Đại hội XII của Đảng đã xác định: Việt Nam
thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và
phát triển. Nguyên tắc trên tiếp tục được cụ thể hoá trong từng lĩnh vực. Trong
lĩnh vực quốc phòng - an ninh, ngày 25-11-2019, Bộ Quốc phòng công bố Sách
trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2019.
Tuỳ vào diễn biến tình hình và trong những
điều kiện cụ thể, Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng,
quân sự cần thiết với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền,
thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhau cũng như các nguyên tắc cơ bản của
luật pháp quốc tế.
Ngay sau khi Bộ Quốc phòng công bố nguyên tắc
“bốn không” kể trên, các thế lực thù địch, phản động, chống đối, cơ hội chính
trị đã đăng đàn xuyên tạc chính sách quốc phòng của Việt Nam. Các luồng thông
tin sai lệch được các đối tượng đưa ra khiến tình hình trở nên phức tạp, ảnh
hưởng tiêu cực đến nhận thức của người dân.
Xét về chính sách quốc phòng, từ lâu, Đảng,
Nhà nước ta thực hiện chủ trương “ba không”, bao gồm: không tham gia các liên
minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào; không cho bất cứ
nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước
kia.
Như thông tin nói trên của Thượng tướng Nguyễn
Chí Vịnh, chính sách quốc phòng hiện nay được hiểu đầy đủ thành “bốn không”.
Trong đó, có chủ trương “không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong
quan hệ quốc tế”.
Chính sách quốc phòng nói trên là phù hợp với
đường lối đối ngoại của đất nước, phù hợp với lịch sử dựng và giữ nước và tình
hình thực tiễn của Việt Nam. Việc xuyên tạc, chống phá chính sách quốc phòng
của Việt Nam không phải là động thái mới.
Tuy nhiên, sau khi Sách trắng quốc phòng Việt
Nam 2019 được công bố, các đối tượng lại đẩy mạnh việc chống phá, suy diễn,
xuyên tạc nhiều vấn đề trong chính sách quốc phòng. Các đối tượng cho rằng
chính sách “bốn không” như trên là “tự trói tay chân mình”; là “không đủ khả
năng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ”; là lạc hậu, lỗi thời, không phù hợp với
thực tế, đi ngược lại với xu thế toàn cầu hoá…
Đặc biệt, lợi dụng tình hình phức tạp trên
Biển Đông, các đối tượng đã đả kích, xuyên tạc, cho rằng nếu thực hiện chính
sách quốc phòng như trên thì Việt Nam sẽ không thể giữ vững chủ quyền, không
thể bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Đi đôi với việc phê phán, chỉ trích
chính sách quốc phòng của Việt Nam, các đối tượng tìm cách hô hào, cổ suý tư
tưởng phải dựa dẫm, lệ thuộc vào các nước khác, đặc biệt là các quốc gia phương
Tây.
Bàn về chính sách quốc phòng của Việt Nam,
chúng ta cần nhìn nhận một cách toàn diện, đầy đủ. Về mặt lịch sử, trải qua quá
trình đấu tranh dựng và giữ nước, chúng ta đã đúc kết được bài học vô cùng quý
báu là thực hiện đường lối quân sự độc lập, tự chủ, gắn liền với sự lãnh đạo
sáng suốt, toàn diện về mọi mặt của Đảng. Sức mạnh nội lực, tự lực, tự cường
luôn là nguồn sức mạnh to lớn nhất, vững chắc nhất để bảo vệ Tổ quốc.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, khi các
mối quan hệ quốc tế ngày càng mở rộng, bên cạnh việc hợp tác cùng phát triển,
giữa các quốc gia vẫn luôn tồn tại sự cạnh tranh với nhau. Suy cho cùng, chỉ có
lợi ích quốc gia, dân tộc là tối thượng, là vĩnh viễn. Chính sách quốc phòng có
vai trò đặc biệt quan trọng, quan hệ trực tiếp đến vận mệnh của quốc gia, dân
tộc.
Để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống
nhất và toàn vẹn lãnh thổ, chúng ta cần củng cố và phát huy tối đa sức mạnh nội
tại, đồng thời tranh thủ sức mạnh thời đại. Trong đó, điều kiên quyết là sức
mạnh nội lực phải đứng ở vị trí trọng tâm, không thể dựa dẫm, phụ thuộc, trông
chờ vào sự cứu cánh bên ngoài.
Việc Việt Nam thực hiện chính sách không tham
gia liên minh quân sự không phải là hành động “tự trói tay chân” như các đối
tượng vẫn rêu rao. Thực tế, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn nhận thức rõ tầm quan
trọng của lĩnh vực quốc phòng.
Thời gian qua, lực lượng Quân đội Việt Nam đã
được đầu tư, phát triển và ngày càng tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo
vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Việc tăng cường sức mạnh nội lực, không tham
gia vào các liên minh quân sự cho thấy sự chủ động trong chính sách quốc phòng
của Việt Nam.
Với chính sách này, chúng ta có thể đấu tranh,
ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm phạm chủ quyền, không để bị động, bất ngờ
trong mọi tình huống. Đồng thời, chúng ta cũng cần hiểu rõ, việc Việt Nam không
tham gia vào các liên minh quân sự không đồng nghĩa với việc chúng ta khép mình
với thế giới bên ngoài. Trong lĩnh vực quân sự, chúng ta vẫn luôn có sự giao
lưu, học tập và tranh thủ sức mạnh của bạn bè quốc tế.
Mặt khác, thông qua chính sách quốc phòng có
thể thấy rõ thiện chí của Việt Nam trong việc thúc đẩy hoà bình trên thế giới.
Chúng ta kiên định thực hiện các chính sách không liên kết nước này để chống
nước kia, không cho nước ngoài mượn căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt
Nam để chống lại nước khác, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực
trong quan hệ quốc tế. Các chính sách này hoàn toàn phù hợp với những nguyên
tắc của luật pháp quốc tế.
Việc các đối tượng xuyên tạc chính sách quốc
phòng của Việt Nam không phải là sự “góp ý, hiến kế” mà đây chính là chiêu bài
nhằm kích động; chống phá Đảng, Nhà nước, xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối
với lĩnh vực quốc phòng, hiện thực hoá mưu đồ “phi chính trị hoá” lực lượng vũ
trang. Ngoài ra, chúng ta cần xác định rõ, tất cả các liên minh quân sự đều bắt
nguồn từ việc chia sẻ lợi ích. Không một quốc gia nào sẵn sàng hy sinh vì quốc
gia khác.
Mục đích sâu xa khi các đối tượng kêu gọi,
hướng lái Việt Nam tham gia vào các liên minh quân sự, đặc biệt là liên minh
với các quốc gia phương Tây (là những nước có chế độ chính trị khác với Việt
Nam) nhằm đưa Việt Nam đi vào quỹ đạo lệ thuộc, thông qua đó để tiến hành thay
đổi chế độ chính trị, thay đổi bản chất xã hội của chúng ta. Nếu chúng ta không
thực hiện đường lối quốc phòng độc lập, tự chủ, chính bản thân chúng ta sẽ bị
chuyển hoá, lệ thuộc.
Trong trật tự thế giới đa cực hiện nay, các
mối quan hệ quốc tế trở nên vô cùng phức tạp. Ranh giới giữa đối tác, đối tượng
tồn tại đan xen lẫn nhau; trong cùng một chủ thể có những khía cạnh là đối tác
để chúng ta tranh thủ, hợp tác nhưng cũng có những khía cạnh là đối tượng để
đấu tranh.
Chính vì vậy, việc nghiêng vào bất cứ phe nào,
phụ thuộc vào bất cứ quốc gia nào cũng không phải là sự lựa chọn thích hợp. Chỉ
có phát huy sức mạnh độc lập, tự chủ mới là cách thức tối ưu nhất để bảo vệ Tổ
quốc.
Nguồn:
cand.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét