Gần
đây, ở Việt Nam xuất hiện một số tổ chức được gọi là “tôn giáo”, có tôn chỉ,
mục đích hoạt động đi ngược lại đường hướng của Đảng, Nhà nước, với mục đích
chống phá cách mạng nước ta. Tại sao họ lại lợi dụng tôn giáo, coi đó là “chiêu
bài” nguy hiểm để hiện thực hóa mục tiêu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng
sản và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam?
Việt
Nam là quốc gia đa tôn giáo1. Những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát
triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân,
Đảng, Nhà nước ta đã thực hiện nhiều chủ trương, chính sách về tôn giáo, được
đa số chức sắc, tín đồ các tôn giáo trong nước và các tổ chức quốc tế đồng tình
hưởng ứng và thừa nhận2. Trong quá trình lãnh đạo, quản lý đất nước,
Đảng, Nhà nước ta vừa tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho nhân dân về
đường lối, chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo, vừa quan tâm tạo điều kiện,
môi trường thuận lợi để các tôn giáo hoạt động, phát triển bình đẳng trong
khuôn khổ pháp luật. Trong 15 năm qua, cả nước đã cấp phép xây dựng, sửa chữa,
nâng cấp được 7.916 cơ sở thờ tự, v.v. Đồng thời, coi trọng củng cố mối quan hệ
đoàn kết lương - giáo, cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thôn, bản,
địa phương vững mạnh, giàu đẹp, văn minh, góp phần phát huy sức mạnh khối đại
đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thế
nhưng, các thế lực thù địch đã không chỉ phủ nhận kết quả đó, mà còn lợi dụng
tôn giáo, coi tôn giáo là vũ khí lợi hại để chống phá sự nghiệp cách mạng của
nhân dân ta, với nhiều chiêu thức thâm độc, tinh vi, xảo quyệt; khi thì bí mật,
lúc thì trắng trợn, công khai. Vậy tại sao họ lại lợi dụng tôn giáo để chống
phá chúng ta? Điều này xuất phát từ bản chất, mục tiêu cao nhất của các thế lực
thù địch là lật đổ chế độ chính trị của các nước tiến bộ không đi theo quỹ đạo
của chúng, mà trước hết là các nước xã hội chủ nghĩa bằng chiến lược “Diễn biến
hòa bình”, bạo loạn lật đổ. Phương thức của chúng là tập hợp, liên kết lực
lượng lấy danh nghĩa tôn giáo, thành lập các tổ chức chính trị đối lập, đối
trọng với Đảng Cộng sản Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chia
rẽ lương - giáo, tách tôn giáo ra khỏi sự quản lý của Nhà nước, quốc tế hóa vấn
đề tôn giáo để dễ bề can thiệp vào công việc nội bộ của ta.
Qua
nghiên cứu thực tiễn cho thấy, việc các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo để
chống phá cách mạng nước ta là do tôn giáo nói chung, ở Việt Nam nói riêng có
những đặc điểm mà chúng có thể khoét sâu, khai thác.
Trước
hết, sự đối lập về thế giới quan của tôn giáo và thế giới quan duy vật
biện chứng trong nền tảng tư tưởng của Đảng là cơ sở để chúng lợi dụng, khoét
sâu mâu thuẫn giữa chế độ xã hội chủ nghĩa với tôn giáo. Thế giới quan của
tôn giáo là thế giới quan “lộn ngược”; “tất cả mọi tôn giáo chẳng qua chỉ là sự
phản ánh hư ảo - vào trong đầu óc của con người - của những lực lượng ở bên
ngoài chi phối cuộc sống hằng ngày của họ; chỉ là sự phản ánh trong đó những
lực lượng ở trần thế đã mang hình thức những lực lượng siêu trần thế”3.
Tính chất duy tâm, thần bí của tôn giáo đối lập với khoa học, thế giới quan duy
vật biện chứng của hệ tư tưởng Mác – Lê-nin.
Lợi
dụng sự đối lập này, các thế lực thù địch đi sâu tuyên truyền, gieo rắc tâm lý
cho rằng, chủ nghĩa xã hội không chấp nhận tôn giáo, xóa bỏ tôn giáo, từ đó tạo
ra khoảng cách, sự đối kháng giữa tôn giáo với đời sống hiện thực xã hội chủ
nghĩa để kích động tôn giáo chống lại Đảng, Nhà nước và sự nghiệp cách mạng của
nhân dân ta. Đồng thời, tiến hành các hoạt động nhằm thực hiện âm mưu hình
thành “Ủy ban liên tôn đấu tranh đòi quyền tự do tôn giáo”, thành lập tổ chức
“Liên tôn chống cộng”. Nếu nhìn nhận phiến diện thì đúng là có sự đối lập giữa
thế giới quan tôn giáo và thế giới quan cách mạng của Đảng. Sự đối lập đó không
có nghĩa là phải xóa bỏ tôn giáo, mà đòi hỏi có cách nhìn sâu sắc, toàn diện,
lịch sử, cụ thể hơn. Chúng ta cần hiểu rằng, trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa
xã hội, tôn giáo tất yếu đồng hành cùng dân tộc. Thực tiễn lãnh đạo cách mạng,
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta chưa bao giờ có tư tưởng xóa bỏ, kỳ thị hay áp
bức tôn giáo mà luôn nhất quán nhận thức: tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh
thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá trình
xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Đồng bào các tôn giáo là bộ phận của khối
đại đoàn kết toàn dân tộc. Do vậy, chúng ta cần quán triệt, thực hiện và kiên
quyết đấu tranh với những luận điệu sai trái, thù địch, nhất là các luận điệu
vu khống, xuyên tạc của các thế lực thù địch, cho rằng Đảng, Nhà nước ta kỳ thị
tôn giáo.
Thứ
hai, lợi dụng về đức tin và sự gắn kết cộng đồng của tôn giáo nhằm lôi
kéo, tập hợp lực lượng chống phá cách mạng nước ta. Mục tiêu chỉ được
chuyển hóa thành kết quả khi có lực lượng thực hiện. Vì thế, các thế lực thù
địch đã coi tôn giáo là chiêu bài để lợi dụng, tập hợp lực lượng chống phá cách
mạng, chia rẽ các tôn giáo với nhau, chia rẽ người có tôn giáo với người không
có tôn giáo, nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Sự xuất hiện và biến
đổi của tôn giáo bao giờ cũng gắn với nguồn gốc về nhận thức, kinh tế - xã hội
và tâm lý. Cũng như nhiều quốc gia khác, tôn giáo ở Việt Nam ra đời, tồn tại và
phát triển dựa vào các yếu tố: tâm linh; sự giới hạn nhận thức của con người
trước thế giới; sự sợ hãi, bất lực trước tự nhiên rộng lớn, bí ẩn; sự tuyệt
vọng về bệnh tật mà y học chưa vươn tới; cuộc sống khó khăn, túng quẫn về kinh
tế, v.v. Khai thác những vấn đề đó, các thế lực thù địch dựng lên cái gọi là
“tôn giáo”, nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, bù đắp
những hụt hẫng trong cuộc sống, nỗi trống vắng trong tâm hồn, an ủi, vỗ về, xoa
dịu lúc sa cơ, lỡ vận, v.v. Với niềm tin được đền bù hư ảo do tôn giáo đem lại,
các tín đồ bị ràng buộc bởi thứ được gọi là giáo lý, giáo luật, thực hiện nghi
thức “tôn giáo” và những điểm tương đồng khác, hòng tạo ra sự gắn kết
chặt chẽ, lâu bền giữa những người cùng tín ngưỡng. Sự gắn kết này tạo
ra sức mạnh to lớn của một cộng đồng người và nó khác biệt với các cộng đồng
người khác do tín ngưỡng, dẫn đến chia rẽ, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư,
giữa người có đạo và không có đạo. Nguy hiểm hơn là khi khối cộng đồng người
này bị mê hoặc, cuồng tín và hoạt động theo phản xạ tự nhiên, không tuân thủ
chính sách tôn giáo của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện vô điều kiện
theo sự chăn dắt của bọn chủ mưu.
Thứ
ba, triệt để tận dụng những bất cập, sơ hở của các cấp chính quyền
trong quản lý, tổ chức thực hiện chính sách tôn giáo để kích động quần chúng
gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương.
Trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, vẫn còn những tàn dư của chế độ xã
hội cũ. Quá trình thực hiện đường lối đổi mới đất nước, những thành tựu là cơ
bản, song khó tránh khỏi những hạn chế, khiếm khuyết trong quản lý, điều hành
xã hội, nhất là ở cơ sở. Đây là khoảnh đất trống mà các thế lực thù địch lợi
dụng tổ chức lực lượng trực diện chống phá đường lối đổi mới đất nước. Điển
hình là việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty Formosa (Hà Tĩnh), giải
tỏa đền bù đất tại 42 Nhà Chung, Nhà thờ Thái Hà, dựng thánh giá, nhà nguyện
trái phép ở giáo xứ Đồng Chiêm (Hà Nội), Đồng Hới (Quảng Bình), giải tỏa Chùa
Liên Trì (Thành phố Hồ Chí Minh) và gần đây là các vụ việc phức tạp tại giáo
phận Vinh, Kon Tum, v.v.
Được
sự hậu thuẫn của các thế lực thù địch trong và ngoài nước, một số linh mục, chức
sắc tôn giáo lợi dụng đức tin của các tín đồ đã tuyên truyền, xuyên tạc hết sức
phản động về Đảng, chế độ, chính quyền các cấp; ngang nhiên phát thư ngỏ trên
mạng xã hội, kêu gọi, kích động giáo dân chặn đường giao thông, biểu tình, gây
rối, đập phá tài sản và tấn công lực lượng chức năng. Có người cho rằng, đây
chỉ là những hành động, việc làm đơn giản, bột phát nhất thời, nhưng thực chất
phía sau là cả những ý đồ đen tối, kế hoạch hết sức sâu xa, nham hiểm, được
tính toán kỹ lưỡng, nhằm gây tiếng vang, tạo cớ, can thiệp vào các vấn đề: dân
chủ, nhân quyền, v.v. Do vậy, chúng ta cần hết sức cảnh giác, thận trọng, tỉnh
táo, xử lý mềm dẻo, linh hoạt, uyển chuyển, bảo đảm đúng pháp luật, phù hợp với
đặc điểm, giáo lý, giáo luật tôn giáo và không để mắc mưu kẻ địch.
Thứ
tư, dựa vào đặc điểm địa lý; khó khăn về kinh tế, văn hóa, xã hội ở các
vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo để phát triển tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn
kết toàn dân tộc. Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, song phát triển không
đều về kinh tế, văn hóa, xã hội. Đời sống dân trí và các hoạt động xã hội giữa
thành thị với nông thôn, miền xuôi với miền núi, vùng có đạo và không có đạo
còn có sự chênh lệch. Các dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu, vùng núi cao, địa
bàn có vị trí chiến lược nhưng điều kiện kinh tế - xã hội còn hết sức khó khăn.
Đây là “mảnh đất màu mỡ” để các thế lực thù địch phát triển tôn giáo. Theo
thống kê, từ năm 1980 đến nay, nước ta có khoảng 80 “tôn giáo mới”, hiện tượng
tôn giáo mới, đạo lạ, tà đạo với nhiều nguồn gốc khác nhau, như: Tà đạo Hà Mòn,
Pơkhăp Brâu, Dương Văn Mình, “Tâm linh Hồ Chí Minh”, Long Hoa Di Lặc, Hội thánh
đức chúa trời mẹ, v.v Những thứ gọi là “tôn giáo” này hình thành trên cơ sở
tiếp thu giáo lý của các tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống với hình thức lắp
ghép hỗn dung và thoát khỏi phạm vi ảnh hưởng của tín ngưỡng, tôn giáo truyền
thống. Trong đó, nhiều tôn giáo được tổ chức nhằm lôi kéo, tập hợp quần chúng
nhân dân chống phá cách mạng, gây rối trật tự, an ninh xã hội, như: “Tà đạo
Vàng Chứ”, “Hội thánh đức chúa trời mẹ”, “Pháp luân công”. Nguy hiểm hơn, chúng
còn lôi kéo, lập ra một số loại hình tôn giáo riêng cho người dân tộc thiểu số,
như: “Tin lành Đề ga” ở Tây Nguyên; “Phật giáo riêng của người Khơme”,… nhằm
“tôn giáo hóa” vùng dân tộc thiểu số, tập hợp lực lượng, khống chế quần chúng,
kích động biểu tình, phá rối an ninh, bạo loạn, gây mất ổn định chính trị - xã
hội, hình thành lực lượng đối trọng với chính quyền và cao hơn là gây mâu
thuẫn, xung đột dân tộc, tôn giáo tại các địa bàn chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên,
Tây Nam Bộ, tiến tới phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Trên
cơ sở nhận thức rõ những thủ đoạn lợi dụng tôn giáo để chống phá cách mạng nêu
trên, thời gian tới, để tiếp tục đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn đó của
các thế lực thù địch, chúng ta cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung cơ
bản sau: (1) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho
mọi tầng lớp nhân dân về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước về tôn giáo, nhất là Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. (2) Tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước đối với công tác tôn giáo. (3)
Chú trọng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với tăng cường quốc phòng -
an ninh; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo vững
mạnh về mọi mặt; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của bà con giáo dân.
(4) Chủ động nhận diện và đấu tranh hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn lợi dụng tôn
giáo chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù địch.
Những
đặc điểm trên, là cơ sở quan trọng để nắm bắt được âm mưu, thủ đoạn của các thế
lực thù địch lợi dụng tôn giáo chống phá cách mạng nước ta; xây dựng, phát huy
sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết lương - giáo trong sự
nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
_________________
1 -
Phật giáo, Hồi giáo, Công giáo, Tin lành, Mặc môn, Cao Đài, Bửu Sơn Kỳ Hương,
Bà la môn, v.v.
2 -
Trong bản Báo cáo về tình hình tự do tôn giáo, tín ngưỡng khu vực ASEAN năm
2017, Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ (USCIRF) đã thừa nhận Việt Nam là quốc
gia tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
3 -
C. Mác và Ph. Ăng-ghen - Toàn tập, Tập 20, Nxb CTQG, H. 1994, tr.
437.
Nguồn: www.tapchiqptd.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét