“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” (TCB, TCH) có
quan hệ chặt chẽ với “diễn biến hòa bình” (DBHB). “DBHB” thúc đẩy TCB, TCH. Đến
lượt nó TCB, TCH thúc đẩy “DBHB”, trong đó TCB, TCH là nhân tố bên trong quan
trọng nhất. Hoạt động lợi dụng vấn đề XHDS để tác động chuyển hóa chính trị ở
nước ta đã và đang được các thế lực thù địch (CTLTĐ) thực hiện theo phương thức
như vậy. Do vậy, chúng ta cần hết sức cảnh giác và kiên quyết đấu tranh ngăn
chặn những mưu đồ thâm hiểm này.
Hiện nay, vấn đề
“XHDS” được nhiều học giả, nhà khoa học, nhà quản lý và hoạch định chính sách ở
cấp độ toàn cầu quan tâm nghiên cứu, bởi đây là một vấn đề chính trị, xã hội
hết sức phức tạp và nhạy cảm. Sự sụp đổ của hệ thống XHCN ở Liên Xô và các nước
Đông Âu cũng như biến động chính trị trên thế giới thời gian qua như “Cách mạng
màu” ở các nước không gian hậu Xô Viết hay “Mùa xuân Ả Rập” ở Trung Đông – Bắc
Phi cho thấy Mỹ, phương Tây và các lực lượng đối lập đã triệt để lợi dụng vấn
đề XHDS để tập hợp lực lượng lật đổ chính quyền đương nhiệm. Đối với VN, CTLTĐ
đã và đang lợi dụng vấn đề XHDS để thúc đẩy TDB, TCH với âm mưu thay đổi chế độ
chính trị ở VN.
Để thực hiện âm
mưu tác động gây chuyển hóa chính trị ở VN, CTLTĐ đang ráo riết tiến hành một
số hoạt động sau:
Một là, tuyệt
đối hóa tính “độc lập” tương đối của XHDS với Nhà nước. CTLTĐ bằng nhiều chiêu
bài khác nhau đã đẩy mạnh tuyên truyền về cái gọi là ranh giới giữa nhà nước
với XHDS, giữa “công” và “tư”, giữa “chính trị” và “phi chính trị”. Theo đó,
XHDS được đề cao, tuyệt đối hóa, được mô tả như là mô hình xã hội nhân đạo, tốt
đẹp, dân chủ, ngược lại, Nhà nước là bảo thủ, chuyên chế và cưỡng bức.
Thực chất, đây
là các luận điệu tuyên truyền nhằm làm cho vai trò tổ chức, quản lý xã hội của
Nhà nước bị suy yếu, qua đó tạo môi trường xã hội cho sự ra đời của các tổ chức
chính trị đối lập với ĐCSVN núp dưới danh nghĩa là XHDS.
Hai là, lợi dụng
XHDS để đòi hỏi phi lý về dân chủ hóa. CTLTĐ lợi dụng vấn đề XHDS để đòi Nhà
nước phải bảo đảm tự do vô giới hạn trong các lĩnh vực. Họ coi hình thành XHDS
độc lập về chính trị là điều kiện, tiền đề cho việc bảo đảm quyền tự do, dân
chủ của công dân và các quyền con người.
Lợi dụng các
quyền con người, đặc biệt là cổ súy thái quá tự do cá nhân, thông qua quyền tự
do ngôn luận, tự do lập hội, tự do biểu tình… Hơn nữa, CTLTĐ tuyên truyền,
khuyến khích mỗi công dân có quyền bày tỏ chính kiến không giới hạn và liên kết
với những người khác hình thành các tổ chức “độc lập” tham gia vào đời sống
cộng đồng, thoát ly khỏi sự quản lý của Nhà nước.
Ba là, lợi dụng
viện trợ, quan hệ kinh tế, thương mại, ngoại giao để gây sức ép về dân chủ,
nhân quyền, đòi thành lập các hội, các tổ chức độc lập về chính trị; tác động
và gây sức ép đòi thay đổi đường lối, chính sách, hệ thống pháp luật và lĩnh
vực tư pháp.
Bằng các hình
thức tài trợ khác nhau cho một số tổ chức XHDS, CTLTĐ nhằm mục đích chính trị
là hậu thuẫn cho các thế lực hoạt động chống phá cách mạng nước ta; lợi dụng
vấn đề tự do lập hội để tập hợp lực lượng đối trọng với Đảng, Nhà nước, gây sức
ép và đòi đa nguyên chính trị, đa đảng nhằm thay đổi chế độ chính trị ở nước
ta.
Bốn là, thông
qua các tổ chức XHDS, các lực lượng thù địch lôi kéo quần chúng vào hoạt động
dưới danh nghĩa vì mục tiêu chung, “thúc đẩy sự tham gia của người dân vào công
việc của chính quyền”, dùng chiêu bài phản biện chính sách, phản biện xã hội,
đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ môi trường… Từ đó tạo ra những tâm
lý phản kháng của quần chúng chống lại các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà
nước gây mất ổn định chính trị, xã hội.
Thời gian qua,
một số đối tượng xấu đã lợi dụng các tổ chức xã hội để phục vụ cho các mưu đồ
chính trị, tiến hành thành lập các tổ chức “XHDS chính trị” để thực hiện các
hoạt động chống Đảng, Nhà nước. Trong đó, chúng ta có thể kể đến như: Hội Cựu
tù nhân lương tâm, Hội Phụ nữ nhân quyền, Hội Anh em dân chủ, Diễn đàn XHDS,
Khối 8406, Bauxite Việt Nam; Hiệp hội dân oan VN, Văn Đoàn độc lập, Kiến nghị
72, Tổ chức Việt Tân… Các tổ chức này đều được lập ra bởi các đối tượng có quan
điểm chính trị đối lập, những người “bất đồng chính kiến”. Chúng thường lợi
dụng các vấn đề “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền”, vì sự tiến bộ của xã hội để
tuyên truyền xuyên tạc các vấn đề chính trị, kinh tế – xã hội; vu cáo Đảng, Nhà
nước, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của ĐCSVN (Điều 4 – Hiến pháp năm 2013), đòi
đa nguyên, đa đảng gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân.
Từ các hoạt động
này, các lực lượng thù địch nhằm làm suy yếu và vô hiệu hóa vai trò lãnh đạo
của ĐCSVN và hiệu lực quản lý của Nhà nước, đưa xã hội rơi vào tình trạng hỗn
loạn, vô chính phủ, tạo điều kiện cho sự ra đời của các tổ chức chính trị đối
lập với ĐCSVN.
Âm mưu của CTLTĐ
quốc tế là hòng tạo ra các lực lượng đối lập, chống đối ĐCSVN ngay trong lòng
xã hội VN nên chúng tác động cho ra đời những tổ chức XHDS kiểu phương Tây để
từ “phản biện”, hướng đến “phản đối” và cuối cùng thành tổ chức “phản động,
chống đối” Đảng và Nhà nước. Thực chất là CTLTĐ phương Tây đang muốn sử dụng
các tổ chức XHDS như một phương thức để “DBHB” tiến tới “Diễn biến không hòa
bình” (cách mạng màu) lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Nhà nước
XHCN ở VN(1).
Rõ ràng không
phải ngẫu nhiên mà một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài thường “quan tâm”
nhiều đến các địa bàn trọng điểm về an ninh chính trị – xã hội hoặc đang xảy ra
các sự kiện “nhạy cảm” liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo.
Trong bối cảnh
đó, một mặt phải nâng cao cảnh giác, phát hiện kịp thời và kiên quyết đấu tranh
với mọi âm mưu lợi dụng vấn đề XHDS của CTLTĐ, mặt khác cần tăng cường sự quản
lý của Nhà nước đối với các tổ chức xã hội.
QH
ST
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét