Bảo vệ chủ nghĩa Mác là đấu tranh để bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng. Cuộc đấu tranh đó, đòi hỏi phải được tiến hành chủ động, đồng
bộ, bằng nhiều giải pháp phù hợp.
Chủ nghĩa Mác bao gồm ba bộ phận hợp thành: Triết học, Kinh
tế chính trị học và Chủ nghĩa xã hội khoa học. Kế thừa và phát triển sáng tạo
những thành tựu tư tưởng của loài người về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội1,
được bổ sung bằng thực tiễn của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, chủ
nghĩa Mác xuất hiện trên vũ đài chính trị thế giới với tư cách là một học
thuyết khoa học, cách mạng và nhân văn, chứ không phải là sản phẩm của “sự tư
biện chủ quan”, hay xuất phát từ “những ảo giác”, như những kẻ chống cộng xuyên
tạc.
Bằng hai phát kiến vĩ đại: chủ nghĩa duy vật lịch sử và học
thuyết giá trị thặng dư, chủ nghĩa Mác đã làm cho lý luận chủ nghĩa xã hội từ
không tưởng trở thành khoa học. Với hạt nhân là phép biện chứng duy vật, chủ
nghĩa Mác đã lý giải một cách khoa học và sâu sắc quy luật vận động, phát triển
của xã hội loài người; khẳng định sự thay thế chủ nghĩa tư bản bằng chủ nghĩa
cộng sản là xu thế tất yếu; đồng thời, phát hiện ra sứ mệnh lịch sử toàn thế
giới của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh để hiện thực hóa xu thế đó.
Với bản chất khoa học, cách mạng và nhân văn, chủ nghĩa Mác đã trang bị cho
giai cấp vô sản, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới
vũ khí tư tưởng, lý luận sắc bén để đấu tranh xóa bỏ sự thống trị của chế độ tư
bản chủ nghĩa, tiến lên xây dựng một chế độ xã hội do nhân dân lao động làm
chủ. Dưới ánh sáng dẫn đường của chủ nghĩa Mác, chủ nghĩa xã hội hiện thực
trong thế kỷ XX, khởi đầu từ Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga, sau đó
là sự ra đời hàng loạt các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu, châu Á, châu Mỹ và
phong trào giải phóng dân tộc theo xu hướng xã hội chủ nghĩa, đã làm thay đổi
bộ mặt của thế giới đương đại, chấm dứt sự độc quyền thống trị của chủ nghĩa tư
bản trên trái đất.
Từ khi xuất hiện đến nay, chủ nghĩa Mác liên tục phải đấu
tranh với sự phê phán, phủ nhận, xuyên tạc dưới nhiều hình thức của các thế lực
chống cộng và của mọi khuynh hướng tư tưởng, lý luận phi xã hội chủ nghĩa; bởi,
chủ nghĩa Mác đụng chạm đến một tín điều bất khả xâm phạm của giai cấp tư sản
là chế độ tư hữu. Cũng qua quá trình đấu tranh đó, chủ nghĩa Mác khẳng định bản
chất khoa học, cách mạng và nhân văn của mình; trở thành nền tảng tư tưởng của
các đảng cộng sản và công nhân chân chính trong cuộc đấu tranh giải phóng giai
cấp, giải phóng xã hội và giải phóng con người khỏi mọi sự áp bức, bóc lột, bất
công.
Cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận nhằm bảo vệ
chủ nghĩa Mác không chỉ là tất yếu mà còn trở nên cấp bách trong điều kiện hiện
nay; nhất là khi chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, chủ nghĩa đế quốc
ráo riết thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, chống phá công cuộc xây
dựng chủ nghĩa xã hội ở những nước còn lại, mà Việt Nam là một trọng điểm. Để
thực hiện chiến lược đó, họ sử dụng bộ máy thông tin tuyên truyền khổng lồ gồm
hàng chục đài phát thanh, hàng trăm tạp chí và tờ báo để xuyên tạc bản chất
khoa học, cách mạng và nhân văn, cũng như sức sống của chủ nghĩa Mác. Họ cho
rằng: “Hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới tan rã vào cuối thế kỷ XX đã minh
chứng cho sự cáo chung của chủ nghĩa Mác”(!) Vin vào một số khuyết điểm, sai
lầm trong quá trình lãnh đạo cách mạng của các đảng cộng sản cầm quyền; sự tha
hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên cộng sản, họ cho rằng “Chủ
nghĩa Mác là một giải pháp sai, độc hại” và “Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn
lấy chủ nghĩa Mác – Lê-nin làm nền tảng tư tưởng là sai lầm”(!) Được sự hậu
thuẫn của các thế lực phản động bên ngoài, các phần tử cơ hội chính trị, chống
đối ở trong nước cũng ra sức tung hứng những luận điệu sai trái, hòng hạ bệ chủ
nghĩa Mác, xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng ta. Họ đòi xét lại những nguyên lý
cơ bản có tính chất thế giới quan, phương pháp luận của chủ nghĩa Mác, như: lý
luận về giai cấp và đấu tranh giai cấp, lý luận giá trị lao động, học thuyết
giá trị thặng dư, học thuyết về hình thái kinh tế - xã hội,… với lý do: “Chủ
nghĩa Mác ra đời từ cuối thế kỷ XIX, nên không còn phù hợp với bối cảnh toàn
cầu hóa của thế kỷ XXI”(!) Từ đây, họ kêu gọi Đảng Cộng sản Việt Nam hãy “thoát
khỏi cái vòng kim cô ý thức hệ” để chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối
lập (!)
Đây là một thủ đoạn rất tinh vi, thâm độc của các thế lực
thù địch, nhằm tạo ra khoảng trống ý thức hệ trong cán bộ, đảng viên của Đảng,
cũng như trong toàn xã hội, để từ đó thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong Đảng và trong xã hội, tiến tới làm tan rã Đảng Cộng sản, đưa
đất nước đi theo quỹ đạo tư bản chủ nghĩa. Đáng tiếc là, trước những thủ đoạn
đó cùng với những tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường và quá trình hội
nhập quốc tế, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và nhân dân ta đã tin vào
những luận điệu sai trái nói trên, để từ sự dao động về tư tưởng, mà tích cực
cổ súy cho những luận điệu chống đối.
Trước tình hình ấy, cần “chủ động tiến công, triển khai có
hiệu quả cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận, làm thất bại chiến
lược “Diễn biến hòa bình”, âm mưu bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch”2.
Đồng thời, phải “triển khai đồng bộ, chủ động cuộc đấu tranh trên mặt trận tư
tưởng, phản bác các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo, chống phá Đảng,
Nhà nước ta…”3. Để thực hiện các chủ trương trên, Ban Bí thư đã lập
ra một số ban chỉ đạo làm đầu mối chỉ đạo cuộc đấu tranh chống các quan điểm
sai trái, thù địch trên từng lĩnh vực.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cuộc đấu tranh trên mặt trận tư
tưởng, lý luận những năm qua đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần
xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng; củng cố khối đại đoàn kết toàn
dân tộc; bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và công cuộc đổi mới. Tuy nhiên, “Chất
lượng và hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận chưa cao. Chậm khắc phục có hiệu
quả những hạn chế của công tác tư tưởng như thiếu sắc bén, chưa thuyết phục.
Đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù
địch, phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” còn bị động, hiệu quả chưa
cao. Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chưa đáp ứng yêu cầu của
công cuộc đổi mới”4. Trong thực tiễn, công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng còn chung chung, sáo mòn, thiếu chiều sâu và tính bền vững, làm cho
“tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận
không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến
tinh vi, phức tạp hơn”5. Một bộ phận cán bộ, đảng viên do hạn chế về
trình độ lý luận và bản lĩnh chính trị tỏ ra lúng túng, không đủ khả năng phân
tích, phê phán các quan điểm sai trái để định hướng tư tưởng cho chính mình và
cho quần chúng; một số khác lại né tránh đấu tranh. Sau 30 năm đổi mới đất
nước, “Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận còn bất cập, chưa làm rõ
được một số vấn đề đặt ra trong quá trình đổi mới để định hướng trong thực
tiễn, cung cấp cơ sở khoa học cho hoạch định đường lối của Đảng, chính sách và
pháp luật của Nhà nước”6. Hoạt động nghiên cứu cơ bản các bộ môn lý
luận Mác – Lê-nin chưa có nhiều đóng góp xứng đáng để cùng toàn Đảng giải đáp
kịp thời những vấn đề lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa
xã hội ở nước ta trong điều kiện mới, v.v. Vì thế, công tác này chưa đáp ứng
được yêu cầu cao của cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận trong thời
kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Những hạn chế đó, có nguyên nhân khách quan từ sự sụp đổ của
hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới và từ nhiều vấn đề mới nảy sinh trong công
cuộc đổi mới chưa đủ thời gian để tổng kết và khái quát thành lý luận. Song,
một trong những nguyên nhân chủ quan là do chúng ta chưa thật chủ động đấu
tranh; trong nhiều trường hợp, việc đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù
địch còn thụ động, phê phán theo kiểu áp đặt, nên thiếu tính thuyết phục. Bởi
vậy, một vấn đề vừa cơ bản, lâu dài và vừa cấp bách hiện nay trong công tác tư
tưởng, lý luận là kết hợp chặt chẽ các biện pháp “xây” và “chống”; trong đó,
phải hết sức chủ động đấu tranh chống lại âm mưu và thủ đoạn của các thế lực thù
địch hòng phủ nhận bản chất khoa học, cách mạng và nhân văn của chủ nghĩa Mác.
Để bảo vệ chủ nghĩa Mác trong thời gian tới, phải chủ động
triển khai đồng bộ nhiều nội dung, giải pháp; trong đó, tập trung vào một số
vấn đề sau:
Một là, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng trong toàn
bộ hệ thống chính trị cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị
quyết, chỉ thị của Đảng liên quan đến công tác tư tưởng, lý luận và đấu tranh
phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; trọng
tâm là Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) “Về công tác tư tưởng, lý luận
và báo chí trước yêu cầu mới”, Chỉ thị 34, ngày 25-6-2009 của Ban Bí
thư “Về tăng cường cuộc đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa
bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa”, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.
Trên cơ sở đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi cán bộ, đảng viên, nhất
là trong các cơ quan nghiên cứu, các học viện, nhà trường và các phóng viên,
biên tập viên của các cơ quan báo chí đối với nhiệm vụ đấu tranh trên mặt trận
tư tưởng, lý luận, bảo vệ bản chất khoa học, cách mạng và nhân văn của chủ
nghĩa Mác. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức cần thống nhất nhận thức về vị trí, vai
trò của cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận hiện nay là đấu tranh
bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng, quan điểm, đường lối của Đảng; củng cố
vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng trong xã hội; tăng cường khả năng “miễn
dịch” cho cán bộ, đảng viên, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa
XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Hai là, cần coi trọng hơn nữa công tác nghiên cứu cơ
bản các môn lý luận Mác – Lê-nin trong các nhà trường, các trung tâm nghiên cứu,
để việc đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch có chỗ dựa vững chắc
về lý luận và tăng sức thuyết phục. Các hoạt động nghiên cứu cơ bản cần làm rõ
trong chủ nghĩa Mác – Lê-nin những luận điểm còn giữ nguyên giá trị, những luận
điểm cần nhận thức lại cho đúng và những luận điểm cần phát triển cho phù hợp
với bối cảnh lịch sử mới. Trong đó, tập trung vào những vấn đề lý luận đang nổi
cộm, những vấn đề lý luận và thực tiễn chưa có sự trùng khớp và đó cũng là
những vấn đề bức xúc mà thực tiễn công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội đang đặt
ra. Đồng thời, chống lại các khuynh hướng đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ
nghĩa Mác – Lê-nin, hòng phủ nhận vai trò của cả chủ nghĩa Mác – Lê-nin lẫn tư
tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam.
Ba là, tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng công
tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng lý luận Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
trước hết trong hệ thống nhà trường, cho đội ngũ cán bộ chủ chốt; đảm bảo
việc học tập các bộ môn Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh được tiến hành một
cách thực chất, để người học nắm được bản chất khoa học, cách mạng và nhân văn
trong những nguyên lý cơ bản, làm cơ sở xem xét, phân tích, đánh giá các vấn đề
chính trị, xã hội diễn ra trong đời sống hiện thực. Do vậy, cấp ủy các cấp cần
thực hiện nghiêm túc “kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận bắt
buộc hằng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc cung cấp thông tin, cập
nhật kiến thức mới phù hợp với từng đối tượng, từng cấp, từng ngành, từng địa
phương”7. Quá trình giảng dạy, cần kết hợp làm sáng tỏ bản chất khoa
học, cách mạng và nhân văn của chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh với
sự vận dụng sáng tạo của Đảng ta trong quá trình lãnh đạo cách mạng; tăng cường
đối thoại, tránh áp đặt một chiều.
Bốn là, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt
động của Ban Chỉ đạo 94 các cấp. Theo đó, các ban chỉ đạo cần chủ động củng
cố, kiện toàn thành phần và nâng cao trách nhiệm của các thành viên ban chỉ
đạo; tích cực, chủ động duy trì hoạt động đấu tranh, nhất là đấu tranh trên
không gian mạng. Ban Chỉ đạo Trung ương 94 cần thường xuyên kiểm tra các ban
chỉ đạo cấp dưới về tổ chức thực hiện đấu tranh tư tưởng, lý luận trên cả hai
phương diện “xây” và “chống”; có cơ chế cung cấp thông tin và định hướng kịp
thời cho các ban chỉ đạo cấp dưới và các cơ quan báo chí trước những vấn đề
“nóng” mà xã hội quan tâm.
Năm là, coi trọng xây dựng lực lượng nòng cốt để chủ
động đấu tranh bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí
Minh; tập trung vào đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị,
khoa học xã hội và nhân văn; cán bộ hoạt động trên các lĩnh vực báo chí, xuất
bản, văn hóa, nghệ thuật. Theo đó, cần lựa chọn những cán bộ có bản lĩnh chính
trị vững vàng, có trình độ lý luận chính trị và khả năng diễn đạt các vấn đề
cần đấu tranh,… để động viên, khích lệ họ chủ động tham gia đấu tranh chống các
quan điểm sai trái, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ
Chí Minh. Để phát huy vai trò của lực lượng này, phải có cơ chế cung cấp thông
tin kịp thời, phương tiện tác nghiệp phù hợp và có những chính sách hợp lý.
Tiến hành đồng bộ các giải pháp nói trên, cùng với thực hiện
thành công sự nghiệp đổi mới đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa trong
thực tiễn sẽ là phương thức bảo vệ có hiệu quả bản chất khoa học, cách mạng và
nhân văn của chủ nghĩa Mác trong bối cảnh hiện nay.
1
- Gồm: Thuyết Tiến hóa của Đác-Uyn, Triết học cổ điển Đức, Kinh tế chính trị tư
sản cổ điển Anh và Chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp.
2
- ĐCSVN - Văn kiện Hội
nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa IX, Nxb. CTQG, H.
2002, tr. 137.
3
- Sđd, tr.
45.
4
- ĐCSVN - Văn kiện Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, H.
2016, tr. 192 -193.
5
- ĐCSVN - Văn kiện Hội
nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Văn phòng Trung
ương Đảng, H. 2016, tr.22.
6
- ĐCSVN - Văn kiện Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, H.
2016, tr. 67.
7
- ĐCSVN - Văn kiện Hội
nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Văn phòng Trung
ương Đảng, H. 2016, tr. 36-37.
Nguồn:
www.tcqptd
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét