Quyền tự do hội họp là
một trong những quyền cơ bản của con người, được ghi trong Hiến pháp, pháp luật
Việt Nam và được bảo đảm thực hiện trong thực tế. Tuy nhiên, những năm qua, lợi
dụng các sự kiện chính trị, xã hội phức tạp, nhạy cảm, các nhà đấu tranh khoác
áo “dân chủ, nhân quyền” triệt để lợi dụng quyền này để xuyên tạc, kích động
người dân biểu tình, bạo loạn nhằm tập dượt “cách mạng màu” chống phá Đảng, Nhà
nước Việt Nam.
Theo "Từ điển tiếng Việt", “hội họp”
là “tề tựu đông đảo”, là “tập họp ở một nơi để bàn bạc”. Quyền tự do hội họp là
một quyền cơ bản của con người được gặp gỡ, họp mặt để trao đổi, giao lưu, bàn
công việc… Việc hội họp có thể mang tính chất gia đình, bạn bè; có thể là sinh
hoạt của các tôn giáo, hoạt động của các hội đoàn để thảo luận, giải quyết công
việc nội bộ các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội. Đó cũng là quyền của công dân
được gặp gỡ để thảo luận, góp ý kiến về các vấn đề chung của Nhà nước và xã hội.
Theo luật pháp quốc tế, quyền tự do hội họp
luôn gắn chặt với quyền tự do ngôn luận và được ghi nhận trong nhiều văn kiện
pháp lý quốc tế. Điều 20, Tuyên ngôn Nhân quyền năm 1948 khẳng định: “Mọi người
đều có quyền tự do hội họp và lập hội một cách hòa bình”. Quy định này tiếp tục
được khẳng định tại Điều 11, Công ước châu Âu về nhân quyền năm 1950 và Điều
21, Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị năm 1966 (ICCPR). Tuy
nhiên, ICCPR cũng khẳng định, quyền tự do hội họp được giới hạn khi cần thiết vì
lý do an ninh quốc gia, trật tự xã hội, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ quyền
và tự do của người khác (Điều 21); không ai được phép lợi dụng quyền tự do hội
họp để tuyên truyền cho chiến tranh, hằn thù dân tộc, chủng tộc, tôn giáo, kích
động phân biệt đối xử, tạo thù địch, bạo lực (Điều 20). Trong khuôn khổ pháp
luật quốc gia, quyền tự do hội họp cũng được ghi nhận trong hiến pháp, pháp
luật nhiều nước như: Luật Biểu tình (Đức), Luật về tuần hành, hội họp, biểu
tình, diễu hành và tập trung (Nga), Hiến pháp Hoa Kỳ... Tuy
nhiên, luật pháp quốc tế, pháp luật các quốc gia đều khẳng định, tự do hội
họp là quyền có thể bị giới hạn trong những trường hợp nhất định nhằm bảo vệ an
ninh quốc gia, trật tự xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân.
Qua nghiên cứu pháp luật quốc tế và luật pháp
các quốc gia cho thấy, nội dung của quyền biểu tình được ghi nhận với tư cách
là nội hàm của hai quyền: Quyền tự do hội họp và quyền tự do ngôn luận.
Trên cơ sở nội luật hóa pháp luật quốc tế về
quyền tự do hội họp, ngay từ khi mới thành lập nước, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã
khẳng định tự do hội họp là quyền cơ bản của công dân và bảo đảm thực hiện
quyền này trên thực tế. Ngày 13-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành Sắc
lệnh số 31 nhấn mạnh, tự do hội họp là một trong những nguyên tắc của chế độ
dân chủ cộng hòa; tuy nhiên, những cuộc biểu tình phải khai trình trước 24 giờ
với các ủy ban nhân dân sở tại. Xuyên suốt các bản Hiến pháp của Nhà nước Việt
Nam từ trước tới nay, quyền tự do hội họp được khẳng định là một quyền tự do cơ
bản của người dân và được Nhà nước ghi nhận, tôn trọng và bảo đảm thực hiện.
Điều 25, Hiến pháp năm 2013 đã nhấn mạnh: “Công dân có quyền tự do ngôn luận,
tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình… theo quy định
của pháp luật”. Pháp luật Việt Nam cũng nghiêm cấm hành vi xâm phạm quyền hội
họp của công dân (Điều 163, Bộ luật Hình sự năm 2015).
Thực tiễn thời gian qua cho thấy, thực hiện âm
mưu “diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam, các thế lực thù địch triệt để
lợi dụng quyền tự do hội họp để tập hợp người dân, nhất là số người có trình độ
nhận thức thấp, có bức xúc, mâu thuẫn với chính quyền, bất mãn với chế độ...
tham gia đình công, biểu tình nhằm xâm phạm an ninh chính trị, trật tự an toàn
xã hội (ANCT-TTATXH), chống phá Nhà nước, phá hoại sự ổn định của xã hội. Đối
tượng cầm đầu lôi kéo, kích động quần chúng biểu tình là những cá nhân, tổ
chức phản động, thù địch, số bất mãn, cơ hội chính trị... Lợi dụng các sự kiện
chính trị, xã hội phức tạp, nhạy cảm liên quan đến quyền và lợi ích của người
dân, những sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách, pháp luật, các thế lực
thù địch sử dụng nhiều thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc chính sách, pháp luật
của Nhà nước; bóp méo, thổi phồng tính chất vụ việc; khống chế, lừa bịp những
người nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết và lợi dụng hiệu ứng “tâm lý đám đông” để
tập hợp, lôi kéo, kích động người dân tụ tập biểu tình, gây rối. Các cuộc hội
họp, biểu tình không chỉ dừng lại ở việc phản đối hoặc gây áp lực với chính
quyền mà khi có thời cơ sẽ tìm cách thực hiện “cách mạng màu”. Điển hình là vụ
kích động, lôi kéo công nhân và người dân tham gia biểu tình ở Bình Dương năm
2014; và mới đây (năm 2018) lợi dụng việc Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng
và thảo luận Dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc
Vân Phong, Phú Quốc, các đối tượng thù địch đã lôi kéo hàng nghìn người mang
theo băng rôn, khẩu hiệu tụ tập, gây rối trật tự công cộng, đốt phá tài sản,
tấn công lực lượng cảnh sát, cản trở hoạt động của các cơ quan chức năng… gây
ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANCT-TTATXH ở nhiều địa phương: TP Hồ Chí Minh, Đồng
Nai, Bình Thuận... Sau khi các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp ngăn
chặn tình trạng gây rối, giải tán người dân tham gia; bắt giữ, xử lý các đối
tượng cầm đầu, chủ mưu, chúng đã “tát nước theo mưa” xuyên tạc rằng, việc xử lý
những đối tượng này là đàn áp dã man những người “biểu tình yêu nước”, kêu gọi
Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế can thiệp.
Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo đảm quyền
của mọi người dân được bày tỏ quan điểm của mình một cách công khai và mạnh mẽ
nhất đối với các chủ thể khác mà đặc biệt là đối với Nhà nước. Đồng thời, kiên
quyết đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lợi dụng quyền tự do hội họp, biểu tình
gây mất ổn định ANCT-TTATXH, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xâm
phạm quyền và lợi ích chính đáng của Nhà nước và công dân.
Nhằm phòng ngừa, đấu tranh chống hoạt động lợi
dụng quyền tự do hội họp để biểu tình xâm phạm ANCT-TTATXH, các cơ quan chức
năng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp; trong đó, chủ động nắm tình hình
các địa bàn trọng điểm, các tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất…
thường xảy ra biểu tình, tụ tập đông người; nắm hoạt động số đối tượng bất mãn,
cơ hội chính trị ở địa phương để chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt
động móc nối, lôi kéo, kích động người dân tham gia biểu tình. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân
về âm mưu, thủ đoạn lợi dụng quyền tự do hội họp để chống phá Nhà nước; vận động
bà con tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, không
nghe theo kẻ xấu lôi kéo tham gia biểu tình. Kịp thời giải quyết các vụ việc
tranh chấp, khiếu kiện phức tạp nảy sinh trong nhân dân trên cơ sở pháp luật,
không để lây lan, kéo dài, vượt cấp; không để kẻ địch lợi dụng, tạo cớ kích
động đình công, biểu tình. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện thường trực
đấu tranh, phòng, chống gây rối, bạo loạn tại các địa bàn trọng điểm thường xảy
ra đình công, biểu tình theo hướng chặt chẽ từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. Cùng với
đó, chủ động vô hiệu hóa ý đồ liên kết trong, ngoài của các tổ chức phản động
lưu vong với số chống đối, cực đoan trong nước để tập hợp lực lượng biểu tình,
gây bạo loạn.
Trong những năm tới, quyền tự do hội họp vẫn
là vấn đề mà các thế lực thù địch tiếp tục triệt để lợi dụng nhằm thực hiện
“diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam. Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn
hiệu quả hoạt động này, cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác nắm tình
hình, phân tích, đánh giá và dự báo kịp thời âm mưu, thủ đoạn lợi dụng quyền tự
do hội họp để biểu tình, bạo loạn; nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng, những khó
khăn, bức xúc trong nhân dân để tham mưu, đề xuất các cơ quan chức năng giải
quyết triệt để, thỏa đáng trên cơ sở pháp luật. Kịp thời phát hiện
những sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách, pháp luật về tôn giáo, dân
tộc… để khắc phục, giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, “điểm nóng”ngay
từ cơ sở, không để kéo dài, lây lan, vượt cấp. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển
kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống, đặc biệt là
đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, giải quyết tốt các vụ
việc phức tạp liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của nhân dân, tránh tạo sơ
hở để bên ngoài lợi dụng xuyên tạc, kích động chống phá. Tiếp tục tăng cường
củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm ổn định ANCT-TTATXH ở các địa phương, nhất
là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi.
Tiếp tục tận dụng thế mạnh của các kênh ngoại
giao, đối thoại, hợp tác đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách, thành tựu đã đạt
được trong việc bảo đảm quyền con người ở Việt Nam, làm cho cộng đồng quốc tế,
kiều bào ta ở nước ngoài hiểu đúng, đủ quan điểm của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước và thành tựu đã đạt được trong bảo đảm quyền tự do hội họp ở
Việt Nam, góp phần đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng vấn đề này can
thiệp nội bộ nước ta, hạ thấp uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Tiếp tục
nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò công
tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng quyền tự do hội họp để
biểu tình gây rối, bạo loạn, coi đó là trách nhiệm của mọi cấp, các ngành và
nhân dân để huy động sự tham gia của cả xã hội trong công tác này. Việc giải
quyết vấn đề tụ tập đông người, biểu tình, đình công phải thực hiện đúng cơ
chế: Đảng lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối và toàn diện; chính quyền quản lý, điều
hành; lấy vận động, thuyết phục là chính, kiên quyết thu hẹp vụ việc, không để
lây lan, kéo dài; xử lý nghiêm theo pháp luật số đối tượng cầm đầu, chủ mưu
kích động, lôi kéo người dân tụ tập biểu tình gây rối...
Nguồn:
www.qdnd.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét