Trong tình hình mới,âm mưu thủ đoạn chống phá Đảng của các thế lực thù địch ngày càng tin vi, xảo quyệt, nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học đặt ra ngày càng cao, do đó cần tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên nhiều phương diện.
Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ trọng tâm của công tác đấu tranh tư tưởng lý luận hiện nay nhằm phản bác, vô hiệu hóa các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ tính khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, giữ vững sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và toàn xã hội, góp phần xây dựng và bảo vệ thành công Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, trong đó các nhà nghiên cứu lý luận là lực lượng nòng cốt, đi đầu; đội ngũ giảng viên Học viện Chính trị là một bộ phận quan trọng trong lực lượng nòng cốt ấy.
Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng Cộng
sản Việt Nam. Đây cũng chính là mục tiêu trọng tâm mà chủ nghĩa đế quốc và các
thế lực thù địch luôn tập trung chống phá thông qua chiến lược “Diễn biến hòa
bình” và các chiến lược thù địch khác.
Âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” trên
lĩnh vực tư tưởng lý luận của
chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch là vô cùng thâm độc, nham hiểm; được
thực hiện bằng những hình thức vừa công khai, vừa lén lút; có khi ra mặt chống
phá, nhưng cũng có khi núp bóng “việc tốt”, “việc thiện”, núp bóng chính chủ
nghĩa Mác để ngấm ngầm chống phá ta. Do đó, việc nhận diện, đấu tranh làm thất
bại mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng
là nhiệm vụ không dễ dàng; vừa cấp bách, vừa lâu dài, cần thực hiện thường
xuyên, liên tục, quyết liệt, triệt để.
Đội
ngũ giảng viên các khoa ở Học viện Chính trị giữ vai trò rất quan trọng trong
cuộc đấu tranh này. Thời
gian qua, đội ngũ giảng viên các khoa, trực tiếp là các khoa lý luận Mác -
Lênin đã thường xuyên tích cực, chủ động đấu tranh tư tưởng lý luận dưới nhiều
hình thức khác nhau. Trên cơ sở, kịp thời đề xuất, tham mưu để Đảng đề ra đường
lối, chủ trương, chính sách trên các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực quân sự quốc
phòng. Thông qua hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đội ngũ giảng viên
các khoa ở Học viện là những người có điều kiện đối đầu trực diện nhất với các
quan điểm, luận điệu chống phá của kẻ thù. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù
địch chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin trên tất cả các lĩnh vực, nhất là những vấn
đề có tính quy luật chính trị - xã hội, thực tiễn của quá trình cách mạng xã hội
chủ nghĩa, tức những nguyên lý, quy luật cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn
luôn là trọng điểm chống phá mà chúng tập trung nhiều nhất cả về chất và lượng.
Chính vì vậy, trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đội ngũ
các nhà nghiên cứu, giảng viên ở Học viện có điều kiện tiếp cận nhanh hơn, trực
tiếp hơn, đúng “sở trường” hơn với các vấn đề mà kẻ thù đang chống phá, từ đó
phản bác lại, đập tan các luận điệu của chúng, giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng
ta.
Vai trò của đội ngũ giảng viên các khoa khoa học xã hội nhân văn ở Học
viện Chính trị trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được thể hiện
thông qua hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của họ.
Trong
thực hiện nhiệm vụ giảng dạy theo chuyên đề hiện nay, thông qua việc truyền thụ, trang bị
kiến thức, phát vấn, trao đổi khoa học giữa giảng viên và học viên đã góp phần
quan trọng trong việc hình thành cho học viên thế giới quan, phương pháp luận
mácxít, nhận thức sâu sắc tính khách quan, khoa học và cách mạng của chủ nghĩa
Mác - Lênin, của con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, giúp học viên có bản lĩnh
chính trị vững vàng, kiên định, một lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc và
nhân dân, với sự nghiệp cách mạng mà Đảng ta lãnh đạo. Học viên đều là cán bộ,
sĩ quan là lực lượng nòng cốt trong xây dựng quân đội cách mạng. Sự giác ngộ
chính trị của họ là cơ sở để quân đội ta luôn là công cụ bạo lực sắc bén của Đảng
và Nhà nước, đập tan âm mưu “Phi chính trị hóa quân đội” của kẻ thù.
Trong
nghiên cứu khoa học,
thông qua các công trình khoa học, các diễn đàn trao đổi, sinh hoạt, hội thảo,
tọa đàm, qua những bài viết đăng tải trên báo, tạp chí và các phương tiên thông
tin đại chúng khác, đội ngũ giảng viên các khoa khoa học xã hội nhân văn ở Học
viện cùng với các nhà khoa học trong cả nước là lực lượng trực tiếp nghiên cứu
làm sáng tỏ tính đúng đắn, khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, chứng
minh nó bằng những luận điểm xác đáng, thuyết phục, đập tan mọi luận điệu xuyên
tạc, phủ nhận của các thế lực thù địch. Từ những lý luận gốc của chủ nghĩa Mác
– Lênin, đội ngũ giảng viên còn là những người nghiên cứu, cụ thể hóa, vận dụng
linh hoạt, sáng tạo có phê phán chủ nghĩa Mác – Lênin vào điều kiện, hoàn cảnh
cụ thể của Việt Nam, tạo nên cơ sở lý luận trực tiếp cho đường lối, quan điểm của
Đảng ta trong quá trình lãnh đạo đất nước. Bên cạnh đó, thông qua nghiên cứu
khoa học, đội ngũ nhà giáo chủ nghĩa xã hội khoa học cũng góp phần vào sự phát
triển của lý luận mácxít trong tình hình mới, khắc phục những tồn tại, hạn chế,
không ngừng nghiên cứu thực tiễn, bổ sung lý luận giúp nó ngày một hoàn bị hơn,
phù hợp hơn, đúng đắn hơn. Sự phát triển đúng đắn của lý luận mácxít cũng là một
phần quan trọng giúp cho nền tảng tư tưởng của Đảng ta thêm vững vàng.
Trong thời gian qua, đội ngũ giảng viên các khoa khoa học xã hội nhân
văn ở Học viện đã có những đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc nói chung, vào nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói riêng.
Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp quan trọng đó, vai trò của đội ngũ giảng
viên trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng vẫn còn không ít hạn chế, bất cập như thiếu tính chủ động trong tham gia đấu
tranh, số lượng các công trình nghiên cứu đấu tranh lý luận chưa nhiều, chất lượng
chưa cao, chưa có nhiều công trình xuất sắc được xã hội hóa rộng rãi, chưa thực
sự có nhiều chuyên gia giỏi dẫn dắt cả hệ thống... Trong thời gian tới, khi
tình hình thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục có những diễn biến phức tạp,
khó lường. Đội
ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn cần phát huy hơn nữa vai trò của mình trong
cuộc đấu tranh này, cần thực hiện tốt một số vấn đề
sau:
Một là, xây dựng đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn có số lượng
hợp lý, chất lượng cao.
Đây là giải pháp then chốt,
đòi hỏi phải thực hiện tốt các khâu tuyển chọn nhân lực; xác định nội dung,
chương trình đào tạo; đào tạo lại; bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp. Thực tế
hiện nay cho thấy, tại Học viện Chính trị, việc thiếu số lượng giảng viên vẫn
là vấn đề nóng trong nhiều năm nay. Trong khi đó, nội dung, đối tượng giảng dạy
nhiều, chương trình đào tạo thường xuyên phải thay đổi, cập nhật. Thực tế đó
khiến cho phần lớn giảng viên phải tham gia giảng dạy vượt định mức, khiến cho
thời gian nghiên cứu khoa học của giảng viên bị hạn chế. Chính vì vậy, cần phải
tiếp tục bổ sung thêm đội ngũ giảng viên khoa
học xã hội và nhân văn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Chú
trọng công tác “đào tạo lại” cho đội ngũ giảng viên trẻ. Hiện nay, các nhà khoa học ở Học
viện có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư tuổi đời ngày càng trẻ.
Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho sự phát triển đội ngũ giảng
viên của Học viện. Thế hệ các nhà nghiên cứu trẻ hiện nay
có một số lợi thế nhất định so với các thế hệ đi trước, đó là có trình độ về
ngoại ngữ và công nghệ; khả năng nắm bắt thông tin nhanh nhạy; được làm việc
trong môi trường thông tin mở … Tuy nhiên, đối với
các nhà khoa học trẻ cũng đang đặt ra vấn đề về độ
chín trong tư duy, đặc biệt là tư duy về lý luận chính trị - một lĩnh vực luôn
đòi hỏi phải có nhiều trải nghiệm mới thực sự thấu suốt được các vấn đề. Chính vì vậy, để
phát huy được những ưu điểm, lợi thế, đồng thời không ngừng củng cố, nâng cao
năng lực nghiên cứu cho đội ngũ giảng viên, nhà nghiên cứu trẻ ở Học viện cần chú trọng công tác đào tạo lại cho lực lượng này; phát huy vai trò của
các nhà nghiên cứu lâu năm, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong việc hỗ trợ, giúp
đỡ giảng viên trẻ, đồng thời không ngừng khuyến khích giảng viên trẻ tích cực tự học nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu, đấu tranh lý luận trong tình hình mới.
Hai là, dân chủ hóa trong nghiên cứu và giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân
văn.
Ở nước ta nói chung,
trong quân đội ta nói riêng hiện nay, việc phát huy dân chủ trong giảng dạy và nghiên
cứu lý luận vẫn còn tồn tại không ít những bất cập. Vẫn còn tư tưởng bảo thủ ở cơ quan quản lý, người quản lý, khiến cho các nhà nghiên cứu e ngại, sợ
bị quy chụp, dễ
dẫn đến việc chỉ
ca ngợi, tôn vinh một chiều mà không dám nhìn nhận, đánh giá những sai lầm,
khuyết điểm của Đảng. Hơn nữa, hiện nay chủ nghĩa xét lại đang mưu toan tìm cách từ
bỏ nguyên tắc, muốn làm biến dạng chủ nghĩa Mác- Lênin. Bên cạnh đó, việc tự phê phán là chỉ nhằm làm cho chủ nghĩa Mác- Lênin phong phú thêm. Đây cũng chính là phương
cách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng một cách vững chắc nhất, bảo vệ từ bên
trong, bảo vệ từ việc loại trừ những điều không hợp lý trong chính quan điểm của
mình.
Ba là, tăng cường phối hợp, liên
kết, giao lưu với các đơn vị giảng dạy, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin trong và ngoài quân đội.
Trước hết, hoạt động phối hợp, liên kết, giao lưu nên tập
trung vào các cơ sở nghiên cứu – giảng dạy cùng chuyên ngành trong nước. Trong
tương lai xa hơn, có thể mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, đấu
tranh tư tưởng lý luận bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin thông qua nhiều hình thức khác nhau như mời các bạn quốc
tế chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu; tham quan học hỏi mô hình thực tế của các nước;
cùng với các cơ quan của Đảng tham gia các hoạt động hợp tác với các đảng cộng sản, các đảng cánh tả trên thế giới... Các hoạt động
này sẽ giúp cho đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn nâng cao trình độ, phương pháp tiếp cận, những thành quả
nghiên cứu khoa học mới có giá trị, đồng thời giới thiệu, quảng bá và đón nhận
những phản hồi về các thành quả nghiên cứu của mình; củng cố thêm căn cứ khoa học về sự đúng đắn,
khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường
lối, quan điểm của Đảng.
Bốn
là, tăng cường tổng kết thực tiễn về hoạt động đấu tranh bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng. Đây là giải pháp quan trọng nhằm tránh cho các hoạt động đấu tranh
lý luận của các nhà khoa học rơi vào chủ nghĩa kinh nghiệm, giáo điều. Do tính
đặc thù của cuộc đấu tranh tư tưởng – lý luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
là thường xuyên vận động, biến đổi theo tình hình chính trị xã hội, thực tiễn của đất nước nên công tác tổng
kết thực tiễn là rất quan trọng. Qua tổng kết thực tiễn, chúng ta mới nhìn nhận
được những ưu, khuyết điểm của công tác đấu tranh tư tưởng lý luận và rút ra được
những bài học kinh nghiệm bổ ích để tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt
động này.
Năm là, xây dựng cơ chế tạo điều kiện cả về vật chất và
tinh thần, cả về tâm lý nhằm giải phóng tiềm năng sáng tạo của đội ngũ giảng
viên.
Sự tham gia tích cực, nhiệt huyết, trách
nhiệm của các chuyên gia đầu ngành sẽ góp phần quan trọng lôi cuốn, cổ vũ đội
ngũ giảng viên tham gia đấu tranh tư tưởng lý luận. Họ là những lá cờ đầu cả về
chuyên môn và tinh thần cho các thế hệ kế tiếp. Nhà nước phải có cơ chế chính
sách động viên, gắn trách nhiệm với quyền lợi - bao gồm cả quyền lợi vật chất và tinh thần
để họ phát huy vai trò cá nhân một cách cao nhất. Đứng trong hàng ngũ của Đảng,
của quân đội, đội ngũ giảng viên trong quân đội cần phải coi nhiệm vụ bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ của chính mình; phải coi đó là “nghiệp” chứ không chỉ đơn thuần là nghề.
Thực tế cho thấy, thời gian qua chúng ta chưa thực sự làm tốt vấn đề này. Bên cạnh
nhiều nhà giáo, nhà nghiên cứu vẫn miệt mài, say mê cống hiến, đấu tranh không
ngừng nghỉ để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thì vẫn có một bộ phận giảng
viên chỉ coi đó như một nhiệm vụ buộc phải làm thêm, tham gia chưa có trách nhiệm,
nhiệt huyết. Đây trước hết là vấn đề thuộc về ý thức, trách nhiệm của mỗi cá
nhân, nhưng cũng có một phần liên quan đến cơ chế quản lý, cơ chế động viên,
khuyến khích của các cơ quan, đơn vị.
Vì vậy, cần tiếp tục phát huy vai trò
của đội ngũ cán bộ, giảng
viên trong đấu tranh tư tưởng lý luận hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng
nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn quân sự. Theo đó, cần quan tâm chăm lo
xây dựng đội ngũ cán bộ nghiên cứu đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, nhất là cán bộ
khoa học đầu ngành, giảng viên trẻ; chú trọng
các
điều kiện bảo đảm để cacns bộ, giảng viên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao,
góp phần nâng cao chất lượng đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ đặt ra./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét