUNG - CẦU CỦA MỘT HÀNG HÓA TRÊN THỊ TRƯỜNG?

 

Cung - cầu là sự khái quát hóa hai lực lượng cơ bản của thị trường: là người bán và người mua, người sản xuất và người tiêu dùng, hai khâu trong quá trình tái sản xuất là sản xuất và tiêu dùng.

Cung là khối lượng hàng hóa và dịch vụ mà các chủ doanh nghiệp mang bán trên thị trường với giá cả nhất định. Cung biểu hiện kết quả của sản xuất dưới hình thức hàng hóa. Cung phụ thuộc vào nhiều nhân tố nhưng trước hết là vào sản xuất, tuy nhiên cung với sản xuất không phải là một. Giữa cung và giá cả hàng hóa có mỏì quan hệ tỷ lệ thuận. Khi giá cả tăng lên, cung hàng đó trên thị trường sẽ tăng và ngược lại. Tuy nhiên, củng có một số loại hàng hóa, trong những trường hợp cụ thể, sự thay đổi giá cả chưa hẳn đã thay đổi cung.

Cầu là hình thức biểu hiện của nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ trên thị trường được bảo đảm bâng khối lượng tiền tệ với giá cả nhất định. Nói cách khác, cầu là nhu cầu có khả năng thanh toán. Cầu củng phụ thuộc vào nhiều nhân tố. Trước hết, cầu hàng hóa nào đó phụ thuộc vào giá cả hàng hóa ấy. Thông thường giữa chúng có mối quan hệ tỷ lệ nghịch. Nếu giá cả hàng hóa thấp thì người mua sẽ mua một khối lượng hàng hóa nhiều hơn và ngược lại. Tuy nhiên, ở một số hàng hóa trong những điều kiện cụ thể sự thay đổi của giá chưa hẳn đã làm thay đổi cầu. Cầu hàng hóa còn phụ thuộc vào thu nhập. Thông thường cầu hàng hóa có quan hệ tỷ lệ thuận với thu nhập. Thu nhập tăng làm cầu tăng và ngược lại. Tuy nhiên, đối với từng loại hàng hóa khác nhau, biểu hiện của quan hệ giữa cầu và thu nhập cũng khác nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét