Những năm qua, thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, một
trong những thủ đoạn thâm hiểm được các thế lực thù địch triệt để lợi dụng là
"quyền dân tộc tự quyết” hòng chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất
ổn định chính trị, trật tự xã hội, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ
xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam.
Quyền tự quyết dân tộc
dưới góc nhìn luật pháp quốc tế
Xét trên bình diện quốc tế, quyền dân tộc tự
quyết là quyền của mỗi dân tộc trong việc thiết lập chế độ chính trị và
thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) trên cơ sở chủ quyền quốc gia. Trong
Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ), dân tộc tự quyết được coi là nguyên tắc để duy
trì hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc. Hiến chương khẳng định: “Phát triển
mối quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên cơ sở tôn trọng quyền bình đẳng và
tự quyết của các dân tộc”; đó là quan hệ giữa các quốc gia độc lập, có chủ
quyền và có quyền tự định đoạt vận mệnh của mình.
Ngày 14-12-1960, Đại hội đồng LHQ ban hành
Nghị quyết số 1514 (XV) thông qua Tuyên bố về “Trao trả độc lập cho các nước và
các dân tộc thuộc địa”; tại Điều 2, nghị quyết chỉ rõ: “Tất cả các dân tộc đều
có quyền tự quyết, trong đó có quyền thiết lập chế độ chính trị và thực hiện sự
phát triển KT-XH và văn hóa của mình”. Điều này, tiếp tục được khẳng
định tại Điều 1, Công ước Quốc tế về các quyền KT-XH và văn hóa năm
1966: “Mọi dân tộc đều có quyền tự quyết. Xuất phát từ quyền đó, các dân tộc tự
do quyết định thể chế chính trị của mình và tự do phát triển KT-XH và
văn hóa”. Tuyên bố năm 1970 về Các nguyên tắc của luật quốc tế của LHQ
cũng nhấn mạnh: “Việc thiết lập một nhà nước độc lập có chủ quyền hay tự do gia
nhập vào nhà nước độc lập khác hoặc liên kết với quốc gia đó, cũng như việc
thiết lập bất cứ chế độ chính trị nào do nhân dân tự do quyết định là các hình
thức thể hiện quyền dân tộc tự quyết” và “mỗi quốc gia đều có nghĩa vụ tôn
trọng quyền này, phù hợp với Hiến chương LHQ”.
Nguyên tắc dân tộc tự quyết bao hàm các nội
dung sau: Được thành lập quốc gia độc lập hay cùng với các dân tộc khác thành
lập quốc gia liên bang (hoặc đơn nhất) trên cơ sở tự nguyện; tự lựa chọn cho
mình chế độ chính trị, KT-XH; tự giải quyết các vấn đề đối nội không có sự
can thiệp từ bên ngoài; quyền các dân tộc thuộc địa và phụ thuộc tiến hành đấu
tranh, kể cả đấu tranh vũ trang để giành độc lập và nhận sự giúp đỡ, ủng hộ từ
bên ngoài, kể cả giúp đỡ về quân sự; tự lựa chọn con đường phát triển phù hợp
với truyền thống, lịch sử văn hóa, tín ngưỡng, điều kiện địa lý. Tất cả các
quyền nêu trên của mỗi dân tộc đều được các dân tộc và các quốc gia khác tôn
trọng. Như vậy, “quyền dân tộc tự quyết” được hiểu là việc một quốc gia-dân tộc
hoàn toàn tự do trong tiến hành cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như lựa chọn
thể chế chính trị, đường lối phát triển đất nước.
Hiểu đúng về quyền dân
tộc tự quyết và quyền của dân tộc thiểu số
Khái niệm “quyền dân tộc thiểu số” được chính
thức ghi nhận trong hai Công ước quốc tế là Tuyên ngôn toàn thế giới về quyền
con người của LHQ (UDHR) năm 1948: “Mọi người sinh ra đều được hưởng tất cả các
quyền và tự do không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào về chủng tộc, màu
da, giới tính, ngôn ngữ, tôn giáo, nguồn gốc dân tộc hoặc xã hội” (Điều 2) và
Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR) năm 1966 ghi: “Tại
những nước có nhiều nhóm dân tộc thiểu số, tôn giáo và ngôn ngữ cùng chung
sống, thì những cá nhân thuộc các dân tộc, tôn giáo, ngôn ngữ và các thiểu số
đó, cùng với những thành viên khác của cộng đồng mình, không thể bị tước bỏ
quyền được thụ hưởng nền văn hóa riêng, quyền được thể hiện và thực hành tôn
giáo riêng hoặc quyền được sử dụng tiếng nói riêng của họ” (Điều 3). Đây là hai
văn kiện pháp lý quốc tế nền tảng, ghi nhận các quyền pháp lý cơ bản của con
người về dân sự, chính trị mà quyền dân tộc thiểu số được coi là quyền cơ bản
trong nhóm các quyền dân sự, chính trị đó. Điều đó có nghĩa là người dân tộc
thiểu số (DTTS) có đầy đủ các quyền về dân sự, chính trị, KT-XH, văn hóa
như những người thuộc dân tộc đa số trong xã hội, hoàn toàn bình đẳng và không
có sự phân biệt đối xử.
Quyền dân tộc tự quyết và quyền của DTTS tuy
có mối quan hệ nhưng nội hàm của chúng hoàn toàn khác nhau. Đối với quyền của
DTTS, chủ thể hưởng thụ quyền là các DTTS trong một quốc gia. Quốc gia đó có
trách nhiệm bảo đảm cho các DTTS trong quốc gia mình được hưởng thụ quyền dựa
trên điều kiện đặc thù của mình. Còn chủ thể quyền dân tộc tự quyết là
quốc gia-dân tộc chứ không phải là một DTTS trong quốc gia-dân tộc đó. Pháp
luật quốc tế không cho phép một DTTS ở một quốc gia được ly khai, được thành
lập một quốc gia độc lập với quốc gia được quốc tế công nhận mà họ là công dân
trong quốc gia đó. Trong mỗi quốc gia có nhiều dân tộc khác nhau cùng sinh
sống, tất cả các dân tộc này cùng hợp thành một dân tộc chung nhất, đồng nghĩa
với nhân dân và mang tên gọi của đất nước mình.
Việt Nam là một quốc gia thống nhất gồm 54 dân
tộc anh em cùng sinh sống, đoàn kết, hòa thuận trong suốt quá trình lịch sử đấu
tranh dựng và giữ nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam luôn
nhất quán mục tiêu bảo đảm quyền con người, trong đó có quyền dân tộc
tự quyết của nhân dân Việt Nam theo luật pháp quốc tế. Điều 5, Hiến pháp năm
2013 khẳng định: “Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là quốc gia thống nhất của các
dân tộc cùng sinh sống trên đất nước Việt Nam; các dân tộc bình đẳng, đoàn
kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị,
chia rẽ dân tộc; ngôn ngữ quốc gia là tiếng Việt. Các dân tộc có quyền dùng
tiếng nói, chữ viết, giữ gìn bản sắc dân tộc, phát huy phong tục, tập quán,
truyền thống và văn hóa tốt đẹp của mình; Nhà nước thực hiện chính sách phát
triển toàn diện và tạo điều kiện để các DTTS phát huy nội lực, cùng phát triển
với đất nước”; đồng thời nhấn mạnh: “Tổ quốc Việt Nam là thiêng liêng, bất khả
xâm phạm. Mọi hành vi chống lại độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh
thổ, chống lại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều bị nghiêm trị” (Điều
11). Nội dung này đã được thể hiện trong các văn bản pháp luật khác, như: Luật
Quốc tịch năm 2008; Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Luật Tố tụng hành chính
2015, Bộ luật Hình sự (sửa đổi) năm 2015... Ở Việt Nam, chỉ có khái niệm quyền
con người, quyền công dân; đó là quyền của tất cả nhân dân Việt Nam, không phân
biệt họ là DTTS hay đa số. Quyền con người thuộc mọi dân tộc thống nhất giữa
quyền cá nhân và quyền tập thể cộng đồng dân tộc được đặt chung trong
quyền của quốc gia-dân tộc.
Làm thất bại những âm
mưu lợi dụng, chống phá
Trong những năm qua, các thế lực thù địch
triệt để lợi dụng quyền dân tộc tự quyết để đánh tráo và đồng nhất khái niệm
quyền dân tộc tự quyết là quyền của quốc gia-dân tộc với quyền của các DTTS để
kích động đồng bào các DTTS ở Việt Nam đứng lên đòi “quyền dân tộc tự quyết”.
Chúng ra sức truyền bá, kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi; chia rẽ khối đại
đoàn kết các dân tộc ở Việt Nam; kích động các dân tộc chống lại chính sách dân
tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước; gây mất ổn định chính trị, xã hội, nhất là
vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa. Lợi dụng quyền dân tộc tự quyết làm điều
kiện trong quan hệ ngoại giao với Việt Nam; gắn vấn đề viện trợ, hợp tác kinh
tế với việc đòi Nhà nước Việt Nam trao “quyền tự quyết, tự quản” cho các DTTS ở
trong nước, qua đó hòng tạo cớ can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.
Chúng còn tăng cường “quốc tế hóa” vấn đề “quyền dân tộc tự quyết” để tạo sức
ép từ bên ngoài, đồng thời kích động các hoạt động chống đối Nhà nước Việt Nam
từ bên trong. Lợi dụng các vấn đề về lịch sử, đất đai, những sơ hở, thiếu sót
trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo; lợi dụng cuộc sống khó khăn của
một bộ phận đồng bào DTTS để vu cáo Nhà nước Việt Nam "phân biệt đối xử,
đàn áp người DTTS", ép người DTTS phải “bỏ đạo, bỏ văn hoá dân tộc” để hoà
nhập với “cuộc sống văn minh” của người Việt… để kích động, lôi kéo người DTTS
biểu tình, bạo loạn đòi “quyền dân tộc tự quyết, tự quản”.
Chúng còn tìm cách mua chuộc, lôi kéo, ép buộc
đồng bào các dân tộc vượt biên trái phép, gây mất ổn định chính trị, xã hội,
tạo cớ cho bên ngoài can thiệp. Chúng vận động các tổ chức quốc tế vào các vùng
Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ nắm tình hình rồi xuyên tạc thực tế, vu cáo Nhà
nước Việt Nam đàn áp người DTTS, vi phạm dân chủ, nhân quyền, qua đó, hòng gây
sức ép yêu cầu Nhà nước Việt Nam phải trao quyền “dân tộc tự quyết” cho người
DTTS. Chúng kích động đồng bào các DTTS trong nước đòi quyền dân tộc tự quyết,
thành lập “Nhà nước Tin lành Đề-ga” ở Tây Nguyên, “Vương quốc Chămpa” ở Tây Nam
Bộ, “Vương quốc Mông” ở Tây Bắc... qua đó nhằm hình thành các tổ chức đối lập
với Đảng, Nhà nước Việt Nam. Bên ngoài, các tổ chức phản động lưu vong, như:
"Hội người Mông thế giới", "Hội người Thượng Đề-ga",
"Hội những người miền núi", "Nhà nước Đề-ga độc lập"… tổ
chức biểu tình ủng hộ các đối tượng trong nước hoạt động tích cực hơn.
Để phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại âm mưu,
thủ đoạn hoạt động lợi dụng quyền dân tộc tự quyết để chống phá Việt Nam, cần
tăng cường tuyên truyền để xã hội hiểu đúng về quyền dân tộc tự quyết theo luật
pháp quốc tế và pháp luật Việt Nam. Không ngừng xây dựng, củng cố khối đại đoàn
kết toàn dân tộc dựa trên nền tảng khối liên minh công-nông-trí thức dưới sự
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; giữ vững ổn định chính trị, xã hội; mở
rộng, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, nâng cao vai trò của Mặt trận
Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Thực hiện chính sách bình đẳng, đoàn kết, tôn
trọng, giúp đỡ nhau giữa các dân tộc, tôn giáo; chống tư tưởng kỳ thị, chia rẽ
dân tộc, tôn giáo, dân tộc hẹp hòi, cực đoan hoặc mặc cảm dân tộc, tôn giáo. Đề
cao tinh thần dân tộc và tôn trọng những điểm khác biệt của các DTTS không trái
với lợi ích chung của đất nước. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình,
dự án phát triển KT-XH, xóa đói giảm nghèo, chăm lo đời sống vật chất và
tinh thần của nhân dân, nhất là đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa; tiếp tục bảo
tồn, phát huy các giá trị văn hóa mang đậm bản sắc của các dân tộc. Làm tốt
công tác nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu,
hoạt động lợi dụng dân tộc, quyền dân tộc tự quyết để phá hoại khối đại đoàn
kết toàn dân, chống phá cách mạng. Giải quyết triệt để, kịp thời các “điểm
nóng”, các mâu thuẫn, bức xúc trong đồng bào DTTS trên cơ sở pháp luật...
Nguồn : www.qdnd.vn
Hãy nêu cao cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch!
Trả lờiXóa