Hiện nay các cường quốc thế giới đang âm thầm triển khai những phương án đối đầu nhau trên mạng Internet, vì thế, bất kể quốc gia nào đều cảm thấy sự cấp thiết trong việc đầu tư một lực lượng chuyên biệt, xây dựng những “căn cứ” với trang bị đầy đủ về thiết bị công nghệ và đội ngũ kỹ thuật viên giỏi để bẻ khóa, tung ra những đòn tấn công mạng nhằm ngăn chặn và đối phó lẫn nhau.
Khi Internet xuất hiện,
chiến tranh tâm lý bước vào không gian ảo, các nước phương Tây thông qua các
trang mạng xã hội để thúc đẩy “Cuộc cách mạng màu” và các tổ chức khủng bố cũng
thông qua trận địa này để “chiêu binh mã”. Chiến tranh tâm lý trên không gian
mạng một thủ đoạn của chiến tranh thông qua không gian mạng, nhằm làm suy yếu
đối thủ nhanh hơn và giành chiến thắng triệt để hơn so với các phương thức khác
đã được tiến hành trong chiến tranh xâm lược truyền thống. Các nhà tư tưởng
khẳng định, chiến tranh tâm lý trên không gian mạng đồng nhất với cuộc đấu
tranh trên lĩnh vực tư tưởng. Chiến tranh tâm lý trên không gian mạng là các
thủ đoạn của đấu tranh tư tưởng thông qua không gian mạng để tác động vào tâm
lý con người, xã hội của đối phương; nhằm tạo ra những xung đột tư tưởng: Lý
tưởng, niềm tin, lợi ích và quyền lợi chính trị, kinh tế, xã hội, giá trị văn
hóa… Từ đó gây ra mất đoàn kết, khủng hoảng và xung đột nội bộ, suy giảm tinh
thần chiến đấu, dẫn đến phe cánh, bè phái, nội chiến rồi tự tan dã.
Lý do để các nước sử dụng
chiến tranh tâm lý trên không gian mạng bởi vì:
Thứ nhất, đây là phương
tiện thông tin dễ tiếp thu nhất ở mọi thời điểm và, ít bị chi phối bởi ngoại
cảnh, rất “hợp khẩu vị” đối với mọi tầng lớp, giới tính, lứa tuổi và ở mọi
trình độ khác nhau.
Thứ hai, mạng lưới truyền
thông của các quốc gia ngày nay đa phần sử dụng internet, do vậy, chiến tranh
tâm lý của thời đại thông tin không khi nào trở nên dễ dàng hơn như hiện nay.
Thứ ba, là vì sau khi
nghiên cứu các biểu hiện tâm lý con người và xã hội, các nhà hoạt động chính
trị, chuyên gia quân sự cho rằng, nơi dễ bị tổn thương nhất là tâm lý con người
và xã hội. Nên đánh vào đây chẳng khác nào đánh vào “tiền duyên phòng ngự”
trong trận địa tư tưởng của cá nhân và các cộng đồng người.
Trận địa của chiến tranh
tâm lý trên không gian mạng, đó là cuộc chiến tranh diễn ra ở nhiều lĩnh vực:
Chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, quân sự, ngoại giao, khoa học công nghệ,
truyền thông, giáo dục, thể thao… Trong thời bình, chiến tranh tâm lý trên
không gian mạng càng được phát huy tác dụng và trở thành phương tiện quan trọng
để tiêu diệt chính phủ của quốc gia có chủ quyền hoặc là chế độ chính trị có xu
hướng đi ngược lại mục tiêu “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền”.
Vũ khí của chiến tranh
tâm lý trên không gian mạng là cuộc chiến tranh sử dụng phương thức tuyên
truyền trên không gian mạng là chủ yếu. Phương tiện tiến hành chiến tranh tâm
lý trên không gian mạng không phải là các loại máy bay, tàu chiến, tàu ngầm hay
những sư đoàn, quân đoàn với hàng nghìn binh sĩ mà lại là các phương tiện có
kết nối internet, Internet, phát thanh, truyền hình, truyền đơn…
Đạn của chiến tranh tâm
lý trên không gian mạng là “thông tin”, theo các nhà phân tích chính trị, xã
hội, “đạn” của chiến tranh tâm lý trên không gian mạng có nhiều loại, rất đa
dạng và được sử dụng ở từng thời điểm khác nhau. Nếu là tuyên truyền công khai
thì sẽ có “thông tin trắng”. Còn tuyên truyền bí mật lại có “thông tin đen”,
“thông tin xám”, “thông tin hồng”… Nhằm thực hiện triệt để ba chức năng chính:
Một là, đánh lạc phương
hướng chính trị của đối phương thông qua việc cung cấp nhiều thông tin sai lệch
cho cá nhân và cộng đồng, làm biến dạng chân lý, mang lại cho con người “bán
chân lý” (thực thực hư hư), tạo nên những ảo tưởng xa lạ.
Hai là, phá hoại đạo đức
và lối sống của quân đội và nhân dân phía đối lập, khêu gợi sự thất vọng.
Ba là, gieo cấy vào nhận
thức của quần chúng các quan điểm và giá trị tinh thần theo mục đích của bên
tham chiến.
Vì là cuộc chiến vô hình,
không giới tuyến, không bộc lộ trực diện ý đồ, khó xác định đối tượng và thông
qua việc sử dụng thông tin trên không gian mạng ở các thời điểm khác nhau nên
chiến tranh tâm lý trên không gian mạng trở thành cuộc chiến khó nhận diện và
phòng, chống nhất trong giai đoạn hiện nay...
Như vậy, một nguy cơ
chiến tranh mới trong xã hội hiện đại không cần tốn một viên đạn hay quả tên
lửa, mà chỉ cần một cú nhấp chuột thì cả một quốc gia, thậm chí nhiều quốc gia
cùng lúc, có thể bị đánh sập, mọi hoạt động ngưng trệ, cả một hệ thống thông
tin liên lạc phải “lưu vong” ra nước ngoài, thậm chí bị đánh cắp dữ liệu sạch
sẽ. Đó là cuộc chiến tranh thông tin kết hợp giữa chiến tranh điện tử, các hoạt
động xâm nhập hệ thống và chiến tranh tâm lý sẽ hợp nhất thành một hình thức
xung đột mới.
Điều đó khiến trung tâm
và điểm nóng của các cuộc chiến tranh trong tương lai có lẽ chỉ diễn ra trên
mạng. Ở Việt Nam, để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, các
thế lực thù địch trong và ngoài nước liên kết với nhau đẩy mạnh
chống phá cách mạng nước ta dưới nhiều hình thức; trong đó, có việc
sử dụng internet Tác chiến mạng đã và đang trở thành một trong những
biện pháp chủ yếu, được các thế lực thù địch sử dụng rộng rãi
trên nhiều lĩnh vực.
Cán bộ, chiến sĩ trong
Quân đội hiện nay đã và đang tiếp cận, sử dụng internet với nhiều mục đích khác
nhau: tìm kiếm tài liệu phục vụ học tập, trao đổi thông tin hữu ích, chia sẻ,
kết nối bạn bè… Để phòng, chống chiến tranh tâm lý trên không gian mạng đội
ngũ cán bộ các cấp cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:
1- Quản lý chặt chẽ
internet, nhất là các trang mạng xã hội trong đơn vị.
2- Làm tốt công tác giáo
dục, nâng cao trình độ kiến thức mọi mặt, cho cán bộ, chiến sĩ. Lãnh đạo, chỉ
huy các đơn vị cần trang bị kiến thức cần thiết để mỗi quân nhân có thể tự sàng
lọc, tiếp nhận thông tin hữu ích, chính thống, là cơ sở “miễn dịch” với những
“bả độc” làm nhiễu loạn môi trường xã hội. Mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị cần phải
luôn tỉnh táo, nhận diện đúng, bình tĩnh xem xét, phân tích, để vạch trần bản
chất của những “bả độc”và có biện pháp phòng, chống hiệu quả.
3- Bồi dưỡng kỹ năng nhận
diện các âm mưu, thủ đoạn trên không gian mạng cho cán bộ, chiến sĩ.
4- Nâng cao ý thức phòng
tránh, tự vệ và sử biện pháp kỹ thuật để khắc phục hậu quả trong trường hợp bị
tấn công trên không gian mạng.
Chiến tranh tâm lý thời
nào cũng có nhưng ngày nay, trong thời đại mạng Internet phát triển, chiến
trường chiến tranh tâm lý mang một diện mạo mới được mở rộng về quy mô và phát
huy tối đa uy lực của nó. Đó là một cuộc chiến không có bom đạn nên không có
người chết hay bị thương nhưng tác động rất mạnh đến tinh thần công chúng.
Chiến tranh tâm lý là một trong những thủ đoạn mà kẻ địch đã sử dụng trong các
cuộc kháng chiến trước đây và hiện nay chúng còn tiếp tục sử dụng với những
chiêu thức mới hết sức tinh vi phức tạp. Để bộ đội có sức kháng thể tốt, tạo ra
sự miễn dịch trước chiến tranh tâm lý trên không gian mạng đòi hỏi cán bộ các
cấp phải nắm chắc các nội dung trên, biết cách ngăn chặn không để chúng phát
huy tác dụng./.
ST
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét