Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2025

SONG CHI PHÁN BỪA VỀ NỀN GIÁO DỤC VIỆT NAM

 

Trên trang “Chân trời mới Media”, Song Chi có bài viết: “Một nền giáo dục thất bại. Một nhà nước thất bại. Một quốc gia thất bại” cho rằng nền giáo dục của Việt Nam là một nền giáo dục thất bại với sản phẩm là những con người yếu kém về kiến thức, trình độ, kỹ năng sống và nhân cách. Vì vậy, hàng năm hàng ngàn phụ huynh phải tìm cách cho con cái đi du học ở nước ngoài trở thành phong trào tị nạn giáo dục. Thực tế, Song Chi đang cố tình xuyên tạc hạ thấp nền giáo dục Việt Nam.

        Thứ nhất, Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học – công nghệ là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho phát triển. Vì vậy, Việt Nam đã và đang đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt. Thực tiễn giáo dục và đào tạo Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần to lớn trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

        Thứ hai, năm 2025, theo công bố của Tổ chức xếp hạng QS (Quacquarelli Symonds – Anh) về xếp hạng đại học thế giới “QS World University Rankings: Sustainability 2025” cho 1.751 cơ sở giáo dục đại học trên toàn thế giới, Việt Nam có 10 cơ sở giáo dục đại học góp mặt. Trong đó, Đại học Quốc gia Hà Nội được xếp hạng 325 thế giới, xếp vị trí 51 của khu vực châu Á; 17 cơ sở giáo dục đại học nằm trong Bảng xếp hạng hàng đầu châu Á, 4 cơ sở giáo dục đại học nằm trong top 200; 9 cơ sở giáo dục đại học trong bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới của Tổ chức Times Higher Education (THE), có 4 cơ sở giáo dục đại học nằm trong top 1000; 13 cơ sở giáo dục đại học trong Bảng xếp hạng tầm ảnh hưởng của THE. Năm 2024, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế với 12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen; đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ cũng đã giành 1 giải Nhì. Cũng trong năm 2024, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) đã công bố danh sách 64 thành phố đến từ 35 quốc gia được công nhận là thành viên “Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”, trong đó có hai thành phố của Việt Nam là Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Cho tới nay, Việt Nam có 5 thành phố được công nhận là thành viên “Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu”.

         Thứ ba, lợi ích của du học sẽ nâng cao kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, việc thông thạo ngoại ngữ trong thời đại hiện nay sẽ mở ra cho mọi người nhiều cơ hội trong cuộc sống và nghề nghiệp. Mọi người sẽ có nhiều cơ hội để tiếp thu kiến thức, khoa học, công nghệ hiện đại, không những học để nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn được thực hành để hình thành những kỹ năng cần thiết. Được sống trong một môi trường đa văn hóa, khi đi du học bạn có cơ hội tiếp xúc với nhiều sinh viên quốc tế thì bạn sẽ có cơ hội biết thêm nhiều nền văn hóa khác nhau. Từ đó, giúp thay đổi thái độ, thói quen, hành vi cá nhân lạc hậu trái với xu hướng tiến bộ xã hội. Ngoài ra, đi du học là để chín chắn, trưởng thành và tự lập hơn giúp cho du học sinh không ngừng hoàn thiện bản thân cả về phẩm chất, năng lực để sau khi tốt nghiệp trở thành những công dân tốt, quay về phục vụ Tổ quốc. Có thể khẳng định rằng, du học không chỉ toàn là “màu hồng” nhưng “được” vẫn luôn nhiều hơn “mất”. Chính vì điều đó, ngày càng có thêm nhiều bạn trẻ không những ở Việt Nam mà ở các quốc gia khác trên thế giới tìm đến cơ hội cho bản thân qua con đường du học ở nước ngoài. Hiện nay, các quốc gia trên thế giới đang khuyến khích người dân đi du học ở nước ngoài dưới nhiều hình thức khác nhau. Với Việt Nam, điều này sẽ góp phần đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay.

         Do vậy, việc Song Chi cố tình vu cáo, trắng trợn xuyên tạc thành tựu giáo dục ở Việt Nam là đi ngược lại chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng và lợi ích, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Chúng ta cần đề cao cảnh giác và đấu tranh ngăn chặn./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét