QĐND - “Báo cáo không trung thực” là biểu hiện cụ
thể của tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cùng các
hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)
đã nhận diện rất rõ tệ nạn này và điểm mặt, chỉ tên như “giấu giếm, không dám
nhận khuyết điểm”, “kê khai tài sản không trung thực”, “mắc bệnh thành tích”,
“chạy thành tích”, "chạy danh hiệu”, “quan liêu, xa rời quần chúng”... Nếu
xem nhẹ những biểu hiện trên sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.
Những
bài học đau xót
Thực trạng của tệ “báo cáo không trung thực” hiện
đang diễn biến ra sao? Sự tác động của nó đến bản chất và sự tồn vong của
chế độ như thế nào? Đó là vấn đề cấp thiết đặt ra khi toàn Đảng, toàn dân và
toàn quân ta đang triển khai thực hiện các nhóm giải pháp chống suy thoái tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển
hóa” theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng.
Để
nhận rõ tác hại ghê gớm của tình trạng “báo cáo không trung thực”, chúng ta thử
nhìn lại tệ nạn này đã hoành hành ở Liên Xô trong suốt giai đoạn
1960-1991. Một tài liệu chuyên khảo khoa học của Ban Tuyên giáo Trung
ương cho thấy: Đến giữa những năm 70 của thế kỷ 20, Liên Xô đã có
những bước phát triển mạnh mẽ khiến cả thế giới nể phục, những thế
lực đối trọng rất lo lắng. Nhưng rồi tệ “báo cáo không trung
thực" đã góp phần dần dần hủy hoại Liên Xô hùng cường và vĩ đại.
Những sai lầm trước, trong và sau cải tổ đã làm Liên Xô tan rã. Một
nguyên nhân được khẳng định là ở giai đoạn cuối của Xô viết, Đảng
Cộng sản Liên Xô đã bị quan liêu hóa, đường lối không còn
sát thực tiễn, trở thành những văn bản “trên trời” nên mọi nỗ lực kêu
gọi cải tổ đều bị người dân và chính đảng viên của Đảng thờ ơ, cho qua.
Tệ “báo cáo
không trung thực” đã trở nên phổ biến trong Đảng và toàn xã hội Liên Xô.
Báo Tin Tức (Liên Xô) ra ngày 27-12-1986, đăng tin Cục trưởng Cục
Thống kê một tỉnh bị bắt vì “báo cáo láo” theo chỉ thị của Tỉnh ủy đã trả
lời: “Nếu tôi không làm thế thì sẽ có một cục trưởng khác ngồi ở đây”. Còn
Báo Ngọn lửa nhỏ, số 46 năm 1988, khẳng định: “Thông tin chính xác về kinh
tế thì ngay Bộ Chính trị cũng không có”. Hội đồng Bộ trưởng Liên
Xô ngày 22-8-1973 đã phải ban hành một nghị định ngăn chặn tệ “báo
cáo láo” khi quy định phạt 7% giá trị hàng hóa, nếu phát
hiện các nông trang và cửa hàng “bắt tay nhau” để dối trá về số lượng
bơ sản xuất được.
Đến
nay, chúng ta đã có đủ cơ sở để khẳng định, tệ “báo cáo không trung
thực” là tác nhân quan trọng làm quan liêu hóa bộ máy Đảng và Nhà nước
Liên Xô, là một trong những nguyên nhân khiến nhà nước công nông đầu tiên
trên thế giới phải sụp đổ. Điều đó hoàn toàn logic với lời cảnh báo của
Lênin về bệnh phô trương “thành tích ảo”, thói xu nịnh cấp
trên có hệ thống ở nhiều cấp, nhiều ngành để lâu dần thành “thói
quen nguy hiểm” ở Liên Xô.
Thực
trạng ở nước ta, theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), tình
trạng “báo cáo không trung thực” kéo dài cũng đã và đang
khiến nhiều cán bộ, đảng viên dường như quên đi những
lời cảnh báo của Lênin và thực tiễn đã xảy ra ở Liên Xô. Nhiều cấp
ủy, chính quyền ở một số địa phương dường
như đang chấp nhận điều đó như một phần của quá trình phát
triển, không hề nghĩ rằng đó là thứ “giặc nội xâm”, bệnh “tự diễn biến”,
"tự chuyển hóa" đe dọa sự tồn vong của chế độ XHCN.
Nguyên
Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã nhấn mạnh: “Lãnh đạo mà thiếu thông
tin, không có căn cứ thực tiễn, thì khó tránh được những quyết định
sai lệch”. Trong thực tế, Đảng ta đã có Nghị quyết Trung ương 6 (lần
2) đề cập đến việc khắc phục vấn đề này nhưng tình trạng “báo
cáo không trung thực” ở một số địa phương, ban, ngành chưa có dấu hiệu giảm, mà
còn có những sự kiện, hiện tượng phức tạp hơn. Cụ thể như vụ
việc ở Thái Bình cách đây hai mươi năm, tình hình ở cơ sở vô
cùng phức tạp, mất dân chủ trở nên phổ biến nhưng Tỉnh ủy lúc
đó vẫn báo cáo không đúng, không đủ với Trung ương. Thậm chí, nhiều đoàn
kiểm tra của Trung ương về, địa phương vẫn tìm cách giấu giếm thực tế
khiến sự việc thêm trầm trọng. Hay một số tổ chức đảng ở các tập đoàn
kinh tế như Vinashin, Vinalines… không chỉ giấu giếm chuyện làm ăn thua lỗ mà
còn giấu nhẹm cả chuyện nội bộ bất đồng, mất dân chủ, khiến cấp ủy cấp trên vẫn
đánh giá đó là những đảng bộ trong sạch, vững mạnh (TSVM) cho đến khi
sự thật bị phơi bày ra công luận. Người viết bài này từng được phân công
điều tra, viết bài về vụ tiêu cực ở PMU18 (Bộ Giao thông vận tải) năm
2006, qua tìm hiểu cho thấy tổ chức đảng ở đó mất sức chiến đấu, thành
“bức bình phong” cho Tổng giám đốc Bùi Tiến Dũng thao túng cơ quan
nhưng vẫn được đánh giá là TSVM cho đến khi mọi việc được làm sáng
tỏ. Hay như tình trạng “mì tôm cứu trợ đi nhầm vào nhà cán bộ”, kê khai
tài sản thiếu trung thực của một số cán bộ cấp cao thời gian gần đây đã gây bức
xúc trong dư luận.
"Bệnh
thành tích" là nguyên nhân chính
Tổng
Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong các buổi tiếp xúc cử tri TP Hà Nội
đã bày tỏ sự lo lắng, sốt ruột trước thực trạng “nhìn đâu cũng thấy tiêu
cực, thanh tra ở đâu cũng có sai phạm”. Tiêu cực rất phổ biến nhưng trong các
bản báo cáo, đánh giá cuối năm của cấp ủy, chính quyền các địa phương và
các ban, ngành thì hầu như không thấy đề cập. Tương tự như vậy, đến
nay, công tác tự phê bình và phê bình đảng viên cuối năm, chưa có
mấy chi bộ, tổ chức cơ sở đảng chỉ ra khuyết điểm, sai phạm của cán
bộ, đảng viên về kê khai tài sản. Nhưng hễ có vụ việc nào do nhân dân tố
giác hoặc báo chí phản ánh, thì tiến hành thanh tra đều chỉ ra sai
phạm. Điều này cho thấy, tình trạng “thiếu trung thực” thực sự đã trở nên
cấp bách, cần được khắc phục ngay.
Bài
học thành công của sự nghiệp đổi mới, dưới ánh sáng của Nghị quyết Đại hội Đảng
lần thứ VI, xét đến cùng cũng là bài học về sự trung thực. Đó là tinh
thần “nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật”. Nhưng sau 30 năm đổi mới, những
thành công bước đầu khiến cấp ủy, chính quyền nhiều nơi sinh ra chủ quan,
cùng với tác động từ những mặt trái của cơ chế thị trường
khiến tệ “báo cáo không trung thực” lại trỗi dậy và tìm
thấy nhiều “đất sống”.
Dư
địa để tệ “báo cáo không trung thực” đang “sống khỏe” hiện
nay có nhiều, nhưng tựu trung lại vẫn là nguyên nhân do người
nhận báo cáo và người báo cáo, tức là giữa cấp trên và cấp
dưới. Nguyên nhân trước tiên là do cấp trên quan liêu, xa
dân, thích thành tích nên đã chấp nhận, bao che hoặc làm ngơ rồi dẫn đến mặc
nhiên công nhận những bản báo cáo sai sự thực. Ví dụ, báo cáo tổng kết năm
của hầu hết các địa phương đều khẳng định rằng, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của
địa phương (GRDP) ở mức 9-10%, thậm chí có địa phương nhiều năm liền giữ tỷ lệ
tăng trưởng kinh tế hai con số. Thế nhưng tổng hợp chung, GDP của đất nước
nhiều năm gần đây chưa được 7%. Sự vô lý này đã kéo dài, nhưng vì nghị quyết
của cấp ủy các địa phương đã định ra mục tiêu tăng trưởng khiến ngành thống kê
địa phương phải “chạy theo”.
Nguyên
nhân thứ hai dẫn tới tình trạng “báo cáo không trung thực” đến
từ cấp dưới. Cấp dưới mắc “bệnh thành tích” nên cố tình che giấu
khuyết điểm, thổi phồng, tô vẽ thành tích để qua mặt cấp trên; hoặc là cấp dưới
biết cấp trên quan liêu, thích “thành tích” nên cố tình “nặn” ra những báo
cáo gian dối.
Làm gì để khắc phục tình trạng “báo cáo không trung thực”?
Làm thế nào để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng “báo cáo
không trung thực”, không cho các thế lực thù địch lợi dụng những bản báo cáo
này nhằm xuyên tạc, bịa đặt, “nhồi sọ”, “ám thị” quần chúng, nhân dân? Cách làm
cơ bản nhất là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Trong tác phẩm “Sửa đổi
lối làm việc” viết từ năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định:
“Kiểm soát khéo bao nhiêu, khuyết điểm lòi ra hết, hơn nữa, kiểm tra khéo về
sau khuyết điểm nhất định bớt đi”.
Song
muốn thanh tra, kiểm tra có kết quả tốt, nhất định người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền phải làm được hai việc: Một là thanh tra, kiểm tra phải có hệ
thống, phải là nhiệm vụ được tiến hành thường xuyên, kết hợp tốt giữa định kỳ
và đột xuất, khi thấy dấu hiệu không trung thực. Hai là đội ngũ những người
thanh tra, kiểm tra phải là những người vừa có năng lực chuyên môn, vừa là
những con người trung thực. Thanh tra, kiểm tra có hai cách: Một là từ trên
xuống, nghĩa là cấp trên phải trực tiếp đi tận nơi, xem xét vấn đề tại chỗ, từ
đó đối chiếu với những điều mà cấp dưới đã báo cáo, xem đúng-sai như thế
nào; ưu, khuyết điểm của cấp dưới cũng như tính thực tiễn trong các mục
tiêu, chỉ thị do mình ban ra. Hai là, thanh tra, kiểm
tra phải dựa vào quần chúng, vào cấp dưới và dựa vào nhân dân; nhờ
nhân dân giám sát cán bộ, đảng viên và cơ quan cấp trên; từ thông tin của quần
chúng, nhân dân mà tổ chức kiểm tra, thanh tra những nơi “làm thì láo, báo cáo
thì hay”; từ những góp ý của nhân dân mà thấy sự quan liêu, thiếu thực tế của
bản thân mình.
Đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, việc triển khai thực hiện
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng chính là cơ hội để ngăn
chặn, đẩy lùi tình trạng “báo cáo không trung thực”. Khi tình trạng này trong
các tổ chức đảng được bài trừ, nhất định sẽ lan tỏa sang các tổ chức khác thuộc
hệ thống chính trị và từ đó trở thành phong trào chung của toàn xã
hội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị Trung
ương 4 (khóa XI) đã yêu cầu: “Mỗi tổ chức, mỗi cán bộ, đảng viên cần tự
giác, trung thực, đánh giá mình cho thật khách quan. Tập trung kiểm điểm trên
các vấn đề trách nhiệm đối với công việc, đối với đơn vị; phẩm chất cá nhân của
mình về các mặt: nhận thức, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ
chức kỷ luật, quan hệ với quần chúng... Thấy rõ ưu điểm để phát huy, nhận ra
khuyết điểm để sửa chữa, coi trọng sự giáo dục, sự giúp đỡ chân thành của đồng
chí, đồng nghiệp, học tập lẫn nhau, "trị bệnh cứu người". Những
trường hợp sai phạm nghiêm trọng mà không thành khẩn, không tự giác, tập thể
giúp đỡ mà không tiếp thu thì phải xử lý thích đáng”.
Nguồn:
WWW.qdnd.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét