QĐND - Xu hướng đầu tư lớn của các doanh nghiệp (DN)
FDI vào Việt Nam tạo ra rất nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT)
của Việt Nam phát triển. Tuy nhiên hiện nay, các DN CNHT của chúng ta vẫn chưa
tận dụng tốt cơ hội này. Muốn nâng cao chất lượng của tăng trưởng kinh tế, rất
cần có thêm những cơ chế, chính sách để thúc đẩy sự phát triển của ngành CNHT
Việt Nam.
Chưa tận dụng tốt cơ hội từ
doanh nghiệp FDI
Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) là các
ngành công nghiệp sản xuất nguyên vật liệu, phụ kiện, phụ tùng linh kiện, bán
thành phẩm để cung cấp cho ngành công nghiệp sản xuất, chế biến, lắp ráp các
sản phẩm hoàn chỉnh. Vì vậy, CNHT quyết định sức sống và mức độ tự chủ của
ngành công nghiệp của một quốc gia. Song, ngành CNHT Việt Nam mới chỉ sản xuất
được các chi tiết, linh kiện đơn giản với giá trị gia tăng thấp, DN chưa đủ lực
để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nhận định của nhiều chuyên gia kinh
tế cho thấy, khi bắt đầu mở cửa thu hút các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước
ngoài (FDI) đầu tư vào Việt Nam, ngành CNHT đã có cơ hội để phát triển. Nhưng
chúng ta chưa xây dựng được chính sách thúc đẩy DN trong nước tham gia vào
chuỗi cung ứng sản xuất cho DN FDI, cũng chưa có sự ràng buộc đủ mạnh để các DN
FDI phải đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa, cho nên đã để vuột mất không ít cơ hội.
Cùng với đó, các DN trong nước chưa quan tâm đúng mức trong việc sản xuất sản
phẩm CNHT. Chủ tịch Hiệp hội DN ngành CNHT TP Hà Nội, ông Nguyễn
Hoàng cho biết, theo số liệu ước tính, tỷ lệ nội địa hóa của các ngành công nghiệp
mũi nhọn của Việt Nam còn khá thấp. Đến thời điểm này, tỷ lệ nội địa hóa của
ngành chế tạo ô tô chỉ khoảng 5-20%; của ngành điện tử là khoảng 5-10%; của
ngành da giày là khoảng 30%; của ngành dệt may là khoảng 30%; của các ngành
công nghệ cao khoảng 1-2%; của ngành cơ khí chế tạo khoảng 15-20%... Hiện
mới có khoảng 0,3% số DN Việt Nam đang tham gia vào ngành CNHT. Việc thiếu các
sản phẩm CNHT nội địa, dẫn tới mỗi năm, nước ta phải nhập khẩu linh, phụ kiện
trị giá hàng chục tỷ USD. Trong đó, riêng sản phẩm nhập khẩu thuộc ngành điện
tử và ô tô lên đến 30 tỷ USD. Đây thực sự là con số đáng báo động khi so sánh
với cộng đồng DN CNHT tại một số nước ngay trong khối ASEAN như Thái Lan,
Philippines, Malaysia.
Minh chứng cho nhận định này, bà Đào
Thị Thu Huyền, Phó giám đốc Văn phòng Tổng giám đốc Công ty TNHH Canon Việt Nam
cho biết, tổng số nhà cung cấp của Canon trên toàn cầu là 378, trong đó có
khoảng 170 nhà cung cấp Việt Nam tham gia, tuy nhiên mới chỉ dừng lại là những
sản phẩm đơn giản, ít có hàm lượng kinh tế. Hằng năm, công ty phải chi ra một
lượng tiền lớn để nhập khẩu các linh kiện, khuôn mẫu từ Trung Quốc, Thái Lan và
Nhật Bản. Bà Huyền cũng cho biết, Công ty TNHH Canon Việt Nam đang có 59 linh
kiện cần tìm nhà cung cấp nội địa và thông tin này đã được đăng tải trên
website của công ty đã khá lâu nhưng các DN CNHT của Việt Nam không thể đáp ứng
được. "Khoảng cách giữa khả năng các DN cung ứng nội địa với các DN nước
ngoài hiện nay là rất lớn về yêu cầu chất lượng, giá bán cũng như thời gian
giao hàng. Nguyên nhân do các DN CNHT gặp rất nhiều khó khăn về vốn và công
nghệ để có thể đầu tư trang thiết bị, chuyển giao công nghệ sản xuất phù
hợp"-bà Huyền nêu nguyên nhân.
Hoạt động sản xuất của
Panasonic đã xuất hiện khá lâu ở thị trường Việt Nam, song ông Nguyễn Văn
Hưởng, Trưởng phòng Hợp đồng mua hàng, Công ty TNHH Panasonic Việt Nam, chia
sẻ: Hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa của công ty cũng mới chỉ đạt 19% với các linh
kiện đơn giản như bao bì, nút nhựa, sản phẩm trang trí,… còn những thiết bị đắt
tiền, công ty phải nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc.
Cần có Luật Công nghiệp hỗ trợ
Để ngành CNHT trong nước phát
triển, đại diện một số DN đề xuất, về chính sách đất đai, Nhà nước cần tạo điều
kiện thuận lợi về quỹ đất cho các DN sản xuất các sản phẩm phụ trợ được thuê lâu
dài và ổn định theo luật định. Về chính sách tín dụng, Chính phủ cũng nên có
chính sách ưu đãi, hỗ trợ thông qua quỹ tín dụng ưu đãi CNHT. Đặc biệt, Nhà
nước cần có chế tài và bộ phận chuyên trách giám sát quá trình thực hiện các
cam kết của DN FDI trong việc hỗ trợ DN nội địa tham gia vào chuỗi sản xuất
toàn cầu, và thực hiện chuyển giao công nghệ, tránh tình trạng các DN FDI chỉ
cam kết nhưng hiệu quả thực hiện không cao.
Đại diện Tiểu ban CNHT, Hiệp hội Các
nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho rằng, DN CNHT trong nước cần phải tiếp cận được
nhiều hơn với các DN, tập đoàn đa quốc gia để tìm hiểu yêu cầu phía DN đối tác
cũng như tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, DN CNHT Việt Nam không nên
quá tham vọng, không nên làm các sản phẩm gì quá phức tạp, nên đi từ dễ tới
khó, từng bước một.
Ông Nguyễn Đức Cường, Tổng giám đốc
Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại HIKARI Việt Nam, nêu quan điểm, để tìm được
các cơ hội cho những DN CNHT, rất cần có những chương trình xúc tiến, kết nối
giao thương thông qua sở, ban, ngành hoặc hiệp hội. Trong đó, các cơ quan thuộc
chính quyền sẽ vừa là cầu nối, vừa là cơ quan giám sát việc thực hiện kết nối
này. Mục đích để tăng tính định hướng dài hạn cũng như việc bảo trợ. Còn theo
ông Nguyễn Hoàng, Nhà nước cần nghiên cứu cơ chế lựa chọn ưu tiên để hỗ trợ các
DN có tiềm lực, có khả năng đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường, từ đó tạo
ra những hạt nhân trong từng ngành CNHT kéo theo các DN khác trong ngành. Bên
cạnh đó, cần sớm ban hành Luật CNHT và xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể và có
quỹ tài chính dành riêng cho các DN CNHT.
Nguồn: WWW.qdnd.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét